Hướng dẫn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập

15:12 | 05/01/2022

(HQ Online) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 117/2021/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 31/2019/TT-BTC hướng dẫn việc xác định nguồn kinh phí và việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế.

Tập trung triển khai việc thu tiền thuê đất của các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính
Hướng dẫn sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên để thẩm định quy hoạch chuyên ngành
Tổ chức hướng dẫn kỹ năng khai, lập báo cáo quyết toán cho doanh nghiệp gia công
Hướng dẫn kinh phí thực hiện chính sách trợ giúp xã hội
Hướng dẫn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập

Thông tư số 117/2021/TT-BTC hướng dẫn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Ảnh: Internet.

Theo Thông tư số 117/2021/TT-BTC, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư từ nguồn tài chính hợp pháp của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định về cơ chế tự chủ tài chính để thực hiện các chính sách tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, Nghị định số 113/2018/NĐ-CP và Nghị định số 143/2020/NĐ-CP.

Thông tư số 117/2021/TT-BTC cũng hướng dẫn đối với các đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên theo quy định về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo đó, trừ trường hợp người lao động được các đơn vị sự nghiệp công lập tuyển dụng lần đầu từ ngày 29/10/2003 trở đi, với lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP và Nghị định số 161/201/NĐ-CP, đơn vị sử dụng từ nguồn tài chính hợp pháp theo quy định về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập để thực hiện các chính sách tinh giản biên chế. Ngân sách nhà nước không hỗ trợ riêng cho nhiệm vụ này.

Đối với các đối tượng còn lại, đơn vị sử dụng nguồn tài chính hợp pháp theo quy định về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công để chi trả cho các chế độ. Trong đó, trợ cấp một lần bằng 3 tháng tiền lương hiện hưởng cho các đối tượng hưởng chính sách chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng kinh phí thường xuyên từ ngân sách nhà nước, đối tượng hưởng chính sách thôi việc ngay.

Hỗ trợ nguyên tiền lương tháng hiện hưởng, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong thời gian đi học nghề tối đa là 6 tháng, trợ cấp kinh phí học nghề bằng chi phí cho khóa học nghề tối đa là 6 tháng tiền lương hiện hưởng đối với các đối tượng tinh giản biên chế hưởng chính sách thôi việc sau khi đi học nghề.

Thông tư số 117/2021/TT-BTC quy định, ngân sách nhà nước bố trí kinh phí để thực hiện các chế độ còn lại theo nguyên tắc: đối với đối tượng người lao động trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc trung ương quản lý, ngân sách trung ương sẽ đảm bảo, bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các đơn vị sự nghiệp.

Trong khi đó, đối với các đối tượng người lao động trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc địa phương quản lý, ngân sách địa phương sẽ đảm bảo kinh phí thực hiện các chế độ theo quy định về phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành và được bố trí từ nguồn thực hiện cải cách tiền lương đã bố trí trong dự toán ngân sách của đơn vị.

Thùy Linh