Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Đi đường vòng, thu “trái ngọt”
![]() |
Tích cực quảng bá và đa dạng hóa sản phẩm là cách chủ động tìm thị trường của nhiều DN. Ảnh: N.Thanh.
Nỗ lực từ con số 0
Ông Lê Anh, chủ thương hiệu nước mắm Lê Gia cho biết, dòng sản phẩm nước mắm của Lê Gia không hề có phụ gia, vị thanh, mùi dịu, hoàn toàn là thực phẩm sạch, an toàn cho cả trẻ nhỏ. Hiện nay, nước mắm Lê Gia được phân phối khá rộng rãi tại các cửa hàng bán thực phẩm sạch khu vực Hà Nội như: Chuỗi siêu thị thực phẩm sạch UCAmart, hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch Sói biển, hệ thống Kids Plaza…
Với Lê Gia, thời gian khởi nghiệp ban đầu khá chật vật. “Có những thời điểm đem sản phẩm đi chào hàng, việc bị từ chối 5-7 lần là khá bình thường. Cách mà Lê Gia lựa chọn là đi vào từng dòng sản phẩm cụ thể với thị trường nhỏ, ngách để chiếm lòng tin trước. Điển hình như, Lê Gia đã giới thiệu bán thành công mặt hàng nước mắm cho trẻ nhỏ trước. Sau đó, khi dòng sản phẩm này đã được tin dùng, các sản phẩm khác như mắm ăn dùng đại trà cho gia đình, mắm tôm, mắm tép… của Lê Gia cũng dễ dàng được các hệ thống đặt hàng và người tiêu dùng lựa chọn”, ông Lê Anh nói.
“Bén duyên” với lĩnh vực thực phẩm chưa được bao lâu, Công ty Công ty CP Nông nghiệp Thế hệ mới cũng lựa chọn cách chủ động, nỗ lực đi vào các phân khúc thị trường nhỏ, thị trường ngách để từng bước mở rộng như nước mắm Lê Gia. Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Văn Tuân, Giám đốc Kinh doanh của Công ty cho hay, cuối năm 2016, DN mới được thành lập và dòng sản phẩm chủ đạo là gạo hữu cơ Bãi Rươi. Mặc dù DN mới cho ra thị trường loạt sản phẩm đầu tiên, song cũng đã nhanh chóng phân phối hết qua các hệ thống bán thực phẩm sạch tại Hà Nội như: Big Green, Sói Biển,… “Ngay từ khi trồng lúa, chúng tôi đã có hướng tiếp cận thị trường, làm việc với các đối tác. Sau khi trao đổi thông tin, Công ty còn mời đại diện hệ thống cửa hàng về trực tiếp giám sát việc trồng lúa, sản xuất. Hiện nay, Công ty đang định hướng tiếp cận các hệ thống siêu thị như Aeon, Fivimart… và đã có những thuận lợi bước đầu”, ông Tuân nói.
Đa dạng hóa sản phẩm
Trong việc chủ động tìm kiếm thị trường, đi từ nhỏ đến lớn, câu chuyện của Công ty Quốc tế VAG có lẽ là ví dụ khá điển hình. Theo ông Hoàng Xuân Hải, Giám đốc Công ty Quốc tế VAG: Các sản phẩm của DN như các dòng khăn mang thương hiệu Poemy (khăn trẻ em, khăn tắm, khăn thể thao…) ra thị trường từ năm 2012 nhưng ban đầu rất khó khăn. Đầu tiên, DN định hướng đưa sản phẩm vào tiêu thụ ngay tại các hệ thống siêu thị, song hầu hết bị từ chối bởi chất lượng khăn tốt nhưng chưa có thương hiệu. Sau đó, DN lựa chọn lối đi đường vòng, đem hàng tiêu thụ tại các cửa hàng bán lẻ như các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, hệ thống Bibomart… Khi hàng hóa đã xuất hiện ở vài trăm điểm bán lẻ như vậy, có những siêu thị lớn như Aeon đã chủ động liên hệ với DN để phân phối sản phẩm. “Đến thời điểm hiện tại, khi sản phẩm đã tạo dựng được lòng tin, chỗ đứng nhất định, việc mở rộng hệ thống tiêu thụ khá dễ dàng. Ngoài các sản phẩm khăn thông thường, sắp tới DN cũng sẽ tập trung đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá cho dòng khăn lau bếp, lau bàn với đặc tính nổi trội là lau sạch mỡ bẩn một cách nhanh chóng”, ông Hải nói.
Liên quan tới câu chuyện thâm nhập thị trường, theo ông Vũ Hoàng Châu, Trưởng phòng Marketting Công CP DTK (DN có sản phẩm chủ đạo là trứng gia cầm), tính chủ động của DN đóng vai trò khá quan trọng. “Ngoài tích cực quảng bá sản phẩm, chúng tôi có bộ phận chủ động thăm dò thị hiếu, xu hướng, cách chế biến sản phẩm mới để đưa ra các dòng sản phẩm có nhiều giá trị gia tăng hơn, với những cách ăn khác lạ, định hướng cách ăn của người dân đối với sản phẩm. “Hiện nay, ngoài trứng sống, DTK còn có trứng chế biến. Tuy nhiên, trứng chế biến sẽ không dừng lại ở luộc, chiên, làm bánh… thông thường mà DN định hướng tiến tới các sản phẩm khác như trứng hấp thuốc bắc, trứng luộc chín kỹ, trứng hun khói… Đó là giải pháp mà chúng tôi đang tiến hành, hy vọng được thị trường đón nhận tích cực”, ông Châu nói.
Ngoài sự nỗ lực tự thân, hầu hết DN trong quá trình trao đổi đều mong muốn có sự đồng hành, hỗ trợ sát sườn từ phía cơ quan quản lý nhà nước để hàng hóa có thể thâm nhập sâu hơn vào hệ thống bán lẻ trong nước cũng như vươn ra XK. Điển hình như trong câu chuyện gạo hữu cơ kể trên, DN hy vọng Nghị định về nông nghiệp hữu cơ nhanh chóng hoàn thiện, ban hành, tạo hành lang pháp lý vững chắc để DN có đầy đủ cơ sở, chứng nhận cho sản phẩm nhằm đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị. Còn với mặt hàng trứng, theo ông Châu, “DN đang rất trăn trở tìm cách XK, tuy nhiên hiện vướng nhiều quy định của nhà nước trong việc xin phép XK. Thời gian tới, nhà nước cần hỗ trợ, tạo chính sách mở để các DN như DTK, Dabaco, Ba Huân… dễ dàng hơn khi đưa trứng xuất ngoại”.
Tin liên quan

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Một cá nhân nợ thuế bị cưỡng chế trích tài khoản gần 1,7 tỷ đồng

Lễ trao giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX sẽ diễn ra chiều ngày 21/7

Bắt đối tượng vận chuyển trái phép 6kg bạc không khai báo hải quan

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thu ngân sách tăng 16,7%

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

Lễ trao giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX sẽ diễn ra chiều ngày 21/7

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thu ngân sách tăng 16,7%

Sắp xếp bộ máy cơ quan thuế theo chính quyền 2 cấp: đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

Cục Thuế phản hồi về việc người dân, doanh nghiệp gặp khó khi thực hiện thuế điện tử

(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Tiến Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IX

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất

Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao

Hướng dẫn thực hiện mức thuế suất theo Nghị định 199/2025/NĐ-CP

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Phân loại mặt hàng kính nổi không màu

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ
