Hiệu ứng Black Friday: Thị trường Việt đang nóng dần
Nghề “săn” cũng lắm công phu
Black Friday hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối" là đợt giảm giá lớn nhất trong năm tại Mỹ. Vài năm trở lại đây, Black Friday đã bắt đầu du nhập vào Việt Nam và tạo ra hiệu ứng mua sắm không nhỏ đối với người dân.
Rất nhiều nhãn hiệu thời trang nước ngoài đều có các chương trình giảm giá sâu nhân dịp này. Hầu hết các nhãn hàng này đều ở nước ngoài, nên thời gian bắt đầu mở bán thường rơi vào rạng sáng tại Việt Nam. Tuy nhiên, điều này cũng không thể ngăn cản biệt đội săn hàng sale chuyên nghiệp.
Chia sẻ về kinh nghiệm khi tham gia săn hàng sale, chị Nguyễn Thị Vân Anh (phố Nguyên Hồng, Hà Nội), chủ một cửa hàng online khá có tiếng cho biết, năm nay dự tính rạng sáng ngày 26/11 các website chính hãng sẽ bắt đầu tung các mẫu hàng sale kỉ lục nhân ngày Black Friday, vì vậy, ngay từ đầu tuần tôi đã chuẩn bị sẵn tiền trong tài khoản thanh toán quốc tế để tiện trong việc đặt hàng, thanh toán ngay khi “tia” được hàng ưng ý. Bên cạnh đó, hầu hết các mặt hàng “hot” trong đợt sale này đều được các hãng giảm giá kỉ lục và thường xuyên được update, nếu để đợi đến lúc mở sale mới mua thì thường sẽ rơi vào tình trạng hết hàng, hoặc hết size nhanh chóng, vì vậy trước đó cả tuần chúng tôi thường khuyến khích khách hàng chọn mẫu, size trước sau đó chuyển tiền đặt cọc để chúng tôi cho luôn vào danh sách mua hàng, chỉ cần trang web vừa sale vào mức giá đẹp chúng tôi sẽ thanh toán luôn. Nếu trên trang web hết size hoặc mẫu, cửa hàng sẽ nhờ người quen ở bên đó để ra tận showroom mua hàng.
“Hầu như 50% hàng trên web đều là hàng thường xuyên chạy sale, nhưng đều là các mẫu cũ chứ không phải là hàng mới ra theo mùa, trong dịp này các hãng sẽ bổ sung thêm hàng mới nên tôi cũng yêu cầu các khách hàng thường xuyên vào web để được cập nhật các mẫu hàng sale mới hơn. Quan trọng là phải chốt nhanh thì mới mua được hàng. Thông thường như năm trước, qua 2 ngày sale của Black Friday, cứ mỗi một món hàng tôi cũng lãi được từ 40.000-50.000 đồng, cả mùa sale cũng lãi được từ 15-20 triệu đồng”, chị Vân Anh cho biết.
Nhộn nhịp các cửa hàng
Hiện các thương hiệu được nhiều người Việt ưa thích là Zara, Asos, Bershka, Straparius, Pull & Bear, Mango, Uniqlo, H&M, Old Navy, Gap,... Đây hầu hết là các thương hiệu bình dân có mức giá vừa phải, dễ mặc với người Việt Nam. Công thức tính giá được công khai giữa các cửa hàng online sẽ là: Giá trên web x tỷ giá + thuế + công mua (thường từ 5-8% của món hàng) + ship nội địa (nếu có) + ship Việt Nam (25.000-30.000 đồng/lạng). Tuy nhiên, khách hàng cần hết sức cân nhắc trong việc chọn size vì giữa các nước lại có cách tính size khác nhau.
Không chỉ các trang bán hàng online mới nhận săn hàng sale vào ngày này, tại Việt Nam cũng đã xuất hiện một vài công ty với dịch vụ săn hàng sale chuyên nghiệp từ Mỹ, Úc, Tây Ban Nha... với mức giá hiển thị là VND đã bao gồm các loại chi phí (như thuế, phí vận chuyển nội địa và phí vận chuyển về Việt Nam). Tuy nhiên, giá sẽ cao hơn so với các đầu mối xách tay trên mạng.
Không chỉ các website nước ngoài mới thu hút được người dân mà nhiều nhãn hiệu, trung tâm thương mại cũng đang có các chương trình giảm giá. Dạo quanh một vòng các trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội như Lotte, The Gardern hay Vincom… có thể dễ dàng bắt gặp các biển hiệu thông báo giảm giá, khuyến mại lớn cho ngày Black Friday.
Các hãng thời trang lớn như Canifa, Juno, Elise… cũng đang tung ra các chương trình khuyến mãi của riêng mình. Cụ thể, với hãng thời trang Canifa, giảm giá từ 10 - 50% toàn bộ sản phẩm chỉ trong 5 ngày từ 22/11 đến 26/11 trên toàn hệ thống cửa hàng Canifa, hay như Juno - một thương hiệu giày cũng tung ra chương trình khuyến mại Juno Black Friday kéo dài từ ngày 17 đến 26/11 với các chương trình như: 200.000 đôi giày đồng giá 200.000 đồng, hàng loạt giày, túi xách đồng giá 300.000 đồng hay giảm giá 50% tại các cửa hàng Juno trên toàn quốc và kênh mua sắm online. Không chỉ tại các cửa hàng trên trang bán hàng trực tuyến Tiki cũng công bố chương trình “Quầy Bar công nghệ Black Friday” từ 0 giờ ngày 21 đến 24/11 với các mặt hàng công nghệ.
Theo chị Phương Anh, nhân viên bán hàng tại một cửa hàng trong trung tâm thương mại Lotte, thời gian này hầu như nhân viên đều phải làm tăng ca cả ngày để phục vụ được hết lượng khách đổ về trong những ngày diễn ra chương trình khuyến mãi. Lượng khách đến cửa hàng đông gấp 3-4 lần thường ngày và hàng tại cửa hàng cũng hết nhanh chóng. Thậm chí doanh thu của cửa hàng trong những ngày này còn bằng cả tháng bán hàng, nhiều mẫu bây giờ cửa hàng chỉ nhận đặt cọc trước và chuyển hàng sau vì hết hàng trên toàn hệ thống.
Tin liên quan
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK