Doanh nghiệp chủ động ứng phó giữa đại dịch
![]() |
Công ty Chứng khoán SSI đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để chuyển sang làm việc trong môi trường trực tuyến. Ảnh: SSI. |
Chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến
Cuối tuần qua, toàn bộ nhân viên Công ty Chứng khoán SSI làm việc tại Chi nhánh Nguyễn Công Trứ đã “kích hoạt” chế độ làm việc trực tuyến. Mọi hoạt động giao dịch được diễn ra trên môi trường online thông qua các kênh giao dịch trực tuyến của SSI.
Đại diện SSI cho biết, công tác vận hành của công ty chứng khoán có nhiều đặc thù, luôn phải đảm bảo hệ thống giao dịch được thông suốt tới các cơ quan quản lý cũng như từ công ty chứng khoán tới nhà đầu tư, đảm bảo vận hành ổn định, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, công tác bảo mật, các hoạt động nghiệp vụ, vận hành diễn ra hoàn toàn trên môi trường trực tuyến cũng là một bài toán khó. Do đó, SSI có tổ chức diễn tập nhằm tạo tình huống giả định, dự phòng trong trường hợp công ty cần đóng cửa tạm thời một trong các chi nhánh, phòng giao dịch, chuyển qua hình thức làm việc trực tuyến, nhằm hạn chế việc lây lan của dịch Covid-19.
Còn tại công ty chứng khoán Rồng Việt, các cán bộ, nhân viên đã được bố trí luân phiên 50% thời gian làm việc tại công ty và 50% thời gian làm việc tại nhà. Đây là bước đệm cho sự chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra mà vẫn đảm bảo các hoạt động của công ty được vận hành ổn định, không ảnh hưởng đến việc giao dịch của khách hàng. Trước đó, ban lãnh đạo của Rồng Việt đã họp bàn cùng các đơn vị chủ chốt đưa ra các kịch bản ứng phó theo từng mức độ nghiêm trọng của dịch Covid 19.
Theo đại diện Rồng Việt, với hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và các ứng dụng được chuẩn bị kỹ và chi tiết, đội ngũ IT cùng tất cả các phòng ban đã tiến hành thiết lập và kết nối hệ thống với máy cá nhân của cán bộ nhân viên, nhờ đó cá nhân có thể truy cập dữ liệu hay sử dụng các phần mềm trên máy tính văn phòng ngay tại nhà mình.
Cùng với các giải pháp về nhân sự như trên, các công ty chứng khoán cũng khuyến khích khách hàng giao dịch trực tuyến, hạn chế đến các phòng giao dịch để tránh lây lan dịch bệnh.
Cũng trong xu hướng online hóa, các ứng dụng bán hàng cũng phát triển mạnh trong thời gian qua. Điển hình như tại ứng dụng VinID của Tập đoàn Vingroup, khách hàng không chỉ mua sắm hàng tiêu dùng trên hệ thống Vinmart, Vinmart+ mà còn có cả các dự án bất động sản do Tập đoàn này phát triển. Trên VinID có cập nhật chi tiết các dự án như vị trí, diện tích, tiện ích, giá bán, vốn đầu tư, tiến độ triển khai, ngày mở bán… Với ứng dụng này, khách hàng còn có thể thanh toán trực tuyến mà không cần dùng tới tiền mặt hay phải đến ngân hàng.
Tương tự, Tập đoàn Sunshine cũng vừa cho ra mắt Sunshine app và đã thu hút hàng nghìn người cài đặt, đăng ký đầu tư chỉ sau 2 tháng ra mắt.
Ngay cả các trung tâm thể dục thể hình như California Fitness & Yoga cũng đã phát hành các video hướng dẫn tập luyện tại nhà để giúp người tập duy trì thể lực và sức khỏe trong thời gian nghỉ tập tại trung tâm. Hệ thống các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê… cũng đồng loạt thông báo ngưng phục vụ tại chỗ, chỉ phục vụ khách mang đi, đồng thời mở rộng dịch vụ giao hàng qua các kênh như Grab Food, Go Food…
Vừa sản xuất vừa chống dịch
Trong khi các DN dịch vụ sử dụng các công cụ trực tuyến để duy trì hoạt động trong mùa dịch thì các DN sản xuất, đặc biệt là những DN sản xuất các mặt hàng thiết yếu lại phải đối mặt với bài toán vừa đáp ứng lượng đơn hàng tăng lên vừa đảm bảo an toàn phòng dịch cho đội ngũ công nhân, nhân viên.
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sài Gòn Food chia sẻ, lượng đơn hàng của công ty đã tăng gấp đôi trong những ngày qua. Trong đó, do trẻ em nghỉ học ở nhà, cha mẹ đi làm nên nhu cầu đối với dòng sản phẩm cháo tươi tăng mạnh nhất do vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa tiện lợi. Ngay cả dòng cháo tươi tổ yến vốn ít người sử dụng hơn so với các loại cháo khác trước đây thì trong những ngày qua, có thời điểm nhu cầu tăng gấp 3 lần.
Với lượng đơn hàng tăng nhanh, bà Lâm cho hay, Sài Gòn Food đã sắp xếp đội ngũ, cho dừng 2 dây chuyền sản xuất hàng xuất khẩu để tập trung phục vụ thị trường trong nước, huy động mọi nguồn lực cho sản xuất để đáp ứng đầy đủ hàng hóa cho các hệ thống bán hàng trong cả nước. Song song đó, công ty cũng đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 với những nhiệm vụ trọng tâm là truyền thông ổn định tâm lý cán bộ nhân viên, kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh cho người lao động, chăm sóc sức khỏe cho công nhân, nhân viên để bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn diễn ra xuyên suốt, thậm chí đáp ứng nhu cầu tăng gấp đôi của người tiêu dùng trong nước.
Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cũng cho biết, từ sau Tết, nhu cầu đối với các sản phẩm chế biến tăng rất mạnh. Do đó, công ty đã đào tạo nhân sự ở mảng thực phẩm tươi sống để chuyển sang tăng cường cho mảng chế biến, vừa đảm bảo việc làm cho người lao động, vừa đáp ứng yêu cầu sản xuất phục vụ thị trường. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho công nhân, nhân viên, công ty cũng áp dụng hàng loạt biện pháp phòng dịch như đo thân nhiệt trước khi vào nhà máy, khai báo y tế nội bộ hàng ngày, bố trí công nhân ăn trưa, nghỉ trưa theo từng nhóm nhỏ để giảm tần suất tiếp xúc trực tiếp.
Tin liên quan

Cấp hóa đơn theo từng lần phát sinh trong trường hợp áp dụng biện pháp cưỡng chế
13:48 | 11/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp
13:35 | 11/08/2025 Diễn đàn

3.321 bưu điện xã sẽ trở thành “điểm chạm” của nền kinh tế số
22:04 | 10/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Sử dụng chỉ dẫn tình trạng bảo hộ nhãn hiệu trên nhãn sản phẩm nhập khẩu

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng, đa dạng hóa thị trường, hàng hóa xuất khẩu

Doanh nghiệp tôm vừa tăng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí

Siết điều kiện nhập khẩu, tạm nhập ô tô theo hình thức quà biếu, tặng, tài sản di chuyển

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

IMF hỗ trợ cơ quan thuế Việt Nam đánh giá hiệu quả công tác quản lý thuế

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Thuế tỉnh Hưng Yên công khai 90 công chức hỗ trợ người nộp thuế

Hải quan sân bay Đà Nẵng sáng tạo trong “tự đào tạo”

(INFOGRAPHICS): Kim ngạch nhập khẩu chịu thuế 4 nhóm hàng có số thu lớn

10 công ty bảo hiểm nộp ngân sách 7.800 tỷ đồng

3.321 bưu điện xã sẽ trở thành “điểm chạm” của nền kinh tế số

Vedan khẳng định uy tín thương hiệu cùng người tiêu dùng Việt

Đưa vào sử dụng phần mềm quản lý dịch vụ container rỗng

Các công ty chứng khoán nộp ngân sách tăng 25% trong năm 2024

Hơn 8,2 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên UPCoM

Sử dụng chỉ dẫn tình trạng bảo hộ nhãn hiệu trên nhãn sản phẩm nhập khẩu

Siết điều kiện nhập khẩu, tạm nhập ô tô theo hình thức quà biếu, tặng, tài sản di chuyển

Kê khai thông tin tại ô số 7 trên C/O mẫu E và mẫu D

Hàng hóa xuất kho ngoại quan đưa ra cửa khẩu xuất để xuất khẩu

Cấp hóa đơn theo từng lần phát sinh trong trường hợp áp dụng biện pháp cưỡng chế

Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng, đa dạng hóa thị trường, hàng hóa xuất khẩu

Doanh nghiệp tôm vừa tăng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí

Việt Nam đẩy mạnh thương mại biên giới với Campuchia

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm

7 tháng, xuất nhập khẩu đạt hơn 514 tỷ USD

Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ để đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

12 nước được miễn thị thực khi du lịch đến Việt Nam từ 15/8/2025

Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực cho tăng trưởng

Nhóm khách hàng chủ lực của thị trường bất động sản có xu hướng giảm

Nhiều giải pháp được triển khai giúp cải thiện mạnh mẽ nguồn cung nhà ở
