Huawei “thách thức” Tesla trong cuộc đua xe tự lái
Xe hybrid "bán chạy" ở Trung Quốc - thách thức mới cho các hãng ôtô nước ngoài Thách thức trong lộ trình phát triển xe điện của Đông Nam Á Hãng xe điện BYD lần đầu tiên vượt Tesla về doanh số bán |
“Gã khổng lồ” thiết bị viễn thông này, gần đây đã ra mắt một chiếc SUV điện sang trọng, đặt mục tiêu trở thành một đơn vị đi đầu về lái xe thông minh đẳng cấp thế giới.
Theo báo cáo từ công ty tư vấn toàn cầu McKinsey &Co, Trung Quốc có tiềm năng trở thành thị trường xe tự lái lớn nhất thế giới, với tổng doanh số dự đoán sẽ đạt 230 tỷ USD vào năm 2030. Sự gia nhập của Huawei có nghĩa là cạnh tranh trong lĩnh vực này sẽ trở nên khốc liệt. Sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo chỉ ra rằng lái xe tự động sẽ là một cuộc cạnh tranh về dữ liệu và sức mạnh tính toán. Một người thân cận với Huawei cho biết chỉ những người có tài năng và túi tiền đủ sâu mới có thể giành chiến thắng trong cuộc thi. Không nhiều công ty đáp được ứng hai điều kiện đó.
Các nhà phát triển công nghệ lái xe tự động phải đạt được sự cân bằng giữa chi phí, hiệu suất sản phẩm và an toàn. Giám đốc điều hành tại một trong những công ty cạnh tranh cho biết điều này khiến họ khó đưa ra các sản phẩm khác biệt. Ông nói thêm về lâu dài, lĩnh vực này sẽ dần dần hội tụ, giống như chỉ còn lại iOS của Apple Inc. và Android của Google LLC trong các hệ điều hành điện thoại di động.
Trước khi mọi thứ trở nên rõ ràng hơn, ngày càng nhiều người chơi đổ xô vào cuộc chơi. Khi Huawei công bố kế hoạch cho liên doanh mới, họ cho biết công ty sẵn sàng nhận đầu tư từ các đối tác ô tô và các nhà sản xuất ô tô khác có giá trị chiến lược. Một số công ty đã bày tỏ sự quan tâm. Seres Group Co. Ltd., công ty phát triển SUV điện (Aito M7 và M9) với Huawei cho biết họ đã được mời đầu tư vào công ty mới và "tích cực tham gia vào các cuộc thảo luận liên quan đến đầu tư và hợp tác". Anhui Jianghuai Automobile Group, một đối tác khác của Huawei nói rằng, sẽ thảo luận về một khoản đầu tư tiềm năng trong liên doanh với Huawei, trong khi “gã khổng lồ” nhà nước BAIC Motor cũng đang xem xét đầu tư.
Khi cuộc đua "nóng" lên, các nhà sản xuất ô tô có hai lựa chọn: hoặc tự phát triển một chiếc xe tự lái hoặc hình thành liên minh với các nhà cung cấp. Việc liên minh và cùng phát triển với các nhà cung cấp dường như là một lựa chọn thực tế hơn. Công ty mới của Huawei có thể cung cấp một nền tảng nghiên cứu và phát triển đối ứng cho các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là những nhà sản xuất thiếu cả vốn và tài năng để phát triển hệ thống lái xe thông minh của riêng họ. Lợi thế lớn nhất của Huawei là khả năng phát triển cả phần mềm, như thuật toán và phần cứng bao gồm chip và cảm biến lái xe thông minh.
Sau gần hai thập kỷ, triển vọng về những chiếc xe không người lái trên đường có vẻ vẫn xa vời, nhưng những phần thưởng tiềm năng là quá hấp dẫn để bỏ qua. Tại một diễn đàn gần đây, Wu Gansha, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Uisee Technology Ltd., một công ty khởi nghiệp giải pháp không người lái cho biết lái xe thông minh giống như "viên ngọc trên vương miện", với doanh thu tiềm năng lên đến hàng nghìn tỷ nhân dân tệ.
Tin liên quan
VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình thu cũ – đổi mới ô tô điện
11:39 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1
08:46 | 15/04/2024 Xe - Công nghệ
Mở bán Mercedes-AMG C 63 E PERFORMANCE với giá 4,9 tỷ đồng
09:01 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024
08:35 | 24/04/2024 Xe - Công nghệ
Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm
10:35 | 22/04/2024 Xe - Công nghệ
Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao
16:33 | 21/04/2024 Xe - Công nghệ
Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam
15:22 | 19/04/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng
13:41 | 17/04/2024 Xe - Công nghệ
Subaru SATD Off-Road: Thách thức khả năng vận hành của Subaru Forester
09:26 | 14/04/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam “tung” hàng loạt những dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng
16:56 | 13/04/2024 Xe - Công nghệ
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak ra mắt tại thị trường Việt Nam
14:45 | 12/04/2024 Xe - Công nghệ
Khả năng triển khai dịch vụ robotaxi... có người cầm lái ở Mỹ
08:03 | 12/04/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập khẩu bật tăng trong tháng 3 nhưng chưa xóa được cảnh ảm đạm
10:04 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập khẩu chất đống, các cảng châu Âu biến thành “bãi đỗ xe”
09:18 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Đầu quý 2/2024, các hãng ô tô dồn dập giảm giá xe nhằm kích cầu thị trường
08:27 | 08/04/2024 Xe - Công nghệ
Sạc xe không còn là nỗi lo của người đi xuyên Việt với ô tô điện VinFast
06:34 | 07/04/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới với số lượng khủng
BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng
Sau 20 năm cổ phần hóa, Rạng Đông đạt doanh thu tăng hơn 20 lần
Đại diện Hải quan Việt Nam tại WCO được bầu làm Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật thường trực
Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics