Kho bạc Nhà nước nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng
KBNN nhiều tỉnh, thành đã đề ra các chương trình, mô hình thực hiện đầy sáng tạo, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng Ảnh: Thùy Linh |
Trước đó, trong quý 1/2023, KBNN đã tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện cơ chế chính sách, quy trình nghiệp vụ theo hướng cải cách, đơn giản hóa quy trình thủ tục; nâng cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến, bổ sung cổng trao đổi dữ liệu qua Internet với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và trung tâm hành chính công để triển khai diện rộng trên toàn quốc; đồng thời, hoàn thiện các tiện ích để hỗ trợ cho người sử dụng, hướng tới nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng.
Bên cạnh đó, KBNN tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 của hệ thống, đồng bộ trên các lĩnh vực cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Trong đó, các đơn vị sẽ chú trọng và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giao dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân, tạo sự công khai, minh bạch trong hoạt động KBNN.
Những chỉ đạo này đã được quán triệt đến KBNN tỉnh, thành trên cả nước, để cùng thực hiện một cách đồng bộ từ trung ương đến địa phương. Theo đó, KBNN nhiều tỉnh, thành đã đề ra các chương trình, mô hình thực hiện đầy sáng tạo, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng.
Chẳng hạn như mô hình “Dân vận khéo“ của KBNN Hà Nam, luân chuyển vị trí của các kế toán trưởng giữa các KBNN huyện nhằm tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ. Hay tại KBNN Đà Nẵng, nhờ lấy người dân, tổ chức làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, năm 2022, thông qua phần mềm đánh giá trực tuyến của UBND thành phố, KBNN Đà Nẵng đã nhận được 1.035 lượt đánh giá với tỷ lệ đánh giá hài lòng là 99,5%; tại ứng dụng dịch vụ công của KBNN, KBNN Đà Nẵng cũng nhận được 759 đơn vị đơn vị tham gia khảo sát đánh giá, đạt tổng điểm 6.676 điểm, xếp thứ 10/64 tỉnh, thành.
Trực tiếp thực hiện các giao dịch với KBNN Nam Định, kế toán trưởng một trường trung cấp cho biết, KBNN đã thực hiện liên thông các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến – Hệ thống Thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) nên mọi giao dịch đều thực hiện trực tuyến, không phải đến trực tiếp KBNN địa phương như trước nữa, đồng thời, thời gian xử lý hồ sơ và các giao dịch rất nhanh chóng, thông suốt. Đặc biệt, vị này cũng ghi nhận thái độ phục vụ khách hàng của các nhân viên KBNN ngày càng chuyên nghiệp, đúng với mục tiêu “lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ”.
Hơn nữa, hiện KBNN đang triển khai nhiều giải pháp để mở rộng phối hợp thu ngân sách nhà nước và thanh toán song phương điện tử với các ngân hàng thương mại nên nhiều khách hàng cũng đánh giá sự thuận lợi và đơn giản trong các giao dịch liên quan đến tài chính.
Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 đã đưa ra mục tiêu đến năm 2025, KBNN vận hành dựa trên dữ liệu số và hoàn thành nền tảng Kho bạc số. Do đó, trong những năm qua, KBNN đã liên tục đẩy mạnh các hoạt động cải cách, hiện đại hóa, đặc biệt chú trọng đến việc đánh giá tác động của chính sách đối với lợi ích của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; tham vấn ý kiến nhân dân trong quá trình xây dựng các văn bản quy phạm.
Nhờ triển khai tích cực các giải pháp về hiện đại hóa, cải cách hành chính, KBNN trở thành một trong những đơn vị đầu tiên trong ngành Tài chính hoàn thành cung cấp 100% thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Hầu hết khoản thu, chi ngân sách nhà nước qua KBNN được thực hiện trực tuyến, thanh toán qua ngân hàng; một số chức năng tra cứu đã tích hợp qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.
Vì vậy, trong 2 năm liên tiếp (2021-2022), KBNN đứng ở vị trí thứ 2 trong số các đơn vị thuộc khối tổng cục thuộc Bộ Tài chính thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; đạt tỷ lệ 94,5% đơn vị, tổ chức, cá nhân đánh giá mức độ hài lòng trong đợt khảo sát của hệ thống KBNN năm 2022.
Tin liên quan
Phát hành trái phiếu chính phủ đã đáp ứng vốn ngân sách với chi phí hợp lý
10:50 | 22/12/2024 Thuế - Kho bạc
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới
09:46 | 21/12/2024 Hải quan
Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu KBNN khẩn trương sắp xếp, đảm bảo bộ máy mới hoạt động ngay
20:22 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Nhiều nỗ lực để bình ổn giá trong cao điểm lễ, tết 2025
07:51 | 20/12/2024 Tài chính
Chính thức kích hoạt Cổng thông tin dành cho hộ cá nhân kinh doanh thương mại điện tử
21:23 | 19/12/2024 Thuế - Kho bạc
Ngành Thuế cần hướng tới tinh giản bộ máy theo mô hình quốc tế đảm bảo hiệu lực, hiệu quả
21:19 | 19/12/2024 Thuế - Kho bạc
Ngành Thuế về đích thu ngân sách với tổng số thu ước đạt hơn 1,7 triệu tỷ đồng
16:27 | 19/12/2024 Thuế - Kho bạc
Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, bền vững
21:18 | 18/12/2024 Chứng khoán
Tổng kiểm kê tài sản công giúp quản lý, sử dụng hiệu quả hơn nguồn lực của đất nước
21:13 | 18/12/2024 Tài chính
Thị trường vốn sẽ chuyển biến tích cực
10:00 | 17/12/2024 Tài chính
Đảm bảo hiệu quả và minh bạch trong quản lý, xử lý nhà đất tại doanh nghiệp nhà nước
08:24 | 16/12/2024 Tài chính
Giải đáp nhiều kiến nghị của doanh nghiệp tại hội nghị đối thoại về chính sách thuế - hải quan
09:19 | 15/12/2024 Tài chính
Kiến nghị thu hồi giấy phép kinh doanh nếu cửa hàng xăng dầu không xuất hoá đơn từng lần bán hàng
15:50 | 14/12/2024 Thuế - Kho bạc
Doanh nghiệp vướng mắc về hoàn thuế do đối tác đóng cửa
09:42 | 14/12/2024 Thuế - Kho bạc
Đề xuất 2 ngưỡng nợ thuế áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh
19:39 | 13/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics