Hà Nội chính thức lên tiếng về “lệnh cấm” xe máy
Không có chuyện cấm xe máy vào năm 2020
Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, ngày 4/7/2017, HĐND TP. Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND thông qua đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017- 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”.
Theo Nghị quyết, đến năm 2030 Hà Nội mới dừng hoạt động xe máy tại các quận chứ không phải cấm toàn TP. Sở Giao thông Vận tải sẽ sớm xây dựng đề án công bố rõ lộ trình và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết.
Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, TP chỉ hạn chế hoạt động của xe máy khi đã có đủ các điều kiện cần thiết. Ảnh: DN |
Thay đổi thói quen của người tham gia giao thông là một cuộc cách mạng (HQ Online) - Các thông tin liên quan đến việc hạn chế, tiến tới cấm xe máy tại khu vực nội thành Hà Nội vào ... |
Có nên xóa bãi trông giữ xe máy, tăng giá bán xăng ở nội đô để hạn chế xe máy? (HQ Online) - Liên quan đến việc Sở Giao thông vận tải Hà Nội nghiên cứu thí điểm dừng hoạt động xe máy tại đường ... |
Hà Nội có vội khi cấm xe máy đường Lê Văn Lương-Nguyễn Trãi? Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng Hà Nội không nên vội vã trong việc cấm các xe máy trên tuyến đường huyết mạch như ... |
Cũng theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hạn chế phương tiện cá nhân là chủ trương lớn của Chính phủ, Hà Nội đang hiện thực hóa chủ trương này bằng các biện pháp cụ thể. TP chỉ hạn chế hoạt động của xe máy khi đã có đủ các điều kiện cần thiết. Cụ thể là, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải hành khách công cộng phải phát triển đến một mức độ tương ứng nhằm mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, cải thiện môi trường sống của TP.
Theo lộ trình mà Sở đang xây dựng TP sẽ thực hiện hạn chế xe máy từng bước theo tuyến, theo khu vực khi đủ điều kiện về phát triển cơ sở hạ tầng, phương tiện vận tải hành khách công cộng đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân.
Dự kiến có thể một trong hai tuyến phố là Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi sẽ thí điểm đầu tiên trong các quận nội thành của Hà Nội. Người dân có thể sử dụng xe buýt nhanh - BRT tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa, hoặc tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.
“Thời điểm hiện tại Hà Nội mới đang xây dựng phương án, không có chuyện Hà Nội sẽ cấm xe máy trên hai tuyến phố vào năm 2020 hay dừng cấp đăng ký xe máy như một số thông tin đưa ra”, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội khẳng định.
Có ưu ái ô tô?
Tại họp báo rất nhiều phóng viên đặt vấn đề tại sao Hà Nội không tính đến phương án cấm ô tô tại hai tuyến đường nêu trên mà chỉ cấm xe máy, điều này dễ tạo nên sự phản cảm và gây tâm lý bất bình đẳng với người dân.
Lý giải về điều này lãnh đao Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, việc cấm ô tô chúng ta đã thực hiện từ lâu, từ Quyết định số 06/2003 của UBND TP. Hà Nội. Nội dung của Quyết định này đã có phân vùng, kiểm soát hoạt động của ô tô. Theo đó tại một số tuyến phố hay một số khung giờ nhất định ô tô không được hoạt động.
Ngoài ra, để giải tỏa áp lực giao thông tại đô thị, TP sẽ áp dụng hạn chế cả ô tô cá nhân thông qua các biện pháp kinh tế. Đó là tăng phí dịch vụ đỗ xe tại các khu vực trung tâm; xây dựng đề án thu phí vào một số khu vực trung tâm có khả năng gây ùn tắc và ô nhiễm môi trường... để người dân thay đổi thói quen, từ đó lựa chọn sử dụng loại phương tiện nào hợp lý nhất.
Bàn về những luồng ý kiến trái chiều về việc Hà Nội có nên cấm xe máy và xe máy có phải là thủ phạm gây ra tắc đường như nhiều người vẫn nghĩ ông Vũ Văn Viện cho rằng, để thay đổi thói quen đi lại của người dân từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng là một cuộc cách mạng. Nhưng điều này là cần thiết với bất kỳ đô thị hiện đại nào trên thế giới, không riêng gì Việt Nam.
Người dân đang có thói quen đi xe máy như đi bộ, 100m cũng đi xe máy, nên mất thói quen đi bộ. Để thay đổi thói quen, dần dần bỏ phương tiện cá nhân, thay thế bằng phương tiện công cộng đòi hỏi mỗi người phải có sự hy sinh nhất định vì lợi ích chung và cũng nhằm mục tiêu từng bước xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại.
Đặc biệt, mục tiêu xã hơn mà TP hướng tới là hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng và người dân sẽ dần dần thay đổi suy nghĩ, tìm tới các phương tiện giao thông công cộng nhiều hơn.
"Mục tiêu của thành phố là đến năm 2030, các chỉ tiêu về vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng được từ 30 đến 35% nhu cầu đi lại của nhân dân. 80% người dân sẽ được tiếp cận phương tiện vận tải hành khách công cộng ở mức di chuyển dưới 500m và 20% còn lại sẽ kết nối bằng các hình thức khác như đi bộ, đi xe đạp, hoặc taxi", ông Viện cho biết thêm.
Tin liên quan
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10
09:41 | 22/11/2024 Xe - Công nghệ
35 tấn đường lậu trên xe ô tô chạy tuyến Bắc- Nam
19:33 | 21/11/2024 An ninh XNK
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Trình dự án Luật Công nghiệp công nghệ số với quy định về AI, tài sản số
15:11 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo
20:13 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuân thủ FTA thế hệ mới, cần cách làm mới về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
20:08 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana
09:17 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Malaysia
09:17 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG
08:25 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại
20:24 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét sai phạm của ông Vương Đình Huệ
20:01 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim
20:00 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam-Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện
19:50 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông qua Luật Dược sửa đổi: Quản chặt giá thuốc, cho phép bán thuốc online
19:40 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Press cup 2024: Sự kiện thể thao được mong đợi hàng năm của báo giới cả nước
15:40 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng RON95-III về sát 20.500 đồng/lít
15:16 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trình dự án Luật thay thế "Luật 69", nâng cao tính tự chủ của doanh nghiệp nhà nước
Trình dự án Luật Công nghiệp công nghệ số với quy định về AI, tài sản số
Stress khi chạy deadline mùa Tết: Người trẻ làm gì để giảm căng thẳng?
Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng
Cảnh sát biển bắt giữ tàu cá vận chuyển 55.000 lít dầu DO trái phép
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics