Hoàn thiện hệ sinh thái logistics tại cụm cảng Bà Rịa - Vũng Tàu
![]() |
Cảng Cái Mép – Thị Vải Ảnh: S.T |
Đủ sức đón những chuyến tàu “siêu khủng”
Đưa chúng tôi đi tham quan khu vực cầu cảng của Cảng quốc tế Tân Cảng – Cái Mép (TCIT), ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc điều hành và sản xuất Cảng TCIT cho biết, trong năm 2020, mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã gây tác động rất lớn tới hoạt động XNK trên toàn cầu, song sản lượng hàng hóa thông qua cảng vẫn đạt gần 2,1 triệu teu, tăng 7% so với năm 2019. Ông Tuấn so sánh: Cảng Cát Lái phải mất tới 11 năm mới đạt được sản lượng 1 triệu teu, nhưng TCIT đã đạt được dấu mốc này chỉ sau 6 năm và đạt 2 triệu teu sau 10 năm đi vào hoạt động. Hiện tại, hầu hết các hãng tàu, liên minh hãng tàu lớn như THE Alliance, Ocean Alliance, 2M Alliance, CMA… đều đã có công ty khai thác tại Cảng TCIT.
Chỉ trong vòng hơn chục năm qua, hàng loạt bến cảng nối tiếp nhau được đầu tư xây dựng dọc theo tuyến sông Cái Mép – Thị Vải. Đầu tháng 1/2021, cảng Gemalink chính thức đi vào hoạt động bằng việc đón chuyến tàu thương mại đầu tiên cập cảng với số lượng bốc dỡ hàng hóa lên tới 8.400 teu. Sự góp mặt của Gemalink đã giúp gia tăng thêm năng lực tiếp nhận hàng hóa bằng tàu lớn tại Cái Mép – Thị Vải.
Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, khu vực Cái Mép – Thị Vải có 35 bến cảng, hiện đã đưa vào khai thác 22 bến cảng với công suất 117,8 triệu tấn/năm. Trong đó có 7 cảng container với công suất 6,8 triệu TEUs/năm. Hàng tuần, khu vực này đón tổng cộng 24 chuyến tàu container vào làm hàng. Tại đây hiện có số lượng tuyến dịch vụ tàu mẹ đi Mỹ và châu Âu hơn hẳn các nước khác khu vực Đông Nam Á (chỉ sau Malaysia và Singapore), đồng thời kích cỡ tàu vào Cái Mép gia tăng nhanh chóng giúp tối ưu chi phí vận tải trên đầu container và thời gian vận chuyển.
Năm 2020, tổng khối lượng hàng hóa xếp dỡ qua các cảng thuộc khu vực Cái Mép – Thị Vải đạt 112,8 triệu tấn. Riêng hàng container thông qua cảng bằng tàu biển đạt 32,4 triệu tấn, tăng khoảng 11%. Đặc biệt, trong năm 2020, Cảng quốc tế Cái Mép CMIT là một trong khoảng 20 khu bến cảng trên thế giới có thể đón được “siêu tàu” container Margrethe Maersk - một trong những tàu container lớn nhất thế giới hiện nay có trọng tải 214.121 DWT, sức chở lên đến 18.300 TEU, góp phần khẳng định vị thế của hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải trên bản đồ hàng hải thế giới.
“Chia lửa” cùng Cát Lái
Dù tiếp nhận lượng hàng hóa rất lớn và có mức tăng trưởng cao qua các năm, song theo ông Phan Trí Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cảng Cái Mép, hiện có khoảng 82% lượng hàng hóa được đưa về TPHCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ làm thủ tục hải quan và thông quan hàng hóa. Điều này khiến cho hệ thống giao thông và các cảng tại TPHCM, đặc biệt là cảng Cát Lái, chịu áp lực nặng nề.
Vậy đâu là lý do?
Theo phản ánh của các DN, sự chênh lệch về khoảng cách giữa hai tuyến đường đi tới cảng Cát Lái và Cái Mép là yếu tố chính khiến DN ưu tiên làm thủ tục XK, NK tại cảng Cát Lái thay vì tới Cái Mép. Đặc biệt, phần lớn container rỗng hiện tập trung ở khu vực Cát Lái, Thủ Đức, Đồng Nai, Bình Dương, nên tuyến đường đi Cát Lái sẽ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí.
Để giải quyết khó khăn này cho các DN, ông Nguyễn Minh Tuấn cho hay, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đang có kế hoạch mở các depot rỗng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải. Cùng với đó, cảng cũng vừa đưa vào áp dụng lệnh giao hàng điện tử (EDO) cho các hãng tàu, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí so với việc dùng bản giấy trước đây.
Về phía cơ quan quản lý, ông Trần Thượng Chí cho rằng, thời gian tới Sở GTVT Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ tổ chức các buổi làm việc và trao đổi thông tin với các hãng tàu, đơn vị kinh doanh kho, bãi, cảng và dịch vụ logistics khác để triển khai phương án phối hợp tối ưu giữa hoạt động quản lý nhà nước và hoạt động khai thác kinh doanh, đảm bảo tính hiệu quả, khoa học, giảm thiểu tình trạng ách tắc, ùn ứ trong lưu thông hàng hóa.
Đặc biệt, vấn đề ùn tắc giao thông - vốn được xem là bài toán nan giải trong rất nhiều năm qua, được kỳ vọng cũng sẽ được giải tỏa khi hàng loạt dự án đã và đang gấp rút triển khai, hoàn thiện. Tiêu biểu như dự án đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải dài 18,1 km nối khu vực Cái Mép tới huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) hiện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải nối đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải với cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) cũng đã được phê duyệt chủ trương đầu tư và đang trong quá trình tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc; đấu thầu, lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Cùng với đó, nhiều dự án khác cũng đang được triển khai như Dự án đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép, dự án đường Phước Hòa – Cái Mép, đường sau cảng Mỹ Xuân – Thị Vải, đường Long Sơn – Cái Mép…
Ở góc độ ngành Hải quan, Cục Hải quan Bà Rịa Vũng Tàu cũng đang rất nỗ lực trong việc thu hút hàng hóa làm thủ tục hải quan và thông quan tại Cái Mép - Thị Vải. Các hội nghị đối thoại thường xuyên được tổ chức với các DN XK, NK, DN kinh doanh kho, bãi, cảng để giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Cùng với đó, dự kiến trong quý 2/2021, dự án địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung Cái Mép – Thị Vải do Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư sẽ được đưa vào sử dụng. Tổng cục Hải quan cũng đã đồng ý phê duyệt 2 máy soi container di động nhằm hỗ trợ công tác kiểm tra, giúp rút ngắn thời gian thông quan cho doanh nghiệp, góp phần thu hút nguồn hàng cho khu vực Cái Mép – Thị Vải.
(Mời đón đọc Bài 3: Tìm lối phá điểm nghẽn của dòng chảy hàng hóa đăng tải trên số Tạp chí 37 phát hành ngày 7/5).
Tin liên quan

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia
14:06 | 01/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp
21:24 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính
14:22 | 30/05/2025 Thuế

Khan hàng toàn cầu, cao su Việt tận dụng thời cơ
13:35 | 01/06/2025 Xu hướng

Hoa Kỳ dự kiến áp thuế 8,35% đối với vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
08:43 | 31/05/2025 Xu hướng

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lao dốc, chạm đáy kể từ tháng 1/2023
18:08 | 30/05/2025 Xu hướng

Việt Nam giữ vị trí số 2 toàn cầu về xuất khẩu giày dép
17:20 | 30/05/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ
11:02 | 30/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Vận hành chính thức tuyến hành khách xuất nhập cảnh Lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa
21:32 | 29/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Việt – Trung thiết lập “luồng xanh” nông sản, mở rộng thị trường thủy sản, trái cây
15:53 | 29/05/2025 Xu hướng

Central Retail tăng gấp đôi lượng tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trong mùa vụ 2025
15:38 | 29/05/2025 Xu hướng

Vải thiều Thanh Hà sẵn sàng “chinh phục” thị trường cao cấp
15:35 | 29/05/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp xuất khẩu tôm rẽ khỏi lối cũ
08:54 | 29/05/2025 Xu hướng

“Không quản được thì cấm” – Tư duy cần loại bỏ trong chính sách xuất khẩu gạo
16:28 | 28/05/2025 Xu hướng

Vướng nguyên liệu, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp giảm 50%
16:26 | 28/05/2025 Xu hướng

EU “soi” hơn 400.000 tấn nhựa PET Việt Nam
16:20 | 28/05/2025 Cần biết
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bắt giữ 8 đối tượng vận chuyển gần 400 kg pháo nổ nhập lậu

Sôi nổi giải thể thao Công đoàn Hải quan khu vực XV

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia

Thanh tra, kiểm tra mỹ phẩm "hand made", "home made"

Thu hồi gần 300 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

Sôi nổi giải thể thao Công đoàn Hải quan khu vực XV

Bố trí đủ nguồn lực để hỗ trợ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Hải quan khu vực XV: Ứng dụng chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Chi cục Thuế khu vực I cơ bản hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Chính thức sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính

Bắt giữ 8 đối tượng vận chuyển gần 400 kg pháo nổ nhập lậu

3 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh

Phát hiện gần 35.000 tem chống hàng giả tại cơ sở bán mỹ phẩm giả

Hải quan chủ trì bắt giữ lô hàng nghi dầu DO trị giá 1,3 tỷ đồng

Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

Không để hình thành điểm nóng về vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore

Thủ tục miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thêm ưu tiên với doanh nghiệp công nghệ cao sẽ góp phần thu hút FDI

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực

Hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn thuế và tiền thuê đất là ngày 30/5/2025

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá

Các ngân hàng cần bứt phá chuyển đổi số để gần dân, sát thị trường

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
