Huawei “thách thức” Tesla trong cuộc đua xe tự lái
Xe hybrid "bán chạy" ở Trung Quốc - thách thức mới cho các hãng ôtô nước ngoài Thách thức trong lộ trình phát triển xe điện của Đông Nam Á Hãng xe điện BYD lần đầu tiên vượt Tesla về doanh số bán |
“Gã khổng lồ” thiết bị viễn thông này, gần đây đã ra mắt một chiếc SUV điện sang trọng, đặt mục tiêu trở thành một đơn vị đi đầu về lái xe thông minh đẳng cấp thế giới.
Theo báo cáo từ công ty tư vấn toàn cầu McKinsey &Co, Trung Quốc có tiềm năng trở thành thị trường xe tự lái lớn nhất thế giới, với tổng doanh số dự đoán sẽ đạt 230 tỷ USD vào năm 2030. Sự gia nhập của Huawei có nghĩa là cạnh tranh trong lĩnh vực này sẽ trở nên khốc liệt. Sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo chỉ ra rằng lái xe tự động sẽ là một cuộc cạnh tranh về dữ liệu và sức mạnh tính toán. Một người thân cận với Huawei cho biết chỉ những người có tài năng và túi tiền đủ sâu mới có thể giành chiến thắng trong cuộc thi. Không nhiều công ty đáp được ứng hai điều kiện đó.
Các nhà phát triển công nghệ lái xe tự động phải đạt được sự cân bằng giữa chi phí, hiệu suất sản phẩm và an toàn. Giám đốc điều hành tại một trong những công ty cạnh tranh cho biết điều này khiến họ khó đưa ra các sản phẩm khác biệt. Ông nói thêm về lâu dài, lĩnh vực này sẽ dần dần hội tụ, giống như chỉ còn lại iOS của Apple Inc. và Android của Google LLC trong các hệ điều hành điện thoại di động.
Trước khi mọi thứ trở nên rõ ràng hơn, ngày càng nhiều người chơi đổ xô vào cuộc chơi. Khi Huawei công bố kế hoạch cho liên doanh mới, họ cho biết công ty sẵn sàng nhận đầu tư từ các đối tác ô tô và các nhà sản xuất ô tô khác có giá trị chiến lược. Một số công ty đã bày tỏ sự quan tâm. Seres Group Co. Ltd., công ty phát triển SUV điện (Aito M7 và M9) với Huawei cho biết họ đã được mời đầu tư vào công ty mới và "tích cực tham gia vào các cuộc thảo luận liên quan đến đầu tư và hợp tác". Anhui Jianghuai Automobile Group, một đối tác khác của Huawei nói rằng, sẽ thảo luận về một khoản đầu tư tiềm năng trong liên doanh với Huawei, trong khi “gã khổng lồ” nhà nước BAIC Motor cũng đang xem xét đầu tư.
Khi cuộc đua "nóng" lên, các nhà sản xuất ô tô có hai lựa chọn: hoặc tự phát triển một chiếc xe tự lái hoặc hình thành liên minh với các nhà cung cấp. Việc liên minh và cùng phát triển với các nhà cung cấp dường như là một lựa chọn thực tế hơn. Công ty mới của Huawei có thể cung cấp một nền tảng nghiên cứu và phát triển đối ứng cho các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là những nhà sản xuất thiếu cả vốn và tài năng để phát triển hệ thống lái xe thông minh của riêng họ. Lợi thế lớn nhất của Huawei là khả năng phát triển cả phần mềm, như thuật toán và phần cứng bao gồm chip và cảm biến lái xe thông minh.
Sau gần hai thập kỷ, triển vọng về những chiếc xe không người lái trên đường có vẻ vẫn xa vời, nhưng những phần thưởng tiềm năng là quá hấp dẫn để bỏ qua. Tại một diễn đàn gần đây, Wu Gansha, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Uisee Technology Ltd., một công ty khởi nghiệp giải pháp không người lái cho biết lái xe thông minh giống như "viên ngọc trên vương miện", với doanh thu tiềm năng lên đến hàng nghìn tỷ nhân dân tệ.
Tin liên quan
EU áp thuế bổ sung đối với ôtô điện nhập khẩu của Trung Quốc
09:50 | 30/10/2024 Xe - Công nghệ
EU và Trung Quốc nỗ lực “thu hẹp” bất đồng về thuế xe điện
08:04 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
BYD thách thức các đối thủ trong cuộc đua xe điện toàn cầu
09:09 | 27/10/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Tucson 2024: Hành trình trải nghiệm, khám phá, vượt qua giới hạn
14:26 | 31/10/2024 Xe - Công nghệ
Chủ xe VF 5 Plus: “Đây là chiếc xe hoàn hảo cho nhu cầu của cả gia đình”
08:04 | 31/10/2024 Xe - Công nghệ
“Lội ngược dòng”, Hyundai Thành Công xuất khẩu xe du lịch sang Thái Lan
11:49 | 30/10/2024 Xe - Công nghệ
Toyota Land Cruiser Prado 2024: Lựa chọn hoàn hảo cho cuộc chơi "địa hình"
14:31 | 29/10/2024 Xe - Công nghệ
Honda Việt Nam đặt chân vào thị trường xe máy điện và hướng tới xuất khẩu
16:56 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
Bridgestone hợp tác cùng Hyundai Thành Công cung cấp lốp cho xe khách
15:32 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
Lô ô tô điện thứ 2 của VinFast xuất khẩu qua cảng Tân Vũ, Hải Phòng
15:21 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
Việt Nam Suzuki thúc đẩy xu hướng Hybrid và tinh thần cá nhân hóa
16:59 | 24/10/2024 Xe - Công nghệ
Công nghệ xanh lên ngôi tại Triển lãm ô tô và xe máy Việt Nam 2024
14:24 | 23/10/2024 Xe - Công nghệ
OMODA & JAECOO Việt Nam nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư xây dựng nhà máy ô tô
08:13 | 23/10/2024 Xe - Công nghệ
BYD thách thức các đối thủ trong cuộc đua xe điện toàn cầu
08:06 | 22/10/2024 Xe - Công nghệ
Hơn 9.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam nửa đầu tháng 10
13:36 | 18/10/2024 Xe - Công nghệ
Nhập khẩu ô tô sôi động dịp cuối năm
08:51 | 17/10/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK