Doanh nghiệp ngành sữa gia tăng thị phần tại nước ngoài
Ấn tượng về ngành sữa Việt Nam tại hội nghị sữa toàn cầu 2023 Giảm thiểu dấu chân carbon trong sản xuất tại doanh nghiệp sữa lớn nhất cả nước |
![]() |
Doanh thu xuất khẩu của Vinamilk tăng trưởng tích cực từ các thị trường nước ngoài. Ảnh: ĐP |
Mở rộng xuất khẩu trong khó khăn
Kim ngạch xuất khẩu sữa của Việt Nam đã tăng nhanh trong những năm gần đây, đạt gần 350 triệu USD năm 2022 nhờ hoạt động đầu tư mở rộng sản xuất của các doanh nghiệp lớn như Vinamilk, Nestlé Việt Nam, Nutifood... Bà Nguyễn Trần Hoàng Yến, Giám đốc Chuỗi Cung ứng của Nestlé Việt Nam cho biết: hướng đến đảm bảo xuất khẩu bền vững và gia tăng giá trị cho sản phẩm “Made in Vietnam”, công ty không ngừng đầu tư công nghệ, chuỗi giá trị và đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, môi trường cũng như các yêu cầu riêng biệt của các thị trường khó tính. Năm nay, xuất khẩu của công ty được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng khả quan. Nestlé Việt Nam tiếp tục thực hiện kế hoạch tăng cường sản xuất, đa dạng hóa danh mục sản phẩm xuất khẩu, đưa thị trường Việt Nam trở thành trung tâm cung ứng thực phẩm và đồ uống của thế giới. Hoạt động xuất khẩu của công ty cũng được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng 2 con số trong năm 2023.
Là một trong những doanh nghiệp sữa có quy mô xuất khẩu lớn, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vianamilk) là một trong những doanh nghiệp chủ động đáp ứng được các yêu cầu từ những thị trường khó tính, như: Singapore, Nhật Bản, New Zealand… vốn đòi hỏi nghiêm ngặt về yêu cầu pháp lý, chất lượng sản phẩm. Đa số các tiêu chuẩn của Vinamilk đang áp dụng đều là tiêu chuẩn quốc tế…
Trong nửa đầu năm 2023, Vianamilk tập trung thực hiện các đơn hàng xuất khẩu tới hơn 40 thị trường. Trong đó, có đơn hàng trị giá trên 100 triệu USD được công ty ký kết thành công vào cuối tháng 2/2023 tại hội chợ Gulfood Dubai 2023. Ông Zia Ahmad Mohd Asmail, đối tác lớn của Vinamilk tại khu vực Trung Đông đánh giá: “Chúng tôi đã kinh doanh với Vinamilk từ 10 năm qua, bắt đầu với thị trường Afghanistan. Nhưng nay chúng tôi muốn mở rộng, phân phối các sản phẩm của họ tại cả các quốc gia khác trong khu vực này. Tôi khá tự tin, khi thời gian qua họ luôn mang đến những sản phẩm, dịch vụ chất lượng và duy trì mối quan hệ với khách hàng một cách tốt đẹp”.
Ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk cho hay: “Lạm phát toàn cầu thực sự đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp. Trong bối cảnh khó khăn như vậy, chúng tôi vẫn liên tục tìm kiếm các cơ hội mới, phát triển thị trường, tham gia vào các hoạt động xúc tiến thương mại song song duy trì, nâng cao mối quan hệ với các khách hàng, nắm bắt được các xu hướng tiêu dùng mới để phát triển thị trường theo chiều rộng và cả chiều sâu”.
Bên cạnh Gulfood Dubai 2023, Vinamilk cũng tích cực tham gia các sự kiện thúc đẩy thương mại khác như hội chợ Foodex Nhật Bản, hội chợ FHA Singapore… Ngoài việc tìm kiếm những cơ hội mở rộng và khai phá thị trường xuất khẩu, đây cũng là các hoạt động để góp phần nâng cao thương hiệu của quốc gia trong ngành sữa. "Vinamilk cũng đã thực hiện các hợp đồng xuất khẩu với giá trị 100 triệu USD và sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nửa cuối năm. Ban lãnh đạo đặt mục tiêu tổng giá trị hợp đồng xuất khẩu ký được đạt 220 triệu USD trong 2023"- ông Hiếu nhấn mạnh.
Gia tăng thị phần từ dự án đầu tư ở nước ngoài
Không chỉ đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều công ty sữa Việt Nam đã gia tăng thị phần tại các nước từ việc mở rộng các dự án hợp tác, đầu tư tại nước ngoài. Thành công nhất từ giải pháp này phải kể đến Vinamilk- doanh nghiệp có nhiều dự án tỷ USD tại các nước. Hiện Vinamilk có các dự án đầu tư tại Mỹ, Campuchia, Lào. Trong đó, Driftwood trở thành công ty con của Vinamilk vào tháng 12/2013. Đến tháng 5/2016, Vinamilk nâng tỷ lệ sở hữu tại công ty này lên 100%. Driftwood là một trong những nhà sản xuất sữa lâu đời tại Nam California (Mỹ) với danh mục sản phẩm gồm sữa tươi, sữa chua, kem, nước trái cây. Khách hàng của Công ty bao gồm các trường học, nhà hàng, khách sạn, nhà phân phối... tại khu vực Nam California. Doanh thu 2022 của Driftwood ghi nhận mức tăng trưởng trên 30%, con số này tại Angkormilk (Campuchia) là trên 10%. Song song đó, công ty cũng hoàn thiện các dự án Tổ hợp Trang trại bò sữa Lao-Jargo (Lào) và đầu tư mở rộng nhà máy, trang trại tại Campuchia với vốn đầu tư dự kiến 42 triệu USD.
Cuối năm 2022, Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã có cú "lội ngược dòng" khi mua 51% cổ phần Cawells - một thương hiệu thực phẩm bổ sung của Thụy Điển giữa làn sóng các thương hiệu thực phẩm Việt đang bị nước ngoài thâu tóm. Việc nắm quyền chi phối một thương hiệu đến từ EU nhằm đón đầu sự bùng nổ ngành hàng thực phẩm bổ sung tại thị trường châu Á với 5 tỷ dân trong vài năm tới. Theo ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Nutifood, để chinh phục thị trường thế giới đòi hỏi phải có thương hiệu quốc tế nhưng làm chủ bởi người Việt, dòng tiền sẽ trở về Việt Nam. Đây là tư duy Nutifood hướng tới. Đó là lý do chúng tôi đã mua lại 51% cổ phần Công ty Cawells – Thụy Điển, là một thương hiệu đã có mặt ở Ấn Độ, Trung Đông và đăng ký thành công 19 sản phẩm vào thị trường Trung Quốc. Điểm mạnh của Cawells là có những sản phẩm tốt, thương hiệu tốt từ châu Âu nhưng thị trường hẹp trong khi Nutifood không chỉ có thị trường 100 triệu dân Việt Nam và Việt Nam có vị trí trung tâm của thị trường châu Á 5 tỷ dân. Thương vụ này kỳ vọng sẽ đưa Nutifood trở thành một thương hiệu thực phẩm dinh dưỡng hàng đầu châu Á".
Nhờ gia tăng thị phần tại nước ngoài đã kéo doanh thu cho các doanh nghiệp trong nửa đầu năm. Trong năm nay, Vinamilk đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu bất chấp tình hình kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều thách thức. Lũy kế nửa đầu năm 2023, Vinamilk đạt doanh thu tăng nhẹ so với cùng kỳ ở 29.154 tỷ đồng, hoàn thành 46% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đạt 4.126 tỷ đồng, hoàn thành 48% chỉ tiêu năm.
Tin liên quan

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”
09:37 | 22/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ thuế: giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

Triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ thuế: giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp

Hải quan tích cực trao đổi thông tin với các tập đoàn lớn

Yếu tố tác động đến nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu những tháng cuối năm

Thu từ hộ kinh doanh đạt trên 17.000 tỷ đồng

Chính sách miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Chính sách miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết năm 2026

Xác định mức thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại cửa khẩu Đồng Đăng

Ngành gỗ Việt đang định vị lại mình trên bản đồ xuất khẩu

Sức ép lớn đặt doanh nghiệp xuất khẩu sữa sang Trung Quốc vào thế khó

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất trong tháng 6/2025

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Ra mắt Sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp

Bất động sản Hải Phòng đang là tâm điểm đầu tư mới

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại

“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"
