Hành trình khốn khổ của người di cư đến "vùng đất hứa" châu Âu
![]() |
Người di cư tới bờ biển đảo Lesbos sau khi vượt biển Aegean từ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3-9. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Khởi hành từ Syria, dòng người nhập cư kéo nhau tới bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ và rồi phó mặc số phận mình cho bọn buôn người.
Trên các con thuyền cũ kỹ, thậm chí là xuồng cao su, chúng đưa họ đến các đảo của Hy Lạp và rồi từ đó, họ bắt đầu một hàng trình bằng đường bộ kéo dài hàng tuần, thậm chí hàng tháng, tới các nước Bắc Âu, hy vọng sẽ đoàn tụ với gia đình, bạn bè, người thân của họ ở đó, trong cuộc sống mới.
Những người nhập cư vào châu Âu gọi đó là Saint Tropez của Thổ Nhĩ Kỳ. Biển xanh như pha lê và các bãi biển chạy dài ngút tầm mắt. Cuộc sống đêm và những bữa tiệc kéo dài từ khi Mặt Trời lặn cho đến sáng hôm sau. Dọc bãi biển Bodrum, bờ biển ở phía Đông Nam của Thổ Nhĩ Kỳ quay mặt ra biển Egea, là những nhà hàng sang trọng. Những quán bar mở cửa suốt ngày đêm đón các khách du lịch từ mọi nơi của thế giới.
Nhưng ở một góc ít ai để ý của bãi biển, dọc những triền đá và bãi cát, trong một công viên gần bến xe buýt của Bodrum, hàng trăm người nhập cư đang kiên nhẫn chờ đợi trong im lặng để được đưa lên một con thuyền và từ đó họ tới đảo Kos của Hy Lạp cách đó chỉ vài hải lý.
Rời Thổ Nhĩ Kỳ là bắt đầu một hành trình vượt biển để tới Hy Lạp, nước trong Liên minh châu Âu (EU) gần nhất, từ đó di chuyển tới Bắc Âu tìm cuộc sống mới. Họ là những người gốc Syria, Iran, Iraq, Afghanistan, có cả người già, phụ nữ và trẻ sơ sinh, và những gia đình với hai, ba thế hệ.
"Chúng tôi rời làng của mình vào tháng 3. Tôi, vợ tôi và 3 con tôi," Ahmad, 57 tuổi, người Syria, thổ lộ. Ông là một trong số hàng trăm người đang chờ xuất phát ở Bodrum. "Hành trình của chúng tôi rất dài, qua biên giới ở Soruc và Kobane, khi chiến sự vẫn đang diễn ra. Sau đó, chúng tôi di chuyển đến Istanbul. Đó là một hành trình rất dài, mất gần một tuần, bằng xe buýt và đi bộ.
Chúng tôi đã phải ở trong một ngôi nhà bỏ hoang ở Fatih, một khu trung tâm gần ga tàu hỏa ở Istanbul. Ở đó, có rất nhiều gia đình như chúng tôi. Tất cả đều chạy trốn chiến tranh và loạn lạc. Chúng tôi đã có thể ở lại trong trại tị nạn dọc biên giới với Syria, nhưng tôi muốn có việc làm, có một cuộc sống bình thường."
Ông Tama, một người Syria khác, chua xót nói: "Tôi không muốn phải rời bỏ đất nước mình, nhưng tôi phải làm gì khi tòa nhà tôi làm việc bị phá hủy, các trường học cũng vậy. Tôi không biết đi về đâu. Tôi có hai đứa con còn bé lắm. Tôi đành để chúng ở lại Damas, nhưng chúng rất sợ hãi và tôi phải đến đây để tìm cách đưa gia đình tới Đức, hoặc bất cứ nước nào khác cũng được."
Câu chuyện của Ahmad và Tama cũng không khác câu chuyện của hàng nghìn người Syria khác đã rời bỏ quê hương sang châu Âu với hy vọng kiếm tìm cuộc sống mới. Hàng trăm nghìn người đã từ Syria, qua Thổ Nhĩ Kỳ và rồi chi rất nhiều tiền để được lên những chiếc tàu, thuyền, bè, thậm chí xuồng cao su,...tất cả những gì có thể di chuyển được trên biển để tới các đảo gần nhất của quần đảo Dodecanese của Hy Lạp, nước EU gần nhất.
Bodrum là một cảng gần đảo Kos nhất và việc đi lại từ đó tới hòn đảo du lịch thuộc Hy Lạp này rất nhanh chóng. Thế nhưng, trong khi một công dân EU chỉ phải mất 17 euro một chiều cho chuyến phà chạy 20 phút sang Kos, thì những người như Ahmad phải chi ít nhất 1.000 USD cho các đường dây buôn người đang "phất" lên trông thấy nhờ việc "kinh doanh" làn sóng nhập cư.
Cách thức của bọn buôn người rất rõ ràng. Khi chỉ còn cách bờ biển vài mét, người điều khiển thuyền chở người nhập cư rời bỏ chiếc thuyền và núp phía sau một chiếc xuồng cao su đang chờ sẵn, ra lệnh những người muốn tới châu Âu nhảy xuống biển và bơi vào bờ.
Để có được số tiền cần thiết cho chuyến đi, rất nhiều người đã phải bán tất cả những gì có thể được, di chuyển hàng tháng trời giữa Istanbul và Ankara, kiếm bất cứ việc gì có thể làm ra tiền được để nuôi sống bản thân cũng như gia đình, từ đó lại đi tiếp. Ở Bodrum, trong khi chờ những người đàn ông của mình tới và nhập cùng họ sang Hy Lạp, nhiều phụ nữ và trẻ em thậm chí đã phải ăn xin để sống.
"Ở đây, chỉ còn tôi và Nadim, con trai lớn của tôi. Tiếc là chúng tôi không đủ tiền để đi cùng với nhau", Ahmad nói. "Vợ và hai con còn lại của tôi vẫn đang ở Istanbul và chờ tin của chúng tôi. Tôi muốn vượt qua các nước Balkan để rồi sau đó tới Đức hoặc Thụy Điển, làm việc tại đó và tiết kiệm từng xu một, sau đó gửi về cho vợ con để họ có tiền tới với tôi. Sẽ thật hạnh phúc nếu chúng tôi được đoàn tụ sau vài tháng nữa."
Sau địa ngục mà Ahmad và hàng vạn người Syria khác phải trải qua ở quê nhà là những giấc mơ châu Âu. Hơn 1 triệu người Syria đã phải ly tán vì chiến tranh và rất nhiều trong số họ muốn một cuộc sống khác ở châu Âu. Chạy trốn chiến tranh, sau nhiều tháng vất vả, khó nhọc và thậm chí bệnh tật trong những hành trình nhiều tháng để tới bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, họ tin rằng, những giai đoạn khó khăn nhất đã qua. Rồi một ngày tươi đẹp hơn sẽ tới.
Nhưng hành trình phía trước còn rất dài và không ít chông gai, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng. Hôm 2-9 lại có thêm 11 người Syria chết đuối và 5 người khác mất tích trong hai vụ chìm thuyền chở người nhập cư khi họ đang di chuyển từ Bodrum đến đảo Kos. Trong số những người chết đuối và dạt lên bãi biển Bodrum có một em bé chừng hai tuổi. Từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 2.450 người bỏ mạng trên Địa Trung Hải trong hành trình tìm kiếm “chân trời mới”.
Tin liên quan

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cần 30 năm mới đủ nhân lực cho thương mại điện tử?

Giá thuê căn hộ dịch vụ hạng B có xu hướng tăng

Cần mạnh dạn giao doanh nghiệp nội triển khai các dự án trọng điểm

SelectUSA 2025 - Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, mở rộng đầu tư tại Mỹ

Khởi tố nguyên Cục trưởng An toàn thực phẩm liên quan vụ sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty MediPhar

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

4 tháng thu vào ngân sách hơn 30 nghìn tỷ đồng nợ thuế

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm: thiết thực hỗ trợ nông dân

Khôi phục mở thông tàu khách liên vận quốc tế qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng

Gần 24.400 lượt xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma

Hải quan khu vực VIII bắt giữ 7 vụ hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT

3 đóng góp nổi bật của Hải quan khu vực III với sự phát triển của Hải Phòng

Rộng cửa xuất khẩu cá tra sang Brazil

Mỹ không áp thuế chống bán phá giá đối với ống thép Hòa Phát

Hải Phòng: Khánh thành 2 bến cảng hiện đại phục vụ xuất nhập khẩu

Xuất khẩu đạt 140 tỷ USD, tăng hơn 16 tỷ USD

Sửa Thông tư quy định về nhập khẩu thuốc lá điếu, xì gà

Lưu ý khi xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang thị thường Trung Quốc

Khởi tố nguyên Cục trưởng An toàn thực phẩm liên quan vụ sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty MediPhar

Phát hiện hơn 67 tấn phân bón giả mạo nhãn hiệu

Hải quan khu vực VIII bắt giữ 7 vụ hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT

Chủ mưu sản xuất tân dược giả lĩnh án hơn 16 năm tù

Sau cưỡng chế, doanh nghiệp thuộc Tân Hoàng Minh nộp hơn 31 tỷ đồng thuế

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm: thiết thực hỗ trợ nông dân

Chấm dứt lồng ghép chính sách ưu đãi thuế trong các luật chuyên ngành

Lưu ý về thủ tục hải quan đối với loại hình gia công chế xuất

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Giá thuê căn hộ dịch vụ hạng B có xu hướng tăng

Cần mạnh dạn giao doanh nghiệp nội triển khai các dự án trọng điểm

SelectUSA 2025 - Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, mở rộng đầu tư tại Mỹ

Tân Cảng Cát Lái tiếp nhận 4 hệ thống giàn cẩu RTG Hybrid

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc
