Kho bạc Nhà nước hiện đại hóa công nghệ, nâng cao chất lượng phục vụ
Kho bạc Nhà nước tăng cường kiểm soát chặt chẽ chi thường xuyên | |
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới Kho bạc số | |
Kho bạc Nhà nước đẩy mạnh giao dịch không tiền mặt |
Hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước Yên Bái. Ảnh: Thùy Linh |
Nâng cấp hệ thống, hoàn thiện tiện ích
Theo báo cáo của KBNN, trong những tháng đầu năm 2023, công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giao dịch tiếp tục được đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, KBNN đã nâng cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến, bổ sung cổng trao đổi dữ liệu qua Internet với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và Trung tâm hành chính công để triển khai diện rộng trên toàn quốc; đồng thời, hoàn thiện các tiện ích để hỗ trợ cho người sử dụng, hướng tới nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng.
Hiện KBNN đã cung cấp 100% thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đạt tỷ lệ 100% đơn vị sử dụng ngân sách (trừ khối an ninh - quốc phòng) tham gia dịch vụ công trực tuyến. Hoạt động giao dịch với KBNN được thực hiện 24/7 (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ) với số lượng chứng từ chi ngân sách nhà nước phát sinh hàng tháng trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến đạt trên 99%.
KBNN cũng cho biết đang triển khai nhiều giải pháp để mở rộng phối hợp thu ngân sách nhà nước và thanh toán song phương điện tử với với các ngân hàng thương mại. KBNN đã ký thỏa thuận với 20 ngân hàng thương mại, kết nối thanh toán song phương điện tử với 15 ngân hàng thương mại và đang tiếp tục phối hợp với các ngân hàng thương mại còn lại để triển khai thực hiện.
Ngoài ra, cơ quan này còn đang triển khai thí điểm công nghệ ký số từ xa, giúp cho các đơn vị sử dụng ngân sách không phải phụ thuộc vào thiết bị USB tocken (chữ ký số), cho phép kiểm tra sinh trắc học (khuôn mặt hoặc vân tay)… Bên cạnh đó, KBNN cũng chú trọng xây dựng, thiết kế tổng thể hệ thống an toàn công nghệ thông tin KBNN theo chuẩn quốc tế, giúp hạn chế tối đa các nguy cơ gây mất an toàn thông tin.
Những hoạt động nêu trên đều nhằm thực hiện theo mục tiêu của Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030, với mục tiêu cao nhất là hoàn thành xây dựng Kho bạc số. Vì thế, các đơn vị trong KBNN đều thực hiện theo phương châm kiện toàn bộ máy tổ chức gắn với tăng cường ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, có sự kết nối, liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu khác của ngành Tài chính, cơ sở dữ liệu quốc gia, phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước, góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững.
Tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng về sự phục vụ
Trên thực tế, công tác hiện đại hóa với các lĩnh vực, trong đó có Kho bạc vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế cần tập trung nhiều nguồn lực để hỗ trợ vượt khó. Vì thế, để hoàn thành những mục tiêu về hiện đại hóa, KBNN đã phải đặt ra chiến lược cụ thể theo từng giai đoạn, đồng thời thúc đẩy sự cải cách trong các đơn vị từ địa phương đến trung ương.
Chẳng hạn, trong giai đoạn từ 2021-2026, KBNN đặt kế hoạch nâng cấp Tabmis (hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc) và các hệ thống công nghệ thông tin liên quan để hình thành hệ thống quản lý ngân sách và kế toán nhà nước số nhằm đáp ứng các cải cách của chiến lược phát triển KBNN. Bên cạnh đó, đến năm 2025, KBNN dự kiến sẽ tập trung đẩy mạnh liên kết và liên thông dữ liệu số, triển khai diện rộng nội dung thanh toán tự động, liên thông dữ liệu số với cơ quan tài chính, liên thông dữ liệu hợp đồng điện tử từ hệ thống mạng đấu thầu quốc gia với hệ thống của KBNN…
Hơn nữa, với thời đại công nghệ 4.0 ngày càng phát triển, KBNN cũng phải tiến tới nghiên cứu, thử nghiệm áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động nghiệp vụ như tư vấn, trả lời chính sách, pháp luật trong lĩnh vực kho bạc; áp dụng thử nghiệm công nghệ chuỗi khối (Blockchain) vào các hoạt động nghiệp vụ tại KBNN…
Trong khi đó, tại các chi nhánh của KBNN trên khắp các tỉnh, thành trong cả nước, công tác hiện đại hóa, đổi mới công nghệ trong hoạt động cũng liên tục được thúc đẩy. Cụ thể như đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn thể công chức, người lao động về công tác hiện đại hóa, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, KBNN chi nhánh các tỉnh, thành trên cả nước đã không ngừng hiện đại hóa các hình thức thanh toán nhằm đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt.
Với những nỗ lực như trên, kết quả năm 2022, KBNN tiếp tục đứng ở vị trí thứ 2 trong số các đơn vị thuộc khối Tổng cục thuộc Bộ Tài chính về thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Mức độ hài lòng của các đơn vị, tổ chức đối với chất lượng phục vụ của hệ thống KBNN đạt tỷ lệ 94,5%.
Không dừng lại, hiện nay, KBNN đang thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của KBNN. KBNN cho rằng, kết quả khảo sát sẽ giúp cơ quan này nắm bắt được các ý kiến đánh giá đối với sự phục vụ của KBNN, là cơ sở để KBNN nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công của mình, từ đó nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của KBNN.
Tin liên quan
Dự kiến phát hành 500.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong năm 2025
16:55 | 15/01/2025 Thuế - Kho bạc
TPHCM: Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 81%
13:58 | 15/01/2025 Tài chính
Kho bạc Nhà nước đổi mới trong công tác thanh tra, kiểm tra
10:11 | 25/12/2024 Tài chính
5 hình thức sắp xếp lại, xử lý nhà đất
07:42 | 15/01/2025 Tài chính
Nhiều bộ, ngành, địa phương có khối lượng đối tượng kiểm kê lớn
20:28 | 14/01/2025 Tài chính
Cải cách hành chính, hiện đại hóa góp phần nâng cao năng lực quản lý của KBNN
09:44 | 14/01/2025 Thuế - Kho bạc
TPHCM: Giải ngân gần 700.000 tỷ vốn cho sản xuất
10:38 | 13/01/2025 Tài chính
Vì sao lạm phát ở Việt Nam ở mức thấp trong 10 năm qua?
20:49 | 09/01/2025 Tài chính
Ngành Tài chính thi đua hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025
19:16 | 08/01/2025 Tài chính
Bộ trưởng Tài chính: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số
19:15 | 08/01/2025 Tài chính
Ngưỡng nợ thuế bị cấm xuất cảnh đang được đề xuất là phù hợp
21:32 | 07/01/2025 Thuế - Kho bạc
Báo chí: Nguồn thông tin quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời chính sách tài chính
21:31 | 07/01/2025 Tài chính
10 sự kiện nổi bật của ngành Thuế năm 2024
20:42 | 03/01/2025 Thuế - Kho bạc
Kỳ vọng thị trường chứng khoán năm 2025 sẽ phát triển đột phá cả về quy mô, chất lượng
16:44 | 02/01/2025 Chứng khoán
Phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ công tác thuế năm 2025
09:15 | 02/01/2025 Tài chính
Tháo gỡ khó khăn khi giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc "về đích"
08:40 | 02/01/2025 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics