Hiệu ứng Black Friday: Thị trường Việt đang nóng dần
Nghề “săn” cũng lắm công phu
Black Friday hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối" là đợt giảm giá lớn nhất trong năm tại Mỹ. Vài năm trở lại đây, Black Friday đã bắt đầu du nhập vào Việt Nam và tạo ra hiệu ứng mua sắm không nhỏ đối với người dân.
Rất nhiều nhãn hiệu thời trang nước ngoài đều có các chương trình giảm giá sâu nhân dịp này. Hầu hết các nhãn hàng này đều ở nước ngoài, nên thời gian bắt đầu mở bán thường rơi vào rạng sáng tại Việt Nam. Tuy nhiên, điều này cũng không thể ngăn cản biệt đội săn hàng sale chuyên nghiệp.
Chia sẻ về kinh nghiệm khi tham gia săn hàng sale, chị Nguyễn Thị Vân Anh (phố Nguyên Hồng, Hà Nội), chủ một cửa hàng online khá có tiếng cho biết, năm nay dự tính rạng sáng ngày 26/11 các website chính hãng sẽ bắt đầu tung các mẫu hàng sale kỉ lục nhân ngày Black Friday, vì vậy, ngay từ đầu tuần tôi đã chuẩn bị sẵn tiền trong tài khoản thanh toán quốc tế để tiện trong việc đặt hàng, thanh toán ngay khi “tia” được hàng ưng ý. Bên cạnh đó, hầu hết các mặt hàng “hot” trong đợt sale này đều được các hãng giảm giá kỉ lục và thường xuyên được update, nếu để đợi đến lúc mở sale mới mua thì thường sẽ rơi vào tình trạng hết hàng, hoặc hết size nhanh chóng, vì vậy trước đó cả tuần chúng tôi thường khuyến khích khách hàng chọn mẫu, size trước sau đó chuyển tiền đặt cọc để chúng tôi cho luôn vào danh sách mua hàng, chỉ cần trang web vừa sale vào mức giá đẹp chúng tôi sẽ thanh toán luôn. Nếu trên trang web hết size hoặc mẫu, cửa hàng sẽ nhờ người quen ở bên đó để ra tận showroom mua hàng.
“Hầu như 50% hàng trên web đều là hàng thường xuyên chạy sale, nhưng đều là các mẫu cũ chứ không phải là hàng mới ra theo mùa, trong dịp này các hãng sẽ bổ sung thêm hàng mới nên tôi cũng yêu cầu các khách hàng thường xuyên vào web để được cập nhật các mẫu hàng sale mới hơn. Quan trọng là phải chốt nhanh thì mới mua được hàng. Thông thường như năm trước, qua 2 ngày sale của Black Friday, cứ mỗi một món hàng tôi cũng lãi được từ 40.000-50.000 đồng, cả mùa sale cũng lãi được từ 15-20 triệu đồng”, chị Vân Anh cho biết.
Nhộn nhịp các cửa hàng
Hiện các thương hiệu được nhiều người Việt ưa thích là Zara, Asos, Bershka, Straparius, Pull & Bear, Mango, Uniqlo, H&M, Old Navy, Gap,... Đây hầu hết là các thương hiệu bình dân có mức giá vừa phải, dễ mặc với người Việt Nam. Công thức tính giá được công khai giữa các cửa hàng online sẽ là: Giá trên web x tỷ giá + thuế + công mua (thường từ 5-8% của món hàng) + ship nội địa (nếu có) + ship Việt Nam (25.000-30.000 đồng/lạng). Tuy nhiên, khách hàng cần hết sức cân nhắc trong việc chọn size vì giữa các nước lại có cách tính size khác nhau.
Không chỉ các trang bán hàng online mới nhận săn hàng sale vào ngày này, tại Việt Nam cũng đã xuất hiện một vài công ty với dịch vụ săn hàng sale chuyên nghiệp từ Mỹ, Úc, Tây Ban Nha... với mức giá hiển thị là VND đã bao gồm các loại chi phí (như thuế, phí vận chuyển nội địa và phí vận chuyển về Việt Nam). Tuy nhiên, giá sẽ cao hơn so với các đầu mối xách tay trên mạng.
Không chỉ các website nước ngoài mới thu hút được người dân mà nhiều nhãn hiệu, trung tâm thương mại cũng đang có các chương trình giảm giá. Dạo quanh một vòng các trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội như Lotte, The Gardern hay Vincom… có thể dễ dàng bắt gặp các biển hiệu thông báo giảm giá, khuyến mại lớn cho ngày Black Friday.
Các hãng thời trang lớn như Canifa, Juno, Elise… cũng đang tung ra các chương trình khuyến mãi của riêng mình. Cụ thể, với hãng thời trang Canifa, giảm giá từ 10 - 50% toàn bộ sản phẩm chỉ trong 5 ngày từ 22/11 đến 26/11 trên toàn hệ thống cửa hàng Canifa, hay như Juno - một thương hiệu giày cũng tung ra chương trình khuyến mại Juno Black Friday kéo dài từ ngày 17 đến 26/11 với các chương trình như: 200.000 đôi giày đồng giá 200.000 đồng, hàng loạt giày, túi xách đồng giá 300.000 đồng hay giảm giá 50% tại các cửa hàng Juno trên toàn quốc và kênh mua sắm online. Không chỉ tại các cửa hàng trên trang bán hàng trực tuyến Tiki cũng công bố chương trình “Quầy Bar công nghệ Black Friday” từ 0 giờ ngày 21 đến 24/11 với các mặt hàng công nghệ.
Theo chị Phương Anh, nhân viên bán hàng tại một cửa hàng trong trung tâm thương mại Lotte, thời gian này hầu như nhân viên đều phải làm tăng ca cả ngày để phục vụ được hết lượng khách đổ về trong những ngày diễn ra chương trình khuyến mãi. Lượng khách đến cửa hàng đông gấp 3-4 lần thường ngày và hàng tại cửa hàng cũng hết nhanh chóng. Thậm chí doanh thu của cửa hàng trong những ngày này còn bằng cả tháng bán hàng, nhiều mẫu bây giờ cửa hàng chỉ nhận đặt cọc trước và chuyển hàng sau vì hết hàng trên toàn hệ thống.
Tin liên quan
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
Hải quan Hải Phòng bố trí đủ lực lượng đảm bảo thông quan thông suốt dịp Tết Ất Tỵ
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics