Doanh nghiệp ổn định lao động sẵn sàng cho sản xuất, xuất khẩu trong năm mới
![]() |
Với nhiều chính sách chăm lo Tết, sau Tết người lao động đã trở lại làm việc tương đối ổn định. Ảnh T.L |
Phấn khởi trở lại làm việc
Bắt đầu trở lại nhịp hoạt động đầu năm, Công ty Tân Quang Minh nhanh chóng ổn định sản xuất để kịp tiến độ giao hàng với trên 90% người lao động trở lại làm việc sau Tết. Song song đó, để mở rộng thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp vừa giữ chân lao động, vừa tuyển thêm hơn 100 công nhân để hoạt động hết công suất.
Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty Tân Quang Minh cho biết, năm 2023, công ty chú trọng mở rộng thị trường xuất khẩu bằng nhãn hiệu của chính mình, xuất đi 2 nước khó tính là Nhật Bản và Singapore. Doanh nghiệp kỳ vọng doanh số tăng trưởng gấp đôi so với năm 2022.
Tương tự, tại Công ty CP Sài Gòn Food người lao động đã trở lại đầy đủ để bắt đầu công việc của năm mới 2023. Đại diện Công ty CP Sài Gòn Food cho biết, để giữ chân người lao động, năm nay doanh nghiệp tiếp tục duy trì tổ chức xe đưa đón công nhân về quê ăn Tết và có chính sách ưu đãi dành cho người lao động trở lại làm việc sau Tết với tổng chi phí hỗ trợ khoảng 1 tỷ đồng.
Chị Bùi Thị Quyên, công nhân Công ty NaverSouth TNV Việt Nam (quận Bình Tân, TPHCM) cho biết, công ty bắt đầu làm việc từ 27/1 (nhằm ngày 6 tháng Giêng, Quý Mão 2023). Tại xưởng số 6, chị đang làm việc có 20 công nhân thì đã có 18 công nhân làm việc đúng ngày.
Báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM cho thấy, trong ngày làm việc đầu tiên sau Tết, tính chung tất cả các lĩnh vực ngành nghề, tỉ lệ người lao động trở lại làm việc đạt 95% so với thời điểm trước Tết. Tại tỉnh Bình Dương, Liên đoàn Lao động và Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho hay một số doanh nghiệp lớn có tỉ lệ người lao động trở lại cao hơn năm trước, đạt trên 90%.
Trong khi đó, theo Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai, có khoảng 95-96% lao động đã quay trở lại doanh nghiệp làm việc sau kỳ nghỉ Tết, có doanh nghiệp tỷ lệ người lao động đi làm trở lại đạt 100%. Tỉnh Long An cũng có 92% và tỉnh Bình Phước có 91% lao động trở lại làm việc.
Nhiều tín hiệu vui
Cùng với việc ổn định nguồn nhân lực, nhiều doanh nghiệp sớm nhận được hàng loạt đơn hàng xuất khẩu ngay từ đầu năm. Ông Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần DH Foods chia sẻ, ngay mồng 6 Tết, trong ngày đầu tiên đi làm trở lại, công ty rất bất ngờ nhận được đơn đặt hàng gồm một container xuất khẩu các sản phẩm gia vị đi Hà Lan. Đây là tin vui, tạo động lực lớn cho doanh nghiệp ngay từ đầu năm mới. Trong khi các doanh nghiệp xuất khẩu khác đối diện với tình trạng thiếu đơn hàng, DH Foods vẫn đều đặn nhận các đơn hàng từ nhiều thị trường khó tính. Chẳng hạn, như trong thời điểm cuối tháng 12/2022, công ty xuất hai container sản phẩm mới đi Nhật Bản. Bước sang đầu tháng 1/2023, công ty tiếp tục xuất nhiều lô hàng sang Mỹ. Hiện, doanh nghiệp tiếp tục nhận được các đơn hàng từ thị trường châu Âu nên phải huy động tất cả nhân viên bắt tay ngay vào công việc để kịp tiến độ.
Cùng chung niềm vui, ngay trong tháng đầu tiên của năm 2023, xuất khẩu nông sản đã có những tín hiệu khởi sắc. Công ty Vina T&T Group cho biết, đơn hàng xuất khẩu trái cây tươi trong tháng 1/2023 ghi nhận tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm truyền thống duy trì đơn hàng ổn định. Đáng chú ý, trái bưởi xuất sang Mỹ và sầu riêng vào Trung Quốc góp phần vào sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Theo ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T Group, do nhu cầu của thị trường, sức mua tại châu Âu và Mỹ đang phục hồi nhanh hơn so với dự báo. Trong khi đó, mặt hàng trái cây tươi tiêu thụ nhanh do vậy đối tác đặt đơn mới theo ngày, nhất là từ thị trường Trung Quốc.
Đại diện Công ty Cổ phần Thực phẩm G.C cho biết, doanh nghiệp đang tăng tốc, làm việc ngày đêm trong những ngày đầu năm mới khi liên tiếp nhận được hàng loạt đơn hàng xuất khẩu mới từ các đối tác. Đến nay, số lượng đơn hàng của doanh nghiệp chiếm khoảng 30% sản lượng theo kế hoạch sản xuất trong năm 2023. Đây là những tín hiệu rất đáng mừng giúp doanh nghiệp vững vàng tiến về phía trước trong một năm dự báo nhiều khó khăn. Đồng thời, trước xu hướng người tiêu dùng tại thị trường Mỹ, châu Âu thắt chặt hầu bao, doanh nghiệp đang vạch ra chiến lược đa dạng hóa khách hàng, tìm thêm thị trường mới như Đông Âu, Đông Nam Á, Trung Đông; đa dạng hóa sản phẩm, công thức mới để tiếp tục đưa nông sản Việt Nam vươn mạnh ra thị trường quốc tế trong năm 2023.
Lĩnh vực dệt may cũng được dự báo chịu tác động không nhỏ khi tình trạng lạm phát tại một số thị trường lớn có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cho biết, ngay trong những ngày tết Nguyên đán 2023, doanh nghiệp đã nhận được đơn hàng từ các đối tác.
Tin liên quan

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể
14:15 | 05/07/2025 Xu hướng

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm
08:00 | 05/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam
08:34 | 04/07/2025 Xu hướng

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

Top 5 địa phương tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2025 cao nhất sau sáp nhập

Giá Đô la Mỹ trong nước tiếp tục biến động ngược chiều với giá thế giới

VCCI đề xuất, nới quản lý tiền kiểm sàn thương mại điện tử nhỏ

Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực XX hướng dẫn doanh nghiệp quy định về ưu đãi đầu tư

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Giá vàng trong nước tháng 6/2025 hạ nhiệt, giảm 1,27% so với tháng 5/2025
Lý giải nguyên nhân giá vật liệu xây dựng 6 tháng đầu năm tăng kỷ lục

10/11 nhóm hàng đẩy CPI tháng 6 lên 0,48%

Bất động sản phía Nam đang “hút” dòng tiền đầu tư từ miền Bắc

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới
