Italy xử phạt hãng Volkswagen do bê bối gian lận khí thải
Theo thông báo, Volkswagen phải nộp phạt vì "vi phạm các quy định kinh doanh" sau khi Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) hồi năm ngoái phát giác hãng này cài đặt phần mềm gian lận khí thải đối với khoảng 11 triệu ôtô sử dụng động cơ diesel trên toàn thế giới.
Mức phạt 5 triệu euro nói trên có liên quan đến hoạt động tiếp thị tại Italy kể từ năm 2009 khi các dòng xe ôtô được đưa vào các cuộc kiểm tra chống gian lận khí thải.
Hồi tháng 9 năm ngoái, Volkswagen - hãng sản xuất ôtô danh tiếng hiện sở hữu tổng cộng 12 nhãn hiệu lớn, từ dòng xe VW cho tới Audi, Porsche, Seat hay Lamborghini, đã thừa nhận cài đặt phần mềm gian lên khí thải đối với 11 triệu ôtô nói trên nhằm "che mắt" giới chức Mỹ để những xe này vượt qua các cuộc kiểm tra về khí thải. Theo đó, xe sẽ bật hết công suất hệ thống kiểm soát khí thải mỗi khi bị kiểm tra, nhưng lại tự động tắt đi khi chạy trong điều kiện bình thường, từ đó sẽ phát thải lượng khí vượt hạn mức cho phép, thậm chí cao gấp 40 lần so với quy định.
Vụ bê bối lớn chưa từng có trong lịch sử phát triển của Volkswagen đã gây ảnh hưởng xấu tới thương hiệu VW, khiến giá cổ phiếu của hãng giảm 22 tỷ euro (24 tỷ USD), tương đương gần 33%, gây thua lỗ 1,6 tỷ euro.
Hãng này cũng đã buộc phải nộp phạt 14,7 tỷ USD và thanh toán các khoản bồi thường hàng chục tỷ USD cho các khách hàng. Tuy vậy, chưa dừng lại đó, hồi tháng 3 năm nay, 278 nhà đầu tư có tổ chức trên toàn thế giới (gồm cả cá nhân và doanh nghiệp đầu tư) còn đồng loạt đệ đơn kiện, cáo buộc Volkswagen vi phạm trách nhiệm đối với thị trường vốn, gây thiệt hại cho các nhà đầu tư nhiều tỷ euro.
Tin liên quan
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK