Kho bạc Nhà nước hiện đại hóa công nghệ, nâng cao chất lượng phục vụ
Kho bạc Nhà nước tăng cường kiểm soát chặt chẽ chi thường xuyên | |
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới Kho bạc số | |
Kho bạc Nhà nước đẩy mạnh giao dịch không tiền mặt |
Hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước Yên Bái. Ảnh: Thùy Linh |
Nâng cấp hệ thống, hoàn thiện tiện ích
Theo báo cáo của KBNN, trong những tháng đầu năm 2023, công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giao dịch tiếp tục được đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, KBNN đã nâng cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến, bổ sung cổng trao đổi dữ liệu qua Internet với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và Trung tâm hành chính công để triển khai diện rộng trên toàn quốc; đồng thời, hoàn thiện các tiện ích để hỗ trợ cho người sử dụng, hướng tới nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng.
Hiện KBNN đã cung cấp 100% thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đạt tỷ lệ 100% đơn vị sử dụng ngân sách (trừ khối an ninh - quốc phòng) tham gia dịch vụ công trực tuyến. Hoạt động giao dịch với KBNN được thực hiện 24/7 (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ) với số lượng chứng từ chi ngân sách nhà nước phát sinh hàng tháng trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến đạt trên 99%.
KBNN cũng cho biết đang triển khai nhiều giải pháp để mở rộng phối hợp thu ngân sách nhà nước và thanh toán song phương điện tử với với các ngân hàng thương mại. KBNN đã ký thỏa thuận với 20 ngân hàng thương mại, kết nối thanh toán song phương điện tử với 15 ngân hàng thương mại và đang tiếp tục phối hợp với các ngân hàng thương mại còn lại để triển khai thực hiện.
Ngoài ra, cơ quan này còn đang triển khai thí điểm công nghệ ký số từ xa, giúp cho các đơn vị sử dụng ngân sách không phải phụ thuộc vào thiết bị USB tocken (chữ ký số), cho phép kiểm tra sinh trắc học (khuôn mặt hoặc vân tay)… Bên cạnh đó, KBNN cũng chú trọng xây dựng, thiết kế tổng thể hệ thống an toàn công nghệ thông tin KBNN theo chuẩn quốc tế, giúp hạn chế tối đa các nguy cơ gây mất an toàn thông tin.
Những hoạt động nêu trên đều nhằm thực hiện theo mục tiêu của Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030, với mục tiêu cao nhất là hoàn thành xây dựng Kho bạc số. Vì thế, các đơn vị trong KBNN đều thực hiện theo phương châm kiện toàn bộ máy tổ chức gắn với tăng cường ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, có sự kết nối, liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu khác của ngành Tài chính, cơ sở dữ liệu quốc gia, phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước, góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững.
Tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng về sự phục vụ
Trên thực tế, công tác hiện đại hóa với các lĩnh vực, trong đó có Kho bạc vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế cần tập trung nhiều nguồn lực để hỗ trợ vượt khó. Vì thế, để hoàn thành những mục tiêu về hiện đại hóa, KBNN đã phải đặt ra chiến lược cụ thể theo từng giai đoạn, đồng thời thúc đẩy sự cải cách trong các đơn vị từ địa phương đến trung ương.
Chẳng hạn, trong giai đoạn từ 2021-2026, KBNN đặt kế hoạch nâng cấp Tabmis (hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc) và các hệ thống công nghệ thông tin liên quan để hình thành hệ thống quản lý ngân sách và kế toán nhà nước số nhằm đáp ứng các cải cách của chiến lược phát triển KBNN. Bên cạnh đó, đến năm 2025, KBNN dự kiến sẽ tập trung đẩy mạnh liên kết và liên thông dữ liệu số, triển khai diện rộng nội dung thanh toán tự động, liên thông dữ liệu số với cơ quan tài chính, liên thông dữ liệu hợp đồng điện tử từ hệ thống mạng đấu thầu quốc gia với hệ thống của KBNN…
Hơn nữa, với thời đại công nghệ 4.0 ngày càng phát triển, KBNN cũng phải tiến tới nghiên cứu, thử nghiệm áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động nghiệp vụ như tư vấn, trả lời chính sách, pháp luật trong lĩnh vực kho bạc; áp dụng thử nghiệm công nghệ chuỗi khối (Blockchain) vào các hoạt động nghiệp vụ tại KBNN…
Trong khi đó, tại các chi nhánh của KBNN trên khắp các tỉnh, thành trong cả nước, công tác hiện đại hóa, đổi mới công nghệ trong hoạt động cũng liên tục được thúc đẩy. Cụ thể như đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn thể công chức, người lao động về công tác hiện đại hóa, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, KBNN chi nhánh các tỉnh, thành trên cả nước đã không ngừng hiện đại hóa các hình thức thanh toán nhằm đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt.
Với những nỗ lực như trên, kết quả năm 2022, KBNN tiếp tục đứng ở vị trí thứ 2 trong số các đơn vị thuộc khối Tổng cục thuộc Bộ Tài chính về thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Mức độ hài lòng của các đơn vị, tổ chức đối với chất lượng phục vụ của hệ thống KBNN đạt tỷ lệ 94,5%.
Không dừng lại, hiện nay, KBNN đang thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của KBNN. KBNN cho rằng, kết quả khảo sát sẽ giúp cơ quan này nắm bắt được các ý kiến đánh giá đối với sự phục vụ của KBNN, là cơ sở để KBNN nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công của mình, từ đó nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của KBNN.
Tin liên quan
Rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm
08:14 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Thị trường trái phiếu chính phủ sôi động trên cả sơ cấp và thứ cấp
20:00 | 09/04/2024 Chứng khoán
Kho bạc Nhà nước huy động hơn 80.200 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 1
13:26 | 09/04/2024 Thuế - Kho bạc
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế
16:28 | 19/04/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024
14:12 | 19/04/2024 Chứng khoán
Nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán
09:33 | 19/04/2024 Tài chính
“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”
11:11 | 18/04/2024 Chứng khoán
Bộ Tài chính lấy ý kiến hoàn thiện chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
23:05 | 17/04/2024 Tài chính
Bộ Tài chính tiếp tục nằm trong Top đầu bảng xếp hạng PAR Index
20:17 | 17/04/2024 Tài chính
Hội Tư vấn Thuế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
15:55 | 17/04/2024 Thuế - Kho bạc
Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công
20:37 | 16/04/2024 Tài chính
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm hàng chục tỷ USD
14:06 | 16/04/2024 Chứng khoán
Tuân thủ nguyên tắc quản trị công ty, quản lý rủi ro hiệu quả
08:42 | 16/04/2024 Chứng khoán
Thực hiện chính sách tài khoá chưa từng có hỗ trợ tích cực cho người dân, doanh nghiệp
07:34 | 16/04/2024 Tài chính
Bảo đảm tiết kiệm, chống thất thoát trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công
07:25 | 16/04/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chuyển đổi phát triển bền vững
Đẩy nhanh quy trình cấp “hộ chiếu” cho sầu riêng xuất khẩu
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu
Mặc doanh nghiệp nghỉ bán, quản lý thị trường vẫn tăng cường kiểm tra
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC vào ngày 22/4
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics