Hàng giả quá tinh vi, vượt biên thẩm lậu vào nội địa
![]() | Quản lý thị trường phát hiện nhiều loại hàng bị làm giả |
![]() | Hà Nội: Phát hiện, xử lý hơn 1.700 vụ hàng giả |
![]() | Ứng dụng công nghệ chống hàng giả, hàng nhái |
![]() |
Toàn cảnh tọa đàm |
Nổi cộm xăng giả, phân bón giả
Hơn 30.000 vụ việc đã được các lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, xử lý; hơn 17.300 vụ vi phạm; phạt vi phạm hành chính trên 113 tỷ đồng, chuyển cơ quan điều tra 54 vụ việc.
Đây là những con số các vụ việc vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường 6 tháng đầu năm 2022 được lực lượng quản lý thị trường trên toàn quốc kiểm tra, xử lý. Trong đó nổi cộm là các vụ buôn lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Phát biểu tại tọa đàm “Nhận diện và giải pháp ngăn chặn hành vi buôn lậu, hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại” ngày 28/7, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đánh giá: tình trạng hàng giả, hàng nhái từ đầu năm 2022 đến nay rất tinh vi, phức tạp.
Trước đây, hàng giả chỉ tập trung ở một số mặt hàng như mỹ phẩm, đồ gia dụng... nhưng hiện nay diễn ra ở rất nhiều mặt hàng, ví dụ như xăng dầu. “Trong một năm trở lại đây, tình trạng xăng dầu giả, xăng dầu kém chất lượng khá phổ biến”, ông Linh nói.
Bên cạnh xăng dầu, ông Linh cũng đề cập tới mặt hàng vật tư nông nghiệp, phân bón. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và phát hiện rất nhiều vụ việc chế tạo, sản xuất phân bón giả ngay ở trong thị trường nội địa. Nhiều vụ việc vi phạm rất nghiêm trọng, thậm chí trộn cả đất vào để làm phân bón bán ra thị trường.
Theo ông Linh, nửa đầu năm nay, tốc độ, quy mô buôn bán hàng giả ngày càng gia tăng, đặc biệt là môi trường để đưa hàng giả vào lưu thông ngày càng dễ dàng, ví dụ như trên các mô hình kinh doanh online, sàn giao dịch thương mại điện tử. Thậm chí, hàng giả được vận chuyển công khai thông qua dịch vụ chuyển phát. Điều này làm cho các lực lượng chức năng rất khó đối phó.
Ông Linh đặc biệt nhấn mạnh, từ đầu năm đến nay, phía biên giới với Trung Quốc vẫn đang cấm biên. Hàng hóa không đi qua được những kênh truyền thống như đường mòn, lối mở mà phải đi chính ngạch.
“Những đối tượng làm hàng giả sẽ phải tìm cách để luồn lách qua kênh chính ngạch. Bởi vậy, việc sản xuất rồi thẩm lậu hàng giả vào thị trường nội địa rất phức tạp. Ngay trong nội địa vẫn có những đối tượng ở các làng nghề tiếp tục sản xuất hàng giả, tập trung chủ yếu vào đồ thực phẩm”, ông Linh nói.
Doanh nghiệp phải tự bảo vệ mình trước tiên
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Quốc Lộc, thành viên Ban lãnh đạo Công ty TNHH URC Việt Nam, Giám Đốc Nhà máy URC Hà Nội chia sẻ: doanh nghiệp khá lo lắng khách hàng sẽ mua phải hàng giả, hàng nhái, gây ảnh hưởng tới những doanh nghiệp làm ăn chân chính, làm lệch lạc thương hiệu và giảm uy tín của doanh nghiệp.
Để cùng “chung tay” đẩy lùi tình trạng hàng giả, hàng nhái, doanh nghiệp đã phải thực hiện những chiến dịch truyền thông, giới thiệu tên nhãn hàng để người tiêu dùng nắm rõ.
“Đối với những kênh phân phối, doanh nghiệp cũng phải hướng dẫn nhà phân phối biết cách xác định được hàng giả, hàng nhái. Nhân viên phân phối phải sát sao với thị trường để phát hiện kịp thời hàng giả, hàng nhái, từ đó công ty báo cáo và các cơ quan chức năng có biện pháp nhằm ngăn chặn”, ông Lộc nói.
Ông Trần Hữu Linh cũng nhấn mạnh, trong phòng chống hàng giả, hàng nhái, đối tượng rất quan trọng là các doanh nghiệp chủ sở hữu các nhãn hiệu hàng hóa.
Trong thời gian vừa qua, nhiều thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam đã có đơn đề nghị xử lý những vấn đề liên quan đến xâm phạm quyền sở trí tuệ. Ví dụ điển hình như hãng sữa TH True Milk hay là những thương hiệu rượu nổi tiếng trong nước. “Đây là “mặt trận” đòi hỏi về phía doanh nghiệp cần phải có nhận thức sâu sắc, ý thức được tự bảo vệ thương hiệu của mình trước”, ông Linh nói.
Theo ông Bùi Kim Hiếu, Trưởng Ban Luật Dân sự, Viện Nghiên cứu Pháp luật Bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng, trong "trận chiến" chống hàng giả, hàng nhái, trách nhiệm của doanh nghiệp được thể hiện rất rõ ở chỗ phải thực hiện việc tuyên truyền hàng hóa đến với người tiêu dùng thông qua hội thảo, tọa đàm hoặc các hoạt động xúc tiến thương mại.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu hoặc đối với kiểu dáng thông qua đăng ký bảo hộ dưới góc độ của Luật Sở trí tuệ.
“Bản thân các doanh nghiệp cũng phải tự hoàn thiện các chính sách, đặc biệt là những chính sách liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phải có những cam kết đối với người tiêu dùng, thực hiện đúng cam kết. Trong xu thế hiện nay, người tiêu dùng có nhiều cơ hội để lựa chọn các sản phẩm cùng loại. Nếu doanh nghiệp thực hiện đúng cam kết, chắc chắn uy tín của doanh nghiệp sẽ tăng lên”, ông Hiếu nói.
Tin liên quan

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường
08:00 | 06/07/2025 Tiêu dùng

Bài 6: Kiểm soát giao dịch bằng công nghệ để phát hiện hàng giả trên sàn thương mại điện tử
08:27 | 03/07/2025 Thương mại điện tử

Chủ động ứng phó khi thị trường xăng dầu biến động
16:48 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường

Hải quan Hữu Nghị: Báo động tình trạng gian lận trong khai báo hải quan
08:47 | 08/07/2025 Hồ sơ

Hải quan khu vực V thu hơn 4,29 tỷ đồng từ xử lý vi phạm hành chính
15:04 | 07/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Nâng cao hiệu quả hợp tác chống buôn lậu qua đường hàng không
13:43 | 07/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực XII phát hiện nhiều vụ việc nổi cộm
09:36 | 07/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan chủ động tham mưu và tổ chức đấu tranh hiệu quả với vấn nạn buôn lậu
13:09 | 06/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cảnh sát biển quyết liệt phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên biển
17:35 | 05/07/2025 Hồ sơ

Lạng Sơn tăng cường kiểm tra chống buôn lậu tại các địa bàn trọng điểm
14:00 | 05/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bài 3: Hàng trăm nghìn bao thuốc lá lậu trong “vỏ bọc” bồn cầu, ghế sofa
10:52 | 05/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Chống hàng giả hàng nhái: Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi
19:00 | 04/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

6 tháng đầu năm Hải quan xử lý khối lượng hàng hoá vi phạm ước tính 13.614 tỷ đồng
13:29 | 04/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Ma túy do Hải quan bắt giữ tăng gần 95%
10:24 | 04/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Sơ kết Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII
10:16 | 04/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Vận chuyển ma túy qua đường hàng không lĩnh án chung thân
19:17 | 03/07/2025 Hồ sơ
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Hải quan nỗ lực thực hiện 4 nghị quyết trụ cột

Chính sách thuế TNCN đối với chi phí cách ly phòng, chống dịch Covid-19

Du lịch Việt Nam trước thời cơ vàng để cán mốc doanh thu "triệu tỷ đồng"

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số xe

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

Hải quan nỗ lực thực hiện 4 nghị quyết trụ cột

Hàng hóa xuất nhập khẩu chủ lực qua địa bàn do Hải quan khu vực XII quản lý

Địa chỉ, trụ sở và số điện thoại của Thuế Hà Nội và 25 Thuế cơ sở trực thuộc

Hải quan Việt Nam thảo luận định hướng phát triển Cơ chế một cửa ASEAN thế hệ mới

Chi cục Hải quan khu vực XIX có 4 Phó Chi cục trưởng

Hải quan khu vực II: Truy tìm doanh nghiệp, thu hồi nợ thuế hiệu quả

Doanh nghiệp điện tử cần chủ động kịch bản ứng phó với các mức thuế quan từ Mỹ

Doanh nghiệp xây dựng gặp khó khi giá nguyên vật liệu tăng cao

Ông Nguyễn Thanh Sơn được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc điều hành Vietjet

Bất động sản khu Đông Hải Phòng: Trung tâm chuyển dịch dòng đầu tư

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế: Chìa khóa để ngành gạo Việt Nam bứt phá

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Chính sách thuế TNCN đối với chi phí cách ly phòng, chống dịch Covid-19

Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số xe

Công bố một số thủ tục hành chính liên quan đến thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh

Công bố thủ tục kiểm tra hoá đơn giá trị gia tăng kiêm tờ khai hoàn thuế và hàng hoá

Đề xuất gộp tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm trùng lặp thủ tục

Hải quan triển khai nội dung về thực hiện điều chỉnh tổ chức bộ máy từ ngày 1/7/2025

Thép Việt vào Anh chịu hạn ngạch mới

Lạng Sơn: Phát triển kinh tế cửa khẩu- điểm sáng từ xuất nhập khẩu

Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc

Xuất khẩu hạt điều bứt phá vào Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Xuất siêu gần 7 tỷ USD

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10

Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử

Gắn kết ngân hàng - thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số

Xu hướng tiêu dùng chuyển dịch từ số lượng sang chất lượng

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

VCCI đề xuất, nới quản lý tiền kiểm sàn thương mại điện tử nhỏ

Vốn ngoại "chảy" mạnh vào thị trường bất động sản

Bột ngọt nhập khẩu: tiếp tục chịu thuế chống bán phá giá đến 2030

Áp lực lạm phát còn rất lớn

Điều hành thị trường tiền tệ chủ động, linh hoạt

Doanh nghiệp chế biến, chế tạo gặp khó khăn gì trong quý II/2025
