Doanh nghiệp chủ động ứng phó giữa đại dịch
Công ty Chứng khoán SSI đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để chuyển sang làm việc trong môi trường trực tuyến. Ảnh: SSI. |
Chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến
Cuối tuần qua, toàn bộ nhân viên Công ty Chứng khoán SSI làm việc tại Chi nhánh Nguyễn Công Trứ đã “kích hoạt” chế độ làm việc trực tuyến. Mọi hoạt động giao dịch được diễn ra trên môi trường online thông qua các kênh giao dịch trực tuyến của SSI.
Đại diện SSI cho biết, công tác vận hành của công ty chứng khoán có nhiều đặc thù, luôn phải đảm bảo hệ thống giao dịch được thông suốt tới các cơ quan quản lý cũng như từ công ty chứng khoán tới nhà đầu tư, đảm bảo vận hành ổn định, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, công tác bảo mật, các hoạt động nghiệp vụ, vận hành diễn ra hoàn toàn trên môi trường trực tuyến cũng là một bài toán khó. Do đó, SSI có tổ chức diễn tập nhằm tạo tình huống giả định, dự phòng trong trường hợp công ty cần đóng cửa tạm thời một trong các chi nhánh, phòng giao dịch, chuyển qua hình thức làm việc trực tuyến, nhằm hạn chế việc lây lan của dịch Covid-19.
Còn tại công ty chứng khoán Rồng Việt, các cán bộ, nhân viên đã được bố trí luân phiên 50% thời gian làm việc tại công ty và 50% thời gian làm việc tại nhà. Đây là bước đệm cho sự chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra mà vẫn đảm bảo các hoạt động của công ty được vận hành ổn định, không ảnh hưởng đến việc giao dịch của khách hàng. Trước đó, ban lãnh đạo của Rồng Việt đã họp bàn cùng các đơn vị chủ chốt đưa ra các kịch bản ứng phó theo từng mức độ nghiêm trọng của dịch Covid 19.
Theo đại diện Rồng Việt, với hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và các ứng dụng được chuẩn bị kỹ và chi tiết, đội ngũ IT cùng tất cả các phòng ban đã tiến hành thiết lập và kết nối hệ thống với máy cá nhân của cán bộ nhân viên, nhờ đó cá nhân có thể truy cập dữ liệu hay sử dụng các phần mềm trên máy tính văn phòng ngay tại nhà mình.
Cùng với các giải pháp về nhân sự như trên, các công ty chứng khoán cũng khuyến khích khách hàng giao dịch trực tuyến, hạn chế đến các phòng giao dịch để tránh lây lan dịch bệnh.
Cũng trong xu hướng online hóa, các ứng dụng bán hàng cũng phát triển mạnh trong thời gian qua. Điển hình như tại ứng dụng VinID của Tập đoàn Vingroup, khách hàng không chỉ mua sắm hàng tiêu dùng trên hệ thống Vinmart, Vinmart+ mà còn có cả các dự án bất động sản do Tập đoàn này phát triển. Trên VinID có cập nhật chi tiết các dự án như vị trí, diện tích, tiện ích, giá bán, vốn đầu tư, tiến độ triển khai, ngày mở bán… Với ứng dụng này, khách hàng còn có thể thanh toán trực tuyến mà không cần dùng tới tiền mặt hay phải đến ngân hàng.
Tương tự, Tập đoàn Sunshine cũng vừa cho ra mắt Sunshine app và đã thu hút hàng nghìn người cài đặt, đăng ký đầu tư chỉ sau 2 tháng ra mắt.
Ngay cả các trung tâm thể dục thể hình như California Fitness & Yoga cũng đã phát hành các video hướng dẫn tập luyện tại nhà để giúp người tập duy trì thể lực và sức khỏe trong thời gian nghỉ tập tại trung tâm. Hệ thống các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê… cũng đồng loạt thông báo ngưng phục vụ tại chỗ, chỉ phục vụ khách mang đi, đồng thời mở rộng dịch vụ giao hàng qua các kênh như Grab Food, Go Food…
Vừa sản xuất vừa chống dịch
Trong khi các DN dịch vụ sử dụng các công cụ trực tuyến để duy trì hoạt động trong mùa dịch thì các DN sản xuất, đặc biệt là những DN sản xuất các mặt hàng thiết yếu lại phải đối mặt với bài toán vừa đáp ứng lượng đơn hàng tăng lên vừa đảm bảo an toàn phòng dịch cho đội ngũ công nhân, nhân viên.
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sài Gòn Food chia sẻ, lượng đơn hàng của công ty đã tăng gấp đôi trong những ngày qua. Trong đó, do trẻ em nghỉ học ở nhà, cha mẹ đi làm nên nhu cầu đối với dòng sản phẩm cháo tươi tăng mạnh nhất do vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa tiện lợi. Ngay cả dòng cháo tươi tổ yến vốn ít người sử dụng hơn so với các loại cháo khác trước đây thì trong những ngày qua, có thời điểm nhu cầu tăng gấp 3 lần.
Với lượng đơn hàng tăng nhanh, bà Lâm cho hay, Sài Gòn Food đã sắp xếp đội ngũ, cho dừng 2 dây chuyền sản xuất hàng xuất khẩu để tập trung phục vụ thị trường trong nước, huy động mọi nguồn lực cho sản xuất để đáp ứng đầy đủ hàng hóa cho các hệ thống bán hàng trong cả nước. Song song đó, công ty cũng đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 với những nhiệm vụ trọng tâm là truyền thông ổn định tâm lý cán bộ nhân viên, kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh cho người lao động, chăm sóc sức khỏe cho công nhân, nhân viên để bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn diễn ra xuyên suốt, thậm chí đáp ứng nhu cầu tăng gấp đôi của người tiêu dùng trong nước.
Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cũng cho biết, từ sau Tết, nhu cầu đối với các sản phẩm chế biến tăng rất mạnh. Do đó, công ty đã đào tạo nhân sự ở mảng thực phẩm tươi sống để chuyển sang tăng cường cho mảng chế biến, vừa đảm bảo việc làm cho người lao động, vừa đáp ứng yêu cầu sản xuất phục vụ thị trường. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho công nhân, nhân viên, công ty cũng áp dụng hàng loạt biện pháp phòng dịch như đo thân nhiệt trước khi vào nhà máy, khai báo y tế nội bộ hàng ngày, bố trí công nhân ăn trưa, nghỉ trưa theo từng nhóm nhỏ để giảm tần suất tiếp xúc trực tiếp.
Tin liên quan
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
21:44 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chuyển đổi xanh: Đã đến lúc bắt buộc doanh nghiệp "vào cuộc"
16:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics