Facebook Twitter youtube Tiktok

Hải quan Philippines tăng cường hiện đại hóa hải quan

(HQ Online) - Hải quan Philippines đã ghi nhận những bước tiến đáng kể trong thực hiện các mục tiêu ưu tiên trong năm 2020, trước tiên phải kể đến là hoàn thành mục tiêu tự động hóa hoàn toàn các giao dịch thương mại qua biên giới và 100% mục tiêu hiện đại hóa các quy trình quản lý rủi ro trong bối cảnh phải đối mặt với các thách thức bởi đại dịch Covid-19.
Hải quan Philippines siết giám sát thịt lợn nhập khẩu
Hải quan Philippines đẩy mạnh ứng dụng CNTT mang tính chiến lược
Hải quan Philippines : Thu giữ nhiều thuốc lá giả, nhập lậu
Hải quan Philippines tăng cường hiện đại hóa hải quan

Triển khai hiệu quả hệ thống E2M

Năm 2018, Hải quan Phillipines đã ban hành Biên bản Ghi nhớ Hải quan nhằm thúc đẩy “Hệ thống thông quan điện tử” (E2M) giúp duy trì tính toàn vẹn của dữ liệu hải quan và ngăn chặn truy cập bất hợp pháp vào các hệ thống và ứng dụng hải quan.

Biên bản Ghi nhớ Hải quan 15-2018 (CMO) đưa ra quy định đối với người truy cập vào Hệ thống E2M, và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc truy cập và sử dụng các ứng dụng và hệ thống cũng như đảm bảo dữ liệu khỏi các mối đe dọa và lợi dụng có thể phát sinh.

CMO đưa ra các quy định cụ thể đối với người sử dụng được cấp quyền truy cập vào Hệ thống E2M và các ứng dụng hải quan khác”.

Theo đó, CMO hướng tới mục tiêu giúp Hải quan Phillipines triển khai các biện pháp phù hợp nhằm hạn chế và kiểm soát quyền truy cập vào các hệ thống hải quan; thiết lập các quy trình thủ tục quản lý việc truy cập vào hệ thống; hướng dẫn người sử dụng khi truy cập vào hệ thống; giám sát và hạch toán tất cả các quyền truy cập được cấp cho người sử dụng hệ thống; tiến hành kiểm tra, đánh giá và đưa ra các khuyến nghị thường xuyên nhằm xử lý bất kỳ sai sót nào của hệ thống.

“Biên bản ghi nhớ này bao hàm tất cả những người có quyền truy cập vào Hệ thống E2M, các ứng dụng và dữ liệu liên quan được lưu giữ và xử lý qua hệ thống. Người sử dụng thuộc phạm vi điều chỉnh của CMO 15-2018 là các nhân viên cơ hữu, các nhà cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng được công nhận và các đại lý tương ứng, các cơ quan Chính phủ và tất các đối tượng khác truy cập vào Hệ thống E2M.

Phó Cao ủy cục Công nghệ và Hệ thống thông tin quản lý (MISTG) thuộc Hải quan Phillipines là đơn vị có thẩm quyền phê duyệt và cấp quyền truy cập hệ thống. Quyền truy cập vào hệ thống sẽ được rà soát ít nhất ba tháng một lần để xác định tài khoản không hoạt động cũng như tài khoản có đặc quyền vượt mức quy định.

Năm 2011, Tập đoàn Philippine Exporters Confederation (Philexport) đã ban hành một biên bản ghi nhớ kêu gọi các doanh nghiệp xuất khẩu đăng ký vào Hệ thống E2M để tránh chậm trễ trong thực hiện thủ tục và giao hàng.

Hệ thống E2M phù hợp với chương trình tự động hóa của Hải quan Philippines và tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại trong nước và đơn giản hóa thủ tục hải quan.

Năm 2009, một số doanh nghiệp vận tải và đại lý hải quan đã gặp phải những khó khăn trong khi thực hiện thủ tục hải quan tại Cảng Container Quốc tế Manila do lỗi kỹ thuật của Hệ thống E2M. Hải quan Philipines đã khắc phục sự cố này ngay sau đó.

Cùng với quy trình hợp lý hóa về giấy phép xuất nhập khẩu, Bộ Tài chính Philippines cũng đã triển khai Hệ thống TradeNet.gov.phsy.

TradeNet là một nền tảng cấp phép xuất nhập khẩu số hóa của Chính phủ Philippines nhằm mục đích kết nối 76 cơ quan Chính phủ quản lý thương mại thông qua một cơ sở dữ liệu chung và rút ngắn quy trình thông quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Hệ thống được kỳ vọng sẽ giảm thiểu chi phí kinh doanh và cắt giảm thời gian cấp giấy phép xuất nhập khẩu.

Nền tảng này cũng đóng vai trò liên kết của Philippines với Cơ chế một cửa ASEAN (ASW), một sáng kiến khu vực ASEAN nhằm tăng tốc độ thông quan hàng hóa và thúc đẩy hội nhập kinh tế bằng cách cho phép trao đổi các chứng từ điện tử xuyên biên giới giữa 10 quốc gia thành viên của tổ chức, bao gồm: Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đã và đang sử dụng ASW để trao đổi thông tin về thông quan hải quan.

Vào năm 2016, Bộ Tài chính Philippines đã được tài trợ 21,5 triệu Peso từ Tập đoàn KfW của Ngân hàng phát triển Đức để giúp triển khai TradeNet. TradeNet nhằm mục đích kết nối 66 cơ quan và 10 khu kinh tế trong đó có Hải quan Philippines, và bao gồm việc phê duyệt giấy phép xuất nhập khẩu và các yêu cầu thương mại khác.

Đạt mục tiêu tự động hóa giám sát hải quan 2020

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Philippines Carlos Dominguez III đã chúc mừng Cao ủy Hải quan Philipines Rey Leonardo Guerrero về những thành tựu Hải quan Philippines đã đạt được trong năm 2020, đặc biệt là những nỗ lực trong sử dụng các công cụ kỹ thuật số để tự động hóa hoạt động hải quan, ngăn chặn buôn lậu và cải cách cung cấp các dịch vụ công.

Cũng theo Cao ủy Hải quan Philipines Rey Leonardo Guerrero, Hải quan Philippines đã đạt mục tiêu tỉ lệ hoàn thành 100% tự động hóa quy trình thủ tục hải quan tại biên giới cho phép người khai hải quan nộp hồ sơ điện tử thông qua Hệ thống Cổng chăm sóc khách hàng; nâng cấp Hệ thống E2M nhằm điện tử hóa các quy trình thủ công và chấp nhận lựa chọn thanh toán như PayMaya.

Cũng theo Cao Ủy Hải quan Philippines Rey Leonardo B. Guerrero, hoạt động nâng cấp Hệ thống E2M tiếp tục được thực hiện, các module quan trọng đã sẵn sàng triển khai tại nhiều cảng khác nhau, thiết lập phương thức thanh toán điện tử thông qua PayMaya và tích hợp nộp hồ sơ điện tử tới Cổng chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó Hải quan Philippines thực hiện các chương trình ưu tiên về nâng cấp Hệ thống quản lý rủi ro đúng tiến độ.

Hải quan Philippines đã hoàn thành 100% mục tiêu cải thiện quy trình quản lý rủi ro trong năm 2020 thông qua áp dụng Hệ thống xác định hàng hóa trọng điểm điện tử, nâng cấp hệ thống chọn lọc hàng hóa và triển khai Hệ thống quản lý rủi ro chung mới, thân thiện với người sử dụng.

Về hiện đại hóa hải quan, Cao Ủy Guerrero cho biết những bước phát triển lớn trong chương trình hiện đại hóa hải quan đã được triển khai tại các đơn vị trực thuộc Hải quan Philippines, những sáng kiến quan trọng sẽ được thực hiện trong năm 2021, như: vận hành Trung tâm Điều hành hải quan, thành lập Học viện Đào tạo Hải quan, kích hoạt hệ thống hải quan mới và tiếp tục nâng cấp Hệ thống E2M.

Hải quan Philippines sẽ tiến hành tái cấu trúc quy trình nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hải quan, giảm chi phí giao dịch và nâng cao khả năng dự đoán và tính minh bạch của quy trình thông quan trong năm 2021, ông Guerrero cho hay.

Bên cạnh đó, Hải quan Philippines đã hoàn thành chứng nhận ISO đối với cảng phụ Dumaguete và Trung tâm Chăm sóc khách hàng tại cảng Manila và tái chứng nhận đối với cảng Batangas, đây là những cảng đáp ứng các tiêu chuẩn về sự hài lòng của khách hàng, tuân thủ các yêu cầu quy định và tạo thuận lợi thương mại.

Hải quan Philippines đã nhận được giải thưởng cao nhất do Học Viện Đoàn kết ở Châu Á (ISA) trao tặng - Giải thưởng Người tiên phong Vàng tuân thủ của Hệ thống Quản trị công.

Về việc tăng cường tạo thuận lợi thương mại, ông Guerrero cho biết Hải quan Philippines đã cải thiện quy trình tham vấn trước và các thủ tục Khai báo hàng hóa quá cảnh và tạm quản, đạt 91% mục tiêu trong năm 2020.

Năm 2020, Hải quan Philippines đã hoàn thành 90% mục tiêu rà soát lại quy tắc xử phạt, bao gồm dự thảo Biên bản Hành chính hải quan về hướng dẫn xử phạt đã được Bộ Tài chính thông qua trước đó. Đến nay, Hải quan Philippines đã hoàn thành 90% mục tiêu này.

Đồng thời Hải quan Philippines đã tuyển dụng 385 nhân viên mới làm việc tại các vị trí trí và nâng cao trình độ nghiệp vụ và kỹ năng quản lý thông qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng và học bổng khác nhau trong năm 2020.

Về mục tiêu tăng cường bảo vệ biên giới, Hải quan Philippines đã gia tăng số lượng các vụ bắt giữ vào năm 2020 thông qua việc sử dụng các thiết bị an ninh hiện đại, thành lập Trung tâm Hoạt động Hải quan, thực hiện Chương trình Đánh dấu nhiên liệu và đào tạo nhân sự.

Hoàng Loan (Theo businessmirror)

Tin liên quan

Triển khai các giải pháp để 100% cửa hàng xăng dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán

Triển khai các giải pháp để 100% cửa hàng xăng dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán

(HQ Online) - Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn tại Hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện chương trình công tác thuế quý 1, kế hoạch triển khai nhiệm vụ, chương trình công tác thuế quý 2 năm 2024 của Tổng cục Thuế vừa được tổ chức.
Sắp diễn ra Đại hội Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam lần thứ nhất

Sắp diễn ra Đại hội Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam lần thứ nhất

(HQ Online) - Đại hội Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam nhiệm kỳ đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 18/1/2024 tới đây. Đây là dịp để các nhà đầu tư, chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp phát triển hạ tầng khu công nghiệp gặp gỡ, kết nối, chia sẻ thông tin, trao đổi, góp ý và đề xuất giải pháp sáng tạo nhằm xúc tiến cho thị trường bất động sản công nghiệp phát triển.
Tổng cục Hải quan 7 năm liền dẫn đầu khối Tổng cục và tương đương thuộc Bộ Tài chính về Chỉ số cải cách hành chính

Tổng cục Hải quan 7 năm liền dẫn đầu khối Tổng cục và tương đương thuộc Bộ Tài chính về Chỉ số cải cách hành chính

(HQ Online) - Theo Quyết định số 2664/QĐ-BTC ngày 1/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, năm 2022 là năm thứ bảy liên tiếp Tổng cục Hải quan đứng đầu trong khối Tổng cục và tương đương thuộc Bộ Tài chính về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), với tổng điểm đạt 91,5/100 điểm.
Hải quan Hong Kong triệt phá vụ buôn lậu vàng lớn nhất từ trước đến nay

Hải quan Hong Kong triệt phá vụ buôn lậu vàng lớn nhất từ trước đến nay

Nhà chức trách đã chặn đứng vụ buôn lậu 146kg kim loại quý ước tính trị giá hơn 1 triệu USD được giấu trong 2 máy nén khí và được gửi bằng đường hàng không từ Hong Kong đến Nhật Bản.
Phát hiện một container hàng hóa chứa hơn 1,5 tấn cocaine

Phát hiện một container hàng hóa chứa hơn 1,5 tấn cocaine

(HQ Online) - Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) vừa thu giữ hơn 1,5 tấn cocaine tại trạm kiểm tra hàng hóa tại cảng thuộc thành phố Halifax, Nova Scotia (Canada), với trị giá hàng hóa vi phạm ước tính khoảng 194 triệu đô la Canada.
Phát hiện 1,5 kg cocaine trong cơ thể hành khách

Phát hiện 1,5 kg cocaine trong cơ thể hành khách

(HQ Online) - Hải quan Hồng Kông (Trung Quốc) vừa phát hiện một vụ vận chuyển ma túy tinh vi liên quan đến hành khách nhập cảnh tại sân bay Quốc tế Hồng Kông. Số ma túy thu giữ nặng khoảng 1,5 kg, nghi ngờ là cocaine lỏng, trị giá ước tính 1,5 triệu đô la Mỹ.
Malaysia thu giữ 380kg ma túy trị giá hơn 65 tỷ đồng tại Sân bay Kuala Lumpur

Malaysia thu giữ 380kg ma túy trị giá hơn 65 tỷ đồng tại Sân bay Kuala Lumpur

Hải quan Hoàng gia Malaysia đã phát hiện 380kg ma túy methamphetamine được che giấu dưới dạng các gói trà thảo dược của Trung Quốc, có khả năng có nguồn gốc từ khu vực Tam giác vàng.
Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

(HQ Online) - Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) đã đánh giá cao Hải quan Ả Rập Xê Út khi thực hiện thông quan trong vòng hai giờ tại tất cả các cảng trên toàn quốc.
Hải quan Nigeria nghiên cứu ứng dụng AI trong hoạt động chống buôn lậu

Hải quan Nigeria nghiên cứu ứng dụng AI trong hoạt động chống buôn lậu

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan Nigeria cho biết họ đang nghiên cứu sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến để áp dụng cho công tác chống buôn lậu và thúc đẩy thương mại tại các cảng biển và biên giới đất liền của Nigeria.
Hải quan Hồng Kông bắt giữ 7 đối tượng rửa tiền

Hải quan Hồng Kông bắt giữ 7 đối tượng rửa tiền

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết, vừa triệt phá chuyên án tên gọi “Daybreak” liên quan đến hành vi lừa đảo rửa tiền qua ứng dụng di động ở Ấn Độ.
Bulgaria công bố sáp nhập cơ quan Hải quan và cơ quan Thuế

Bulgaria công bố sáp nhập cơ quan Hải quan và cơ quan Thuế

(HQ Online) - Bộ Tài Chính Bulgaria mới đây đã công bố kế hoạch sáp nhập cơ quan Hải quan và cơ quan Thuế thành cơ quan duy nhất, đánh dấu một bước quan quan trọng hướng tới đơn giản hóa các hoạt động tài chính tại quốc gia này.
Cộng hòa Nicaragua là thành viên thứ 136 tham gia Công ước Kyoto sửa đổi

Cộng hòa Nicaragua là thành viên thứ 136 tham gia Công ước Kyoto sửa đổi

(HQ Online) - Ngày 15/2/2024, tại trụ sở của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) tại Brussels, Bỉ, ông César Castañed, Đại sứ Nicaragua tại Vương quốc Bỉ và phái đoàn tại Liên minh châu Âu đã ký kết Văn kiện gia nhập Công ước quốc tế về đơn giản hóa và hài hòa thủ tục hải quan (sửa đổi)- Công ước Kyoto sửa đổi (RKC) với ông Ian Saunders -Tổng thư ký WCO.
Ứng dụng AI và công nghệ học máy trong quản lý hải quan và biên giới

Ứng dụng AI và công nghệ học máy trong quản lý hải quan và biên giới

(HQ Online) - Sự thành công của Hội nghị và Triển lãm công nghệ 2023 của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) được tổ chức từ ngày 10 đến 12/10/2023 tại Hà Nội, Việt Nam đã một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của công nghệ đối với chuyển đổi số Hải quan. Hiện nay, các cơ quan Hải quan của nhiều nước trên thế giới đã nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong hoạt động nghiệp vụ chuyên ngành, trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Artifitial interligence-AI) và công nghệ học máy (Machine learning-ML) trong quản lý hải quan và biên giới.
Thu giữ ma túy trị giá 10,2 triệu USD, giấu trong một lô hàng hoa tươi

Thu giữ ma túy trị giá 10,2 triệu USD, giấu trong một lô hàng hoa tươi

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ vừa thu giữ số lượng lớn ma túy đá và cocaine, có giá ước lượng khoảng 10,2 triệu USD, được giấu trong một lô hàng hoa tươi ở biên giới Texas và Mexico.
Hơn 400 kg cocaine trong lô hàng rượu vang

Hơn 400 kg cocaine trong lô hàng rượu vang

(HQ Online) - Hải quan Hồng Kông cho biết mới đây đã phát hiện và thu giữ 444 kg cocaine dạng lỏng do một đường dây tội phạm ma túy ngụy trang một cách tinh vi trong một lô hàng rượu vang trắng.
Hải quan Abu Dhabi tăng cường kiểm tra bằng thiết bị soi chiếu tiên tiến, hiện đại

Hải quan Abu Dhabi tăng cường kiểm tra bằng thiết bị soi chiếu tiên tiến, hiện đại

(HQ Online) - Thực hiện kế hoạch chiến lược và các ưu tiên chiến lược hàng đầu của Hải quan Abu Dhabi, Tổng cục Hải quan Abu Dhabi đã hoàn thành dự án cung cấp thiết bị kiểm tra tiên tiến hiện đại được hỗ trợ bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo và công nghệ soi chiếu nhanh không điểm dừng cho các trung tâm kiểm soát hải quan tại thành phố Al Ain.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Nâng cao hiệu quả công tác sắp xếp, xử lý tài sản công, tránh lãng phí nguồn lực ngân sách nhà nước.
Hải quan Hà Nam Ninh đối thoại tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

Hải quan Hà Nam Ninh đối thoại tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

Cục Hải quan Hà Nam Ninh tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan- DN năm 2024 nhằm phổ biến, đưa ra các khuyến nghị khi DN thực hiện các chính sách, quy định, thủ tục hải quan…
Hải quan Đà Nẵng: Chia sẻ kinh nghiệm quản trị rủi ro trong lập báo cáo quyết toán

Hải quan Đà Nẵng: Chia sẻ kinh nghiệm quản trị rủi ro trong lập báo cáo quyết toán

Ngày 16/4, Cục Hải quan Đà Nẵng phối hợp với Liên minh hỗ trợ công nghiệp Việt Nam (VISA), Công ty InterLOG tổ chức hội thảo chuyên sâu với chủ đề: “Báo cáo quyết toán” dành cho doanh nghiệp hoạt động gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản

Phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường diễn biến ngày càng khó lường, việc phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản trở thành ưu tiên hàng đầu.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Phiên bản di động