Facebook Twitter youtube Tiktok

Hoàn thiện hệ sinh thái logistics tại cụm cảng Bà Rịa - Vũng Tàu

(HQ Online) - Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) được đầu tư hiện đại, nhưng vì sao chậm “chia lửa” hàng hóa cho khu vực TPHCM và Đồng Nai?
Kéo giảm chi phí cho hàng hóa xuất nhập khẩu - Cần làm ngay- Bài 2: Cảng nhiều, đường ngắn: Sao chưa xứng tiềm năng?
Kéo giảm chi phí cho hàng hóa xuất nhập khẩu - Cần làm ngay - Bài 1: Phí chính, phí phụ đội giá hàng Việt
Đến 2025, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16 đến 20% GDP
Cảng Cái Mép – Thị Vải  	Ảnh: S.T
Cảng Cái Mép – Thị Vải Ảnh: S.T

Đủ sức đón những chuyến tàu “siêu khủng”

Đưa chúng tôi đi tham quan khu vực cầu cảng của Cảng quốc tế Tân Cảng – Cái Mép (TCIT), ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc điều hành và sản xuất Cảng TCIT cho biết, trong năm 2020, mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã gây tác động rất lớn tới hoạt động XNK trên toàn cầu, song sản lượng hàng hóa thông qua cảng vẫn đạt gần 2,1 triệu teu, tăng 7% so với năm 2019. Ông Tuấn so sánh: Cảng Cát Lái phải mất tới 11 năm mới đạt được sản lượng 1 triệu teu, nhưng TCIT đã đạt được dấu mốc này chỉ sau 6 năm và đạt 2 triệu teu sau 10 năm đi vào hoạt động. Hiện tại, hầu hết các hãng tàu, liên minh hãng tàu lớn như THE Alliance, Ocean Alliance, 2M Alliance, CMA… đều đã có công ty khai thác tại Cảng TCIT.

Chỉ trong vòng hơn chục năm qua, hàng loạt bến cảng nối tiếp nhau được đầu tư xây dựng dọc theo tuyến sông Cái Mép – Thị Vải. Đầu tháng 1/2021, cảng Gemalink chính thức đi vào hoạt động bằng việc đón chuyến tàu thương mại đầu tiên cập cảng với số lượng bốc dỡ hàng hóa lên tới 8.400 teu. Sự góp mặt của Gemalink đã giúp gia tăng thêm năng lực tiếp nhận hàng hóa bằng tàu lớn tại Cái Mép – Thị Vải.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, khu vực Cái Mép – Thị Vải có 35 bến cảng, hiện đã đưa vào khai thác 22 bến cảng với công suất 117,8 triệu tấn/năm. Trong đó có 7 cảng container với công suất 6,8 triệu TEUs/năm. Hàng tuần, khu vực này đón tổng cộng 24 chuyến tàu container vào làm hàng. Tại đây hiện có số lượng tuyến dịch vụ tàu mẹ đi Mỹ và châu Âu hơn hẳn các nước khác khu vực Đông Nam Á (chỉ sau Malaysia và Singapore), đồng thời kích cỡ tàu vào Cái Mép gia tăng nhanh chóng giúp tối ưu chi phí vận tải trên đầu container và thời gian vận chuyển.

Năm 2020, tổng khối lượng hàng hóa xếp dỡ qua các cảng thuộc khu vực Cái Mép – Thị Vải đạt 112,8 triệu tấn. Riêng hàng container thông qua cảng bằng tàu biển đạt 32,4 triệu tấn, tăng khoảng 11%. Đặc biệt, trong năm 2020, Cảng quốc tế Cái Mép CMIT là một trong khoảng 20 khu bến cảng trên thế giới có thể đón được “siêu tàu” container Margrethe Maersk - một trong những tàu container lớn nhất thế giới hiện nay có trọng tải 214.121 DWT, sức chở lên đến 18.300 TEU, góp phần khẳng định vị thế của hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải trên bản đồ hàng hải thế giới.

“Chia lửa” cùng Cát Lái

Dù tiếp nhận lượng hàng hóa rất lớn và có mức tăng trưởng cao qua các năm, song theo ông Phan Trí Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cảng Cái Mép, hiện có khoảng 82% lượng hàng hóa được đưa về TPHCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ làm thủ tục hải quan và thông quan hàng hóa. Điều này khiến cho hệ thống giao thông và các cảng tại TPHCM, đặc biệt là cảng Cát Lái, chịu áp lực nặng nề.

Vậy đâu là lý do?

Theo phản ánh của các DN, sự chênh lệch về khoảng cách giữa hai tuyến đường đi tới cảng Cát Lái và Cái Mép là yếu tố chính khiến DN ưu tiên làm thủ tục XK, NK tại cảng Cát Lái thay vì tới Cái Mép. Đặc biệt, phần lớn container rỗng hiện tập trung ở khu vực Cát Lái, Thủ Đức, Đồng Nai, Bình Dương, nên tuyến đường đi Cát Lái sẽ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí.

Để giải quyết khó khăn này cho các DN, ông Nguyễn Minh Tuấn cho hay, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đang có kế hoạch mở các depot rỗng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải. Cùng với đó, cảng cũng vừa đưa vào áp dụng lệnh giao hàng điện tử (EDO) cho các hãng tàu, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí so với việc dùng bản giấy trước đây.

Về phía cơ quan quản lý, ông Trần Thượng Chí cho rằng, thời gian tới Sở GTVT Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ tổ chức các buổi làm việc và trao đổi thông tin với các hãng tàu, đơn vị kinh doanh kho, bãi, cảng và dịch vụ logistics khác để triển khai phương án phối hợp tối ưu giữa hoạt động quản lý nhà nước và hoạt động khai thác kinh doanh, đảm bảo tính hiệu quả, khoa học, giảm thiểu tình trạng ách tắc, ùn ứ trong lưu thông hàng hóa.

Đặc biệt, vấn đề ùn tắc giao thông - vốn được xem là bài toán nan giải trong rất nhiều năm qua, được kỳ vọng cũng sẽ được giải tỏa khi hàng loạt dự án đã và đang gấp rút triển khai, hoàn thiện. Tiêu biểu như dự án đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải dài 18,1 km nối khu vực Cái Mép tới huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) hiện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải nối đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải với cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) cũng đã được phê duyệt chủ trương đầu tư và đang trong quá trình tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc; đấu thầu, lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Cùng với đó, nhiều dự án khác cũng đang được triển khai như Dự án đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép, dự án đường Phước Hòa – Cái Mép, đường sau cảng Mỹ Xuân – Thị Vải, đường Long Sơn – Cái Mép…

Ở góc độ ngành Hải quan, Cục Hải quan Bà Rịa Vũng Tàu cũng đang rất nỗ lực trong việc thu hút hàng hóa làm thủ tục hải quan và thông quan tại Cái Mép - Thị Vải. Các hội nghị đối thoại thường xuyên được tổ chức với các DN XK, NK, DN kinh doanh kho, bãi, cảng để giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Cùng với đó, dự kiến trong quý 2/2021, dự án địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung Cái Mép – Thị Vải do Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư sẽ được đưa vào sử dụng. Tổng cục Hải quan cũng đã đồng ý phê duyệt 2 máy soi container di động nhằm hỗ trợ công tác kiểm tra, giúp rút ngắn thời gian thông quan cho doanh nghiệp, góp phần thu hút nguồn hàng cho khu vực Cái Mép – Thị Vải.

(Mời đón đọc Bài 3: Tìm lối phá điểm nghẽn của dòng chảy hàng hóa đăng tải trên số Tạp chí 37 phát hành ngày 7/5).

Nhóm phóng viên

Tin liên quan

Đưa TPHCM thành trung tâm giao dịch nội, ngoại thất hàng đầu khu vực

Đưa TPHCM thành trung tâm giao dịch nội, ngoại thất hàng đầu khu vực

(HQ Online) - Xuất khẩu đồ gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tại nhiều thị trường trọng điểm ghi nhận tăng trưởng cao, trong đó, thị trường Trung Quốc tăng tới 38%, Mỹ tăng 24%, châu Âu tăng 22%...
Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên đối với Công ty TNHH Chang shin Việt Nam

Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên đối với Công ty TNHH Chang shin Việt Nam

(HQ Online) - Theo Quyết định 1950/QĐ-TCHQ ngày 20/8/2024 của Tổng cục Hải quan, Công ty TNHH Chang shin Việt Nam (Công ty TNHH) được gia hạn áp dụng chế độ doanh nghiệp ưu tiên trong thời hạn 3 năm tính từ 20/7/2024.
Xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang Ấn Độ tăng 102%

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang Ấn Độ tăng 102%

(HQ Online) - Ấn Độ là một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực mà nhóm hàng điện thoại và linh kiện đạt được tăng trưởng ấn tượng.
3 nhóm hàng xuất khẩu mang về hơn 100 tỷ USD

3 nhóm hàng xuất khẩu mang về hơn 100 tỷ USD

(HQ Online) - Tính đến 15/8, top 3 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của nước ta mang về kim ngạch hơn 100 tỷ USD.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 473 tỷ USD tính đến trung tuần tháng 8

Xuất nhập khẩu đạt hơn 473 tỷ USD tính đến trung tuần tháng 8

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 8/2024 (1-15/8) đạt 32,93 tỷ USD, giảm 11,4% (tương ứng giảm 4,24 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 7/2024.
TPHCM: Hàng hóa XNK tăng hơn 6 tỷ USD

TPHCM: Hàng hóa XNK tăng hơn 6 tỷ USD

(HQ Online) - Hàng hóa XNK qua các cửa khẩu TPHCM trong 8 tháng năm 2024 đạt trên 78 tỷ USD, tăng hơn 6 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu tôm đạt kỷ lục trong tháng 7

Xuất khẩu tôm đạt kỷ lục trong tháng 7

(HQ Online) - Xuất khẩu (XK) tôm trong tháng 7/2024 đạt kỷ lục, đưa trị giá tôm XK trong 7 tháng đầu năm nay đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc cần đảm bảo những quy định gì?

Sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc cần đảm bảo những quy định gì?

(HQ Online) - Để xuất khẩu sầu riêng đông lạnh từ Việt Nam sang Trung Quốc, các cơ sở đóng gói sầu riêng đông lạnh phải đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy trình đóng gói, truy xuất nguồn gốc và quy trình kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm (HACCP). Đi kèm với đó, là một số yêu cầu về năng lực cấp đông và kho lạnh bảo quản.
Kim ngạch xuất nhập khẩu 7 tháng đạt hơn 440 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu 7 tháng đạt hơn 440 tỷ USD

(HQ Online) - So với cùng kỳ năm ngoái, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tăng gần 65 tỷ USD, theo thông tin Tổng cục Hải quan mới công bố.
Lần đầu tiên xuất nhập khẩu đạt hơn 70 tỷ USD/tháng trong năm 2024

Lần đầu tiên xuất nhập khẩu đạt hơn 70 tỷ USD/tháng trong năm 2024

(HQ Online) - Tháng 7 là tháng đầu tiên trong năm 2024 kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt mốc 70 tỷ USD/tháng.
Campuchia là thị trường xuất khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

Campuchia là thị trường xuất khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

(HQ Online) - Dù lượng xuất khẩu sang Campuchia giảm mạnh so với cùng kỳ 2023 nhưng quốc gia này vẫn là thị trường lớn nhất của mặt hàng xăng dầu nước ta.
3 nhóm hàng nhập khẩu có kim ngạch tăng thêm hơn 16 tỷ USD

3 nhóm hàng nhập khẩu có kim ngạch tăng thêm hơn 16 tỷ USD

(HQ Online) - Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; sắt thép các loại là 3 nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng nhiều nhất.
4 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng thêm hơn 17 tỷ USD

4 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng thêm hơn 17 tỷ USD

(HQ Online) - Từ đầu năm đến 15/7, có 4 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng thêm từ 1 tỷ USD trở lên, theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

(HQ Online) - Hết tháng 6/2024, thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 7,19 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ cập nhật của Tổng cục Hải quan. Trong đó, Việt Nam xuất siêu 1,57 tỷ USD.
Thu hơn 1 tỷ USD từ xuất khẩu xăng dầu

Thu hơn 1 tỷ USD từ xuất khẩu xăng dầu

(HQ Online) - Kim ngạch và lượng xuất khẩu xăng dầu từ đầu năm đến 15/7/2024 có tốc độ tăng khá cân bằng.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
banner-hd-bank-300x250
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Phá đường dây vận chuyển thuốc lá lậu ngụy trang hàng nông sản

Phá đường dây vận chuyển thuốc lá lậu ngụy trang hàng nông sản

Các đối tượng ngụy trang thuốc lá lậu trong những xe chở nông sản để vận chuyển từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ đã bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ.
Đưa TPHCM thành trung tâm giao dịch nội, ngoại thất hàng đầu khu vực

Đưa TPHCM thành trung tâm giao dịch nội, ngoại thất hàng đầu khu vực

Xuất khẩu đồ gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tại nhiều thị trường trọng điểm ghi nhận tăng trưởng cao, trong đó, thị trường Trung Quốc tăng tới 38%, Mỹ tăng 24%, châu Âu tăng 22%...
Đảm bảo cân đối khi điều chỉnh lãi suất cho vay nhà ở xã hội

Đảm bảo cân đối khi điều chỉnh lãi suất cho vay nhà ở xã hội

Việc điều chỉnh lãi suất cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội được đánh giá là đảm bảo tính bền vững của chương trình và giảm tải gánh nặng ngân sách nhà nước.
VIPFA ký hợp tác với 8 đối tác chiến lược thúc đẩy đầu tư vào khu công nghiệp

VIPFA ký hợp tác với 8 đối tác chiến lược thúc đẩy đầu tư vào khu công nghiệp

Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp Việt Nam (VIPFA) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với 8 đối tác chiến lược tại Lễ Khai trương Văn phòng tại Hà Nội.
Tránh gián đoạn xuất khẩu khi thực hiện quy định chống phá rừng của EU

Tránh gián đoạn xuất khẩu khi thực hiện quy định chống phá rừng của EU

Hàng hóa được sản xuất bất hợp pháp, trên đất bị phá rừng sau ngày 31/12/2020 hoặc không thể truy xuất nguồn gốc, không tuân thủ các quy định và không thể đưa vào thị trường EU.
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

Với 126 km bờ biển và hơn 4.000 km2 diện tích mặt biển nội hải, TP Hải Phòng có nhiều tiềm năng, thế mạnh và giữ vị trí trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội của miền Bắc và giao thương quốc tế của cả nước.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm có thời hạn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

Ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký 14 văn kiện giữa các ban, bộ, ngành, trung ương và địa phương.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

(HQ Online) - 7 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước 14,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 11,7% và thu từ nội địa tăng 15,8%.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng đầu tiên của Hải quan Lào Cai

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng đầu tiên của Hải quan Lào Cai

bà Phạm Thị Thu Hương, Trưởng Phòng Thu tập xử lý thông tin nghiệp vụ kiểm soát hải quan (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan), giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai.
Phiên bản di động