Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp xuất khẩu ứng phó với lạm phát tăng cao

(HQ Online) - Lạm phát tại nhiều nước nhất là Mỹ và châu Âu tăng cao, dẫn tới sức tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm có giá cao bị hạn chế. Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã nhanh chóng ứng phó đưa những mặt hàng có giá vừa phải sang những thị trường này.
Xuất khẩu cá ngừ tăng cao
“Bắt tay” doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu, nông dân tăng chuyên nghiệp
Biến khó khăn thành cơ hội, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu
Cá tra xuất khẩu đang được ưa chuộng tại nhiều nước nhờ giá tốt. 	Ảnh: TTXVN
Cá tra xuất khẩu đang được ưa chuộng tại nhiều nước nhờ giá tốt. Ảnh: TTXVN

Chiếm lĩnh thị trường nhờ giá tốt

Trong bối cảnh lạm phát kỷ lục tại một số nước, giá các mặt hàng thực phẩm đều tăng cao. Mặt hàng cá tra với lợi thế có giá cả phải chăng đã trở thành sự lựa chọn phù hợp cho nhiều người tiêu dùng thế giới, nên các doanh nghiệp chế biến XK cá tra Việt Nam nhanh chóng gia tăng thị phần tại các nước.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, 8 tháng năm 2022, XK cá tra Việt Nam đạt trên 1,8 tỷ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, XK cá tra sang thị trường Mỹ - thị trường có lạm phát tăng cao- chiếm 23% với hơn 421 triệu USD, tăng 87%. Theo nhận định của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), dự tính trong 9 tháng năm 2022, XK cá tra sẽ đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái. Có được kết quả này, các doanh nghiệp chế biến và XK cá tra Việt Nam đã cắt giảm chi phí, hạ giá thành, đồng thời phối hợp với nhà nhập khẩu và nhà vận chuyển để điều chỉnh các chi phí hợp lý cho các bên để có mức giá hợp lý.

Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn nhận định, Việt Nam là nước XK cá tra nhiều nhất thế giới, cá tra đã chiếm thị phần tại nhiều thị trường lớn nhờ giá tốt. Ứng phó với lạm phát, các doanh nghiệp chế biến XK cá tra Việt Nam đã chủ động chia sẻ một phần chi phí vận chuyển với đối tác, nhà nhập khẩu để duy trì mức giá hợp lý, tận dụng tốt nhu cầu thị trường để duy trì đà tăng trưởng lâu dài. Chính vì vậy, cá tra của Việt Nam luôn có giá rất tốt, được người tiêu dùng nước ngoài chọn dùng, nhất là trong bối cảnh lạm phát tăng cao. Trong 8 tháng năm nay, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn đứng đầu cả nước về kim ngạch XK thuỷ sản và cá tra với gần 294 triệu USD, tăng 70% so với cùng kỳ năm trước.

Theo phân tích của VASEP, lạm phát tại Anh đang ở mức cao kỷ lục 40 năm và gần như cao nhất ở các nước châu Âu, nên tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm có giá cao bị hạn chế. Do vậy, xuất khẩu tôm, cá ngừ và một số loài cá biển sang Anh giảm mạnh. Trong khi đó, xuất khẩu cá tra vẫn giữ được tăng trưởng 16% vì cá tra có giá vừa phải, hơn nữa Anh bị thiếu cá thịt trắng do lệnh cấm thuỷ sản từ Nga, nên cá tra trở thành loài cá thay thế trên thị trường Anh, đặc biệt là các sản phẩm fish & chip phổ biến của nước này. Về lợi thế thuế quan, hiệp định FTA với Anh có cơ chế tiếp nối hiệp định EVFTA với EU, nghĩa là cá tra có lộ trình giảm thuế về 0% sau 3 năm. Như vậy năm 2022, sản phẩm này gần như được nhập khẩu vào Anh với mức thuế 0% là lợi thế cho doanh nghiệp XK cá tra của Việt Nam.

Theo bà Lê Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo của VASEP, với giá cả vừa phải, có thể nhập khẩu cá tra của Mỹ sẽ nhích dần lên trong những tháng tới, khi mà lạm phát giá thực phẩm nói chung, thuỷ sản nói riêng làm cho thị trường Mỹ chao đảo hơn, đồng thời cũng bước vào chu kỳ tăng nhu cầu cho dịp Giáng sinh và năm mới. XK thuận lợi nhờ giá tốt nên doanh số của các doanh nghiệp cá tra đều tăng so với cùng kỳ. Nhiều công ty cá tra tăng doanh số XK, như: Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Xuất khẩu Vạn Đức (Tiền Giang), tăng 50%; Biển Đông Seafood, tăng 36%; Công ty CP Nam Việt, tăng 52%,...

Xoay xở giữ đơn hàng

Tình hình lạm phát tại nhiều nước trên thế giới tăng cao đã tác động mạnh đến các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, các DN XK đã tìm cách xoay sở ứng phó để giữ đơn hàng. Là một trong những doanh nghiệp XK tôm lớn tại Đồng bằng sông Cửu Long, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP thực phẩm Sao Ta cho rằng, lạm phát tại Mỹ cao, tỷ giá biến động, chi phí bán hàng tăng cao đã khiến hoạt động XK tôm của Việt Nam sang Mỹ những tháng gần đây gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, các đối thủ lớn trên thị trường Mỹ như Ecuador và Ấn Độ vừa có lợi thế về cước tàu vì ở vị trí gần, vừa có tôm giá rẻ. XK tôm sang Nhật Bản có vẻ khả quan hơn so với thị trường Mỹ và EU do cước tàu thấp hơn. Với sách lược thị trường, Sao Ta đã điều chỉnh, chọn Nhật Bản là thị trường mục tiêu số 1, vì tìm thấy ưu thế ở đây như chi phí logistic thấp không làm tăng ảo giá tiêu thụ, thanh toán nhanh, sản phẩm đòi hỏi sự đa dạng, tỉ mỉ phù hợp sở trường của Sao Ta… Không chỉ Sao Ta, nhiều DN khác cũng xoay sở tìm thị trường để giữ đơn hàng. XK tôm của Việt Nam sang Nhật Bản trong tháng 8 năm nay ghi nhận tăng trưởng 120% đạt hơn 67 triệu USD. Lũy kế 8 tháng, XK tôm sang thị trường này đạt 463 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chiếm gần 1 nửa kim ngạch XK thủy sản, mặt hàng chủ lực tôm XK của Việt Nam được ghi nhận chiếm lĩnh nhiều thị trường lớn. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các DN XK đối mặt với nhiều khó khăn khi làm phát tăng cao. Tám tháng đầu năm nay, trong top 10 thị trường nhập khẩu tôm chính của Việt Nam, XK tôm sang Mỹ và Anh giảm, XK sang các thị trường còn lại đều tăng trưởng dương.

Tháng 8/2022, XK tôm Việt Nam đạt hơn 398 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, XK tôm đạt hơn 3 tỷ USD, tăng 24%. Theo phân tích của bà Kim Thu, mặc dù ghi nhận tăng trưởng nhưng XK tôm của Việt Nam tính tới tháng 8 năm nay đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về nguồn cung nguyên liệu, cước phí vận chuyển, giá thành sản xuất tăng cao trong khi nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường lớn như Mỹ, EU chững trong bối cảnh lạm phát tăng cao, tăng trưởng kinh tế sụt giảm tại các nước này. XK tôm sang Mỹ bắt đầu chững từ tháng 5 và giảm liên tiếp từ tháng 6 đến tháng 8, khiến kim ngạch XK tôm sang Mỹ 8 tháng năm nay đạt hơn 619 triệu USD, giảm 9% so với cùng kỳ.

Dù phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng phần lớn các doanh nghiệp XK hiện đang tăng tốc, nỗ lực lấp đầy các đơn hàng cuối năm, phấn đấu đưa kim ngạch XK thủy sản đạt mốc 10 tỷ USD.

Lê Thu

Tin liên quan

Lạm phát tại Anh có khả năng tăng vượt mục tiêu 2% của BoE

Lạm phát tại Anh có khả năng tăng vượt mục tiêu 2% của BoE

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2024 của Anh sẽ được công bố vào thứ Tư (20/11) và dự kiến tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, theo cuộc khảo sát của hãng tin Bloomberg.
CPI tháng 10 tăng 0,33%

CPI tháng 10 tăng 0,33%

(HQ Online) - Giá lương thực, thực phẩm tiếp tục tăng do ảnh hưởng bởi mưa bão, giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới, giá nhà ở thuê tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2024 tăng 0,33% so với tháng trước.
Lạm phát của Eurozone trong tháng 10 tăng mạnh hơn dự báo

Lạm phát của Eurozone trong tháng 10 tăng mạnh hơn dự báo

Theo các nhà phân tích, lạm phát chung đã tăng nhanh hơn dự báo, nhưng lạm phát lõi (không tính giá năng lượng, thực phẩm, rượu và thuốc lá) vẫn ổn định ở mức 2,7% từ tháng 9.
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024

(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (1-15/11/2024) đạt 33,44 tỷ USD.
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?

(HQ Online) - Các nhóm hàng như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may… có đóng góp nhiều nhất vào tăng trường kim ngạch xuất khẩu.
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc

10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc

(HQ Online) - Hết tháng 10/2024, Trung Quốc tiếp tục là thì trường mà Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều nhất.
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á

(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á

(HQ Online) - Hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và Malaysia đạt gần 12 tỷ USD, theo thống kê của Tổng cục Hải quan. Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở Đông Nam Á.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD

(HQ Online) - Hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Campuchia đạt 8,35 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023

Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023

(HQ Online) - Đến giữa tháng 11/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 681,48 tỷ USD, bằng cả năm 2023.
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh

Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh

(HQ Online) - Kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng nguyên liệu ngành dệt may, da giày tăng mạnh, trong đó Trung Quốc là thị trường nhập khẩu chủ yếu.
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024

(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024

(HQ Online) - Tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt xấp xỉ 70 tỷ USD, tăng 5,2%, tương ứng tăng 3,4 tỷ USD so với tháng trước, theo thống kê của Tổng cục Hải quan.
Sắt thép nhập khẩu tăng mạnh vào nhóm chục tỷ đô

Sắt thép nhập khẩu tăng mạnh vào nhóm chục tỷ đô

(HQ Online) - Nước ta chủ yếu nhập khẩu sắt thép từ các thị trường châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Xuất khẩu dệt may có bị tác động từ chính sách Trump 2.0?

Xuất khẩu dệt may có bị tác động từ chính sách Trump 2.0?

(HQ Online) - Đó là một trong những chủ đề được quan tâm tại họp báo của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) diễn ra ngày 19/11.
Nhiều quy định mới của EU tác động tới xuất khẩu của Việt Nam

Nhiều quy định mới của EU tác động tới xuất khẩu của Việt Nam

(HQ Online) - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu tăng từ 35 tỷ euro vào năm 2019 lên tới hơn 48 tỷ euro vào năm 2023.
Chi hơn 88 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử trong 10 tháng

Chi hơn 88 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử trong 10 tháng

(HQ Online) - Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục duy trì là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhât của nước ta.
(INFOGRAPHICS) Brazil đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở Nam Mỹ

(INFOGRAPHICS) Brazil đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở Nam Mỹ

(HQ Online) - Hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Brazil đạt hơn 6 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản

Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản

Công bố bộ quy tắc đạo đức, ứng xử của nghề môi giới bất động sản có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh thị trường BĐS đang khó khăn, thiếu minh bạch.
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu

Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu

Nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung đối với quản lý hàng hóa loại hình hàng gia công, sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp chế xuất sẽ có nhiều điểm mới
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng

Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng

Một trong những vấn đề được chú ý tại dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) là các quy định liên quan đến ưu đãi thuế.
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài

TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài

Đại diện Sở Tư pháp và Công an TP HCM đã phổ biến, giải đáp nhiều thắc mắc của kiều bào.
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”

Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”

“Hiểu hàng Thật - Tránh hàng giả” là chủ đề xuyên suốt của sự kiện nhằm hưởng ứng có hiệu quả Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

(HQ Online) - Nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu toàn Ngành tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính; tuân thủ quy định về thực thi chuyên môn, nghiệp vụ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hiệu quả trang thiết bị và tài sản công; đồng thời nâng cao tinh thần hợp tác giữa các đơn vị trong và ngoài ngành.
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

Năm 2024, đánh dấu chặng đường 10 năm ngành Hải quan triển khai Chương trình phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp ở 3 cấp Tổng cục, cấp cục hải quan và cấp chi cục hải quan.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

Số thu ngân sách tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn của toàn ngành Hải quan đạt 297.230 tỷ đồng, tăng 11,86% so với cùng kỳ năm 2023.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Phiên bản di động