Doanh nghiệp Việt Nam “đón sóng” đầu tư từ Nhật Bản
![]() |
Nhà máy của Masan High-Tech Materials tại Việt Nam. Ảnh: ST |
“Làn sóng” đã khởi động
Nhiều nhà đầu tư Nhật Bản khẳng định sẽ chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tư sau ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chính vì thế, làn sóng đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam đã không ngừng gia tăng. Cụ thể, tính đến cuối năm 2019, hơn 2.000 DN Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam. Nhờ đó, Nhật Bản đứng thứ 2 với tổng vốn đăng ký đạt 59,6 tỷ USD, chiếm 15,6% tổng vốn đầu tư. Hơn nữa, cũng trong 9 tháng đầu năm 2020, Nhật Bản có 209 dự án đầu tư mới vào Việt Nam, đứng thứ 3 trong các đối tác đầu tư.
Mới đây, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) đã công bố danh sách 15 DN nước này (trong tổng số hơn 100 công ty đăng ký dự án đa dạng hóa chuỗi cung ứng) được nhận trợ cấp để chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á, như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Lào. Hơn nữa, theo khảo sát thực trạng của các DN Nhật Bản đầu tư tại châu Á và châu Đại dương của JETRO vào tháng 2/2020, có 63,9% DN Nhật Bản đang kinh doanh tại Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh, tỷ lệ cao nhất trong khối ASEAN và đứng thứ ba trong khu vực châu Á và châu Đại Dương.
Với những thông tin nêu trên, đây được xem là cơ hội để các DN liên kết, hợp tác với các DN Nhật Bản, nhất là các DN trong lĩnh vực sản xuất linh kiện, công nghệ hỗ trợ… Mới đây, Công ty Cổ phần Masan High-Tech Materials (thành viên của Tập đoàn Masan) và Mitsubishi Materials Corporation (Nhật Bản) đã ký cam kết thiết lập liên minh chiến lược hướng đến mục tiêu phát triển nền tảng vật liệu vonfram công nghệ cao hàng đầu, với giá trị lên tới 90 triệu USD. Ông Craig Bradshaw, Tổng giám đốc Masan High-Tech Materials chia sẻ, thỏa thuận hợp tác sẽ giúp DN mang đến các sản phẩm và giải pháp với chất lượng hàng đầu. Ngoài ra, liên minh này cũng sẽ giúp một thương hiệu vonfram cận sâu nhượng quyền của châu Á, vốn là một mảnh ghép trong chiến lược phát triển của DN.
Ngoài ra, Việt Nam còn được các DN Nhật Bản coi trọng cho các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A). Theo tổng hợp, trong 9 tháng đầu năm nay, giữa Nhật Bản và Việt Nam đã có 19 giao dịch M&A được công bố. Trong đó, đáng chú ý là Mitsubishi Corporation và Nomura Real Estate mua lại 80% giai đoạn II Dự án Grand Park của Vingroup; Ngân hàng Aozora mua 15% cổ phần của Ngân hàng TMCP Phương Đông; Tập đoàn bất động sản Haseko mua 36% cổ phần của Công ty Xây dựng Ecoba; Công ty Dược phẩm ASKA mua 24,9% cổ phần của Công ty Dược Hà Tây…
Cơ hội không đứng ở cửa
Theo các DN, việc hợp tác với các đối tác Nhật Bản nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức. Bởi đây luôn là một đối tác “khó tính”, với nhiều yêu cầu khắt khe không chỉ về chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn về quy cách vận hành nhà máy như: đảm bảo về bảo vệ môi trường, vệ sinh, an toàn lao động, chế độ cho người lao động… Do đó, các DN cũng phải tự "dọn đường" đón đối tác, bởi cơ hội không đứng ở cửa chờ sẵn.
Đại diện Công ty TNHH sản xuất và thương mại Anh Đức (DN chuyên sản xuất và cung cấp linh kiện điện tử) cho biết, làm ăn với DN Nhật Bản luôn “khó”, bởi các đối tác này luôn đưa ra những yêu cầu rất tỉ mỉ, cần độ tinh xảo trong các linh kiện sản xuất. Ví dụ làm việc với các đối tác khác, DN chỉ mất 1 phần chi phí, công sức lao động, thì làm việc với đối tác Nhật Bản, các DN phải bỏ ra 2-3 phần chi phí, công sức. Tuy nhiên, theo vị này, thành quả đem lại không chỉ là được sự công nhận từ đối tác, mà còn có được giá trị gia tăng cao hơn, được gia tăng uy tín và thương hiệu cho DN, tạo thành “lý lịch” tốt cho DN khi đàm phán với các đối tác tiếp theo.
Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Công ty sản xuất giày dép Quỳnh Châu cho hay, mặc dù hiện việc xuất khẩu gặp khó khăn, nhưng DN vẫn nhận được nhiều đơn hàng từ đối tác Nhật Bản – vừa đối tác xuất khẩu, vừa đối tác sản xuất linh kiện trong nước. Để có được điều này, bà Lan chia sẻ, DN đã phải trải qua thời gian dài đầu tư cơ sở hạ tầng đáp ứng các yêu cầu của đối tác, nên khi đã thành công và có thương hiệu, DN vẫn nhận được lời mời hợp tác, giao thương từ Nhật Bản.
Những vấn đề trên đã đặt ra “bài toán” cho các DN Việt Nam, là làm thế nào để luôn có tinh thần cầu tiến, vươn lên trong hợp tác với đối tác Nhật Bản nói riêng và các đối tác nước ngoài khác nói chung. Theo nhiều DN, cũng với việc tăng cường thu hút đầu tư của Nhật Bản trong thời gian tới, các DN cũng như cơ quan quản lý nên có biện pháp khuyến khích chuyển giao công nghệ để giúp nâng cao trình độ công nghệ và năng lực sản xuất của các DN Việt Nam, từ đó thúc đẩy hợp tác trên tinh thần “đôi bên cùng có lợi”.
Tin liên quan

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh
16:28 | 06/06/2025 Thuế

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững
16:26 | 04/06/2025 Xu hướng

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Gần 2.000 vận động viên tham gia giải chạy bộ “SNP Run As One” 2025

Bị áp thuế chống bán phá giá cao, doanh nghiệp tôm phản ứng

Thu giữ 112 chiếc điện thoại vận chuyển qua Sân bay quốc tế Nội Bài

Giải mã dòng chảy hàng hóa với các đối tác trọng điểm sau 5 tháng

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Gần 2.000 vận động viên tham gia giải chạy bộ “SNP Run As One” 2025

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Bị áp thuế chống bán phá giá cao, doanh nghiệp tôm phản ứng

Giải mã dòng chảy hàng hóa với các đối tác trọng điểm sau 5 tháng

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
