Khẩn trương giúp các cảng biển giải phóng phế liệu ùn tắc
Sau những chỉ đạo quyết liệt của Tổng cục Hải quan, ông cho biết tình hình NK phế liệu từ nước ngoài vào Việt Nam có sự thay đổi như thế nào?
Qua triển khai một loạt biện pháp về tăng cường kiểm tra, giám sát của Tổng cục Hải quan, cũng như các cục hải quan tỉnh, thành phố, lượng hàng hóa là phế liệu NK về các khu vực cửa khẩu cảng biển có xu hướng giảm, tuy nhiên, lượng hàng hóa tồn đọng tại cảng biển do chủ hàng không đến làm thủ tục hải quan có xu hướng tăng hơn so với trước.
Nguyên nhân do hàng hóa không đáp ứng điều kiện về bảo vệ môi trường trong NK phế liệu, một số chủ hàng không đủ các điều kiện như không có Giấy xác nhận xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong NK phế liệu làm nguyên liệu sản xuất nên không đến làm thủ tục. Ngoài ra một số lô hàng đang đợi kết quả kiểm định của cơ quan Hải quan cũng như các Tổ chức chứng nhận sự phù hợp được Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ định.
Tổng cục Hải quan vừa tổ chức đoàn công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện thủ tục hải quan đối với phế liệu NK tại khu vực cảng Hải Phòng. Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả các cuộc kiểm tra?
Qua kiểm tra có thể thấy các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, đồng thời đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc tăng cường quản lý phế liệu NK, tránh biến Việt Nam thành bãi rác thải của thế giới.
Kết quả cuộc kiểm tra có thể thấy, các DN đã có ý thức tuân thủ pháp luật về hải quan, pháp luật bảo vệ môi trường tốt hơn. Các lô hàng kiểm tra trong ngày về cơ bản đã đáp ứng điều kiện quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên quá trình kiểm tra, cơ quan Hải quan vẫn phát hiện các lô hàng không đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia về bảo vệ môi trường.
Cụ thể, chỉ từ đầu tháng 7 đến nay, cơ quan Hải quan đã phát hiện khoảng 25 lô hàng phế liệu NK không đáp ứng quy định. Theo quy định hiện hành, đối với các lô hàng này phải buộc tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Xin ông cho biết, việc kiểm tra hoạt động NK phế liệu tại các địa bàn trọng điểm sẽ tiếp tục được Tổng cục Hải quan thực hiện như thế nào?
Hiện nay, Tổng cục Hải quan có rất nhiều biện pháp kiểm tra như: Thông qua Phòng giám sát chỉ huy tại trụ sở Tổng cục Hải quan có thể giám sát từ xa việc thực hiện của các cục hải quan tỉnh, thành phố, cũng như đơn vị kiểm định trong quá trình kiểm tra phế liệu.
Ngoài ra tại các địa bàn trọng điểm, số lượng ùn tắc, tồn đọng tại khu vực cửa khẩu cảng biển lớn, Tổng cục Hải quan sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra đôn đốc các cục hải quan tỉnh, thành phố, các DN kinh doanh cảng trong việc thực hiện thủ tục hải quan cũng như xử lý, phân loại các lô hàng phế liệu đang tồn đọng. Thông qua rà soát, xử lý đảm bảo việc NK phế liệu đáp ứng quy định bảo vệ môi trường, không ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của DN làm ăn chân chính, đồng thời ngăn ngừa, hạn chế đối tượng lợi dụng quy định hiện nay để NK chất thải cũng như phế liệu không đáp ứng điều kiện bảo vệ môi trường vào Việt Nam, giúp các cảng biển giải phóng được lượng hàng hóa ùn tắc, tồn đọng.
Sau đợt kiểm tra tại Hải Phòng, Tổng cục Hải quan sẽ có văn bản tiếp tục hướng dẫn cục hải quan tỉnh, thành phố giải quyết khó khăn, bất cập liên quan đến việc thực hiện thủ tục hải quan đối với phế liệu NK. Đồng thời tại các địa bàn lớn như Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh, Tổng cục Hải quan sẽ có các đoàn kiểm tra đánh giá lại tình hình thực hiện các quy định pháp luật hải quan, pháp luật bảo vệ môi trường đối với phế liệu NK.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
21:07 | 26/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
20:11 | 26/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phố chuyên doanh
14:00 | 26/04/2024 Người quan sát
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít
15:39 | 25/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
23:19 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế
07:53 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động
07:49 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng
16:45 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024
16:42 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:56 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
18:06 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics