Facebook Twitter youtube Tiktok

Việt Nam giữ vị trí số 2 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Tại Hội nghị xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Công Thương tổ chức ngày 30/5, ngành da giày được xác định là một trong những lĩnh vực chủ lực cần thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
Chặn đứng lô hàng gần 2.000 giày, dép có dấu hiệu giả mạo xuất xứ Việt Nam Cận cảnh lô hàng gần 2.000 giày, dép có dấu hiệu giả mạo xuất xứ Việt Nam Xuất khẩu giày dép tăng trưởng khá, đạt gần 2,5 tỷ USD
Việt Nam giữ vị trí số 2 toàn cầu về xuất khẩu giày dép
Việt Nam hiện là trung tâm sản xuất quan trọng của nhiều thương hiệu giày dép toàn cầu, gia công 50% sản phẩm của Nike và 30% của Adidas.

Phát biểu tại hội nghị, bà Phan Thị Thanh Xuân – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da Giày – Túi xách Việt Nam (LEFASO) cho biết, Việt Nam hiện đứng thứ 3 thế giới về sản xuất và thứ 2 về xuất khẩu giày dép, chỉ sau Trung Quốc. Đây là kết quả của quá trình phát triển hơn 30 năm, với năng lực sản xuất lớn, đội ngũ lao động lành nghề và uy tín cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sản xuất hơn 1,4 tỷ đôi mỗi năm – xuất khẩu 90%

Châu Á hiện chiếm khoảng 87% tổng sản lượng giày dép toàn cầu (23 tỷ đôi), trong đó Trung Quốc sản xuất 13 tỷ đôi, Ấn Độ hơn 2,6 tỷ, và Việt Nam đạt hơn 1,4 tỷ đôi mỗi năm. Đáng chú ý, Việt Nam xuất khẩu tới 90–95% tổng sản lượng, tỷ lệ rất cao so với các quốc gia sản xuất chủ yếu phục vụ nội địa.

Trong 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu giày dép và túi xách của Việt Nam tăng hơn 16%, tập trung vào các thị trường lớn như Mỹ, EU và Nhật Bản. Riêng thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành.

Việt Nam cũng là nơi sản xuất chủ lực cho nhiều thương hiệu quốc tế, trong đó 50% sản phẩm Nike và 30% sản phẩm Adidas được gia công tại Việt Nam.

Nội lực ngành dần cải thiện, nhưng thách thức vẫn lớn

Một điểm sáng đáng ghi nhận là trong đầu năm 2025, tỷ trọng xuất khẩu từ các doanh nghiệp trong nước đã tăng lên mức 28%, cho thấy nội lực ngành da giày đang dần được củng cố, thay vì phụ thuộc tuyệt đối vào khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) như trước đây.

Tuy nhiên, bức tranh toàn ngành vẫn còn nhiều gam màu xám. Ngành da giày tiếp tục đối mặt với những sức ép lớn từ cả trong nước và quốc tế: chi phí lao động, nguyên vật liệu và logistics gia tăng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động mạnh; các rào cản thương mại từ các thị trường lớn như Mỹ, EU ngày càng siết chặt; cùng với đó là áp lực thực thi các tiêu chuẩn sản xuất xanh, giảm phát thải và truy xuất nguồn gốc ngày một khắt khe – đặc biệt là quy định CBAM của EU. Trong khi đó, mức độ tự chủ nguyên liệu trong nước vẫn còn hạn chế, khi tỷ lệ nội địa hóa toàn ngành mới chỉ đạt khoảng 55%, dù riêng mặt hàng giày thể thao đã chạm mốc gần 70%.

Theo Bộ Công Thương, hội nghị xúc tiến thương mại này là dịp kết nối thực chất giữa doanh nghiệp xuất khẩu trong nước và hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, đặc biệt trong các lĩnh vực mũi nhọn như da giày, dệt may. Việc tận dụng tốt thông tin thị trường và cơ hội hợp tác thông qua kênh Thương vụ được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp chủ động ứng phó với rào cản mới và mở rộng thị phần xuất khẩu.

HOA BÙI

Tin liên quan

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu

6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tại các đơn vị trực thuộc Chi cục Hải quan khu vực III đạt 56,11 tỷ USD, theo Chi cục Hải quan khu vực III.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện dẫn đầu với 47,69 tỷ USD, tăng 40%.
Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?

Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?

Hết tháng 6 có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên, trong đó dẫn đầu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.
Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Xuất khẩu hóa chất của Việt Nam sang Lào đã tăng trưởng đột phá trong nửa đầu năm 2025, đạt hơn 309 triệu USD – cao nhất trong các mặt hàng và vượt xa con số 3,8 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên nhóm hàng này vươn lên dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu, trở thành điểm sáng nổi bật trong quan hệ thương mại giữa hai quốc gia.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, kim ngạch thương mại Việt Nam -Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần, đạt gần 150 tỷ USD vào năm 2024 – minh chứng cho mối quan hệ hợp tác ngày càng sâu rộng.
Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Tại Quyết định số 977/QĐ-BXD, Bộ Xây dựng phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã tạo cơ sở quản lý, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế Hà Tĩnh. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, Hà Tĩnh sẽ có 13 bến cảng gồm 36 - 44 cầu cảng.
Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Văn hóa đang dịch chuyển từ bản sắc sang kinh tế, với mục tiêu xuất khẩu rõ nét. Việc thành lập Hiệp hội Công nghiệp Văn hóa Việt Nam mở đường cho chiến lược thương mại hóa sáng tạo.
Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Với mức đầu tư khoảng 2 tỷ đồng mỗi hecta, nhưng có thể tạo ra doanh thu tới 3 tỷ đồng, mô hình nuôi tôm công nghệ cao trên mặt đất đang trở thành điểm sáng của ngành Thủy sản Việt Nam. Không chỉ giúp nâng cao hiệu quả kinh tế, mô hình này còn mở ra hướng đi bền vững và đột phá cho mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu thủy sản trong giai đoạn tới.
Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Trong bức tranh hồi phục của ngành hàng mực, bạch tuộc nửa đầu năm 2025, Hàn Quốc tiếp tục giữ vai trò thị trường nhập khẩu lớn nhất, đóng góp hơn 100 triệu USD kim ngạch, chiếm 36% tổng giá trị xuất khẩu. Đây không chỉ là điểm tựa ổn định mà còn là cánh cửa chiến lược giúp sản phẩm thủy sản Việt Nam giữ vững vị thế trên bản đồ xuất khẩu.
Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?

Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?

Ngành rau quả Việt Nam đã khởi đầu năm 2025 với nhiều thử thách, chứng kiến kim ngạch xuất khẩu giảm 7% so với cùng kỳ năm 2024 và chuỗi 5 tháng sụt giảm liên tiếp. Tuy nhiên, một tín hiệu tích cực đã xuất hiện vào tháng 6, kéo tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành tăng vọt 31% so với tháng trước, đạt 807 triệu USD và tăng trên 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu thép cuộn sang Nam Phi: Việt Nam được miễn thuế tự vệ tạm thời

Xuất khẩu thép cuộn sang Nam Phi: Việt Nam được miễn thuế tự vệ tạm thời

Thép Việt Nam chính thức được miễn trừ thuế tự vệ tạm thời tại Nam Phi, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp duy trì xuất khẩu thép cuộn chống ăn mòn vào thị trường tiềm năng SACU.
Nhiều ngân hàng quốc tế đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Nhiều ngân hàng quốc tế đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Trong khi kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng đầy bất ngờ khi liên tiếp nhận được những dự báo lạc quan từ các ngân hàng lớn trên thế giới. Nhiều tổ chức tài chính toàn cầu như UOB, Citigroup, hay Maybank đều đã điều chỉnh nâng mức dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam cho năm 2025, một động thái cho thấy niềm tin mạnh mẽ vào khả năng phục hồi và bứt phá của nền kinh tế này.
Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore

Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore

Dù quy mô nhỏ, nhưng Singapore là thị trường tiêu dùng cao cấp với nhu cầu nhập khẩu ổn định và tiêu chuẩn khắt khe, trong đó, phô mai chế biến đang nổi lên như nhóm sản phẩm đầy tiềm năng. Nếu doanh nghiệp Việt Nam biết chuẩn hóa sản phẩm và đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật, thì đây sẽ là hướng đi mới của sữa Việt tại Singapore.
Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Indonesia vừa ban hành 9 quyết định mới về quản lý hàng nhập khẩu, theo đó siết chặt đáng kể đối với hàng dệt may, nhưng lại nới lỏng cho nhiều nhóm hàng khác, buộc doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải nhanh chóng thích ứng để tận dụng cơ hội và tránh rủi ro.
Thép Việt vào Anh chịu hạn ngạch mới

Thép Việt vào Anh chịu hạn ngạch mới

Anh chính thức loại Việt Nam khỏi danh sách miễn trừ biện pháp tự vệ với thép nhập khẩu, áp dụng hạn ngạch thuế quan mới do thị phần vượt ngưỡng quy định.
Lạng Sơn: Phát triển kinh tế cửa khẩu- điểm sáng từ xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Phát triển kinh tế cửa khẩu- điểm sáng từ xuất nhập khẩu

Hoạt động XNK 6 tháng đầu năm 2025 qua địa bàn Lạng Sơn diễn ra sôi động, có thời điểm vượt mốc 1.900 xe/ngày. Kết quả này khẳng định định hướng phát triển kinh tế cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đang đi đúng hướng với những điểm sáng vượt bậc.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại

Sự gia tăng đáng kể về nguồn cung có thể tạo ra sự cạnh tranh lớn hơn trong mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội.
“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc

“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc

Sau sáp nhập, thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.
7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị phạt 359 triệu đồng, buộc thu hồi hơn 460 phiếu kiểm nghiệm, tiêu hủy sản phẩm, cải chính thông tin quảng cáo sai phạm.
Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Xuất khẩu hóa chất sang Lào đạt hơn 309 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2025, vươn lên dẫn đầu và bỏ xa mức 3,8 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

Quỹ đất lớn, giá bất động sản rẻ tạo thời cơ đầu tư bất động sản Hải Phòng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Hiện nay, hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có thể nộp thuế qua các kênh sau:
(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

Trong 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội, thì có 7 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất toàn thị trường tính đến ngày 30/6/2025.
(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tạo tài khoản định danh điện tử, Cục Thuế đã chỉ ra một số điểm cần lưu ý.
Phiên bản di động