Giảm nhập nhiều thị trường, Australia vẫn ưu tiên nhập gạo Việt

13:28 | 01/12/2021

(HQ Online) - 10 tháng năm 2021, xuất nhập khẩu Việt Nam-Australia đạt 10 tỷ USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, các doanh nghiệp Australia thời gian qua chủ trương giảm nhập khẩu gạo từ các quốc gia khác, song vẫn ưu tiên nhập khẩu gạo từ Việt Nam với số lượng lớn.

Lần đầu tiên xuất khẩu 2 tấn chanh leo cấp đông nguyên quả vào Australia
Việt Nam và Australia hướng tới mục tiêu trở thành đối tác chiến lược toàn diện
Giảm nhập nhiều thị trường, Australia vẫn ưu tiên nhập gạo Việt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), dù đại dịch Covid-19 đã và đang gây nhiều khó khăn, trở ngại cho hoạt động sản xuất kinh doanh, chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang Australia vẫn ghi nhận dấu hiệu tích cực, là điểm sáng trong “bức tranh” ngoại thương của Việt Nam.

Tổng kim ngạch song phương giữa Việt Nam và Australia trong 10 tháng năm 2021 đạt 10 tỷ USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Australia, nhóm hàng lương thực, rau quả, thuỷ sản, hạt tiêu có sự tăng trưởng mạnh.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp Australia thời gian qua chủ trương giảm nhập khẩu gạo từ các quốc gia khác, song vẫn ưu tiên nhập khẩu gạo từ Việt Nam với số lượng lớn.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại) đánh giá: “Điều này tiếp tục khẳng định chất lượng và thương hiệu gạo nói riêng cũng như các sản phẩm nông, thuỷ sản của Việt Nam nói chung tại thị trường Australia”.

Đây cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy xu hướng ưa chuộng hàng hóa Việt Nam của người dân Australia đang tăng lên. Các doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý để sớm nắm bắt cơ hội tại thị trường này.

Ông Nguyễn Phú Hòa, Tham tán thương mại Việt Nam tại Australia chia sẻ: Hiện, thị trường Australia chỉ cho phép Việt Nam nhập khẩu không qua kiểm soát với 4 loại hoa quả là xoài, nhãn, vải và thanh long. Do đó, muốn tăng kim ngạch xuất khẩu không phải dễ dàng.

Australia là một trong những thị trường “khó tính” nhất thế giới với nhiều yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm cao, quy trình nhập khẩu khắt khe. Nếu muốn thâm nhập thị trường, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đặt ưu tiên hàng đầu đối với chất lượng sản phẩm thay vì giá thành.

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần chú trọng hơn nữa về bao bì sản phẩm, đảm bảo chất lượng hàng hóa, nhất là các quy định về hóa chất, quan tâm chú ý về các thủ tục hải quan, đóng gói để đảm bảo tốt nhất thời gian vận chuyển giúp hàng hóa tươi ngon...

“Thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Australia sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các hoạt động thương mại trên nền tảng số hóa; tổ chức các hội chợ, triển lãm trực tuyến, trực tiếp; hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu...”, ông Hoà khẳng định.

Thanh Nguyễn