Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công: Cơ hội sẽ mở ra cho những doanh nghiệp linh hoạt, ứng phó tốt
Ông Phạm Tấn Công- Chủ tịch VCCI |
Ông nhận định như thế nào về năm 2022?
Năm 2022 là năm khó đoán định nhất, kể cả các chuyên gia kinh tế hàng đầu cũng không tự tin dự báo về tình hình của năm 2022. Các nền kinh tế thế giới và Việt Nam đều đang phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch Covid-19. Diễn biến này sẽ làm thay đổi các cơ hội và thách thức đặt ra cho cộng đồng doanh nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Việt Nam sẽ nhanh chóng trở lại quỹ đạo phát triển mới Chính phủ thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đang đối mặt. Điều này rất cần tiếp tục sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân; rất cần sự nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn, giữ vững niềm tin, lấy khó khăn, thách thức làm động lực vươn lên, không vì khó khăn mà bi quan, hoang mang, lo sợ; tình hình càng khó khăn, phức tạp, càng phải đoàn kết, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể. Chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch và nước ta sẽ nhanh chóng trở lại quỹ đạo phát triển mới. (Trích phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Đại hội đại biểu toàn quốc VCCI lần thứ VII, ngày 31/12/2021) |
Theo ông, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chịu tác động và phải có ứng phó như thế nào?
Kinh nghiệm ứng phó với đại dịch Covid-19 trong nửa cuối năm ở nước ta cho thấy, nền kinh tế nói chung và cộng đồng doanh nghiệp vẫn có sự tăng trưởng nhanh và mạnh, đặc biệt trong hoạt động xuất khẩu. Việt Nam là nền kinh tế mở, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 đã đạt mức kỷ lục 668,5 tỷ USD, tăng rất mạnh 22,6% so với năm 2020. Đặc biệt, xuất khẩu càng tăng trưởng mạnh hơn trong những tháng cuối năm 2021 do cả thế giới thiếu nguồn cung vì đứt gãy chuỗi cung ứng, nên các doanh nghiệp Việt Nam đã chớp thời cơ để trở thành nơi sản xuất, xuất khẩu.
Điều này cho thấy, ngay cả trong khó khăn chúng ta vẫn có rất nhiều thuận lợi. Vì thế, năm 2022 có thể mở ra rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nếu có sự linh hoạt, có khả năng ứng phó tốt. Do thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam còn thấp nên thị trường nội địa chỉ đóng góp một phần cho tăng trưởng, doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải dựa nhiều vào thị trường nước ngoài. Do đó, nếu các doanh nghiệp nắm bắt được thời cơ, dự báo, đoán định được những diễn biến cung – cầu của thị trường thế giới thì sẽ xác định được vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu, thành tiềm năng lớn cho sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam.
Nếu hành động được như trên, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hơn khó khăn trong năm 2022. Nhờ vậy, các doanh nghiệp có thể đặt ra những “nền móng” cho tham vọng phát triển của những năm tiếp theo. Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo của các doanh nghiệp, cùng sự truyền cảm hứng từ các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ…, tôi tin rằng, các doanh nghiệp Việt Nam có thêm nhiều khí thế, để khó khăn nào cũng vượt qua, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.
Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty Youngbag ViiNa khu công nghiệp Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Ảnh: TTXVN |
Năm 2022, VCCI bước sang nhiệm kỳ mới, xin ông cho biết, VCCI sẽ có những hành động, giải pháp gì để cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phát triển bền vững?
Nhiệm kỳ mới của VCCI bắt đầu trong bối cảnh rất đặc biệt, doanh nghiệp khó khăn vì Covid-19, đất nước đang có những kỳ vọng phát triển theo mục tiêu của Đại hội Đảng lần thứ XIII, Chính phủ cần thời gian để phát triển và phục hồi kinh tế. Trong đó, một trong những lực lượng để thực hiện mục tiêu và yêu cầu của các cấp lãnh đạo về kinh tế - xã hội chủ yếu là các doanh nghiệp. Nên trong nhiệm kỳ mới, VCCI phải làm cho tốt việc hỗ trợ doanh nghiệp. Trước mắt là ứng phó và vượt qua khó khăn do Covid-19, chung sống với Covid-19 nhưng vẫn phải phát triển sản xuất kinh doanh, từ đó tận dụng các cơ hội để phát triển.
Nếu chúng ta có đổi mới về thể chế, những sáng tạo trong cách làm của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp thì tôi tin kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi và phát triển. Theo đó, VCCI sẽ đóng vai trò là tổ chức có tính xúc tác, là “cầu nối” để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thử thách, chớp được các cơ hội trong thời buổi khó khăn này.
Nhưng bên cạnh đấy, chúng ta cũng phải nhìn thấy những mục tiêu lâu dài. Covid-19 là tạm thời, rồi sẽ qua đi, những mục tiêu, khát vọng của đất nước, dân tộc vẫn còn đó. Nên trong nhiệm kỳ này, VCCI phải thiết kế được chiến lược, lộ trình để xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vững mạnh, góp phần xây dựng quốc gia hùng cường và thịnh vượng. Đây là một cái đích lớn, nên nhiệm vụ là phải xây dựng được cộng đồng doanh nghiệp văn minh, bền vững.
Vì thế, một trong những trọng tâm mà VCCI đặt ra cho phát triển doanh nghiệp là xây dựng văn hóa kinh doanh. Văn hóa kinh doanh ở đây phải là văn hóa quốc gia, là thái độ của quốc gia với kinh doanh, không chỉ là thái độ của những người kinh doanh. Trước tiên là văn hóa của giới doanh nhân, doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh, nhưng bên cạnh đó còn có văn hóa tiêu dùng, văn hóa truyền thông… Tất cả sẽ tạo thành môi trường văn hóa kinh doanh quốc gia. Thúc đẩy hay kìm hãm doanh nghiệp phát triển đều phụ thuộc vào môi trường này. Do đó, VCCI phải nghiên cứu để tạo dựng môi trường văn hóa kinh doanh thuận lợi cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển, cho mọi ý tưởng kinh doanh được đưa vào cuộc sống.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024
10:33 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics