Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp xuất khẩu ứng phó với lạm phát tăng cao

(HQ Online) - Lạm phát tại nhiều nước nhất là Mỹ và châu Âu tăng cao, dẫn tới sức tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm có giá cao bị hạn chế. Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã nhanh chóng ứng phó đưa những mặt hàng có giá vừa phải sang những thị trường này.
Xuất khẩu cá ngừ tăng cao
“Bắt tay” doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu, nông dân tăng chuyên nghiệp
Biến khó khăn thành cơ hội, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu
Cá tra xuất khẩu đang được ưa chuộng tại nhiều nước nhờ giá tốt. 	Ảnh: TTXVN
Cá tra xuất khẩu đang được ưa chuộng tại nhiều nước nhờ giá tốt. Ảnh: TTXVN

Chiếm lĩnh thị trường nhờ giá tốt

Trong bối cảnh lạm phát kỷ lục tại một số nước, giá các mặt hàng thực phẩm đều tăng cao. Mặt hàng cá tra với lợi thế có giá cả phải chăng đã trở thành sự lựa chọn phù hợp cho nhiều người tiêu dùng thế giới, nên các doanh nghiệp chế biến XK cá tra Việt Nam nhanh chóng gia tăng thị phần tại các nước.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, 8 tháng năm 2022, XK cá tra Việt Nam đạt trên 1,8 tỷ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, XK cá tra sang thị trường Mỹ - thị trường có lạm phát tăng cao- chiếm 23% với hơn 421 triệu USD, tăng 87%. Theo nhận định của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), dự tính trong 9 tháng năm 2022, XK cá tra sẽ đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái. Có được kết quả này, các doanh nghiệp chế biến và XK cá tra Việt Nam đã cắt giảm chi phí, hạ giá thành, đồng thời phối hợp với nhà nhập khẩu và nhà vận chuyển để điều chỉnh các chi phí hợp lý cho các bên để có mức giá hợp lý.

Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn nhận định, Việt Nam là nước XK cá tra nhiều nhất thế giới, cá tra đã chiếm thị phần tại nhiều thị trường lớn nhờ giá tốt. Ứng phó với lạm phát, các doanh nghiệp chế biến XK cá tra Việt Nam đã chủ động chia sẻ một phần chi phí vận chuyển với đối tác, nhà nhập khẩu để duy trì mức giá hợp lý, tận dụng tốt nhu cầu thị trường để duy trì đà tăng trưởng lâu dài. Chính vì vậy, cá tra của Việt Nam luôn có giá rất tốt, được người tiêu dùng nước ngoài chọn dùng, nhất là trong bối cảnh lạm phát tăng cao. Trong 8 tháng năm nay, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn đứng đầu cả nước về kim ngạch XK thuỷ sản và cá tra với gần 294 triệu USD, tăng 70% so với cùng kỳ năm trước.

Theo phân tích của VASEP, lạm phát tại Anh đang ở mức cao kỷ lục 40 năm và gần như cao nhất ở các nước châu Âu, nên tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm có giá cao bị hạn chế. Do vậy, xuất khẩu tôm, cá ngừ và một số loài cá biển sang Anh giảm mạnh. Trong khi đó, xuất khẩu cá tra vẫn giữ được tăng trưởng 16% vì cá tra có giá vừa phải, hơn nữa Anh bị thiếu cá thịt trắng do lệnh cấm thuỷ sản từ Nga, nên cá tra trở thành loài cá thay thế trên thị trường Anh, đặc biệt là các sản phẩm fish & chip phổ biến của nước này. Về lợi thế thuế quan, hiệp định FTA với Anh có cơ chế tiếp nối hiệp định EVFTA với EU, nghĩa là cá tra có lộ trình giảm thuế về 0% sau 3 năm. Như vậy năm 2022, sản phẩm này gần như được nhập khẩu vào Anh với mức thuế 0% là lợi thế cho doanh nghiệp XK cá tra của Việt Nam.

Theo bà Lê Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo của VASEP, với giá cả vừa phải, có thể nhập khẩu cá tra của Mỹ sẽ nhích dần lên trong những tháng tới, khi mà lạm phát giá thực phẩm nói chung, thuỷ sản nói riêng làm cho thị trường Mỹ chao đảo hơn, đồng thời cũng bước vào chu kỳ tăng nhu cầu cho dịp Giáng sinh và năm mới. XK thuận lợi nhờ giá tốt nên doanh số của các doanh nghiệp cá tra đều tăng so với cùng kỳ. Nhiều công ty cá tra tăng doanh số XK, như: Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Xuất khẩu Vạn Đức (Tiền Giang), tăng 50%; Biển Đông Seafood, tăng 36%; Công ty CP Nam Việt, tăng 52%,...

Xoay xở giữ đơn hàng

Tình hình lạm phát tại nhiều nước trên thế giới tăng cao đã tác động mạnh đến các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, các DN XK đã tìm cách xoay sở ứng phó để giữ đơn hàng. Là một trong những doanh nghiệp XK tôm lớn tại Đồng bằng sông Cửu Long, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP thực phẩm Sao Ta cho rằng, lạm phát tại Mỹ cao, tỷ giá biến động, chi phí bán hàng tăng cao đã khiến hoạt động XK tôm của Việt Nam sang Mỹ những tháng gần đây gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, các đối thủ lớn trên thị trường Mỹ như Ecuador và Ấn Độ vừa có lợi thế về cước tàu vì ở vị trí gần, vừa có tôm giá rẻ. XK tôm sang Nhật Bản có vẻ khả quan hơn so với thị trường Mỹ và EU do cước tàu thấp hơn. Với sách lược thị trường, Sao Ta đã điều chỉnh, chọn Nhật Bản là thị trường mục tiêu số 1, vì tìm thấy ưu thế ở đây như chi phí logistic thấp không làm tăng ảo giá tiêu thụ, thanh toán nhanh, sản phẩm đòi hỏi sự đa dạng, tỉ mỉ phù hợp sở trường của Sao Ta… Không chỉ Sao Ta, nhiều DN khác cũng xoay sở tìm thị trường để giữ đơn hàng. XK tôm của Việt Nam sang Nhật Bản trong tháng 8 năm nay ghi nhận tăng trưởng 120% đạt hơn 67 triệu USD. Lũy kế 8 tháng, XK tôm sang thị trường này đạt 463 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chiếm gần 1 nửa kim ngạch XK thủy sản, mặt hàng chủ lực tôm XK của Việt Nam được ghi nhận chiếm lĩnh nhiều thị trường lớn. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các DN XK đối mặt với nhiều khó khăn khi làm phát tăng cao. Tám tháng đầu năm nay, trong top 10 thị trường nhập khẩu tôm chính của Việt Nam, XK tôm sang Mỹ và Anh giảm, XK sang các thị trường còn lại đều tăng trưởng dương.

Tháng 8/2022, XK tôm Việt Nam đạt hơn 398 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, XK tôm đạt hơn 3 tỷ USD, tăng 24%. Theo phân tích của bà Kim Thu, mặc dù ghi nhận tăng trưởng nhưng XK tôm của Việt Nam tính tới tháng 8 năm nay đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về nguồn cung nguyên liệu, cước phí vận chuyển, giá thành sản xuất tăng cao trong khi nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường lớn như Mỹ, EU chững trong bối cảnh lạm phát tăng cao, tăng trưởng kinh tế sụt giảm tại các nước này. XK tôm sang Mỹ bắt đầu chững từ tháng 5 và giảm liên tiếp từ tháng 6 đến tháng 8, khiến kim ngạch XK tôm sang Mỹ 8 tháng năm nay đạt hơn 619 triệu USD, giảm 9% so với cùng kỳ.

Dù phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng phần lớn các doanh nghiệp XK hiện đang tăng tốc, nỗ lực lấp đầy các đơn hàng cuối năm, phấn đấu đưa kim ngạch XK thủy sản đạt mốc 10 tỷ USD.

Lê Thu

Tin liên quan

Cá tra xuất khẩu sẽ phục hồi vào cuối năm

Cá tra xuất khẩu sẽ phục hồi vào cuối năm

(HQ Online) - Dự báo XK cá tra sẽ tốt lên từ quý 3 và quý 4/2024, kéo theo xu hướng giá sẽ được điều chỉnh tăng ít nhất khoảng 10% so với giá hiện tại.
Chủ động dự báo, tính toán xây dựng kịch bản điều hành giá kịp thời, linh hoạt

Chủ động dự báo, tính toán xây dựng kịch bản điều hành giá kịp thời, linh hoạt

(HQ Online) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để có các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.
Nguyên nhân nào “đẩy” chỉ số giá tiêu dùng 4 tháng đầu năm tăng 3,93%?

Nguyên nhân nào “đẩy” chỉ số giá tiêu dùng 4 tháng đầu năm tăng 3,93%?

(HQ Online) - Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước. So với tháng 12/2023, CPI tháng 4 tăng 1,19% và so với cùng kỳ năm trước tăng 4,4%. Bình quân 4 tháng đầu năm 2024, CPI tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,81%.
2 nhóm hàng nhập khẩu chục tỷ đô

2 nhóm hàng nhập khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Riêng 2 nhóm hàng lớn nhất chiếm đến gần 40% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.
Kim ngạch nhập khẩu tăng 13,5 tỷ USD

Kim ngạch nhập khẩu tăng 13,5 tỷ USD

(HQ Online) - Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa duy trì mức tăng hai con số. Trong đó nhiều nhóm hàng tăng trưởng tỷ đô như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng.
3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô

(HQ Online) - Kết quả xuất khẩu của nước ta đang có nhưng dấu hiệu lạc quan, trong đó nhiều nhóm hàng có kim ngạch tăng thêm cả tỷ USD so với cùng kỳ 2023.
16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm

16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm

(HQ Online) - Thông tin chi tiết về tình hình xuất nhập khẩu quý 1/2024 vừa được Tổng cục Hải quan công bố ghi nhận có 16 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Việt Nam lần đầu chiếm vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu chiếm vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

(HQ Online) - Kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong 3 tháng đầu năm 2024 tăng 3,22% (giá trị xuất khẩu đạt hơn 24 triệu SGD), chiếm thị phần 8,58%.
Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay

Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay

(HQ Online) - Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan ghi nhận, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trong quý 1/2024 có mức tăng cao nhất từ trước đến nay.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

(HQ Online) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng (HRC) để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Kết quả xuất khẩu đang có nhiều tín hiệu tích cực, đóng góp quan trọng vào kết quả này không thể không nhắc đến các nhóm hàng chủ lực như máy vi tính, điện thoại, máy móc…
Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

(HQ Online) - 3 tháng đầu năm 2024 đánh dấu sự vươn lên của Việt Nam khi lần đầu tiên chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây.
Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

(HQ Online) - Trong quý 1/2024, thương mại Việt Nam – Trung Quốc đạt 43,6 tỷ USD, trong đó Việt Nam thâm hụt thương mại lớn.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

(HQ Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố hôm nay (19/4).
Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết quý 1, TPHCM là địa phương đầu tiên của cả nước đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên.
2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

(HQ Online) - Trong tháng 3/2024, có 2 nhóm hàng xuất khẩu của ngành nông nghiệp có kim ngạch tăng trưởng ba con số so với tháng trước.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Phát triển hệ sinh thái, hướng tới “ngân hàng mở”

Phát triển hệ sinh thái, hướng tới “ngân hàng mở”

Xu hướng hạ tầng chung về “ngân hàng mở” ngày càng tăng, nên các ngân hàng trong nước cũng tích cực đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số, chia sẻ dữ liệu...
Hoa Kỳ chấm dứt điều tra đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Hoa Kỳ chấm dứt điều tra đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành thông báo chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép nhập khẩu từ Việt Nam.
Loạt giải pháp nâng cao kết quả cải cách hành chính ngành Tài chính

Loạt giải pháp nâng cao kết quả cải cách hành chính ngành Tài chính

Ngành Tài chính tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính tại các đơn vị, đặc biệt là các cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
Chủ động cơ chế tạo thuận lợi thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chủ động cơ chế tạo thuận lợi thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc

Thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng các doanh nghiệp và nhà đầu tư cần chủ động phòng ngừa, quản lý rủi ro.
Đà Nẵng: 8 doanh nghiệp tham gia chương trình thí điểm hỗ trợ xuất nhập khẩu

Đà Nẵng: 8 doanh nghiệp tham gia chương trình thí điểm hỗ trợ xuất nhập khẩu

Ngày 8/5, Cục Hải quan Đà Nẵng tổ chức Lễ ký kết tham gia Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Phiên bản di động