Khó khăn bắt đầu phản ánh vào lợi nhuận của doanh nghiệp gỗ
![]() | Doanh nghiệp gỗ khắc phục “gót chân Asin” để chuyển đổi số |
![]() | Doanh thu giảm 40%, doanh nghiệp ngành gỗ “đứng ngồi không yên" |
![]() | Có đơn hàng đến hết quý 3, doanh nghiệp gỗ vẫn nhiều lo lắng |
![]() |
Việc "bỏ trứng vào nhiều giỏ" giúp Công ty Hiệp Long giảm bớt tác động trong bối cảnh lạm phát ở các thị trường. Ảnh: N.H |
Khó khăn phản ánh vào kết quả kinh doanh
Kim ngạch xuất khẩu tăng nhưng lạm phát đã ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng xuất khẩu của ngành chế biến gỗ trong những tháng cuối năm 2022. Lạm phát không chỉ gia tăng ở Mỹ mà cả các thị trường xuất khẩu chính của gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam là các nước EU. Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM. |
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đến ngày 15/10 đạt 12,8 tỷ USD, tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm 2021. Như vậy, so với mục tiêu xuất khẩu đạt 16,5 tỷ USD trong năm nay, ngành gỗ đã hoàn thành được 77,6% và còn cần thêm 3,7 tỷ USD trong thời gian còn lại để hoàn thành mục tiêu đề ra.
Tuy nhiên, ngành gỗ hiện nay đang đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là vừa trải qua thời gian dài dịch bệnh bùng phát khiến cho kinh tế toàn cầu gặp khó khăn, lạm phát tăng cao cùng với xung đột Nga – Ukraine đã khiến cho giao thương hàng hóa có nhiều cản trở, chi phí logistics cao chưa từng có.
Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA), kim ngạch xuất khẩu tăng nhưng lạm phát đã ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng xuất khẩu của ngành chế biến gỗ trong những tháng cuối năm 2022. Lạm phát không chỉ gia tăng ở Mỹ mà cả các thị trường xuất khẩu chính của gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam là các nước EU; cùng với đó, tác động từ cuộc xung đột Nga - Ukraine khiến cho người dân ở các quốc gia này có xu hướng duy trì việc thắt chặt chi tiêu. Do đó, nhu cầu đối với các mặt hàng không thiết yếu như sản phẩm gỗ khó tăng mạnh như trước kia. Điều này đồng nghĩa với việc ký kết và thực hiện đơn hàng của các DN cũng bị tác động trực tiếp.
Báo cáo tài chính quý 3/2022 của một số DN ngành gỗ cũng bước đầu cho thấy những tác động của tình hình lạm phát tại các thị trường xuất khẩu. Cụ thể, tại Công ty CP Phú Tài (PTB) – DN chuyên xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ, châu Âu, lợi nhuận trước thuế cốt lõi tăng 17% trong quý 3/2022 so với mức cơ sở so sánh thấp vào quý 3/2021 khi chuỗi sản xuất và cung ứng của DN này bị gián đoạn do dịch Covid-19. Tuy nhiên, so với quý 2/2022, lợi nhuận trước thuế cốt lõi đã giảm 34% dù 6 tháng cuối năm thường là mùa cao điểm. Nguyên nhân chủ yếu của sự sụt giảm này là do kết quả kinh doanh kém khả quan từ mảng nội thất gỗ.
Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận gộp từ mảng nội thất gỗ của PTB trong quý 3/2022 lần lượt giảm 33% và 45% so với quý 2/2022. Trong bối cảnh thị trường bất động sản Mỹ suy yếu, khách hàng cũng xả hàng sau khi trữ quá nhiều tồn kho trong giai đoạn trước đó. Do đó, tác động đối với xuất khẩu nội thất gỗ của Việt Nam càng trở nên trầm trọng hơn trong ngắn hạn.
Tương tự, tại Công ty CP Gỗ An Cường, dù kết quả doanh thu và lợi nhuận quý 3/2022 vẫn ghi nhận tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ năm trước và so với quý trước, song xuất khẩu trực tiếp cũng ghi nhận giảm 22% so với quý 2/2022 do nhu cầu từ Mỹ suy yếu.
Doanh nghiệp cần làm gì?
Ông Huỳnh Quang Thanh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Chế biến gỗ Hiệp Long cho biết, lượng đơn hàng của công ty trong quý 4/2022 đã giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước. Ông Thanh đánh giá đây là mức giảm thấp hơn nhiều so với các DN khác trong ngành chế biến, xuất khẩu gỗ. Theo đó, chiến lược của Hiệp Long là hướng tới các khách hàng có quy mô trung bình thay vì những khách hàng lớn. “Những khách hàng lớn khi xảy ra trục trặc sẽ ảnh hưởng rất nặng nề tới DN, nhưng khi bán cho nhiều khách hàng quy mô vừa, rủi ro sẽ thấp hơn do người này bị ảnh hưởng thì vẫn còn người khác và mức độ ảnh hưởng của mỗi khách hàng cũng thấp hơn” – ông Thanh cho biết.
Theo ông Thanh, trước đây các nhà bán buôn đồ nội thất tại các nước đều đưa ra dự báo thị trường rồi mới nhập khẩu hàng dự trữ trước. Nhưng trong tình hình nhiều bất ổn như hiện nay, các DN đều đưa lượng tồn kho về mức rất thấp. Ông Thanh cũng dự báo tình hình này có thể sẽ còn kéo dài đến giữa năm sau. “Sau một thời gian tạm ngưng nhập hàng, lượng tồn kho của các DN sẽ hết và họ sẽ bắt đầu mua hàng trở lại” – ông Thanh kỳ vọng.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhu cầu tiêu dùng đồ gỗ còn rất lớn. Khi đơn hàng từ các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu bị cắt giảm, các DN Việt Nam có thể khai thác mở rộng sang một số thị trường có mức tăng trưởng ổn định hơn. Theo phân tích của một số chuyên gia trong ngành, hiện nay, Việt Nam có thể khai thác sâu hơn vào thị trường Anh, Đức, Na Uy... với mức tiêu thụ đồ nội thất bình quân ở mức cao. Theo thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trong 6 tháng đầu năm 2022, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Na Uy đạt 530,4 triệu USD; thị trường Đức có giá trị nhập khẩu đồ nội thất đạt 2,8 tỷ USD. Các DN có thể nắm bắt, mở rộng khai thác xuất khẩu nhiều hơn vào các thị trường này, vừa để ngành gỗ vượt qua giai đoạn khó khăn, vừa để mở rộng thị trường cho những đơn hàng trong tương lai.
Ông Thanh cũng lưu ý rằng thị hiếu người tiêu dùng các nước cũng đang có sự thay đổi. Thay vì dùng các sản phẩm hoàn toàn từ gỗ như trước đây, hiện nay người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm có sự kết hợp giữa gỗ và các chất liệu khác như kim loại, dây đan… Do đó, các DN nên nghiên cứu để bắt kịp xu hướng này.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó Chủ tịch Công ty TNHH Scansia Pacific cho rằng giai đoạn trầm lắng hiện nay là cơ hội cho các DN cấu trúc lại hoạt động sản xuất, đầu tư, nâng cấp công nghệ để tạo bệ đỡ cho sự hồi phục khi nhu cầu thị trường tăng trưởng trở lại
Tin liên quan

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc
09:04 | 11/05/2025 Xu hướng

Thực thi FTA: Nguồn thu đối diện khó khăn ngắn hạn nhưng sẽ bền vững hơn
17:13 | 11/12/2024 Hải quan

Hiệu quả từ giảm phát thải và phát triển bền vững của doanh nghiệp gỗ
10:08 | 03/12/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển
21:00 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel "bắt tay" KT: Tăng tốc chuyển đổi AI toàn diện tại Việt Nam
15:17 | 27/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá chung cư tại các đô thị lớn chững lại
07:52 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường

Giao dịch bất động sản tăng, tồn kho giảm trong quý đầu năm
16:34 | 26/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hoàn thành 14 dự án nhà ở thương mại trong quý I/2025
16:31 | 26/05/2025 Nhịp sống thị trường

Murata Việt Nam tiên phong trong chương trình Hải quan hỗ trợ doanh nghiệp
16:08 | 26/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tích cực đàm phán mở cửa các thị trường cho sản phẩm sầu riêng
09:20 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nhanh chóng đưa chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chỉ còn khoảng 1-2%
09:18 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thủ tướng Chính phủ: Tháo gỡ các vướng mắc để giảm chi phí, giảm giá bất động sản
09:16 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại Hưng Yên tăng vọt
15:32 | 23/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 5, ngành hàng không đón hơn 10 triệu khách
15:05 | 23/05/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản công nghiệp kỳ vọng "đòn bẩy" sáp nhập tỉnh
08:56 | 23/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp nội giữ chân khách hàng bằng sản phẩm xanh
21:26 | 22/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển

Xoài Việt Nam áp đảo thị phần nhập khẩu tại Trung Quốc

Đề xuất hỗ trợ 50% kinh phí triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Dạy thêm có phải áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền?

Lạng Sơn: Chốt chặn ngăn hàng lậu và xuất nhập cảnh trái phép

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

Đề xuất hỗ trợ 50% kinh phí triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Dạy thêm có phải áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền?

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả tham vấn doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu

Thu nội địa trên địa bàn tỉnh Nghệ An đạt hơn 8.518 tỷ đồng

Cán bộ, công chức Chi cục Hải quan khu vực VIII với AI

Hải quan khu vực III làm thủ tục hơn 181 nghìn tờ khai trong 1 tháng

Xoài Việt Nam áp đảo thị phần nhập khẩu tại Trung Quốc

Đức – Thị trường chiến lược giúp Việt Nam ứng phó sức ép thuế quan từ Mỹ

Thái Lan lấy lại ngôi vị số 1 về cung cấp ô tô cho Việt Nam

Doanh nghiệp chủ động xuất khẩu bền vững bằng chính thương hiệu

(INFOGRAPHICS) Pháp - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu

Siết quản lý vùng trồng, khơi thông dòng chảy xuất khẩu sầu riêng

Lạng Sơn: Chốt chặn ngăn hàng lậu và xuất nhập cảnh trái phép

Phát hiện một lượng lớn tất chân có dấu hiệu giả xuất xứ và nhãn hiệu tại Hà Nội

Hải quan cửa khẩu Lào Cai tiêu hủy hơn 2,5 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu

Công an TP Hà Nội lập chuyên án điều tra các hành vi vi sản xuất, buôn bán hàng giả

Công ty cổ phần khoáng sản Na Rì Hamico nợ thuế gần 34 tỷ đồng

Thủ đoạn ngụy trang ma túy qua đường bộ và hàng không ngày càng tinh vi

Kê khai, thu nộp các khoản thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp

Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Nhiều điểm mới trong dự thảo lần 2 Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Trình tự, thủ tục gia hạn nộp thuế theo Nghị định 82/2025/NĐ-CP

Một số điểm mới của Luật Thuế GTGT (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2025
