Doanh nghiệp kêu phải dừng sản xuất vì Thông tư 08, 09 của Bộ TN-MT
|
Những quy định tại Thông tư 08 và thông tư 09 do Bộ TN&MT ban hành đang khiến cho thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp bị chậm trễ. Ảnh Ngọc Linh.
Doanh nghiệp thiệt hại hàng nghìn tỉ đồng
Thông tư 08/2018/TT-BTNMT và Thông tư 09/2018/TT-BTNMT do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với 6 nhóm phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, bao gồm: Sắt, thép; nhựa; giấy; thủy tinh; kim loại màu; xỉ hạt lò cao chính thức có hiệu lực. Đặc biệt, trong hai thông tư này quy định cơ quan kiểm tra nhà nước về chất lượng phế liệu nhập khẩu là Sở TN&MT nơi có nhà máy, cơ sở sản xuất sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.
Với quy định nêu trên, tại những đại phương không có cảng biển thì cán bộ của Sở TN&MT phải di chuyển đến các cảng biển để kiểm tra hàng hóa của doanh nghiệp. Ví dụ, một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai nhập khẩu phế liệu về cảng Hải Phòng thì cán bộ của Sở TN&MT Lào Cai phải di chuyển đến cảng này để kiểm tra nhà nước về chất lượng phế liệu nhập khẩu. Với quy trình như thế này khiến cho thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp kéo dài và không phù hợp với điều kiện thực tế.
"Để công tác quản lý nhà nước đối với các mặt hàng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất không bị chồng chéo, các Sở TN&MT các tỉnh chỉ kiểm tra định kỳ theo chuyên đề hoặc kiểm tra đột xuất đối với những lô hàng phế liệu nhập khẩu. Bởi các lô hàng phế liệu nhập khẩu vẫn được 4 đơn vị kiểm tra, đó là: Chi cục Hải quan tại cửa khẩu, Chi cục Hải quan Kiểm định, Đơn vị giám định độc lập do Bộ TN&MT chỉ định và doanh nghiệp. Trong đó, đơn vị gián định độc lập do Bộ TN&MT có đủ các quyền hạn để kiểm tra các lô hàng phế liệu nhập khẩu. Hiện tại, Sở TN&MT cũng căn cứ vào kết quả giám định của những đơn vị này để ra thông báo cho doanh nghiệp là lô hàng đạt chất lượng hay không đạt chất lượng", ông Vũ Xuân Tiến kiến nghị. |
Trước đây, thời gian thông quan hàng hóa tại cảng Hải Phòng của Công ty Thủy Anh chỉ mất 5 ngày, nhưng hiện thời gian thông quan hàng hóa của công ty này kéo dài từ 10-15 ngày. Ông Vũ Xuân Tiến, Phó Giám đốc Công ty Thủy Anh (Hải Phòng) cho biết, nguyên nhân khiến thời gian kéo dài vì cán bộ của Sở TN&MT Hải Phòng không đủ để kiểm tra toàn bộ các container của doanh nghiệp trong thời gian ngắn.
Cũng theo ông Tiến, những quy định tại Thông tư 08 và Thông tư 09 phát sinh thêm nhiều thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, kéo dài thời gian thông quan hàng hóa nên gia tăng chi phí lưu container tại các cảng. Việc này đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.
Theo Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam, việc thực hiện các quy định về kiểm tra nhà nước đối với phế liệu nhập khẩu hiện đang gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Theo đó, thời gian làm thủ tục của doanh nghiệp kéo dài làm phát sinh chi phí lưu container, lưu bãi tại cảng gây áp lực lớn đến sức chứa kho bãi của doanh nghiệp. Đồng thời, kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp bị ảnh hưởng, đặc biệt doanh nghiệp không giao hàng đúng thời gian đã thỏa thuận cho đối tác nên bị phạt, tư tưởng công nhân bất an.
Theo các số liệu mà Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam, thì chỉ riêng với ngành giấy phí lưu container, lưu bãi đã lên tới cả tỷ đồng, tương đương khoảng 800.000-1.000.000 đồng/tấn nguyên liệu nhập khẩu. Theo đó, chi phí sản xuất tăng cao thêm gần 10% giá thành, làm cho sản phẩm sản xuất trong nước không cạnh tranh được với các sản phẩm nhập khẩu từ các nước trong khu vực ngay trên sân nhà...
Cũng theo Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam, với tình trạng không thể thông quan hàng hóa như hiện nay đã có doanh nghiệp phải tạm dừng sản xuất như Công ty TNHH Xưởng Giấy Chánh Dương và vài ngày tới hàng loạt nhà máy sản xuất giấy từ giấy loại nhập khẩu sẽ phải đóng cửa vì không có nguyên liệu để sản xuất. Điều này đã dẫn tới một hệ lụy vô cùng nghiêm trọng đối với các doanh nghiệp và người lao động trong ngành.
Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc
Trước những vướng mắc đang gặp phải trước quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng phế liệu nhập khẩu, ngày 15/1, Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam đã kiến Thủ tướng Chính phủ một số nội dung, cụ thể:
Theo Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam, việc Sở TN&MT các địa phương cùng tham gia tổ chức thực hiện kiểm tra nhà nước về chất lượng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất không phù hợp. Đề nghị sửa đổi Thông tư 08/2018/TT-BTNMT và Công văn số 5943/BTNMT-TCMT cho phù hợp với thực tế hiện nay.
Hiệp hội Giấy và Bột giấy Vệt Nam kiến nghị, đơn vị Hải quan vẫn thực hiện kiểm tra trước đây, còn các Sở TN&MT sẽ thực hiện công tác kiểm tra sau thông quan tại nhà máy sản xuất của doanh nghiệp.
Sở TN&MT tiến hành kiểm tra, thanh tra đột xuất, định kỳ tại các doanh nghiệp về chất lượng lô hàng, về công tác sản xuất và việc tái chế phải đảm bảo các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường với nước thải, khí thải, chất thải rắn… Nếu doanh nghiệp vi phạm sẽ bị xử phạt, bao gồm cả biện pháp thu hồi giấy chứng nhận…
Đồng thời, xây dựng quy chuẩn quốc gia về phân loại, thu gom giấy làm nguyên liệu sản xuất, tiến tới việc coi giấy thu hồi nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất được thông quan như các hành hóa thông thường, bỏ việc ký quỹ nhập khẩu phế liệu, thực hiện hậu kiểm tại doanh nghiệp… như hầu hết các quốc gia trên thế giới hiện đang thực hiện. Bên cạnh đó, có chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy và khuyến khích thu gom giấy thu hồi trong nước để phục vụ cho sản xuất.
Ông Lê Huy Dư, Chánh văn phòng Hiệp hội giấy và Bột giấy Việt Nam cho biết: “Hiệp hội mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc, nhìn nhận những khó khăn của doanh nghiệp nói riêng và ngành giấy nói chung để sớm có các động thái tích cực, giúp ngành giấy ổn định và phát triển. Đặc biệt, cần xử lý ngay và trước Tết nguyên đán những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải để tránh ảnh hưởng trầm trọng đến đời sống doanh nghiệp, cán bộ công nhân viên. Thậm chí, nhiều công nhân đang không có việc làm, ảnh hưởng đến thưởng Tết”. |
Tin liên quan

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực XX: Chuyển Công an điều tra nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận thuế

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Giấu 2kg bạc để vận chuyển trái phép qua biên giới

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (tháng 7/2025)

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Bảo đảm hệ thống thuế, đăng ký kinh doanh hoạt động thông suốt

(INFORGRAPHICS): Ông Dương Xuân Sinh làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XII

(INFORGRAPHICS): Ông Bùi Thanh San làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XI

Cần tiếp tục cải cách để người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính ở mọi nơi

Lễ trao giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX sẽ diễn ra chiều 21/7

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Đề xuất quyền được ưu tiên thực hiện thủ tục hành chính đối với người nộp thuế tuân thủ tốt

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất

Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao

Hướng dẫn thực hiện mức thuế suất theo Nghị định 199/2025/NĐ-CP

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ
