Kho bạc Nhà nước hiện đại hóa công nghệ, nâng cao chất lượng phục vụ
Kho bạc Nhà nước tăng cường kiểm soát chặt chẽ chi thường xuyên | |
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới Kho bạc số | |
Kho bạc Nhà nước đẩy mạnh giao dịch không tiền mặt |
Hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước Yên Bái. Ảnh: Thùy Linh |
Nâng cấp hệ thống, hoàn thiện tiện ích
Theo báo cáo của KBNN, trong những tháng đầu năm 2023, công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giao dịch tiếp tục được đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, KBNN đã nâng cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến, bổ sung cổng trao đổi dữ liệu qua Internet với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và Trung tâm hành chính công để triển khai diện rộng trên toàn quốc; đồng thời, hoàn thiện các tiện ích để hỗ trợ cho người sử dụng, hướng tới nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng.
Hiện KBNN đã cung cấp 100% thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đạt tỷ lệ 100% đơn vị sử dụng ngân sách (trừ khối an ninh - quốc phòng) tham gia dịch vụ công trực tuyến. Hoạt động giao dịch với KBNN được thực hiện 24/7 (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ) với số lượng chứng từ chi ngân sách nhà nước phát sinh hàng tháng trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến đạt trên 99%.
KBNN cũng cho biết đang triển khai nhiều giải pháp để mở rộng phối hợp thu ngân sách nhà nước và thanh toán song phương điện tử với với các ngân hàng thương mại. KBNN đã ký thỏa thuận với 20 ngân hàng thương mại, kết nối thanh toán song phương điện tử với 15 ngân hàng thương mại và đang tiếp tục phối hợp với các ngân hàng thương mại còn lại để triển khai thực hiện.
Ngoài ra, cơ quan này còn đang triển khai thí điểm công nghệ ký số từ xa, giúp cho các đơn vị sử dụng ngân sách không phải phụ thuộc vào thiết bị USB tocken (chữ ký số), cho phép kiểm tra sinh trắc học (khuôn mặt hoặc vân tay)… Bên cạnh đó, KBNN cũng chú trọng xây dựng, thiết kế tổng thể hệ thống an toàn công nghệ thông tin KBNN theo chuẩn quốc tế, giúp hạn chế tối đa các nguy cơ gây mất an toàn thông tin.
Những hoạt động nêu trên đều nhằm thực hiện theo mục tiêu của Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030, với mục tiêu cao nhất là hoàn thành xây dựng Kho bạc số. Vì thế, các đơn vị trong KBNN đều thực hiện theo phương châm kiện toàn bộ máy tổ chức gắn với tăng cường ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, có sự kết nối, liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu khác của ngành Tài chính, cơ sở dữ liệu quốc gia, phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước, góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững.
Tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng về sự phục vụ
Trên thực tế, công tác hiện đại hóa với các lĩnh vực, trong đó có Kho bạc vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế cần tập trung nhiều nguồn lực để hỗ trợ vượt khó. Vì thế, để hoàn thành những mục tiêu về hiện đại hóa, KBNN đã phải đặt ra chiến lược cụ thể theo từng giai đoạn, đồng thời thúc đẩy sự cải cách trong các đơn vị từ địa phương đến trung ương.
Chẳng hạn, trong giai đoạn từ 2021-2026, KBNN đặt kế hoạch nâng cấp Tabmis (hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc) và các hệ thống công nghệ thông tin liên quan để hình thành hệ thống quản lý ngân sách và kế toán nhà nước số nhằm đáp ứng các cải cách của chiến lược phát triển KBNN. Bên cạnh đó, đến năm 2025, KBNN dự kiến sẽ tập trung đẩy mạnh liên kết và liên thông dữ liệu số, triển khai diện rộng nội dung thanh toán tự động, liên thông dữ liệu số với cơ quan tài chính, liên thông dữ liệu hợp đồng điện tử từ hệ thống mạng đấu thầu quốc gia với hệ thống của KBNN…
Hơn nữa, với thời đại công nghệ 4.0 ngày càng phát triển, KBNN cũng phải tiến tới nghiên cứu, thử nghiệm áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động nghiệp vụ như tư vấn, trả lời chính sách, pháp luật trong lĩnh vực kho bạc; áp dụng thử nghiệm công nghệ chuỗi khối (Blockchain) vào các hoạt động nghiệp vụ tại KBNN…
Trong khi đó, tại các chi nhánh của KBNN trên khắp các tỉnh, thành trong cả nước, công tác hiện đại hóa, đổi mới công nghệ trong hoạt động cũng liên tục được thúc đẩy. Cụ thể như đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn thể công chức, người lao động về công tác hiện đại hóa, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, KBNN chi nhánh các tỉnh, thành trên cả nước đã không ngừng hiện đại hóa các hình thức thanh toán nhằm đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt.
Với những nỗ lực như trên, kết quả năm 2022, KBNN tiếp tục đứng ở vị trí thứ 2 trong số các đơn vị thuộc khối Tổng cục thuộc Bộ Tài chính về thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Mức độ hài lòng của các đơn vị, tổ chức đối với chất lượng phục vụ của hệ thống KBNN đạt tỷ lệ 94,5%.
Không dừng lại, hiện nay, KBNN đang thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của KBNN. KBNN cho rằng, kết quả khảo sát sẽ giúp cơ quan này nắm bắt được các ý kiến đánh giá đối với sự phục vụ của KBNN, là cơ sở để KBNN nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công của mình, từ đó nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của KBNN.
Tin liên quan
Hiệu quả từ xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực Kho bạc Nhà nước
07:31 | 03/11/2024 Tài chính
Quy định rõ thực hiện thanh toán song phương tập trung của KBNN tại ngân hàng
14:16 | 24/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Kho bạc Nhà nước Tuyên Quang tích cực thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
08:03 | 19/10/2024 Tài chính
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
21:13 | 04/11/2024 Chứng khoán
Thu ngân sách nhà nước năm 2024 sắp cán đích dự toán
15:49 | 04/11/2024 Tài chính
Sửa đổi quy định để công chức thuế chủ động, trách nhiệm hơn
08:42 | 04/11/2024 Tài chính
Đề xuất nhiều giải pháp nhằm rút ngắn thời gian hoàn thuế
17:24 | 03/11/2024 Tài chính
Sàn thương mại điện tử Temu đã đăng ký thuế tại Việt Nam
09:57 | 03/11/2024 Thuế - Kho bạc
Cuối tháng 10/2024, còn hơn 2% vốn đầu tư công chưa được phân bổ
12:51 | 02/11/2024 Tài chính
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
17:41 | 01/11/2024 Chứng khoán
Tăng tính chủ động, phân quyền mạnh hơn khi sửa đổi 7 luật về tài chính
08:57 | 01/11/2024 Tài chính
Kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn nợ công quốc gia năm 2024
07:52 | 01/11/2024 Tài chính
Còn áp lực lên mặt bằng giá, phấn đấu CPI bình quân không vượt quá 4%
21:37 | 30/10/2024 Tài chính
Chuyển quyền cho Chính phủ miễn, giảm, xử lý tiền phạt chậm nộp thuế là phù hợp
20:41 | 29/10/2024 Tài chính
Chính sách thuế bất động sản hướng đến quản lý chặt chẽ, chống lãng phí nguồn lực đất đai
20:29 | 29/10/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
"Bức tranh" lợi nhuận ngân hàng 9 tháng năm 2024
Hải quan chủ trì phá 98 vụ án ma túy
Hải quan sân bay Cam Ranh phối hợp phát hiện, xử lý nhiều vụ buôn lậu
Trung Quốc xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới
Tăng trích lập dự phòng rủi ro “bào mòn” lợi nhuận ngân hàng
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK