Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp chủ động xuất khẩu bền vững bằng chính thương hiệu

Một số doanh nghiệp với tư duy chiến lược, đã chủ động xuất khẩu hàng hóa bằng chính thương hiệu của mình.
XK
Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty CP Thủy sản Cà Mau. Ảnh: N.H

Xây dựng thương hiệu tôm Việt

Theo bà Kim Thu, chuyên gia thị trường tôm của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện nay, một số doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt vẫn hoạt động dưới hình thức gia công, bán hàng bằng thương hiệu của đối tác nước ngoài. Điều này khiến giá trị gia tăng bị giới hạn và hình ảnh tôm Việt khó xây dựng được chỗ đứng lâu dài trên thị trường quốc tế.

Một số doanh nghiệp với tư duy chiến lược, đã chủ động xuất khẩu hàng hóa bằng chính thương hiệu của mình. Điển hình như Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, với định hướng xuất khẩu các dòng tôm giá trị cao (tôm tẩm bột, hấp chín, sushi-grade) dưới thương hiệu riêng – Minh Phu Seafood Corporation – vào thị trường Mỹ, Nhật, EU.

Thương hiệu này còn được doanh nghiệp quảng bá rộng rãi qua các hội chợ quốc tế, website chuyên nghiệp và mạng lưới công ty con tại nước ngoài.

Theo các chuyên gia, để đẩy mạnh xuất khẩu, doanh nghiệp có thể thực hiện các chiến lược như: tạo câu chuyện thương hiệu gắn với vùng nuôi, chất lượng, con người; đầu tư nhận diện hình ảnh chuyên nghiệp (tên gọi, logo, bao bì); đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại các thị trường mục tiêu để bảo vệ sản phẩm.

Theo bà Kim Thu, bên cạnh chất lượng sản phẩm, bao bì không chỉ bảo vệ sản phẩm mà còn là phương tiện truyền tải giá trị, tạo ấn tượng và niềm tin với người mua. Xu hướng hiện nay là bao bì thân thiện môi trường, thiết kế bắt mắt và tích hợp mã QR truy xuất nguồn gốc.

Điển hình như Tập đoàn Thủy sản Minh Phú và một số doanh nghiệp tiên phong đã sử dụng bao bì sinh học, có chứng nhận ASC/BAP, kèm mã truy xuất vùng nuôi.

Trong khi đó, doanh nghiệp như Đắc Lộc (Phú Yên) phát triển bao bì song ngữ, kết hợp hình ảnh vùng nuôi tôm sinh thái, và mã QR liên kết đến video giới thiệu quy trình nuôi sạch.

Từ thực tế trên, một số đề xuất thực tiễn cho doanh nghiệp, như: chuyển sang bao bì thân thiện môi trường để đáp ứng thị trường EU; sử dụng QR code để kể câu chuyện truy xuất minh bạch, tạo sự khác biệt; thiết kế bao bì bằng ngôn ngữ và văn hóa của từng thị trường nhập khẩu.

Gia tăng xuất khẩu trực tuyến

Theo VASEP, sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp người mua mà không qua nhiều tầng trung gian.

Công ty Đắc Lộc là một ví dụ. Doanh nghiệp này đã đầu tư phát triển website bán hàng song ngữ, kết nối đơn hàng nhỏ từ các nhà hàng, nhà nhập khẩu tại châu Âu thông qua nền tảng chuyên ngành. Họ cũng chủ động truyền thông trên mạng xã hội, tham gia các sàn thương mại điện tử chuyên về nông thủy sản.

Doanh nghiệp có thể cân nhắc các chiến lược như: xây dựng website thương mại điện tử chuyên nghiệp, có chức năng truy xuất; tham gia các nền tảng như Alibaba, Amazon Global, JD.com... Sử dụng quảng bá trên mạng xã hội , như: Google, Facebook, TikTok để thu hút khách hàng quốc tế.

Một giải pháp hữu hiệu, thay vì bán sỉ, nhiều doanh nghiệp đã hợp tác trực tiếp với hệ thống phân phối – từ chuỗi siêu thị đến nhà hàng – để gia tăng giá trị thương hiệu.

Một số doanh nghiệp tôm Việt Nam hiện có sản phẩm mang thương hiệu riêng trong hệ thống Costco, Walmart, Sysco (Mỹ), với bao bì và nhãn hiệu Việt Nam rõ ràng. Điều này không chỉ nâng vị thế tôm Việt mà còn giúp doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng cuối với giá trị cao hơn.

Trong một ngành mà giá bán bị cạnh tranh quyết liệt, việc “bán sự khác biệt” thông qua thương hiệu, truy xuất và tiếp cận người tiêu dùng cuối là chiến lược then chốt. Các doanh nghiệp tôm Việt thành công là những DN biết cách định vị sản phẩm một cách bài bản và chủ động.

Tiếp thị không còn là lựa chọn, mà là yếu tố sống còn giúp tôm Việt Nam trụ vững và tiến xa hơn trên bản đồ thủy sản thế giới.

Tuy nhiên, hiện số lượng doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử để xuất khẩu thủy sản còn hạn chế, năng lực khai thác thị trường thương mại điện tử của doanh nghiệp Việt Nam còn khiêm tốn, chủ yếu sử dụng nền tảng thương mại điện tử lớn (chưa chủ động xây dựng website riêng để xuất khẩu), chủ yếu ứng dụng thương mại điện tử trong B-2-B; B-2-C còn hạn chế.

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ tăng cường triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo, xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới, tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho doanh nghiệp tận dụng thương mại điện tử.

Doanh nghiệp cần chú trọng đào tạo nhân lực (nhất là nhân lực khai thác thương mại điện tử), đẩy mạnh đầu tư công nghệ, tăng cường liên kết với các đối tác logistics, tài chính, marketing quốc tế.

Chú trọng xây dựng thương hiệu (giữ uy tín, chất lượng, sử dụng truyền thông xã hội). Đa dạng hóa thị trường ứng dụng thương mại điện tử, đa dạng hóa đối tác khách hàng mục tiêu.

Lê Thu

Tin liên quan

Chi cục Hải quan khu vực XIV: Tháo gỡ kịp thời vướng mắc cho doanh nghiệp

Chi cục Hải quan khu vực XIV: Tháo gỡ kịp thời vướng mắc cho doanh nghiệp

Chiều 19/6, Chi cục Hải quan khu vực XIV đã tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan- doanh nghiệp lần 1 năm 2025, với sự tham gia của hơn 90 doanh nghiệp thường xuyên làm thủ tục tại địa bàn.
Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Trong 5 tháng đầu năm 2025, mức độ quan tâm đất nền ở các tỉnh miền Bắc tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.
Hải quan Khu vực XVII khen thưởng 12 doanh nghiệp tiêu biểu

Hải quan Khu vực XVII khen thưởng 12 doanh nghiệp tiêu biểu

Ngày 19/6, tại Hội nghị đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp năm 2025, Chi cục Hải quan Khu vực XVII đã tặng Giấy khen cho 12 doanh nghiệp tiêu biểu có thành tích năm 2024.
Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thuế đối ứng, dù được thiết kế để điều chỉnh cán cân thương mại nhưng cũng đang tạo ra những tác động đáng kể đến hệ thống logistics toàn cầu và Việt Nam cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng này.
Cần có  "tấm khiên" bảo vệ ngành đường Việt Nam

Cần có "tấm khiên" bảo vệ ngành đường Việt Nam

Sau gần 4 năm các biện pháp phòng vệ thương mại được áp dụng, "tấm khiên" bảo vệ ngành đường Việt Nam trước sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan đang bước vào một giai đoạn mang tính quyết định.
Trung Quốc không còn là “bệ đỡ” xuất khẩu rau quả Việt?

Trung Quốc không còn là “bệ đỡ” xuất khẩu rau quả Việt?

Ngành rau quả Việt Nam đang trải qua những tháng đầy thử thách khi kim ngạch xuất khẩu liên tục sụt giảm. Theo số liệu sơ bộ từ Cục Hải quan, tháng 5/2025, giá trị xuất khẩu rau quả chỉ đạt hơn 496 triệu USD, giảm tới 33,5% so với cùng kỳ năm 2024. Đây đã là tháng thứ 5 liên tiếp xuất khẩu đi xuống, kéo tổng kim ngạch 5 tháng đầu năm chỉ đạt gần 2,2 tỷ USD, giảm 17,8% so với cùng kỳ.
Hạt tiêu Việt đã thu về gần 700 triệu USD nhờ giá xuất khẩu tăng

Hạt tiêu Việt đã thu về gần 700 triệu USD nhờ giá xuất khẩu tăng

Theo thống kê, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, hạt tiêu Việt Nam đã mang về gần 700 triệu USD, nhờ giá xuất khẩu tăng tới 61,1% – đưa mặt hàng này trở thành “vàng đen” nổi bật trên bản đồ nông sản.
Cà phê Việt giữ lợi thế giữa xoáy chuyển toàn cầu

Cà phê Việt giữ lợi thế giữa xoáy chuyển toàn cầu

Việt Nam đang chứng kiến một giai đoạn đầy ấn tượng của ngành cà phê khi giá trị xuất khẩu vọt lên mức kỷ lục, khẳng định vị thế trên bản đồ nông sản thế giới. Tuy nhiên, song hành cùng những thành tựu đó là không ít thách thức từ biến động thị trường toàn cầu, đặc biệt là rủi ro về thuế quan và xu hướng giảm giá.
Thương nhân Trung Quốc tăng tốc thu mua vải thiều Việt

Thương nhân Trung Quốc tăng tốc thu mua vải thiều Việt

Thị trường vải thiều sôi động khi thương nhân Trung Quốc đẩy mạnh thu mua, với khoảng 4.000 tấn vải chín sớm từ Bắc Giang xuất khẩu chỉ trong 10 ngày gần đây.
EU siết quy định bền vững: Cảnh báo khẩn với hàng Việt từ Bắc Âu

EU siết quy định bền vững: Cảnh báo khẩn với hàng Việt từ Bắc Âu

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển vừa phát đi cảnh báo khẩn về các quy định mới của Liên minh châu Âu (EU), đặc biệt là tại các nước Bắc Âu – nơi nổi tiếng với sự kiểm soát nghiêm ngặt. Không chỉ ngành ca cao, các mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam như cà phê, hồ tiêu, điều, trái cây, thủy sản và cả hàng chế biến có thành phần nông sản đều đang đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng, nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về tính bền vững và truy xuất nguồn gốc.
Xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đạt 6,7 tỷ USD

Xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đạt 6,7 tỷ USD

Theo số liệu sơ bộ từ Cục Hải quan, trong tháng 5 vừa qua, xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đã mang về hơn 1,4 tỷ USD, tăng 5% so với tháng trước.
Xuất khẩu thủy sản hướng đến mục tiêu 16 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản hướng đến mục tiêu 16 tỷ USD

Mục tiêu đến năm 2030, thủy sản Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại, bền vững, có năng lực cạnh tranh toàn cầu, với kim ngạch xuất khẩu đạt từ 14–16 tỷ USD.
Thị trường Bắc Trung Bộ đón dòng giao thương quốc tế

Thị trường Bắc Trung Bộ đón dòng giao thương quốc tế

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương đang phối hợp cùng Bộ Công thương tổ chức một sự kiện giao thương quốc tế lớn vào giữa tháng 7/2025, nhằm mục tiêu kết nối trực tiếp các doanh nghiệp nước ngoài với địa phương khu vực Bắc Trung Bộ. Sự kiện dự kiến diễn ra tại TP. Đông Hà, với mong muốn mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng tầm sản phẩm vùng và tạo động lực phát triển cho toàn khu vực.
Ngành tôm Việt Nam tìm giải pháp ứng phó trước sức ép tăng thuế từ Mỹ

Ngành tôm Việt Nam tìm giải pháp ứng phó trước sức ép tăng thuế từ Mỹ

Ngành tôm Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ bị áp thuế chống bán phá giá cao chưa từng có tại thị trường Mỹ. Mức thuế sơ bộ hiện tại là 10%, nhưng nếu quá trình điều tra và đàm phán không đạt kết quả tích cực, thuế suất có thể bị đẩy lên tới 35–46%. Trước diễn biến này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với TS Lê Quang Minh (Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Kinh tế – ĐHQG Hà Nội) nhằm làm rõ tác động và đề xuất hướng ứng phó hiệu quả cho ngành tôm Việt Nam.
Sớm khắc phục những điểm yếu nội tại để xuất khẩu sầu riêng bứt phá

Sớm khắc phục những điểm yếu nội tại để xuất khẩu sầu riêng bứt phá

Ngành sầu riêng đang tăng trưởng xuất khẩu nhanh, đạt trên 3,2 tỷ USD trong năm 2024, nhưng cũng bộc lộ nhiều điểm yếu về chất lượng, chuỗi cung ứng và kiểm soát đầu vào. Tại Hội thảo do Báo Tiền Phong tổ chức, các chuyên gia cảnh báo nếu không kịp thời điều chỉnh, ngành hàng này có thể đối mặt với rủi ro mất thị trường.
Thép cốt bê tông Việt Nam dính án điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp tại Mỹ

Thép cốt bê tông Việt Nam dính án điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp tại Mỹ

Ngày 4/6/2025, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) chính thức tiếp nhận hồ sơ đề nghị tiến hành điều tra về chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với sản phẩm thép cốt bê tông nhập khẩu từ Việt Nam. Đề nghị này không chỉ nhắm vào Việt Nam mà còn bao gồm cả Algeria, Bulgaria và Ai Cập. Hồ sơ này do Hiệp hội Thép cốt bê tông Hoa Kỳ đưa ra.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Chi cục Hải quan khu vực XIV: Tháo gỡ kịp thời vướng mắc cho doanh nghiệp

Chi cục Hải quan khu vực XIV: Tháo gỡ kịp thời vướng mắc cho doanh nghiệp

Chiều 19/6, Chi cục Hải quan khu vực XIV đã tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - doanh nghiệp lần 1 năm 2025, với sự tham gia của hơn 90 doanh nghiệp.
Tạo dựng hệ sinh thái đồng hành hỗ trợ mạnh mẽ cho người nộp thuế

Tạo dựng hệ sinh thái đồng hành hỗ trợ mạnh mẽ cho người nộp thuế

Chiều 19/6, Cục Thuế tổ chức hội nghị trao đổi giải pháp hỗ trợ người nộp thuế triển khai Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân.
Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO), TS Angela Pratt đã nhấn mạnh vai trò của báo chí trong việc truyền thông chính sách thuế vì sức khỏe cộng đồng.
Nhiều tổ chức, cá nhân bị đề nghị thu hồi đất do liên quan đến nợ thuế

Nhiều tổ chức, cá nhân bị đề nghị thu hồi đất do liên quan đến nợ thuế

Đội Thuế liên huyện Tam Kỳ – Núi Thành – Phú Ninh thuộc Chi cục Thuế khu vực XII (Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ngãi) vừa công khai danh sách các tổ chức, cá nhân nợ thuế kỳ tháng 6/2025, với tổng số tiền nợ lên tới hơn 50 tỷ đồng. Trong
“Đặt hàng” để có phần mềm hoá đơn điện tử phù hợp nhất cho hộ kinh doanh

“Đặt hàng” để có phần mềm hoá đơn điện tử phù hợp nhất cho hộ kinh doanh

Hiện nay có 110 nhà cung cấp giải pháp và Cục Thuế đang làm việc với các nhà cung cấp để đưa ra giải pháp sát nhất, giá thành phù hợp nhất, thậm chí miễn phí phần mềm tới các hộ kinh doanh.
(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

Theo báo cáo của Cục Thuế (Bộ Tài chính), tổng thu NSNN lũy kế 5 tháng đầu năm 2025 đạt 1.006.245 tỷ đồng, bằng 58,5% dự toán, tăng 28,6% so với cùng kỳ.
(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai

Để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ phương pháp nộp thuế khoán sang kê khai được thuận lợi, Cục Thuế đã đưa ra một số lưu ý quan trọng cần nắm vững.
(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

Chi cục Hải quan khu vực XV quản lý địa bàn các sân bay: Tân Sơn Nhất, Long Thành và Hải quan chuyển phát nhanh tại TP. Hồ Chí Minh.
(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế

Ngành Thuế đã xây dựng xong ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ các hộ kinh doanh, lập, tra cứu hóa đơn.
(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
Phiên bản di động