Doanh nhân cần sự ổn định từ chính sách vĩ mô
![]() |
Bà Nguyễn Thị Bích Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến. |
Bà có thể chia sẻ về động lực nào giúp doanh nghiệp đạt được những thành tựu như ngày hôm nay?
Trong điều hành doanh nghiệp, với Công ty TNHH Vĩnh Tiến, vấn đề đạo đức doanh nhân và văn hóa doanh nghiệp luôn được quan tâm hàng đầu. Tôi luôn tâm niệm, trong doanh nghiệp, nếu không có văn hóa thì doanh nghiệp dù phát triển đến đâu cũng không có tầm ảnh hưởng về thương hiệu, giá trị trên thị trường cũng như không có hiệu quả tác động đến người lao động, nền kinh tế. Do đó, Vĩnh Tiến luôn tập trung xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngay từ đội ngũ lãnh đạo đứng đầu doanh nghiệp cho đến người lao động, từ cách ứng xử trong doanh nghiệp đến khách hàng, đối tác và người tiêu dùng.
Với những đóng góp tích cực của mình cho cộng đồng xã hội, doanh nhân Nguyễn Thị Bích Huệ đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba vào cuối năm 2020; nhận được Bằng khen của Thủ tường Chính phủ; 4 lần nhận cúp Bông hồng vàng cho 100 nữ doanh nhân tiêu biểu Việt Nam; 3 lần nhận cúp Thánh Gióng cho 100 doanh nhân tiêu biểu Việt Nam; cùng các giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2019, danh hiệu doanh nhân nữ ASEAN tiêu biểu năm 2019, danh hiệu Đại sứ thương mại toàn cầu năm 2019 tại Los Angeles (Hoa Kỳ) và rất nhiều bằng khen do các cơ quan từ Trung ương đến địa phương trao tặng. |
Với người lao động, văn hóa doanh nghiệp phải được thể hiện ở việc chăm lo đời sống, tìm giải pháp cải thiện môi trường làm việc để người lao động coi doanh nghiệp như một gia đình, từ đó sẽ gắn bó lâu dài và có trách nhiệm cùng phát triển.
Công ty TNHH Vĩnh Tiến là doanh nghiệp chuyên sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên từ Đà Lạt như trà Atisô, rượu vang và những sản phẩm dành cho sức khỏe. Vì thế, doanh nghiệp cũng phải tìm tòi và xây dựng những vùng nguyên liệu thảo dược để làm ra sản phẩm tốt cho người tiêu dùng, phù hợp lối sống hiện đại. Cùng với xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nghiệp cũng phải đầu tư nhà máy, thiết bị hiện đại, áp dụng công nghệ ISO theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các tiêu chí về bảo vệ môi trường, xử lý nước thải… Vậy nên, để tạo dựng nên một doanh nghiệp thành công không đơn giản, phải tìm giải pháp để làm thế nào vừa phát huy hết thế mạnh của sản phẩm, địa phương vừa đưa được sản phẩm ra thị trường, được khách hàng đón nhận.
Hiện ngoài lĩnh vực sản xuất, được sự khích lệ và đồng thuận của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lâm Đồng trong chương trình phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng tiếp cận đa ngành, Vĩnh Tiến đã mạnh dạn đầu tư xây dựng khu du lịch canh nông phục vụ du khách trong và ngoài nước. Với khu du lịch này, bên cạnh việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp còn giúp thu hút khách du lịch cho địa phương, qua đó tạo công ăn việc làm cho lao động nữ, người khiếm khuyết tại địa phương, góp phần vào ngân sách và phát triển kinh tế xã hội địa phương.
Trải qua 2 năm đại dịch, doanh nghiệp đã có những giải pháp nào để chống chọi, thưa bà?
Đại dịch Covid-19 là biến cố không ai lường trước được, nên để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp phải nhìn lại mình, phải rà soát lại nguồn lực của mình, tiết kiệm chi phí. Trong giai đoạn dịch, làm thế nào để vẫn duy trì sản xuất, duy trì nhân viên, luôn là vấn đề được lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm. Chúng tôi đã tận dụng thời gian đóng cửa để tiếp tục đầu tư, hoàn thiện khu du lịch. Nhờ đó, đến khi nền kinh tế mở cửa lại từ đầu năm 2022, khu du lịch đã thu hút rất nhiều khách du lịch, đón đầu xu hướng mở cửa trở lại rất thành công.
Với hoạt động sản xuất và xuất khẩu, nhờ vào vị thế trên thương trường đã hơn 30 năm, sản xuất các sản phẩm dựa theo xu thế phát triển bền vững, có hệ thống khách hàng, đối tác trong và ngoài nước ổn định nên chúng tôi vẫn duy trì đà tăng trưởng 10-15% mỗi năm. Hy vọng rằng trong mùa lễ hội cuối năm và đầu năm 2023, các sản phẩm của Vĩnh Tiến sẽ tiếp tục được thị trường trong và ngoài nước đón nhận nhiều hơn nữa.
Từ thực tế hoạt động của doanh nghiệp, bà mong muốn gì để các doanh nhân và doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn?
Với các doanh nhân, để có thể kinh doanh ngày càng thành công hơn thì cần rất nhiều yếu tố, trong đó cần sự ổn định của kinh tế vĩ mô, các chính sách hỗ trợ và nguồn lực từ nhân lực, tài chính. Đặc biệt, các doanh nhân rất cần sự hỗ trợ từ chính sách tài chính, tiền tệ, tài khóa ổn định để tập trung vào phát triển nội lực. Nếu các doanh nhân chỉ lo làm ăn, phát triển vì “nồi cơm, manh áo” của mình thì các chính sách như thế nào không quan trọng, vấn đề là họ còn phải có trách nhiệm với người lao động, trách nhiệm xã hội, giải quyết đầu ra cho người nông dân, đóng góp vào ngân sách nên cần sự ổn định, hài hòa của chính sách.
Xin cảm ơn bà!
Tin liên quan

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động
12:32 | 10/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp dệt may Việt bứt tốc trước thách thức thuế đối ứng
20:38 | 30/04/2025 Xu hướng

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử
20:32 | 26/04/2025 Multimedia

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc
13:50 | 12/05/2025 Thuế

4 công trình khoa học nhận Giải thưởng Bảo Sơn 2024
10:38 | 12/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao
08:41 | 11/05/2025 Nhịp sống thị trường

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ
08:35 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VIMC: Từ nguy cơ phá sản đến doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng
08:32 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
15:44 | 08/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc

Chi cục Hải quan khu vực XVII: Đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp bứt phá

4 công trình khoa học nhận Giải thưởng Bảo Sơn 2024

Cơ hội nào trước chính sách thuế quan của Mỹ

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc

Chi cục Hải quan khu vực XVII: Đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp bứt phá

Kết quả giải ngân chi thường xuyên 4 tháng đầu năm của ngành Thuế

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Cơ hội nào trước chính sách thuế quan của Mỹ

Hà Tĩnh cần hơn 14.000 tỷ đồng phát triển cảng biển

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Sau cưỡng chế, doanh nghiệp thuộc Tân Hoàng Minh nộp hơn 31 tỷ đồng thuế

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Lưu ý về thủ tục hải quan đối với loại hình gia công chế xuất

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”
