Kho bạc Nhà nước nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng
KBNN nhiều tỉnh, thành đã đề ra các chương trình, mô hình thực hiện đầy sáng tạo, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng Ảnh: Thùy Linh |
Trước đó, trong quý 1/2023, KBNN đã tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện cơ chế chính sách, quy trình nghiệp vụ theo hướng cải cách, đơn giản hóa quy trình thủ tục; nâng cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến, bổ sung cổng trao đổi dữ liệu qua Internet với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và trung tâm hành chính công để triển khai diện rộng trên toàn quốc; đồng thời, hoàn thiện các tiện ích để hỗ trợ cho người sử dụng, hướng tới nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng.
Bên cạnh đó, KBNN tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 của hệ thống, đồng bộ trên các lĩnh vực cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Trong đó, các đơn vị sẽ chú trọng và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giao dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân, tạo sự công khai, minh bạch trong hoạt động KBNN.
Những chỉ đạo này đã được quán triệt đến KBNN tỉnh, thành trên cả nước, để cùng thực hiện một cách đồng bộ từ trung ương đến địa phương. Theo đó, KBNN nhiều tỉnh, thành đã đề ra các chương trình, mô hình thực hiện đầy sáng tạo, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng.
Chẳng hạn như mô hình “Dân vận khéo“ của KBNN Hà Nam, luân chuyển vị trí của các kế toán trưởng giữa các KBNN huyện nhằm tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ. Hay tại KBNN Đà Nẵng, nhờ lấy người dân, tổ chức làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, năm 2022, thông qua phần mềm đánh giá trực tuyến của UBND thành phố, KBNN Đà Nẵng đã nhận được 1.035 lượt đánh giá với tỷ lệ đánh giá hài lòng là 99,5%; tại ứng dụng dịch vụ công của KBNN, KBNN Đà Nẵng cũng nhận được 759 đơn vị đơn vị tham gia khảo sát đánh giá, đạt tổng điểm 6.676 điểm, xếp thứ 10/64 tỉnh, thành.
Trực tiếp thực hiện các giao dịch với KBNN Nam Định, kế toán trưởng một trường trung cấp cho biết, KBNN đã thực hiện liên thông các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến – Hệ thống Thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) nên mọi giao dịch đều thực hiện trực tuyến, không phải đến trực tiếp KBNN địa phương như trước nữa, đồng thời, thời gian xử lý hồ sơ và các giao dịch rất nhanh chóng, thông suốt. Đặc biệt, vị này cũng ghi nhận thái độ phục vụ khách hàng của các nhân viên KBNN ngày càng chuyên nghiệp, đúng với mục tiêu “lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ”.
Hơn nữa, hiện KBNN đang triển khai nhiều giải pháp để mở rộng phối hợp thu ngân sách nhà nước và thanh toán song phương điện tử với các ngân hàng thương mại nên nhiều khách hàng cũng đánh giá sự thuận lợi và đơn giản trong các giao dịch liên quan đến tài chính.
Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 đã đưa ra mục tiêu đến năm 2025, KBNN vận hành dựa trên dữ liệu số và hoàn thành nền tảng Kho bạc số. Do đó, trong những năm qua, KBNN đã liên tục đẩy mạnh các hoạt động cải cách, hiện đại hóa, đặc biệt chú trọng đến việc đánh giá tác động của chính sách đối với lợi ích của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; tham vấn ý kiến nhân dân trong quá trình xây dựng các văn bản quy phạm.
Nhờ triển khai tích cực các giải pháp về hiện đại hóa, cải cách hành chính, KBNN trở thành một trong những đơn vị đầu tiên trong ngành Tài chính hoàn thành cung cấp 100% thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Hầu hết khoản thu, chi ngân sách nhà nước qua KBNN được thực hiện trực tuyến, thanh toán qua ngân hàng; một số chức năng tra cứu đã tích hợp qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.
Vì vậy, trong 2 năm liên tiếp (2021-2022), KBNN đứng ở vị trí thứ 2 trong số các đơn vị thuộc khối tổng cục thuộc Bộ Tài chính thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; đạt tỷ lệ 94,5% đơn vị, tổ chức, cá nhân đánh giá mức độ hài lòng trong đợt khảo sát của hệ thống KBNN năm 2022.
Tin liên quan
Kho bạc Nhà nước đảm bảo kiểm soát chi ngân sách đến cuối năm 2024
15:15 | 06/11/2024 Thuế - Kho bạc
Hải quan Bình Dương: Gỡ vướng cho DN trong XNK hóa chất, tiền chất công nghiệp
08:33 | 02/11/2024 Hải quan
Ngành Hải quan tích cực thực hiện chính sách tài khóa hỗ trợ người dân và doanh nghiệp
07:52 | 29/10/2024 Hải quan
Quốc hội xem xét bổ sung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu
12:59 | 22/11/2024 Tài chính
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, không ưu đãi cho các ngành nghề trùng lắp, dàn trải
12:52 | 22/11/2024 Tài chính
Nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đạt, chưa đủ chi cho đầu tư công
11:16 | 22/11/2024 Tài chính
Ra mắt sản phẩm trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế
16:27 | 21/11/2024 Thuế - Kho bạc
Ngành Thuế phấn đấu tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên tăng thêm dự toán 2025
16:20 | 20/11/2024 Thuế - Kho bạc
Các công ty chứng khoán sẵn sàng cho “sân chơi Non-Prefunding”
13:15 | 20/11/2024 Tài chính
Quản lý chặt chẽ nợ công, đảm bảo an toàn tài chính quốc gia năm 2025
08:39 | 20/11/2024 Tài chính
Học viện Tài chính tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
19:43 | 19/11/2024 Tài chính
Sửa tên gọi dự thảo 1 luật sửa 7 luật thuộc lĩnh vực tài chính
16:24 | 19/11/2024 Tài chính
Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục xác định Việt Nam không thao túng tiền tệ
14:50 | 17/11/2024 Tài chính
Minh bạch thông tin giúp nâng cao vị thế của doanh nghiệp niêm yết
10:40 | 16/11/2024 Tài chính
Triệt để cắt giảm các nhiệm vụ chi không thực sự cấp bách để dành chi đầu tư phát triển
20:39 | 15/11/2024 Tài chính
Thúc đẩy kinh tế tư nhân nhờ nghiên cứu và hợp tác tài chính - kế toán
20:28 | 15/11/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quốc hội xem xét bổ sung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, không ưu đãi cho các ngành nghề trùng lắp, dàn trải
Nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đạt, chưa đủ chi cho đầu tư công
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics