Đưa cảng về gần doanh nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long
![]() |
Tân cảng Cái Cui triển khai nhiều dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa. Ảnh: Q.K |
Phát triển chuỗi cung ứng
Góp phần đáp ứng phát triển chuỗi cung ứng kết nối vùng trong nước và quốc tế, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã đưa ra các đề xuất giải pháp nhằm tăng hiệu quả logistics trong xuất khẩu gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Bà Đỗ Thu Hường, Phó Giám đốc Marketing Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, tạo điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng giao thông qua việc hoàn thiện các đường cao tốc, giải quyết các điểm thắt về đường thủy, giải pháp cảng nhánh sông quốc tế tại khu vực ĐBSCL.
Chính sách, thiết kế đầu tư các chuỗi cung ứng: Chính quyền địa phương có cơ chế, chính sách tốt, thu hút và tạo điều kiện cho nhà đầu tư phát triển về chuỗi cung ứng hậu cần logistics,…
Giải pháp logistics của Tân cảng Sài Gòn, lấy khách hàng gạo làm trung tâm, cung cấp đa dạng dịch vụ logistics kết hợp cho hàng gạo (giải pháp đóng hàng và vận tải đa phương thức và logistics trọn gói)...
Ngoài ra, Tân cảng Sài Gòn đang xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển dịch vụ logistics mở rộng cho khách hàng, như: phát triển tuyến dịch vụ ĐBSCL - Cái Mép; cùng Hãng tàu phát triển dịch vụ kho chứa container rỗng; kết hợp với khách hàng tăng cường giao nhận hàng hóa tại các bến thủy nội địa khu vực ĐBSCL, …
Các giải pháp trên nhằm góp phần tăng hiệu quả logistics và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu gạo, thủy sản khu vực ĐBSCL.
Liên kết với doanh nghiệp XNK
Để liên kết với doanh nghiệp xuất nhập khẩu, tăng sức cạnh tranh và giảm chi phí cho doanh nghiệp, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề xuất nhiều giải pháp quan trọng.
Theo đó, sử dụng container rỗng có sẵn tại khu vực ĐBSCL giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, linh hoạt cho khách hàng và tiết kiệm chi phí vận chuyển hơn so với sử dụng phương thức đường bộ.
Hiện tại, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đang liên kết thông qua việc cung cấp dịch vụ cho Hãng tàu MAERSK bao gồm: vận chuyển bằng đường thủy bộ kết hợp ĐBSCL - Cảng TPHCM, dịch vụ tập kết, sửa chữa và cấp container rỗng và đóng hàng cho khách hàng ngay tại cảng Tân cảng Cái Cui.
Từ tháng 7/2021, Tân cảng Cái Cui và Hãng tàu MAERSK đã cấp 1.740 container rỗng kết hợp cả đóng bãi và đóng kho cho khách hàng trở thành điểm tập kết gom hàng nông sản xuất khẩu ở các tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp. Đồng thời đáp ứng nhu cầu vận chuyển sà lan đến cảng TPHCM xuất tàu với tần suất ổn định mỗi ngày, dù chỉ 1-2 container vẫn có thể gom hàng để đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng tăng, chi phí mỗi container 20 feet thấp hơn đường bộ từ 2.000.000 - 3.000.000 VND.
Đối với những khách hàng đi qua những Hãng tàu khác, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng có sự hợp tác và liên kết trong dịch vụ vận chuyển rỗng để khách hàng được đóng tại kho hoặc bất kỳ cơ sở nào trong hệ thống của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tại ĐBSCL như: cảng Tân cảng Cái Cui và Tân cảng Thốt Nốt tại Cần Thơ, Tân cảng Cao Lãnh và Tân cảng Sa Đéc tại Đồng Tháp, giúp khách hàng có sự lựa chọn đa dạng hơn trong mùa cao điểm.
Đặc biệt là khi hầu hết các cơ sở cung cấp dịch vụ đóng hàng tại TPHCM đều bị quá tải. Khách hàng có thể sử dụng các cơ sở của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn làm địa điểm đóng hàng và tập kết hàng xuất như một giải pháp dự phòng để đảm bảo sự chủ động, tiết kiệm các chi phí phát sinh khi cần phải xuất một lượng hàng lớn bằng đường bộ.
Đối với hàng lạnh, đặc biệt là thủy sản, trong trường hợp những lô hàng lớn cần có kế hoạch hạ bãi xuất sớm nhưng các cảng TPHCM không đủ năng lực ổ cắm để tiếp nhận, dẫn đến tình trạng neo xe, ùn tắc, phát sinh nhiều chi phí… Tân cảng Cái Cui với hơn 60 ổ cắm lạnh có thể tiếp nhận lượng hàng xuất hạ bãi để trung chuyển lên TPHCM xuất tàu. Với những lô hàng có yêu cầu đảm bảo thời gian, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ có sự ưu tiên cho những lô hàng từ ĐBSCL thông qua hệ thống của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.
Về lâu dài, để phát triển tuyến ĐBSCL - Cái Mép nhằm giảm phí nâng hạ cũng như phí cơ sở hạ tầng cảng biển. Đây là định hướng lâu dài tại khu vực nhằm đưa nông sản đến với các thị trường lớn như Mỹ, Nhật, EU…
Theo xu thế các Hãng tàu ngày càng tăng trưởng về kích cỡ, luồng hàng tương lai sẽ dịch chuyển về khu vực cảng nước sâu, giúp giảm chi phí vận tải biển, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa. Cần chung tay triển khai giải pháp này và thay đổi thói quen tập trung hàng về khu vực TPHCM đối với hàng xuất tàu tại Cái Mép, từng bước tạo luồng hàng ổn định và giúp giảm chi phí cho tuyến này
Khuyến khích các hãng tàu sử dụng các cảng tại ĐBSCL làm nơi tập kết container rỗng và hàng xuất, đưa cảng về đến gần khách hàng. Hiện nay, ngoài hãng tàu MAERSK đã mở dịch vụ tập kết container rỗng tại ĐBSCL, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đang cùng một số hãng tàu khác, như: RCL, KMTC kết nối doanh nghiệp nông sản có nhu cầu lấy container rỗng tại các cảng gần kho hàng để mở code, đưa container rỗng về cảng Cái Cui phục vụ khách hàng nhằm đa dạng thêm container rỗng, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp.
Tin liên quan

Ba Lan thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại Trung - Đông Âu
09:55 | 09/08/2025 Xu hướng

Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ lưu ý nhiều thông tin quan trọng cho doanh nghiệp
11:17 | 07/08/2025 Hải quan

Doanh nghiệp chuyển phát nhanh đánh giá cao sự hỗ trợ của cơ quan Hải quan
20:29 | 06/08/2025 Hải quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ để đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam

Hải quan khu vực I: 40 năm vững bước và phát triển

Hàng hóa xuất nhập khẩu của TP. Hồ Chí Minh đạt gần 110 tỷ USD

Nghệ An: Phát hiện hơn 3 tấn đường cát nhập lậu

Trái dứa Việt Nam hướng tới mục tiêu tỷ USD

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực I: 40 năm vững bước và phát triển

Hướng dẫn kê khai, nộp thuế khi thuê hoặc mua tài sản

Hải quan khu vực X tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ I

Hiệu quả cải cách thủ tục hành chính tại Hải quan khu vực XX

Bài 3: Chuyển đổi mạnh mẽ từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”

Hải quan khu vực VIII nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho lực lượng kiểm soát

Các công ty chứng khoán nộp ngân sách tăng 25% trong năm 2024

Hơn 8,2 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên UPCoM

THACO AUTO bàn giao lô 315 xe tải cho J&T Express Việt Nam

Tập đoàn Mường Thanh ra mắt bộ sưu tập “Nguyệt Vũ Đoàn Viên”

Lời cảm ơn của Ban tổ chức Toạ đàm

Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam có tân Chủ tịch

Hướng dẫn kê khai, nộp thuế khi thuê hoặc mua tài sản

Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Cơ quan thuế trả lời việc tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân người nước ngoài

(INFOGRAPHICS): Chính thức áp dụng 4 phương thức nộp thuế điện tử

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ để đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam

Hàng hóa xuất nhập khẩu của TP. Hồ Chí Minh đạt gần 110 tỷ USD

Trái dứa Việt Nam hướng tới mục tiêu tỷ USD

Liên kết vùng, mở rộng xuất khẩu yến

Ba Lan thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại Trung - Đông Âu

Việt Nam dẫn đầu thế giới về sản lượng cá tra đạt chứng nhận ASC

Nhiều giải pháp được triển khai giúp cải thiện mạnh mẽ nguồn cung nhà ở

Thị trường bất động sản Đà Nẵng kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng

Huy động 25.859 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ trong tháng 7

Chỉ khi có chợ hợp pháp, thuận tiện mới cạnh tranh được với chợ cóc

Philippines cấm nhập khẩu, giá gạo Việt Nam tăng vọt
