Khó khăn bắt đầu phản ánh vào lợi nhuận của doanh nghiệp gỗ
![]() | Doanh nghiệp gỗ khắc phục “gót chân Asin” để chuyển đổi số |
![]() | Doanh thu giảm 40%, doanh nghiệp ngành gỗ “đứng ngồi không yên" |
![]() | Có đơn hàng đến hết quý 3, doanh nghiệp gỗ vẫn nhiều lo lắng |
![]() |
Việc "bỏ trứng vào nhiều giỏ" giúp Công ty Hiệp Long giảm bớt tác động trong bối cảnh lạm phát ở các thị trường. Ảnh: N.H |
Khó khăn phản ánh vào kết quả kinh doanh
Kim ngạch xuất khẩu tăng nhưng lạm phát đã ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng xuất khẩu của ngành chế biến gỗ trong những tháng cuối năm 2022. Lạm phát không chỉ gia tăng ở Mỹ mà cả các thị trường xuất khẩu chính của gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam là các nước EU. Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM. |
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đến ngày 15/10 đạt 12,8 tỷ USD, tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm 2021. Như vậy, so với mục tiêu xuất khẩu đạt 16,5 tỷ USD trong năm nay, ngành gỗ đã hoàn thành được 77,6% và còn cần thêm 3,7 tỷ USD trong thời gian còn lại để hoàn thành mục tiêu đề ra.
Tuy nhiên, ngành gỗ hiện nay đang đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là vừa trải qua thời gian dài dịch bệnh bùng phát khiến cho kinh tế toàn cầu gặp khó khăn, lạm phát tăng cao cùng với xung đột Nga – Ukraine đã khiến cho giao thương hàng hóa có nhiều cản trở, chi phí logistics cao chưa từng có.
Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA), kim ngạch xuất khẩu tăng nhưng lạm phát đã ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng xuất khẩu của ngành chế biến gỗ trong những tháng cuối năm 2022. Lạm phát không chỉ gia tăng ở Mỹ mà cả các thị trường xuất khẩu chính của gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam là các nước EU; cùng với đó, tác động từ cuộc xung đột Nga - Ukraine khiến cho người dân ở các quốc gia này có xu hướng duy trì việc thắt chặt chi tiêu. Do đó, nhu cầu đối với các mặt hàng không thiết yếu như sản phẩm gỗ khó tăng mạnh như trước kia. Điều này đồng nghĩa với việc ký kết và thực hiện đơn hàng của các DN cũng bị tác động trực tiếp.
Báo cáo tài chính quý 3/2022 của một số DN ngành gỗ cũng bước đầu cho thấy những tác động của tình hình lạm phát tại các thị trường xuất khẩu. Cụ thể, tại Công ty CP Phú Tài (PTB) – DN chuyên xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ, châu Âu, lợi nhuận trước thuế cốt lõi tăng 17% trong quý 3/2022 so với mức cơ sở so sánh thấp vào quý 3/2021 khi chuỗi sản xuất và cung ứng của DN này bị gián đoạn do dịch Covid-19. Tuy nhiên, so với quý 2/2022, lợi nhuận trước thuế cốt lõi đã giảm 34% dù 6 tháng cuối năm thường là mùa cao điểm. Nguyên nhân chủ yếu của sự sụt giảm này là do kết quả kinh doanh kém khả quan từ mảng nội thất gỗ.
Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận gộp từ mảng nội thất gỗ của PTB trong quý 3/2022 lần lượt giảm 33% và 45% so với quý 2/2022. Trong bối cảnh thị trường bất động sản Mỹ suy yếu, khách hàng cũng xả hàng sau khi trữ quá nhiều tồn kho trong giai đoạn trước đó. Do đó, tác động đối với xuất khẩu nội thất gỗ của Việt Nam càng trở nên trầm trọng hơn trong ngắn hạn.
Tương tự, tại Công ty CP Gỗ An Cường, dù kết quả doanh thu và lợi nhuận quý 3/2022 vẫn ghi nhận tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ năm trước và so với quý trước, song xuất khẩu trực tiếp cũng ghi nhận giảm 22% so với quý 2/2022 do nhu cầu từ Mỹ suy yếu.
Doanh nghiệp cần làm gì?
Ông Huỳnh Quang Thanh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Chế biến gỗ Hiệp Long cho biết, lượng đơn hàng của công ty trong quý 4/2022 đã giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước. Ông Thanh đánh giá đây là mức giảm thấp hơn nhiều so với các DN khác trong ngành chế biến, xuất khẩu gỗ. Theo đó, chiến lược của Hiệp Long là hướng tới các khách hàng có quy mô trung bình thay vì những khách hàng lớn. “Những khách hàng lớn khi xảy ra trục trặc sẽ ảnh hưởng rất nặng nề tới DN, nhưng khi bán cho nhiều khách hàng quy mô vừa, rủi ro sẽ thấp hơn do người này bị ảnh hưởng thì vẫn còn người khác và mức độ ảnh hưởng của mỗi khách hàng cũng thấp hơn” – ông Thanh cho biết.
Theo ông Thanh, trước đây các nhà bán buôn đồ nội thất tại các nước đều đưa ra dự báo thị trường rồi mới nhập khẩu hàng dự trữ trước. Nhưng trong tình hình nhiều bất ổn như hiện nay, các DN đều đưa lượng tồn kho về mức rất thấp. Ông Thanh cũng dự báo tình hình này có thể sẽ còn kéo dài đến giữa năm sau. “Sau một thời gian tạm ngưng nhập hàng, lượng tồn kho của các DN sẽ hết và họ sẽ bắt đầu mua hàng trở lại” – ông Thanh kỳ vọng.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhu cầu tiêu dùng đồ gỗ còn rất lớn. Khi đơn hàng từ các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu bị cắt giảm, các DN Việt Nam có thể khai thác mở rộng sang một số thị trường có mức tăng trưởng ổn định hơn. Theo phân tích của một số chuyên gia trong ngành, hiện nay, Việt Nam có thể khai thác sâu hơn vào thị trường Anh, Đức, Na Uy... với mức tiêu thụ đồ nội thất bình quân ở mức cao. Theo thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trong 6 tháng đầu năm 2022, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Na Uy đạt 530,4 triệu USD; thị trường Đức có giá trị nhập khẩu đồ nội thất đạt 2,8 tỷ USD. Các DN có thể nắm bắt, mở rộng khai thác xuất khẩu nhiều hơn vào các thị trường này, vừa để ngành gỗ vượt qua giai đoạn khó khăn, vừa để mở rộng thị trường cho những đơn hàng trong tương lai.
Ông Thanh cũng lưu ý rằng thị hiếu người tiêu dùng các nước cũng đang có sự thay đổi. Thay vì dùng các sản phẩm hoàn toàn từ gỗ như trước đây, hiện nay người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm có sự kết hợp giữa gỗ và các chất liệu khác như kim loại, dây đan… Do đó, các DN nên nghiên cứu để bắt kịp xu hướng này.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó Chủ tịch Công ty TNHH Scansia Pacific cho rằng giai đoạn trầm lắng hiện nay là cơ hội cho các DN cấu trúc lại hoạt động sản xuất, đầu tư, nâng cấp công nghệ để tạo bệ đỡ cho sự hồi phục khi nhu cầu thị trường tăng trưởng trở lại
Tin liên quan

Thực thi FTA: Nguồn thu đối diện khó khăn ngắn hạn nhưng sẽ bền vững hơn
17:13 | 11/12/2024 Hải quan

Hiệu quả từ giảm phát thải và phát triển bền vững của doanh nghiệp gỗ
10:08 | 03/12/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Samsung hiện thực hóa mục tiêu sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất
10:55 | 29/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều
14:49 | 28/04/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
14:20 | 28/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
15:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
21:40 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường
14:07 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SIC Tech Day 2025: Lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ
11:09 | 25/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

GLC Group - hợp tác cùng toả sáng
09:46 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

FAST500 năm 2025: Tôn vinh doanh nghiệp Việt trỗi dậy giữa nghịch cảnh
20:43 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam
15:49 | 24/04/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel Post đặt mục tiêu tăng trưởng 33,4% dịch vụ lõi trong năm 2025
10:25 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel AI làm chủ phương pháp mở rộng quy mô AI gấp 5 lần
12:05 | 23/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết
10:33 | 23/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới

Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo xử lý thuốc chữa bệnh giả

Hoa Kỳ kết luận điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp pin năng lượng mặt trời nhập khẩu

Samsung hiện thực hóa mục tiêu sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất

Hộ, cá nhân kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

5 hoạt động phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: 100% cửa hàng xăng dầu áp dụng HĐĐT kết nối cơ quan thuế

Chi cục Thuế khu vực I: thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh tăng cao

Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái tăng mạnh

Hoa Kỳ kết luận điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp pin năng lượng mặt trời nhập khẩu

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Xuất khẩu rau quả lao dốc

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép từ Việt Nam

Chính thức vận hành cầu cảng gần 1.000 tỷ đồng tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh)

Hơn 3.000 tấn mía Hủa Phăn về Sơn La qua cửa khẩu Chiềng Khương

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

Cảnh sát biển bắt giữ 70.000 lít dầu và 700 m3 cát nhiễm mặn

9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy

Lập hàng chục công ty "ma" mua bán hóa đơn với số tiền hơn 6000 tỷ đồng

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai bắt giữ vụ vận chuyển trái phép than cám

Hình ảnh 4 vụ bắt giữ vàng, ma túy do Hải quan tham gia triệt phá

Hộ, cá nhân kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

Áp thuế là công cụ hiệu quả nhất để giảm tiêu thụ đồ uống có đường

Sớm triển khai thông báo tạm hoãn xuất cảnh điện tử do nợ thuế

Hướng dẫn thủ tục miễn, giảm thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần
