Doanh nghiệp chủ động ứng phó giữa đại dịch
Công ty Chứng khoán SSI đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để chuyển sang làm việc trong môi trường trực tuyến. Ảnh: SSI. |
Chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến
Cuối tuần qua, toàn bộ nhân viên Công ty Chứng khoán SSI làm việc tại Chi nhánh Nguyễn Công Trứ đã “kích hoạt” chế độ làm việc trực tuyến. Mọi hoạt động giao dịch được diễn ra trên môi trường online thông qua các kênh giao dịch trực tuyến của SSI.
Đại diện SSI cho biết, công tác vận hành của công ty chứng khoán có nhiều đặc thù, luôn phải đảm bảo hệ thống giao dịch được thông suốt tới các cơ quan quản lý cũng như từ công ty chứng khoán tới nhà đầu tư, đảm bảo vận hành ổn định, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, công tác bảo mật, các hoạt động nghiệp vụ, vận hành diễn ra hoàn toàn trên môi trường trực tuyến cũng là một bài toán khó. Do đó, SSI có tổ chức diễn tập nhằm tạo tình huống giả định, dự phòng trong trường hợp công ty cần đóng cửa tạm thời một trong các chi nhánh, phòng giao dịch, chuyển qua hình thức làm việc trực tuyến, nhằm hạn chế việc lây lan của dịch Covid-19.
Còn tại công ty chứng khoán Rồng Việt, các cán bộ, nhân viên đã được bố trí luân phiên 50% thời gian làm việc tại công ty và 50% thời gian làm việc tại nhà. Đây là bước đệm cho sự chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra mà vẫn đảm bảo các hoạt động của công ty được vận hành ổn định, không ảnh hưởng đến việc giao dịch của khách hàng. Trước đó, ban lãnh đạo của Rồng Việt đã họp bàn cùng các đơn vị chủ chốt đưa ra các kịch bản ứng phó theo từng mức độ nghiêm trọng của dịch Covid 19.
Theo đại diện Rồng Việt, với hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và các ứng dụng được chuẩn bị kỹ và chi tiết, đội ngũ IT cùng tất cả các phòng ban đã tiến hành thiết lập và kết nối hệ thống với máy cá nhân của cán bộ nhân viên, nhờ đó cá nhân có thể truy cập dữ liệu hay sử dụng các phần mềm trên máy tính văn phòng ngay tại nhà mình.
Cùng với các giải pháp về nhân sự như trên, các công ty chứng khoán cũng khuyến khích khách hàng giao dịch trực tuyến, hạn chế đến các phòng giao dịch để tránh lây lan dịch bệnh.
Cũng trong xu hướng online hóa, các ứng dụng bán hàng cũng phát triển mạnh trong thời gian qua. Điển hình như tại ứng dụng VinID của Tập đoàn Vingroup, khách hàng không chỉ mua sắm hàng tiêu dùng trên hệ thống Vinmart, Vinmart+ mà còn có cả các dự án bất động sản do Tập đoàn này phát triển. Trên VinID có cập nhật chi tiết các dự án như vị trí, diện tích, tiện ích, giá bán, vốn đầu tư, tiến độ triển khai, ngày mở bán… Với ứng dụng này, khách hàng còn có thể thanh toán trực tuyến mà không cần dùng tới tiền mặt hay phải đến ngân hàng.
Tương tự, Tập đoàn Sunshine cũng vừa cho ra mắt Sunshine app và đã thu hút hàng nghìn người cài đặt, đăng ký đầu tư chỉ sau 2 tháng ra mắt.
Ngay cả các trung tâm thể dục thể hình như California Fitness & Yoga cũng đã phát hành các video hướng dẫn tập luyện tại nhà để giúp người tập duy trì thể lực và sức khỏe trong thời gian nghỉ tập tại trung tâm. Hệ thống các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê… cũng đồng loạt thông báo ngưng phục vụ tại chỗ, chỉ phục vụ khách mang đi, đồng thời mở rộng dịch vụ giao hàng qua các kênh như Grab Food, Go Food…
Vừa sản xuất vừa chống dịch
Trong khi các DN dịch vụ sử dụng các công cụ trực tuyến để duy trì hoạt động trong mùa dịch thì các DN sản xuất, đặc biệt là những DN sản xuất các mặt hàng thiết yếu lại phải đối mặt với bài toán vừa đáp ứng lượng đơn hàng tăng lên vừa đảm bảo an toàn phòng dịch cho đội ngũ công nhân, nhân viên.
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sài Gòn Food chia sẻ, lượng đơn hàng của công ty đã tăng gấp đôi trong những ngày qua. Trong đó, do trẻ em nghỉ học ở nhà, cha mẹ đi làm nên nhu cầu đối với dòng sản phẩm cháo tươi tăng mạnh nhất do vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa tiện lợi. Ngay cả dòng cháo tươi tổ yến vốn ít người sử dụng hơn so với các loại cháo khác trước đây thì trong những ngày qua, có thời điểm nhu cầu tăng gấp 3 lần.
Với lượng đơn hàng tăng nhanh, bà Lâm cho hay, Sài Gòn Food đã sắp xếp đội ngũ, cho dừng 2 dây chuyền sản xuất hàng xuất khẩu để tập trung phục vụ thị trường trong nước, huy động mọi nguồn lực cho sản xuất để đáp ứng đầy đủ hàng hóa cho các hệ thống bán hàng trong cả nước. Song song đó, công ty cũng đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 với những nhiệm vụ trọng tâm là truyền thông ổn định tâm lý cán bộ nhân viên, kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh cho người lao động, chăm sóc sức khỏe cho công nhân, nhân viên để bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn diễn ra xuyên suốt, thậm chí đáp ứng nhu cầu tăng gấp đôi của người tiêu dùng trong nước.
Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cũng cho biết, từ sau Tết, nhu cầu đối với các sản phẩm chế biến tăng rất mạnh. Do đó, công ty đã đào tạo nhân sự ở mảng thực phẩm tươi sống để chuyển sang tăng cường cho mảng chế biến, vừa đảm bảo việc làm cho người lao động, vừa đáp ứng yêu cầu sản xuất phục vụ thị trường. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho công nhân, nhân viên, công ty cũng áp dụng hàng loạt biện pháp phòng dịch như đo thân nhiệt trước khi vào nhà máy, khai báo y tế nội bộ hàng ngày, bố trí công nhân ăn trưa, nghỉ trưa theo từng nhóm nhỏ để giảm tần suất tiếp xúc trực tiếp.
Tin liên quan
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
11:12 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp tín dụng đến 85% giá trị xe cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
16:11 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Nestlé Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược
15:11 | 14/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Tổng thống Mỹ Trump nêu khả năng áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc
Thủ tướng dự Tọa đàm về phát triển toàn cầu trong Kỷ nguyên Thông minh
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics