Doanh nghiệp chủ động ứng phó giữa đại dịch
Công ty Chứng khoán SSI đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để chuyển sang làm việc trong môi trường trực tuyến. Ảnh: SSI. |
Chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến
Cuối tuần qua, toàn bộ nhân viên Công ty Chứng khoán SSI làm việc tại Chi nhánh Nguyễn Công Trứ đã “kích hoạt” chế độ làm việc trực tuyến. Mọi hoạt động giao dịch được diễn ra trên môi trường online thông qua các kênh giao dịch trực tuyến của SSI.
Đại diện SSI cho biết, công tác vận hành của công ty chứng khoán có nhiều đặc thù, luôn phải đảm bảo hệ thống giao dịch được thông suốt tới các cơ quan quản lý cũng như từ công ty chứng khoán tới nhà đầu tư, đảm bảo vận hành ổn định, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, công tác bảo mật, các hoạt động nghiệp vụ, vận hành diễn ra hoàn toàn trên môi trường trực tuyến cũng là một bài toán khó. Do đó, SSI có tổ chức diễn tập nhằm tạo tình huống giả định, dự phòng trong trường hợp công ty cần đóng cửa tạm thời một trong các chi nhánh, phòng giao dịch, chuyển qua hình thức làm việc trực tuyến, nhằm hạn chế việc lây lan của dịch Covid-19.
Còn tại công ty chứng khoán Rồng Việt, các cán bộ, nhân viên đã được bố trí luân phiên 50% thời gian làm việc tại công ty và 50% thời gian làm việc tại nhà. Đây là bước đệm cho sự chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra mà vẫn đảm bảo các hoạt động của công ty được vận hành ổn định, không ảnh hưởng đến việc giao dịch của khách hàng. Trước đó, ban lãnh đạo của Rồng Việt đã họp bàn cùng các đơn vị chủ chốt đưa ra các kịch bản ứng phó theo từng mức độ nghiêm trọng của dịch Covid 19.
Theo đại diện Rồng Việt, với hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và các ứng dụng được chuẩn bị kỹ và chi tiết, đội ngũ IT cùng tất cả các phòng ban đã tiến hành thiết lập và kết nối hệ thống với máy cá nhân của cán bộ nhân viên, nhờ đó cá nhân có thể truy cập dữ liệu hay sử dụng các phần mềm trên máy tính văn phòng ngay tại nhà mình.
Cùng với các giải pháp về nhân sự như trên, các công ty chứng khoán cũng khuyến khích khách hàng giao dịch trực tuyến, hạn chế đến các phòng giao dịch để tránh lây lan dịch bệnh.
Cũng trong xu hướng online hóa, các ứng dụng bán hàng cũng phát triển mạnh trong thời gian qua. Điển hình như tại ứng dụng VinID của Tập đoàn Vingroup, khách hàng không chỉ mua sắm hàng tiêu dùng trên hệ thống Vinmart, Vinmart+ mà còn có cả các dự án bất động sản do Tập đoàn này phát triển. Trên VinID có cập nhật chi tiết các dự án như vị trí, diện tích, tiện ích, giá bán, vốn đầu tư, tiến độ triển khai, ngày mở bán… Với ứng dụng này, khách hàng còn có thể thanh toán trực tuyến mà không cần dùng tới tiền mặt hay phải đến ngân hàng.
Tương tự, Tập đoàn Sunshine cũng vừa cho ra mắt Sunshine app và đã thu hút hàng nghìn người cài đặt, đăng ký đầu tư chỉ sau 2 tháng ra mắt.
Ngay cả các trung tâm thể dục thể hình như California Fitness & Yoga cũng đã phát hành các video hướng dẫn tập luyện tại nhà để giúp người tập duy trì thể lực và sức khỏe trong thời gian nghỉ tập tại trung tâm. Hệ thống các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê… cũng đồng loạt thông báo ngưng phục vụ tại chỗ, chỉ phục vụ khách mang đi, đồng thời mở rộng dịch vụ giao hàng qua các kênh như Grab Food, Go Food…
Vừa sản xuất vừa chống dịch
Trong khi các DN dịch vụ sử dụng các công cụ trực tuyến để duy trì hoạt động trong mùa dịch thì các DN sản xuất, đặc biệt là những DN sản xuất các mặt hàng thiết yếu lại phải đối mặt với bài toán vừa đáp ứng lượng đơn hàng tăng lên vừa đảm bảo an toàn phòng dịch cho đội ngũ công nhân, nhân viên.
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sài Gòn Food chia sẻ, lượng đơn hàng của công ty đã tăng gấp đôi trong những ngày qua. Trong đó, do trẻ em nghỉ học ở nhà, cha mẹ đi làm nên nhu cầu đối với dòng sản phẩm cháo tươi tăng mạnh nhất do vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa tiện lợi. Ngay cả dòng cháo tươi tổ yến vốn ít người sử dụng hơn so với các loại cháo khác trước đây thì trong những ngày qua, có thời điểm nhu cầu tăng gấp 3 lần.
Với lượng đơn hàng tăng nhanh, bà Lâm cho hay, Sài Gòn Food đã sắp xếp đội ngũ, cho dừng 2 dây chuyền sản xuất hàng xuất khẩu để tập trung phục vụ thị trường trong nước, huy động mọi nguồn lực cho sản xuất để đáp ứng đầy đủ hàng hóa cho các hệ thống bán hàng trong cả nước. Song song đó, công ty cũng đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 với những nhiệm vụ trọng tâm là truyền thông ổn định tâm lý cán bộ nhân viên, kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh cho người lao động, chăm sóc sức khỏe cho công nhân, nhân viên để bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn diễn ra xuyên suốt, thậm chí đáp ứng nhu cầu tăng gấp đôi của người tiêu dùng trong nước.
Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cũng cho biết, từ sau Tết, nhu cầu đối với các sản phẩm chế biến tăng rất mạnh. Do đó, công ty đã đào tạo nhân sự ở mảng thực phẩm tươi sống để chuyển sang tăng cường cho mảng chế biến, vừa đảm bảo việc làm cho người lao động, vừa đáp ứng yêu cầu sản xuất phục vụ thị trường. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho công nhân, nhân viên, công ty cũng áp dụng hàng loạt biện pháp phòng dịch như đo thân nhiệt trước khi vào nhà máy, khai báo y tế nội bộ hàng ngày, bố trí công nhân ăn trưa, nghỉ trưa theo từng nhóm nhỏ để giảm tần suất tiếp xúc trực tiếp.
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics