Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Đi đường vòng, thu “trái ngọt”
Nỗ lực từ con số 0
Ông Lê Anh, chủ thương hiệu nước mắm Lê Gia cho biết, dòng sản phẩm nước mắm của Lê Gia không hề có phụ gia, vị thanh, mùi dịu, hoàn toàn là thực phẩm sạch, an toàn cho cả trẻ nhỏ. Hiện nay, nước mắm Lê Gia được phân phối khá rộng rãi tại các cửa hàng bán thực phẩm sạch khu vực Hà Nội như: Chuỗi siêu thị thực phẩm sạch UCAmart, hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch Sói biển, hệ thống Kids Plaza…
Với Lê Gia, thời gian khởi nghiệp ban đầu khá chật vật. “Có những thời điểm đem sản phẩm đi chào hàng, việc bị từ chối 5-7 lần là khá bình thường. Cách mà Lê Gia lựa chọn là đi vào từng dòng sản phẩm cụ thể với thị trường nhỏ, ngách để chiếm lòng tin trước. Điển hình như, Lê Gia đã giới thiệu bán thành công mặt hàng nước mắm cho trẻ nhỏ trước. Sau đó, khi dòng sản phẩm này đã được tin dùng, các sản phẩm khác như mắm ăn dùng đại trà cho gia đình, mắm tôm, mắm tép… của Lê Gia cũng dễ dàng được các hệ thống đặt hàng và người tiêu dùng lựa chọn”, ông Lê Anh nói.
“Bén duyên” với lĩnh vực thực phẩm chưa được bao lâu, Công ty Công ty CP Nông nghiệp Thế hệ mới cũng lựa chọn cách chủ động, nỗ lực đi vào các phân khúc thị trường nhỏ, thị trường ngách để từng bước mở rộng như nước mắm Lê Gia. Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Văn Tuân, Giám đốc Kinh doanh của Công ty cho hay, cuối năm 2016, DN mới được thành lập và dòng sản phẩm chủ đạo là gạo hữu cơ Bãi Rươi. Mặc dù DN mới cho ra thị trường loạt sản phẩm đầu tiên, song cũng đã nhanh chóng phân phối hết qua các hệ thống bán thực phẩm sạch tại Hà Nội như: Big Green, Sói Biển,… “Ngay từ khi trồng lúa, chúng tôi đã có hướng tiếp cận thị trường, làm việc với các đối tác. Sau khi trao đổi thông tin, Công ty còn mời đại diện hệ thống cửa hàng về trực tiếp giám sát việc trồng lúa, sản xuất. Hiện nay, Công ty đang định hướng tiếp cận các hệ thống siêu thị như Aeon, Fivimart… và đã có những thuận lợi bước đầu”, ông Tuân nói.
Đa dạng hóa sản phẩm
Trong việc chủ động tìm kiếm thị trường, đi từ nhỏ đến lớn, câu chuyện của Công ty Quốc tế VAG có lẽ là ví dụ khá điển hình. Theo ông Hoàng Xuân Hải, Giám đốc Công ty Quốc tế VAG: Các sản phẩm của DN như các dòng khăn mang thương hiệu Poemy (khăn trẻ em, khăn tắm, khăn thể thao…) ra thị trường từ năm 2012 nhưng ban đầu rất khó khăn. Đầu tiên, DN định hướng đưa sản phẩm vào tiêu thụ ngay tại các hệ thống siêu thị, song hầu hết bị từ chối bởi chất lượng khăn tốt nhưng chưa có thương hiệu. Sau đó, DN lựa chọn lối đi đường vòng, đem hàng tiêu thụ tại các cửa hàng bán lẻ như các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, hệ thống Bibomart… Khi hàng hóa đã xuất hiện ở vài trăm điểm bán lẻ như vậy, có những siêu thị lớn như Aeon đã chủ động liên hệ với DN để phân phối sản phẩm. “Đến thời điểm hiện tại, khi sản phẩm đã tạo dựng được lòng tin, chỗ đứng nhất định, việc mở rộng hệ thống tiêu thụ khá dễ dàng. Ngoài các sản phẩm khăn thông thường, sắp tới DN cũng sẽ tập trung đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá cho dòng khăn lau bếp, lau bàn với đặc tính nổi trội là lau sạch mỡ bẩn một cách nhanh chóng”, ông Hải nói.
Liên quan tới câu chuyện thâm nhập thị trường, theo ông Vũ Hoàng Châu, Trưởng phòng Marketting Công CP DTK (DN có sản phẩm chủ đạo là trứng gia cầm), tính chủ động của DN đóng vai trò khá quan trọng. “Ngoài tích cực quảng bá sản phẩm, chúng tôi có bộ phận chủ động thăm dò thị hiếu, xu hướng, cách chế biến sản phẩm mới để đưa ra các dòng sản phẩm có nhiều giá trị gia tăng hơn, với những cách ăn khác lạ, định hướng cách ăn của người dân đối với sản phẩm. “Hiện nay, ngoài trứng sống, DTK còn có trứng chế biến. Tuy nhiên, trứng chế biến sẽ không dừng lại ở luộc, chiên, làm bánh… thông thường mà DN định hướng tiến tới các sản phẩm khác như trứng hấp thuốc bắc, trứng luộc chín kỹ, trứng hun khói… Đó là giải pháp mà chúng tôi đang tiến hành, hy vọng được thị trường đón nhận tích cực”, ông Châu nói.
Ngoài sự nỗ lực tự thân, hầu hết DN trong quá trình trao đổi đều mong muốn có sự đồng hành, hỗ trợ sát sườn từ phía cơ quan quản lý nhà nước để hàng hóa có thể thâm nhập sâu hơn vào hệ thống bán lẻ trong nước cũng như vươn ra XK. Điển hình như trong câu chuyện gạo hữu cơ kể trên, DN hy vọng Nghị định về nông nghiệp hữu cơ nhanh chóng hoàn thiện, ban hành, tạo hành lang pháp lý vững chắc để DN có đầy đủ cơ sở, chứng nhận cho sản phẩm nhằm đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị. Còn với mặt hàng trứng, theo ông Châu, “DN đang rất trăn trở tìm cách XK, tuy nhiên hiện vướng nhiều quy định của nhà nước trong việc xin phép XK. Thời gian tới, nhà nước cần hỗ trợ, tạo chính sách mở để các DN như DTK, Dabaco, Ba Huân… dễ dàng hơn khi đưa trứng xuất ngoại”.
Tin liên quan
Lợi nhuận ngân hàng trong quý 1/2024 vẫn tăng trưởng khả quan
14:58 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBank hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh
14:56 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
“Chìa khóa” động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp
07:47 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
16:42 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD
14:17 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lộc Trời tăng lỗ do gánh nặng giá vốn và nợ vay
13:34 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng ấn tượng 68%
13:32 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VPBank muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT
19:21 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
4 tháng đầu năm, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại
19:09 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào EU tác động mạnh tới doanh nghiệp Việt
18:57 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thương vụ bán 6,5% vốn của Vietcombank kỳ vọng hoàn thành từ nay đến 2025
09:21 | 28/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Nhật Bản và Long An hợp tác phát triển thương mại
06:01 | 28/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng
16:04 | 27/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Buôn bán thực phẩm giả, 1 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 100 triệu đồng
Thanh khoản giảm trên thị trường UPCoM
Thu giữ gần 2,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc
Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 777 tỷ đồng trên HNX
Chủ động dự báo, tính toán xây dựng kịch bản điều hành giá kịp thời, linh hoạt
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics