Kết nối doanh nghiệp thúc đẩy đầu tư, thương mại
Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, Myanmar là một trong những thị trường trọng điểm trong công tác xúc tiến thương mại và đầu tư của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng. Hội chợ triển lãm Thương mại - Dịch vụ - Du lịch Việt Nam - Myanmar là sự kiện được tổ chức hằng năm để giới thiệu với người tiêu dùng và các doanh nghiệp Myanmar những hình ảnh mới nhất về hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam.
Sau nhiều năm phục vụ người tiêu dùng Myanmar, hàng Việt Nam đã được nhìn nhận là những sản phẩm có chất lượng tốt và giá cả phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Myanmar. Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng mong muốn các doanh nghiệp Myanmar sẽ ưu tiên hợp tác đầu tư kinh doanh nhiều hơn nữa với các doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội thảo tích cực trao đổi thông tin, tìm hiểu kết nối với đối tác nhằm nắm bắt đúng nhu cầu của đối tác và có những kế hoạch đầu tư, kinh doanh, dịch vụ du lịch thích hợp, góp phần vào sự phát triển tốt đẹp chung cho mối quan hệ hữu nghị toàn diện của Việt Nam và Myanmar.
Để chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư vào thị trường Myanmar đạt hiệu quả cao, ITPC đã thực hiện một cuộc khảo sát ghi nhận hoạt động kinh doanh, đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar.
Bà Phó Nam Phượng, Giám đốc ITPC cho biết, trong quá trình sản xuất, kinh doanh tại Myanmar, bên cạnh sự thuận lợi, doanh nghiệp Việt Nam cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc. Doanh nghiệp Việt Nam muốn hình thành hệ thống phân phối sản phẩm, tạo mạng lưới bán lẻ hoặc cung ứng vào các công ty sản xuất thì khó tìm được đối tác Myanmar trực tiếp làm nhà phân phối, mà hiện đang hầu như phải thông qua các công ty thương mại.
Nhiều doanh nghiệp tại Myanmar kinh doanh chưa theo thông lệ quốc tế trong phương thức giao hàng, điều kiện thanh toán, chưa phổ biến hình thức giao dịch qua email, fax hay điện thoại gây hạn chế trong việc trao đổi, thương thảo. Thủ tục hải quan chưa thông thoáng, hàng nhập khẩu vào Myanmar chịu nhiều quy định phức tạp, như hàng hóa phải để ngoài bãi khoảng hai tuần thay vì đưa về kho để làm thủ tục. Một số mặt hàng được chuyển từ Việt Nam sang tham dự hội chợ, giá tính thuế bị áp cao hơn giá doanh nghiệp kê khai. Chi phí thuê đất, thuê mặt bằng khá cao (gấp 3 lần so với giá thuê trung bình tại TP.Hồ Chí Minh).
Bên cạnh đó, chi phí vé máy bay kể cả quốc tế và quốc nội của Myanmar, cũng như chi phí khách sạn khá cao khiến ngành du lịch chưa thật sự tạo được sức hút, mặc dù các công ty du lịch Việt Nam rất mong muốn hợp tác phát triển du lịch hai chiều với Myanmar. Thời hạn lưu trú (visa) được Myanmar cấp phép cho nhân công nước ngoài không nhiều (chỉ khoảng 70 ngày), gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, thi công các công trình đòi hỏi công nhân có tay nghề kỹ thuật cao từ Việt Nam sang, có thời gian thi công dài hạn từ 6 tháng đến 1 năm.
ITPC đã gửi đến chính quyền Yangon và các bộ, ngành những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp. Về chính sách, thủ tục pháp lý, doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ Myanmar nghiên cứu đơn giản hóa các thủ tục nhập khẩu như giấy phép nhập khẩu, giấy phép chuyên ngành, thời gian làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu … Đồng thời, xem xét lại chính sách cấp visa đối với nhân sự nước ngoài sang làm việc tại Myanmar; chính sách thuế với các giải pháp giảm giá thuê đất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng khu công nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn tại Myanmar.
Riêng các công ty kinh doanh vàng bạc đá quý lớn của Việt Nam mong muốn tìm hiểu các quy định liên quan đến thủ tục và thuế suất để được phép nhập khẩu mặt hàng trang sức vàng bạn vào Myanmar, thủ tục và thuế suất xuất khẩu đá rời của Myanmar, muốn mua đá rời thì giao dịch trực tiếp với doanh nghiệp Myanmar hay thông qua các đợt đấu giá.
Về thông tin, doanh nghiệp mong được thường xuyên cập nhật những thông tin mới về chính sách, thủ tục pháp lý liên quan đến đầu tư, thuế, đất đai, vận chuyển, thanh toán, nhân lực; thông tin về nhu cầu thị trường, các lĩnh vực, các dự án mời gọi đầu tư. Doanh nghiệp Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng Myanmar giới thiệu những địa chỉ, đường dây nóng có thể hỗ trợ doanh nghiệp khi gặp khó khăn; giới thiệu các kênh truyền thông và khung giờ quảng cáo hiệu quả với mức giá ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm đến người tiêu dùng...
Để phát triển du lịch, doanh nghiệp đề nghị Chính phủ Myanmar có chính sách thu hút các hãng hàng không, trong đó có hàng không Myanmar và Việt Nam, nhằm tăng đầu tư, khai thác các tuyến bay giữa Việt Nam và Myanmar; xem xét điều chỉnh giá dịch vụ, đầu tư hoặc thu hút đầu tư nước ngoài xây dựng thêm nhà hàng, khách sạn…
Các doanh nghiệp cũng đề nghị Chính phủ Myanmar tạo điều kiện cho các ngân hàng Việt Nam thành lập chi nhánh tại Myanmar giúp việc thanh toán trong giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp hai nước được thực hiện nhanh chóng và thuận lợi.
Tin liên quan
Tăng trưởng 2 con số, Viettel nộp ngân sách nhà nước 44,3 nghìn tỷ đồng
15:09 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Câu chuyện thành công trên Amazon: Lời khẳng định cho tiềm năng sản xuất của Việt Nam
14:26 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank nỗ lực cao nhất hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2025
10:11 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Mùa giải Mai Vàng lần thứ 30 tôn vinh cống hiến của nghệ sĩ Việt
08:59 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel tri ân khách hàng dịp Tết Ất Tỵ với loạt ưu đãi xuyên Tết
08:15 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank sẽ trao thưởng 1 tỷ đồng khi Đội tuyển Việt Nam vô địch Giải Bóng đá Đông Nam Á 2024
12:00 | 05/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
29 "Thương hiệu vàng TPHCM" đóng góp cho NSNN gần 11.000 tỷ đồng
10:02 | 05/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK bổ nhiệm ông Phạm Duy Hiếu làm Tổng Giám đốc
08:46 | 03/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam
03:16 | 03/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hải quan TPHCM tôn vinh 37 doanh nghiệp tiêu biểu
17:29 | 02/01/2025 Hải quan
Siêu ưu đãi tại Aeon Mall dành cho chủ thẻ quốc tế SHB
15:47 | 02/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank và 10 thành tựu nổi bật năm 2024
11:03 | 02/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng vốn điều lệ lên 8.202,6 tỷ đồng, Generali Việt Nam khẳng định cam kết phát triển bền vững
09:54 | 02/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD
Vượt chỉ tiêu đề ra, GDP năm 2024 đạt 7,09%
Tăng trưởng 2 con số, Viettel nộp ngân sách nhà nước 44,3 nghìn tỷ đồng
Theo dõi hoạt động của tàu cá và ngư dân sản xuất trên biển dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Câu chuyện thành công trên Amazon: Lời khẳng định cho tiềm năng sản xuất của Việt Nam
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics