Doanh nhân cần sự ổn định từ chính sách vĩ mô
Bà Nguyễn Thị Bích Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến. |
Bà có thể chia sẻ về động lực nào giúp doanh nghiệp đạt được những thành tựu như ngày hôm nay?
Trong điều hành doanh nghiệp, với Công ty TNHH Vĩnh Tiến, vấn đề đạo đức doanh nhân và văn hóa doanh nghiệp luôn được quan tâm hàng đầu. Tôi luôn tâm niệm, trong doanh nghiệp, nếu không có văn hóa thì doanh nghiệp dù phát triển đến đâu cũng không có tầm ảnh hưởng về thương hiệu, giá trị trên thị trường cũng như không có hiệu quả tác động đến người lao động, nền kinh tế. Do đó, Vĩnh Tiến luôn tập trung xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngay từ đội ngũ lãnh đạo đứng đầu doanh nghiệp cho đến người lao động, từ cách ứng xử trong doanh nghiệp đến khách hàng, đối tác và người tiêu dùng.
Với những đóng góp tích cực của mình cho cộng đồng xã hội, doanh nhân Nguyễn Thị Bích Huệ đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba vào cuối năm 2020; nhận được Bằng khen của Thủ tường Chính phủ; 4 lần nhận cúp Bông hồng vàng cho 100 nữ doanh nhân tiêu biểu Việt Nam; 3 lần nhận cúp Thánh Gióng cho 100 doanh nhân tiêu biểu Việt Nam; cùng các giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2019, danh hiệu doanh nhân nữ ASEAN tiêu biểu năm 2019, danh hiệu Đại sứ thương mại toàn cầu năm 2019 tại Los Angeles (Hoa Kỳ) và rất nhiều bằng khen do các cơ quan từ Trung ương đến địa phương trao tặng. |
Với người lao động, văn hóa doanh nghiệp phải được thể hiện ở việc chăm lo đời sống, tìm giải pháp cải thiện môi trường làm việc để người lao động coi doanh nghiệp như một gia đình, từ đó sẽ gắn bó lâu dài và có trách nhiệm cùng phát triển.
Công ty TNHH Vĩnh Tiến là doanh nghiệp chuyên sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên từ Đà Lạt như trà Atisô, rượu vang và những sản phẩm dành cho sức khỏe. Vì thế, doanh nghiệp cũng phải tìm tòi và xây dựng những vùng nguyên liệu thảo dược để làm ra sản phẩm tốt cho người tiêu dùng, phù hợp lối sống hiện đại. Cùng với xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nghiệp cũng phải đầu tư nhà máy, thiết bị hiện đại, áp dụng công nghệ ISO theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các tiêu chí về bảo vệ môi trường, xử lý nước thải… Vậy nên, để tạo dựng nên một doanh nghiệp thành công không đơn giản, phải tìm giải pháp để làm thế nào vừa phát huy hết thế mạnh của sản phẩm, địa phương vừa đưa được sản phẩm ra thị trường, được khách hàng đón nhận.
Hiện ngoài lĩnh vực sản xuất, được sự khích lệ và đồng thuận của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lâm Đồng trong chương trình phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng tiếp cận đa ngành, Vĩnh Tiến đã mạnh dạn đầu tư xây dựng khu du lịch canh nông phục vụ du khách trong và ngoài nước. Với khu du lịch này, bên cạnh việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp còn giúp thu hút khách du lịch cho địa phương, qua đó tạo công ăn việc làm cho lao động nữ, người khiếm khuyết tại địa phương, góp phần vào ngân sách và phát triển kinh tế xã hội địa phương.
Trải qua 2 năm đại dịch, doanh nghiệp đã có những giải pháp nào để chống chọi, thưa bà?
Đại dịch Covid-19 là biến cố không ai lường trước được, nên để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp phải nhìn lại mình, phải rà soát lại nguồn lực của mình, tiết kiệm chi phí. Trong giai đoạn dịch, làm thế nào để vẫn duy trì sản xuất, duy trì nhân viên, luôn là vấn đề được lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm. Chúng tôi đã tận dụng thời gian đóng cửa để tiếp tục đầu tư, hoàn thiện khu du lịch. Nhờ đó, đến khi nền kinh tế mở cửa lại từ đầu năm 2022, khu du lịch đã thu hút rất nhiều khách du lịch, đón đầu xu hướng mở cửa trở lại rất thành công.
Với hoạt động sản xuất và xuất khẩu, nhờ vào vị thế trên thương trường đã hơn 30 năm, sản xuất các sản phẩm dựa theo xu thế phát triển bền vững, có hệ thống khách hàng, đối tác trong và ngoài nước ổn định nên chúng tôi vẫn duy trì đà tăng trưởng 10-15% mỗi năm. Hy vọng rằng trong mùa lễ hội cuối năm và đầu năm 2023, các sản phẩm của Vĩnh Tiến sẽ tiếp tục được thị trường trong và ngoài nước đón nhận nhiều hơn nữa.
Từ thực tế hoạt động của doanh nghiệp, bà mong muốn gì để các doanh nhân và doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn?
Với các doanh nhân, để có thể kinh doanh ngày càng thành công hơn thì cần rất nhiều yếu tố, trong đó cần sự ổn định của kinh tế vĩ mô, các chính sách hỗ trợ và nguồn lực từ nhân lực, tài chính. Đặc biệt, các doanh nhân rất cần sự hỗ trợ từ chính sách tài chính, tiền tệ, tài khóa ổn định để tập trung vào phát triển nội lực. Nếu các doanh nhân chỉ lo làm ăn, phát triển vì “nồi cơm, manh áo” của mình thì các chính sách như thế nào không quan trọng, vấn đề là họ còn phải có trách nhiệm với người lao động, trách nhiệm xã hội, giải quyết đầu ra cho người nông dân, đóng góp vào ngân sách nên cần sự ổn định, hài hòa của chính sách.
Xin cảm ơn bà!
Tin liên quan
Nâng vị thế nếu Việt Nam không muốn trở thành "xưởng lắp ráp" mới
09:20 | 19/11/2024 Kinh tế
Chuyển Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thành Đại học Kinh tế Quốc dân
20:38 | 15/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Lạng Sơn ưu tiên thu hút dự án thương mại, đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu
10:56 | 15/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
08:16 | 23/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics