Huawei “thách thức” Tesla trong cuộc đua xe tự lái
Xe hybrid "bán chạy" ở Trung Quốc - thách thức mới cho các hãng ôtô nước ngoài Thách thức trong lộ trình phát triển xe điện của Đông Nam Á Hãng xe điện BYD lần đầu tiên vượt Tesla về doanh số bán |
“Gã khổng lồ” thiết bị viễn thông này, gần đây đã ra mắt một chiếc SUV điện sang trọng, đặt mục tiêu trở thành một đơn vị đi đầu về lái xe thông minh đẳng cấp thế giới.
Theo báo cáo từ công ty tư vấn toàn cầu McKinsey &Co, Trung Quốc có tiềm năng trở thành thị trường xe tự lái lớn nhất thế giới, với tổng doanh số dự đoán sẽ đạt 230 tỷ USD vào năm 2030. Sự gia nhập của Huawei có nghĩa là cạnh tranh trong lĩnh vực này sẽ trở nên khốc liệt. Sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo chỉ ra rằng lái xe tự động sẽ là một cuộc cạnh tranh về dữ liệu và sức mạnh tính toán. Một người thân cận với Huawei cho biết chỉ những người có tài năng và túi tiền đủ sâu mới có thể giành chiến thắng trong cuộc thi. Không nhiều công ty đáp được ứng hai điều kiện đó.
Các nhà phát triển công nghệ lái xe tự động phải đạt được sự cân bằng giữa chi phí, hiệu suất sản phẩm và an toàn. Giám đốc điều hành tại một trong những công ty cạnh tranh cho biết điều này khiến họ khó đưa ra các sản phẩm khác biệt. Ông nói thêm về lâu dài, lĩnh vực này sẽ dần dần hội tụ, giống như chỉ còn lại iOS của Apple Inc. và Android của Google LLC trong các hệ điều hành điện thoại di động.
Trước khi mọi thứ trở nên rõ ràng hơn, ngày càng nhiều người chơi đổ xô vào cuộc chơi. Khi Huawei công bố kế hoạch cho liên doanh mới, họ cho biết công ty sẵn sàng nhận đầu tư từ các đối tác ô tô và các nhà sản xuất ô tô khác có giá trị chiến lược. Một số công ty đã bày tỏ sự quan tâm. Seres Group Co. Ltd., công ty phát triển SUV điện (Aito M7 và M9) với Huawei cho biết họ đã được mời đầu tư vào công ty mới và "tích cực tham gia vào các cuộc thảo luận liên quan đến đầu tư và hợp tác". Anhui Jianghuai Automobile Group, một đối tác khác của Huawei nói rằng, sẽ thảo luận về một khoản đầu tư tiềm năng trong liên doanh với Huawei, trong khi “gã khổng lồ” nhà nước BAIC Motor cũng đang xem xét đầu tư.
Khi cuộc đua "nóng" lên, các nhà sản xuất ô tô có hai lựa chọn: hoặc tự phát triển một chiếc xe tự lái hoặc hình thành liên minh với các nhà cung cấp. Việc liên minh và cùng phát triển với các nhà cung cấp dường như là một lựa chọn thực tế hơn. Công ty mới của Huawei có thể cung cấp một nền tảng nghiên cứu và phát triển đối ứng cho các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là những nhà sản xuất thiếu cả vốn và tài năng để phát triển hệ thống lái xe thông minh của riêng họ. Lợi thế lớn nhất của Huawei là khả năng phát triển cả phần mềm, như thuật toán và phần cứng bao gồm chip và cảm biến lái xe thông minh.
Sau gần hai thập kỷ, triển vọng về những chiếc xe không người lái trên đường có vẻ vẫn xa vời, nhưng những phần thưởng tiềm năng là quá hấp dẫn để bỏ qua. Tại một diễn đàn gần đây, Wu Gansha, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Uisee Technology Ltd., một công ty khởi nghiệp giải pháp không người lái cho biết lái xe thông minh giống như "viên ngọc trên vương miện", với doanh thu tiềm năng lên đến hàng nghìn tỷ nhân dân tệ.
Tin liên quan
Cạnh tranh khốc liệt, thêm một hãng xe điện Trung Quốc phải tái cơ cấu
10:05 | 24/12/2024 Xe - Công nghệ
Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU
09:05 | 20/12/2024 Xe - Công nghệ
Thái Lan nới lỏng các quy định đối với sản xuất xe điện
13:14 | 10/12/2024 Xe - Công nghệ
Nguy cơ thuế quan của Mỹ “phủ bóng” lên tương lai ngành ôtô châu Âu
09:15 | 30/12/2024 Xe - Công nghệ
Jaecoo J7 PHEV: Lựa chọn xanh cho tương lai bền vững
16:11 | 27/12/2024 Xe - Công nghệ
Liên minh Honda-Nissan liệu có đủ lực để cạnh tranh với nhà sản suất ôtô Trung Quốc?
10:20 | 27/12/2024 Xe - Công nghệ
Cái bắt tay của hai “ông lớn” ô tô Nhật Bản
08:10 | 27/12/2024 Xe - Công nghệ
Cổng bình chọn "Xe của năm 2025" đã chính thức mở
09:09 | 26/12/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm
15:55 | 21/12/2024 Xe - Công nghệ
Nội địa hóa công nghiệp ô tô: Bước phát triển thần tốc từ nội lực
13:20 | 20/12/2024 Xe - Công nghệ
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8
15:17 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Gần Tết, ô tô con nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam
14:46 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Cục Đăng kiểm: Chưa thực hiện kiểm tra khí thải xe máy từ đầu năm 2025
07:53 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Kia tăng ưu đãi cho nhiều dòng xe trong tháng 12, cao nhất lên đến 110 triệu đồng
14:53 | 18/12/2024 Xe - Công nghệ
MINI Countryman hoàn toàn mới ra mắt tại Việt Nam
08:03 | 17/12/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tổng cục Hải quan bàn giao 20 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo tại Tây Ninh
10 sự kiện nổi bật của ngành Thuế năm 2024
Vì sao nhiều giám đốc doanh nghiệp nước ngoài bị tạm hoãn xuất cảnh?
Phát hiện gần 180 kg pháo hoa trên xe than đá
Chuyên gia Mỹ đánh giá tổn thất của Ukraine khi ngừng trung chuyển khí đốt Nga
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics