Hàng giả quá tinh vi, vượt biên thẩm lậu vào nội địa
![]() | Quản lý thị trường phát hiện nhiều loại hàng bị làm giả |
![]() | Hà Nội: Phát hiện, xử lý hơn 1.700 vụ hàng giả |
![]() | Ứng dụng công nghệ chống hàng giả, hàng nhái |
![]() |
Toàn cảnh tọa đàm |
Nổi cộm xăng giả, phân bón giả
Hơn 30.000 vụ việc đã được các lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, xử lý; hơn 17.300 vụ vi phạm; phạt vi phạm hành chính trên 113 tỷ đồng, chuyển cơ quan điều tra 54 vụ việc.
Đây là những con số các vụ việc vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường 6 tháng đầu năm 2022 được lực lượng quản lý thị trường trên toàn quốc kiểm tra, xử lý. Trong đó nổi cộm là các vụ buôn lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Phát biểu tại tọa đàm “Nhận diện và giải pháp ngăn chặn hành vi buôn lậu, hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại” ngày 28/7, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đánh giá: tình trạng hàng giả, hàng nhái từ đầu năm 2022 đến nay rất tinh vi, phức tạp.
Trước đây, hàng giả chỉ tập trung ở một số mặt hàng như mỹ phẩm, đồ gia dụng... nhưng hiện nay diễn ra ở rất nhiều mặt hàng, ví dụ như xăng dầu. “Trong một năm trở lại đây, tình trạng xăng dầu giả, xăng dầu kém chất lượng khá phổ biến”, ông Linh nói.
Bên cạnh xăng dầu, ông Linh cũng đề cập tới mặt hàng vật tư nông nghiệp, phân bón. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và phát hiện rất nhiều vụ việc chế tạo, sản xuất phân bón giả ngay ở trong thị trường nội địa. Nhiều vụ việc vi phạm rất nghiêm trọng, thậm chí trộn cả đất vào để làm phân bón bán ra thị trường.
Theo ông Linh, nửa đầu năm nay, tốc độ, quy mô buôn bán hàng giả ngày càng gia tăng, đặc biệt là môi trường để đưa hàng giả vào lưu thông ngày càng dễ dàng, ví dụ như trên các mô hình kinh doanh online, sàn giao dịch thương mại điện tử. Thậm chí, hàng giả được vận chuyển công khai thông qua dịch vụ chuyển phát. Điều này làm cho các lực lượng chức năng rất khó đối phó.
Ông Linh đặc biệt nhấn mạnh, từ đầu năm đến nay, phía biên giới với Trung Quốc vẫn đang cấm biên. Hàng hóa không đi qua được những kênh truyền thống như đường mòn, lối mở mà phải đi chính ngạch.
“Những đối tượng làm hàng giả sẽ phải tìm cách để luồn lách qua kênh chính ngạch. Bởi vậy, việc sản xuất rồi thẩm lậu hàng giả vào thị trường nội địa rất phức tạp. Ngay trong nội địa vẫn có những đối tượng ở các làng nghề tiếp tục sản xuất hàng giả, tập trung chủ yếu vào đồ thực phẩm”, ông Linh nói.
Doanh nghiệp phải tự bảo vệ mình trước tiên
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Quốc Lộc, thành viên Ban lãnh đạo Công ty TNHH URC Việt Nam, Giám Đốc Nhà máy URC Hà Nội chia sẻ: doanh nghiệp khá lo lắng khách hàng sẽ mua phải hàng giả, hàng nhái, gây ảnh hưởng tới những doanh nghiệp làm ăn chân chính, làm lệch lạc thương hiệu và giảm uy tín của doanh nghiệp.
Để cùng “chung tay” đẩy lùi tình trạng hàng giả, hàng nhái, doanh nghiệp đã phải thực hiện những chiến dịch truyền thông, giới thiệu tên nhãn hàng để người tiêu dùng nắm rõ.
“Đối với những kênh phân phối, doanh nghiệp cũng phải hướng dẫn nhà phân phối biết cách xác định được hàng giả, hàng nhái. Nhân viên phân phối phải sát sao với thị trường để phát hiện kịp thời hàng giả, hàng nhái, từ đó công ty báo cáo và các cơ quan chức năng có biện pháp nhằm ngăn chặn”, ông Lộc nói.
Ông Trần Hữu Linh cũng nhấn mạnh, trong phòng chống hàng giả, hàng nhái, đối tượng rất quan trọng là các doanh nghiệp chủ sở hữu các nhãn hiệu hàng hóa.
Trong thời gian vừa qua, nhiều thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam đã có đơn đề nghị xử lý những vấn đề liên quan đến xâm phạm quyền sở trí tuệ. Ví dụ điển hình như hãng sữa TH True Milk hay là những thương hiệu rượu nổi tiếng trong nước. “Đây là “mặt trận” đòi hỏi về phía doanh nghiệp cần phải có nhận thức sâu sắc, ý thức được tự bảo vệ thương hiệu của mình trước”, ông Linh nói.
Theo ông Bùi Kim Hiếu, Trưởng Ban Luật Dân sự, Viện Nghiên cứu Pháp luật Bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng, trong "trận chiến" chống hàng giả, hàng nhái, trách nhiệm của doanh nghiệp được thể hiện rất rõ ở chỗ phải thực hiện việc tuyên truyền hàng hóa đến với người tiêu dùng thông qua hội thảo, tọa đàm hoặc các hoạt động xúc tiến thương mại.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu hoặc đối với kiểu dáng thông qua đăng ký bảo hộ dưới góc độ của Luật Sở trí tuệ.
“Bản thân các doanh nghiệp cũng phải tự hoàn thiện các chính sách, đặc biệt là những chính sách liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phải có những cam kết đối với người tiêu dùng, thực hiện đúng cam kết. Trong xu thế hiện nay, người tiêu dùng có nhiều cơ hội để lựa chọn các sản phẩm cùng loại. Nếu doanh nghiệp thực hiện đúng cam kết, chắc chắn uy tín của doanh nghiệp sẽ tăng lên”, ông Hiếu nói.
Tin liên quan

Bài 6: Kiểm soát giao dịch bằng công nghệ để phát hiện hàng giả trên sàn thương mại điện tử
08:27 | 03/07/2025 Thương mại điện tử

Chủ động ứng phó khi thị trường xăng dầu biến động
16:48 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường

Chặn đứng 2 ô tô chở gần 17 tấn ngao không rõ nguồn gốc
08:51 | 01/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cảnh sát biển quyết liệt phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên biển
17:35 | 05/07/2025 Hồ sơ

Lạng Sơn tăng cường kiểm tra chống buôn lậu tại các địa bàn trọng điểm
14:00 | 05/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bài 3: Hàng trăm nghìn bao thuốc lá lậu trong “vỏ bọc” bồn cầu, ghế sofa
10:52 | 05/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Chống hàng giả hàng nhái: Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi
19:00 | 04/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

6 tháng đầu năm Hải quan xử lý khối lượng hàng hoá vi phạm ước tính 13.614 tỷ đồng
13:29 | 04/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Ma túy do Hải quan bắt giữ tăng gần 95%
10:24 | 04/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Sơ kết Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII
10:16 | 04/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Vận chuyển ma túy qua đường hàng không lĩnh án chung thân
19:17 | 03/07/2025 Hồ sơ

Cao điểm chống buôn lậu, Hải quan xử lý 93 vụ vi phạm trị giá hơn 1.600 tỷ đồng
19:08 | 03/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Doanh nghiệp lao đao, người dân mất niềm tin vì hàng giả
11:19 | 03/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Điểm mặt nhiều “đại gia” nợ thuế khủng bị cưỡng chế
09:36 | 03/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bài 2: Lật tẩy 2 vụ buôn lậu hơn 1 triệu bao thuốc lá giả nhãn hiệu
08:42 | 03/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực VIII phát hiện nhiều sai phạm qua "hậu kiểm"
19:32 | 02/07/2025 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Giá Đô la Mỹ trong nước tiếp tục biến động ngược chiều với giá thế giới

Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025

Cảnh sát biển quyết liệt phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên biển

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Giá vàng trong nước tháng 6/2025 hạ nhiệt, giảm 1,27% so với tháng 5/2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực XX hướng dẫn doanh nghiệp quy định về ưu đãi đầu tư

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Sàn TMĐT nộp thuế thay, người bán vẫn phải cập nhật thông tin

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Hậu kiểm thực phẩm online: Sẽ so ảnh mạng, đối chiếu hàng thật

Luật mới sẽ buộc sàn và người bán chia sẻ trách nhiệm

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam
Lý giải nguyên nhân giá vật liệu xây dựng 6 tháng đầu năm tăng kỷ lục

10/11 nhóm hàng đẩy CPI tháng 6 lên 0,48%

Bất động sản phía Nam đang “hút” dòng tiền đầu tư từ miền Bắc

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"
