Doanh nghiệp vượt rào cản thâm nhập sâu vào thị trường Hoa Kỳ
Cơ hội mở cho doanh nghiệp khai thác thị trường Hoa Kỳ Khuyến nghị doanh nghiệp để gia tăng xuất khẩu vào Hoa Kỳ |
![]() |
Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam. Ảnh: Internet |
Thị trường tiềm năng
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan (ngày 11/5), tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 4 tháng năm 2024 đạt 123,99 tỷ USD, tăng 15,1% (tương ứng tăng 16,26 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, 5 thị trường lớn và có mức tăng ấn tượng nhất là: Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, ASEAN, Hồng Kông (Trung Quốc).
Như vậy, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam và là một trong những thị trường tăng cao nhất.
Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 34,72 tỷ USD, tăng tới 21,2% (tương ứng tăng 6,07 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Trong 4 tháng qua, các nhóm hàng lớn được xuất sang Hoa Kỳ có thể kể đến như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 6,8 tỷ USD, tăng 43,8%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 5,64 tỷ USD, tăng 5,7%; hàng dệt may đạt 4,4 tỷ USD, tăng 5,7%; điện thoại các loại và linh kiện đạt 3,81 tỷ USD, tăng 21,8%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,66 tỷ USD, tăng 31,9%; giày dép các loại đạt 2,4 tỷ USD, tăng 14,2%...
Các chuyên gia đánh giá, bứt phá thương mại với thị trường Hoa Kỳ là tín hiệu tốt lành với kinh tế Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tỷ giá đồng USD cao chót vót, lợi nhuận quy đổi của doanh nghiệp cũng tốt hơn. Điều đó giúp Việt Nam đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào Trung Quốc. Đây là bệ đỡ cho hàng hóa Việt Nam bắt nhịp với quy cách sản xuất ở đẳng cấp cao hơn, mở ra nhiều cơ hội đến với thị trường chất lượng cao.
Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương nhận định, Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành gỗ. Xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ gia tăng góp phần thúc đẩy ngành gỗ đạt được kết quả tích cực trong những tháng đầu năm 2024. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này chiếm 53,5% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.
Các nhà nhập khẩu của Hoa Kỳ đánh giá cao và xác định Việt Nam là thị trường cung ứng gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất quan trọng trên thế giới. Điều đó thể hiện rõ khi Hoa Kỳ đang là thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ số 1 cho Hoa Kỳ. Đây sẽ là nền tảng để xuất khẩu bứt phá tại thị trường này nếu doanh nghiệp biết tận dụng cơ hội.
Đáng chú ý, thời gian qua nhiều doanh nghiệp ngành gỗ đã nhanh chóng nghiên cứu xu hướng thị trường và chuyển đổi từ gia công xuất khẩu sang thiết kế các mẫu mã mới, đẹp mắt và có chất lượng tốt, được nhiều khách mua hàng quốc tế đánh giá cao. Đây là tín hiệu tốt cho thấy ngành chế biến gỗ và nội thất Việt Nam đang đi đúng hướng, không chỉ nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu mà còn từng bước nâng cao vị thế, thương hiệu ngành đồ gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Rào cản cần vượt qua
Mặc dù có nhiều tiềm năng và lợi thế, song theo các chuyên gia, để thâm nhập sâu vào thị trường khó tính này, bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn, quy định của thị trường Hoa Kỳ, trong đó có các yêu cầu chứng chỉ, quy định về sản phẩm sạch, an toàn, có trách nhiệm với môi trường.
Thông tin tại Hội thảo chuyên đề “Thâm nhập thị trường toàn cầu” diễn ra mới đây tại TPHCM, đại diện Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, hiện doanh nghiệp Việt xuất khẩu nhiều mặt hàng ra thị trường thế giới, nhưng nhóm hàng thủy sản, nông sản, thực phẩm, dược phẩm và đồ uống của Việt Nam hiện vẫn đang phải đối phó với nhiều rào cản thương mại do phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam chưa tiếp cận toàn diện, chưa hiểu biết cặn kẽ những quy định về an toàn thực phẩm, dược phẩm khi nhập khẩu cũng như quy trình, thủ tục vào các thị trường khó tính, trong đó có thị trường Hoa Kỳ.
Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, nhiều doanh nghiệp mong muốn mở rộng thị trường, đưa sản phẩm ra thế giới song lại không biết phải bắt đầu từ đâu. Cái họ thiếu hiện nay là một chiến lược, giúp họ định hướng được khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ phải đáp ứng tiêu chuẩn nào, xin ở đâu, cơ quan nào có thể cấp… Và để làm được phải có một đơn vị tư vấn, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận thông tin một cách tốt nhất.
Bởi trên thực tế, thị trường đầu ra luôn là bài toán lớn và khó không chỉ đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa mà với cả các doanh nghiệp lớn. Đặc biệt với các thị trường cao cấp như Hoa Kỳ, châu Âu việc đưa được sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào các thị trường này luôn là mục tiêu hướng tới của các doanh nghiệp Việt Nam. Với các mô hình kinh doanh truyền thống, việc tiếp cận thị trường quốc tế đòi hỏi nhiều nỗ lực của doanh nghiệp.
Ngoài ra, doanh nghiệp nhỏ và vừa cần từng bước minh bạch hóa các hoạt động, dữ liệu tài chính, tạo niềm tin cho các đối tác trong và ngoài nước.
Tin liên quan

Xuất khẩu tháng 7 đạt kỷ lục hơn 42 tỷ USD
14:22 | 07/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu
10:15 | 07/08/2025 Xu hướng

Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ lưu ý nhiều thông tin quan trọng cho doanh nghiệp
11:17 | 07/08/2025 Hải quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Điều chỉnh giảm trừ gia cảnh: Ưu tiên phương án gắn với GDP và thu nhập

Thuế tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao các chỉ số xếp hạng

(INFORGRAPHICS): Các bước nộp thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh

Đà Nẵng tăng tốc quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

Điều chỉnh giảm trừ gia cảnh: Ưu tiên phương án gắn với GDP và thu nhập

Thuế tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao các chỉ số xếp hạng

Đà Nẵng tăng tốc quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

Ban hành văn bản hợp nhất các quy định về hóa đơn điện tử

Bài 2: Hướng đến giảm tỷ lệ kiểm tra trong thực hiện thủ tục hải quan

Tuyên Quang triển khai khảo sát sự hài lòng của người nộp thuế năm 2025

Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam có tân Chủ tịch

Lĩnh vực bất động sản xếp thứ 4 trong doanh nghiệp thành lập mới

VME & SIE 2025: Đòn bẩy nội địa hóa ngành công nghiệp hỗ trợ

Viettel và hành trình tái định vị Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới

Petrolimex bắt tay Visa phát hành Thẻ đồng thương hiệu, thúc đẩy thanh toán số

MB Life - Bước chuyển mình chiến lược trên hành trình 10 năm phát triển

(INFORGRAPHICS): Các bước nộp thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh

Ban hành văn bản hợp nhất các quy định về hóa đơn điện tử

Thủ tục, chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp ưu tiên

Cơ sở pháp lý mở rộng thu nộp thuế điện tử qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán

Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Kể từ ngày 15/8, áp dụng quy trình kiểm tra hành lý người xuất nhập cảnh

Lạng Sơn và Quảng Tây (Trung Quốc) trao đổi phương thức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu

Đề xuất nhóm nhiệm vụ để thích ứng hiệu quả với chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Xuất khẩu tháng 7 đạt kỷ lục hơn 42 tỷ USD

Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thương mại hài hòa với các nước

Hà Tĩnh: Hoạt động xuất khẩu kỳ vọng những bứt phá

Triển vọng tích cực cho thị trường condotel Đà Nẵng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu giám sát chặt giao dịch cổ phiếu tăng/giảm mạnh

Giá xăng RON95 vượt mốc 20.000 đồng/lít

Giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội dẫn đầu cả nước

Thị trường kho bãi Việt ghi nhận mức giá ổn định
