Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công: Cơ hội sẽ mở ra cho những doanh nghiệp linh hoạt, ứng phó tốt
Ông Phạm Tấn Công- Chủ tịch VCCI |
Ông nhận định như thế nào về năm 2022?
Năm 2022 là năm khó đoán định nhất, kể cả các chuyên gia kinh tế hàng đầu cũng không tự tin dự báo về tình hình của năm 2022. Các nền kinh tế thế giới và Việt Nam đều đang phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch Covid-19. Diễn biến này sẽ làm thay đổi các cơ hội và thách thức đặt ra cho cộng đồng doanh nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Việt Nam sẽ nhanh chóng trở lại quỹ đạo phát triển mới Chính phủ thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đang đối mặt. Điều này rất cần tiếp tục sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân; rất cần sự nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn, giữ vững niềm tin, lấy khó khăn, thách thức làm động lực vươn lên, không vì khó khăn mà bi quan, hoang mang, lo sợ; tình hình càng khó khăn, phức tạp, càng phải đoàn kết, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể. Chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch và nước ta sẽ nhanh chóng trở lại quỹ đạo phát triển mới. (Trích phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Đại hội đại biểu toàn quốc VCCI lần thứ VII, ngày 31/12/2021) |
Theo ông, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chịu tác động và phải có ứng phó như thế nào?
Kinh nghiệm ứng phó với đại dịch Covid-19 trong nửa cuối năm ở nước ta cho thấy, nền kinh tế nói chung và cộng đồng doanh nghiệp vẫn có sự tăng trưởng nhanh và mạnh, đặc biệt trong hoạt động xuất khẩu. Việt Nam là nền kinh tế mở, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 đã đạt mức kỷ lục 668,5 tỷ USD, tăng rất mạnh 22,6% so với năm 2020. Đặc biệt, xuất khẩu càng tăng trưởng mạnh hơn trong những tháng cuối năm 2021 do cả thế giới thiếu nguồn cung vì đứt gãy chuỗi cung ứng, nên các doanh nghiệp Việt Nam đã chớp thời cơ để trở thành nơi sản xuất, xuất khẩu.
Điều này cho thấy, ngay cả trong khó khăn chúng ta vẫn có rất nhiều thuận lợi. Vì thế, năm 2022 có thể mở ra rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nếu có sự linh hoạt, có khả năng ứng phó tốt. Do thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam còn thấp nên thị trường nội địa chỉ đóng góp một phần cho tăng trưởng, doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải dựa nhiều vào thị trường nước ngoài. Do đó, nếu các doanh nghiệp nắm bắt được thời cơ, dự báo, đoán định được những diễn biến cung – cầu của thị trường thế giới thì sẽ xác định được vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu, thành tiềm năng lớn cho sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam.
Nếu hành động được như trên, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hơn khó khăn trong năm 2022. Nhờ vậy, các doanh nghiệp có thể đặt ra những “nền móng” cho tham vọng phát triển của những năm tiếp theo. Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo của các doanh nghiệp, cùng sự truyền cảm hứng từ các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ…, tôi tin rằng, các doanh nghiệp Việt Nam có thêm nhiều khí thế, để khó khăn nào cũng vượt qua, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.
Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty Youngbag ViiNa khu công nghiệp Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Ảnh: TTXVN |
Năm 2022, VCCI bước sang nhiệm kỳ mới, xin ông cho biết, VCCI sẽ có những hành động, giải pháp gì để cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phát triển bền vững?
Nhiệm kỳ mới của VCCI bắt đầu trong bối cảnh rất đặc biệt, doanh nghiệp khó khăn vì Covid-19, đất nước đang có những kỳ vọng phát triển theo mục tiêu của Đại hội Đảng lần thứ XIII, Chính phủ cần thời gian để phát triển và phục hồi kinh tế. Trong đó, một trong những lực lượng để thực hiện mục tiêu và yêu cầu của các cấp lãnh đạo về kinh tế - xã hội chủ yếu là các doanh nghiệp. Nên trong nhiệm kỳ mới, VCCI phải làm cho tốt việc hỗ trợ doanh nghiệp. Trước mắt là ứng phó và vượt qua khó khăn do Covid-19, chung sống với Covid-19 nhưng vẫn phải phát triển sản xuất kinh doanh, từ đó tận dụng các cơ hội để phát triển.
Nếu chúng ta có đổi mới về thể chế, những sáng tạo trong cách làm của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp thì tôi tin kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi và phát triển. Theo đó, VCCI sẽ đóng vai trò là tổ chức có tính xúc tác, là “cầu nối” để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thử thách, chớp được các cơ hội trong thời buổi khó khăn này.
Nhưng bên cạnh đấy, chúng ta cũng phải nhìn thấy những mục tiêu lâu dài. Covid-19 là tạm thời, rồi sẽ qua đi, những mục tiêu, khát vọng của đất nước, dân tộc vẫn còn đó. Nên trong nhiệm kỳ này, VCCI phải thiết kế được chiến lược, lộ trình để xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vững mạnh, góp phần xây dựng quốc gia hùng cường và thịnh vượng. Đây là một cái đích lớn, nên nhiệm vụ là phải xây dựng được cộng đồng doanh nghiệp văn minh, bền vững.
Vì thế, một trong những trọng tâm mà VCCI đặt ra cho phát triển doanh nghiệp là xây dựng văn hóa kinh doanh. Văn hóa kinh doanh ở đây phải là văn hóa quốc gia, là thái độ của quốc gia với kinh doanh, không chỉ là thái độ của những người kinh doanh. Trước tiên là văn hóa của giới doanh nhân, doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh, nhưng bên cạnh đó còn có văn hóa tiêu dùng, văn hóa truyền thông… Tất cả sẽ tạo thành môi trường văn hóa kinh doanh quốc gia. Thúc đẩy hay kìm hãm doanh nghiệp phát triển đều phụ thuộc vào môi trường này. Do đó, VCCI phải nghiên cứu để tạo dựng môi trường văn hóa kinh doanh thuận lợi cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển, cho mọi ý tưởng kinh doanh được đưa vào cuộc sống.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics