Kho bạc Nhà nước hiện đại hóa công nghệ, nâng cao chất lượng phục vụ
Kho bạc Nhà nước tăng cường kiểm soát chặt chẽ chi thường xuyên | |
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới Kho bạc số | |
Kho bạc Nhà nước đẩy mạnh giao dịch không tiền mặt |
Hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước Yên Bái. Ảnh: Thùy Linh |
Nâng cấp hệ thống, hoàn thiện tiện ích
Theo báo cáo của KBNN, trong những tháng đầu năm 2023, công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giao dịch tiếp tục được đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, KBNN đã nâng cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến, bổ sung cổng trao đổi dữ liệu qua Internet với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và Trung tâm hành chính công để triển khai diện rộng trên toàn quốc; đồng thời, hoàn thiện các tiện ích để hỗ trợ cho người sử dụng, hướng tới nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng.
Hiện KBNN đã cung cấp 100% thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đạt tỷ lệ 100% đơn vị sử dụng ngân sách (trừ khối an ninh - quốc phòng) tham gia dịch vụ công trực tuyến. Hoạt động giao dịch với KBNN được thực hiện 24/7 (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ) với số lượng chứng từ chi ngân sách nhà nước phát sinh hàng tháng trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến đạt trên 99%.
KBNN cũng cho biết đang triển khai nhiều giải pháp để mở rộng phối hợp thu ngân sách nhà nước và thanh toán song phương điện tử với với các ngân hàng thương mại. KBNN đã ký thỏa thuận với 20 ngân hàng thương mại, kết nối thanh toán song phương điện tử với 15 ngân hàng thương mại và đang tiếp tục phối hợp với các ngân hàng thương mại còn lại để triển khai thực hiện.
Ngoài ra, cơ quan này còn đang triển khai thí điểm công nghệ ký số từ xa, giúp cho các đơn vị sử dụng ngân sách không phải phụ thuộc vào thiết bị USB tocken (chữ ký số), cho phép kiểm tra sinh trắc học (khuôn mặt hoặc vân tay)… Bên cạnh đó, KBNN cũng chú trọng xây dựng, thiết kế tổng thể hệ thống an toàn công nghệ thông tin KBNN theo chuẩn quốc tế, giúp hạn chế tối đa các nguy cơ gây mất an toàn thông tin.
Những hoạt động nêu trên đều nhằm thực hiện theo mục tiêu của Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030, với mục tiêu cao nhất là hoàn thành xây dựng Kho bạc số. Vì thế, các đơn vị trong KBNN đều thực hiện theo phương châm kiện toàn bộ máy tổ chức gắn với tăng cường ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, có sự kết nối, liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu khác của ngành Tài chính, cơ sở dữ liệu quốc gia, phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước, góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững.
Tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng về sự phục vụ
Trên thực tế, công tác hiện đại hóa với các lĩnh vực, trong đó có Kho bạc vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế cần tập trung nhiều nguồn lực để hỗ trợ vượt khó. Vì thế, để hoàn thành những mục tiêu về hiện đại hóa, KBNN đã phải đặt ra chiến lược cụ thể theo từng giai đoạn, đồng thời thúc đẩy sự cải cách trong các đơn vị từ địa phương đến trung ương.
Chẳng hạn, trong giai đoạn từ 2021-2026, KBNN đặt kế hoạch nâng cấp Tabmis (hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc) và các hệ thống công nghệ thông tin liên quan để hình thành hệ thống quản lý ngân sách và kế toán nhà nước số nhằm đáp ứng các cải cách của chiến lược phát triển KBNN. Bên cạnh đó, đến năm 2025, KBNN dự kiến sẽ tập trung đẩy mạnh liên kết và liên thông dữ liệu số, triển khai diện rộng nội dung thanh toán tự động, liên thông dữ liệu số với cơ quan tài chính, liên thông dữ liệu hợp đồng điện tử từ hệ thống mạng đấu thầu quốc gia với hệ thống của KBNN…
Hơn nữa, với thời đại công nghệ 4.0 ngày càng phát triển, KBNN cũng phải tiến tới nghiên cứu, thử nghiệm áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động nghiệp vụ như tư vấn, trả lời chính sách, pháp luật trong lĩnh vực kho bạc; áp dụng thử nghiệm công nghệ chuỗi khối (Blockchain) vào các hoạt động nghiệp vụ tại KBNN…
Trong khi đó, tại các chi nhánh của KBNN trên khắp các tỉnh, thành trong cả nước, công tác hiện đại hóa, đổi mới công nghệ trong hoạt động cũng liên tục được thúc đẩy. Cụ thể như đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn thể công chức, người lao động về công tác hiện đại hóa, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, KBNN chi nhánh các tỉnh, thành trên cả nước đã không ngừng hiện đại hóa các hình thức thanh toán nhằm đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt.
Với những nỗ lực như trên, kết quả năm 2022, KBNN tiếp tục đứng ở vị trí thứ 2 trong số các đơn vị thuộc khối Tổng cục thuộc Bộ Tài chính về thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Mức độ hài lòng của các đơn vị, tổ chức đối với chất lượng phục vụ của hệ thống KBNN đạt tỷ lệ 94,5%.
Không dừng lại, hiện nay, KBNN đang thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của KBNN. KBNN cho rằng, kết quả khảo sát sẽ giúp cơ quan này nắm bắt được các ý kiến đánh giá đối với sự phục vụ của KBNN, là cơ sở để KBNN nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công của mình, từ đó nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của KBNN.
Tin liên quan
Kho bạc Nhà nước đảm bảo kiểm soát chi ngân sách đến cuối năm 2024
15:15 | 06/11/2024 Thuế - Kho bạc
Hiệu quả từ xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực Kho bạc Nhà nước
07:31 | 03/11/2024 Tài chính
Quy định rõ thực hiện thanh toán song phương tập trung của KBNN tại ngân hàng
14:16 | 24/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Số liệu chính xác giúp quản lý hiệu quả tài sản công
16:42 | 22/11/2024 Tài chính
Quốc hội xem xét bổ sung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu
12:59 | 22/11/2024 Tài chính
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, không ưu đãi cho các ngành nghề trùng lắp, dàn trải
12:52 | 22/11/2024 Tài chính
Nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đạt, chưa đủ chi cho đầu tư công
11:16 | 22/11/2024 Tài chính
Ra mắt sản phẩm trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế
16:27 | 21/11/2024 Thuế - Kho bạc
Ngành Thuế phấn đấu tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên tăng thêm dự toán 2025
16:20 | 20/11/2024 Thuế - Kho bạc
Các công ty chứng khoán sẵn sàng cho “sân chơi Non-Prefunding”
13:15 | 20/11/2024 Tài chính
Quản lý chặt chẽ nợ công, đảm bảo an toàn tài chính quốc gia năm 2025
08:39 | 20/11/2024 Tài chính
Học viện Tài chính tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
19:43 | 19/11/2024 Tài chính
Sửa tên gọi dự thảo 1 luật sửa 7 luật thuộc lĩnh vực tài chính
16:24 | 19/11/2024 Tài chính
Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục xác định Việt Nam không thao túng tiền tệ
14:50 | 17/11/2024 Tài chính
Minh bạch thông tin giúp nâng cao vị thế của doanh nghiệp niêm yết
10:40 | 16/11/2024 Tài chính
Triệt để cắt giảm các nhiệm vụ chi không thực sự cấp bách để dành chi đầu tư phát triển
20:39 | 15/11/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
"VinFast Feliz S: Lựa chọn hoàn hảo với chi phí thấp và tính năng vượt trội"
Số liệu chính xác giúp quản lý hiệu quả tài sản công
Giá trị lịch sử- văn hóa của tòa nhà được xếp hạng di tích của Hải quan TPHCM
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics