Hải quan Quảng Trị: Góp phần thu hút đầu tư, du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
Đây được coi là một bước hoàn thiện hệ thống pháp luật với mục tiêu thể chế hóa đường lối, chính sách của Đảng về xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội vào lĩnh vực hải quan, nội luật hóa các quy định của các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia nhằm tạo ra khuôn khổ pháp lý thống nhất, đồng bộ để điều chỉnh các quan hệ kinh tế - xã hội liên quan đến hoạt động hải quan, phù hợp với cơ chế quản lý kinh tế mới. Là điều kiện thuận lợi để ngành Hải quan đổi mới phương thức quản lý theo yêu cầu quản lý hải quan hiện đại.
Đây cũng là thời kỳ phát triển mạnh mẽ của tỉnh Quảng Trị. Cùng với sự thông thương của hành lang kinh tế Đông - Tây, Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo; cửa khẩu La Lay được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế, hình thành Khu kinh tế cửa khẩu La Lay; thành lập Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị với điểm nhấn là cảng biển nước sâu Mỹ Thủy; Chính phủ đồng ý bổ sung Quảng Trị vào khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung; các Dự án sản xuất ván gỗ, viên nén năng lượng sạch có quy mô lớn được khởi động… đã chính thức mở ra những cơ hội lớn cho hoạt động thương mại, đầu tư và du lịch tỉnh nhà. Phương tiện vận tải, hành khách XNC, hàng hóa XNK qua các cửa khẩu Quảng Trị thời kỳ 2010-2015 tăng gấp 3 lần so với thời kỳ 2005 - 2010. Theo đó, khối lượng công việc của cơ quan Hải quan cũng gia tăng tương ứng, trong khi biên chế và mặt bằng làm việc hầu như chỉ tăng rất hạn chế.
Trước sức ép của khối lượng công việc, trong điều kiện phải hài hòa giữa yêu cầu tạo thuận lợi và yêu cầu quản lý, đòi hỏi Cục Hải quan Quảng Trị phải đẩy nhanh tiến độ triển khai áp dụng phương pháp quản lý theo Luật Hải quan 2014. Đó là phương pháp quản lý hải quan hiện đại - phương pháp quản lý rủi ro dựa trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng phương tiện kỹ thuật tiên tiến.
Cho đến nay, các đơn vị trực thuộc Cục Hải quan Quảng Trị đã hoàn tất việc chuyển đổi áp dụng phương pháp quản lý rủi ro từ tiền kiểm sang hậu kiểm; từ kiểm tra thực tế 100% sang kiểm tra xác suất; từ kiểm tra theo ý muốn chủ quan của công chức Hải quan sang kiểm tra theo lệnh dựa trên dữ liệu của hệ thống công nghệ thông tin; từ kiểm tra thủ công từng bước thực hiện kiểm tra bằng phương tiện kỹ thuật; riêng hành lý XNC đã được kiểm tra bằng máy soi 100%. Tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa chỉ còn ở mức dưới 10%. Nhờ vậy, mặc dù khối lượng hàng hóa XNK, phương tiện, hành khách XNC tăng cao nhưng vẫn đảm bảo thông quan nhanh chóng, thuận lợi và đáp ứng được yêu cầu quản lý.
Cùng với tiến trình chuyển đổi phương pháp quản lý, Cục Hải quan Quảng Trị đã chủ trì cùng với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu nghiên cứu triển khai thực hiện quy trình thủ tục XNK, XNC mới, tránh chồng chéo, tạo điều kiện thông quan nhanh đối với hàng hóa, phương tiện, hành khách; đồng thời nghiên cứu đề xuất cải tiến phương thức thu các loại lệ phí tại cửa khẩu Lao Bảo và được Bộ Tài chính chấp nhận, cho phép sử dụng biên lai có mệnh giá thay thế biên lai phải viết tay trước đây.
Đột phá trong công tác cải cách thủ tục hải quan của Cục Hải quan Quảng Trị là đã triển khai thành công Bước 4 mô hình kiểm tra “Một cửa, một lần dừng" tại cặp cửa khẩu Lao Bảo - Đen Sa Vẳn. Đây là cửa khẩu đầu tiên của Việt Nam cũng như của 6 nước khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông thực hiện thí điểm mô hình này theo Hiệp định GMS. Mô hình này bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực, giảm đáng kể thời gian thông quan hàng hoá XNK, phương tiện, hành khách XNC, đáp ứng được yêu cầu quản lý, nhất là trong việc chống buôn lậu, chống thất thu ngân sách, hạn chế và chống các biểu hiện phiền hà, sách nhiễu của công chức Hải quan và các nhân viên tại cửa khẩu của hai nước. Thành công của mô hình kiểm tra “Một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu Lao Bảo - Đen Sa Vẳn đánh dấu bước đột phá quan trọng về cải cách thủ tục hải quan trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đánh giá cao. Những năm gần đây, cửa khẩu Lao Bảo đã đón nhiều đoàn khách nước ngoài, các tổ chức Hải quan trong và ngoài nước đến nghiên cứu và học tập kinh nghiệm. Mặc dù vậy, mô hình này vẫn còn bộc lộ một số bất cập. Cục Hải quan tỉnh vẫn đang tiếp tục nỗ lực cùng với các ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để hoàn thiện mô hình.
Cùng với việc chuyển đổi phương pháp quản lý theo Luật Hải quan 2014, từ nhiều năm qua, Cục Hải quan Quảng Trị đã chú trọng ứng dụng CNTT vào các hoạt động quản lý hải quan. Đơn vị đã tổ chức vận hành hiệu quả Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS; ứng dụng các phần mềm CNTT vào 100% các lĩnh vực quản lý, đó là: Quản lý cán bộ, thi đua khen thưởng, kế toán, quản lý tài sản, kho hàng phạm pháp, quản lý và xử lý văn bản điều hành qua mạng Net.Office; quản lý điều động phương tiện; thống kê, báo cáo số liệu XNK, XNC… và chính thức vận hành trang thông tin điện tử Cục Hải quan Quảng Trị tại địa chỉ: www.haiquan.quangtri.gov.vn kể từ ngày 1-12-2015.
Đơn vị cũng đã tổ chức áp dụng hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong các lĩnh vực quản lý hành chính; tổ chức nghiên cứu và bảo vệ thành công 3 đề tài khoa học cấp ngành và 1 đề tài khoa học cấp Bộ về đề xuất các giải pháp cách thủ tục hành chính. Gắn với công tác cải cách thủ tục hải quan, đơn vị đặc biệt chú trọng đầu tư hiện đại hóa cơ sở vật chất và phương tiện kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi phương pháp quản lý. Hiện nay, hệ thống công nghệ thông tin truyền dữ liệu từ Tổng cục đến văn phòng Cục và các đơn vị cửa khẩu đã đảm bảo phục vụ thông quan tự động thông suốt, hiệu quả.
Cơ sở vật chất cũng từng bước được hiện đại hóa, nhiều công trình trụ sở làm việc đã được đầu tư xây dựng mới. Đơn vị đã khánh thành và đưa vào sử dụng các công trình cải tạo Nhà Kiểm soát liên hợp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo theo mô hình kiểm tra “Một cửa, Một lần dừng”; công trình Trụ sở Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo, trụ sở Đội Kiểm soát Hải quan với quy mô hiện đại. Được sự tin tưởng và giao nhiệm vụ của UBND tỉnh Quảng Trị, đơn vị đang tích cực đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình khác tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay, tiến độ xây dựng mới trụ sở Cục.
Xác định năng lực cán bộ công chức là yếu tố then chốt, quyết định việc thực hiện thành công cải cách hành chính, bằng những biện pháp quyết liệt và bền bỉ, đến nay trong 212 cán bộ công chức Cục Hải quan Quảng Trị có 18 thạc sỹ, 149 đại học, chiếm 78,8%; 32 cao đẳng chiếm 15,1%...
Đặc biệt, với đội ngũ cán bộ quản lý từ cấp Cục đến các Chi cục, Phòng tham mưu và đơn vị trực thuộc được trẻ hóa, chủ yếu ở độ tuổi từ 35-45, là tiền đề cơ bản để thực hiện thành công cải cách, phát triển, hiện đại hóa hải quan trong giai đoạn mới.
Tuy vậy, trong công tác cán bộ công chức, yêu cầu tiếp tục đặt ra là phải đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật hành chính, liêm chính hải quan; thực hiện tốt Tuyên ngôn phục vụ khách hàng với phương châm “Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả”; tăng cường công tác đào tạo tại chỗ và tự đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn.
Tin liên quan
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024
16:10 | 04/11/2024 Hải quan
Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma
15:24 | 04/11/2024 Hải quan
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)
09:39 | 04/11/2024 Multimedia
Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán
09:35 | 04/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%
19:41 | 03/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam Ninh số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ
14:58 | 02/11/2024 Hải quan
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Đồng Nai: Cục trưởng trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp hàng tháng
09:26 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương: Gỡ vướng cho DN trong XNK hóa chất, tiền chất công nghiệp
08:33 | 02/11/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 10/2024
20:09 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp thực chất, bền vững
13:30 | 01/11/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK