Doanh nghiệp hái quả ngọt trên con đường phát triển bền vững
![]() |
Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group thăm vùng trồng cà phê tại Sơn La. Ảnh tư liệu |
Muốn bền vững, phải bền bỉ
Nhìn lại hành trình hơn 14 năm theo đuổi con đường phát triển bền vững, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group, một DN có doanh số xuất khẩu nông sản hàng năm ở mức 300 triệu USD cho biết, xuất phát từ yêu cầu của một đối tác lớn tại Hà Lan, từ năm 2010, Phúc Sinh đã bắt tay vào làm hồ tiêu theo tiêu chuẩn RA (Rainforest Alliance- Tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững) của Hà Lan về phát triển bền vững. Thời điểm đó, phát triển bền vững là một khái niệm rất mới nên Phúc Sinh gặp khá nhiều khó khăn.
Trong 2 năm đầu, Phúc Sinh tiêu gần hết số tiền công ty dành cho ngân sách phát triển bền vững là 250.000 USD, nhưng không đạt được chứng nhận. “Việc một DN sản xuất, thương mại phải làm việc với hàng nghìn nông hộ, thuyết phục họ tham gia vào dự án và thay đổi quy trình canh tác theo hướng bền vững là điều không hề dễ dàng” – ông Thông chia sẻ.
Tuy nhiên, với nhận định đây là tiêu chí vô cùng quan trọng để bán hàng sang châu Âu và cũng là nền tảng cho sự phát triển bền vững trong tương lai, Phúc Sinh đã huy động thêm ngân sách để tiếp tục triển khai. Sự kiên trì, bền bỉ đã mang lại kết quả xứng đáng. Năm 2014, Phúc Sinh đã đạt chứng nhận RA. Nhờ đó, việc bán hàng vào châu Âu trở nên rất dễ dàng và chỉ sau 1 năm, công ty đã thu hồi được toàn bộ số tiền đầu tư để làm chứng nhận RA.
Công ty CP Tập đoàn PAN cũng là một trong những DN sớm chuyển mình theo con đường phát triển bền vững. Theo bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng giám đốc PAN Group, trong những ngày đầu chuyển đổi theo mô hình phát triển bền vững, không ít lần cổ đông tỏ ra hoài nghi với các quyết định của tập đoàn. Ngay cả việc thuyết phục lãnh đạo của các công ty thành viên cũng không hề dễ dàng. Điển hình như quyết định đầu tư nhà máy chế biến gạo công nghệ cao trị giá 350 tỷ đồng của công ty thành viên là Vinarice đã vấp phải không ít câu hỏi về chi phí và tính cần thiết.
Sau nhiều nỗ lực, đề xuất này cũng đã được phê duyệt. Nhờ đó, giá bán gạo của Vina Rice tới các thị trường châu Âu, Mỹ đạt tới 1.100 USD/tấn, cao gấp đôi mức thông thường.
Hiện tại, PAN Group đang đang áp dụng nhiều giải pháp để giảm phát thải ra môi trường, điển hình như việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong hệ sinh thái các công ty thành viên. Cụ thể, phụ phẩm của công ty này là đầu vào nguyên liệu cho công ty khác.
Điển hình như phân tôm, cá tại Công ty CP Thực phẩm Sao Ta và Công ty CP Xuất nhập khẩu thuỷ sản Bến Tre đang được nghiên cứu để sản xuất thành phân bón phục vụ cho việc trồng lúa của Vinaseed. Tương tự, đầu, vỏ tôm được bán cho một số công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi và polimer sinh học để vừa giảm phát thải vừa có thêm doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm…
Lợi đơn, lợi kép
Sau hơn một thập kỷ theo đuổi con đường phát triển bền vững, ông Phan Minh Thông khẳng định, đó là một trong những quyết định sáng suốt của Phúc Sinh. “Những hàng rào kỹ thuật mà châu Âu đặt ra trong thời gian gần đây đã được chúng tôi chuẩn bị từ cách đây 14 năm. Đây là lợi thế để chúng tôi tăng tốc tại thị trường này và trở thành một trong những công ty bán gia vị nhiều nhất vào châu Âu trong năm 2023” – ông Thông chia sẻ.
Đặc biệt, vào đầu năm nay, Phúc Sinh đã được định giá 320 triệu USD khi nhận vốn từ quỹ đầu tư châu Âu. Điều này được ông Thông nhìn nhận là một sự trùng hợp may mắn. Bởi những kết quả của quá trình phát triển bền vững của Phúc Sinh đều phù hợp định hướng ESG hiện tại. Đây cũng là yếu tố tiên quyết để một DN có thể tiếp cận được nguồn vốn từ quỹ đầu tư này.
Tại Công ty CP Vĩnh Hoàn, giữa lúc xuất khẩu cá tra sụt giảm do các thị trường lớn như EU, Trung Quốc, Hàn Quốc giảm mạnh nhập khẩu, kết quả kinh doanh quý 1/2024 của DN này vẫn ghi nhận tăng trưởng tới 28% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 2.855 tỷ đồng. Theo lãnh đạo Vĩnh Hoàn, công ty vẫn phát triển tốt tại 3 thị trường chủ lực là Mỹ, Trung Quốc và nội địa. Đáng chú ý, các sản phẩm chế biến sâu đã giúp Vĩnh Hoàn gia tăng giá trị sản phẩm.
Vĩnh Hoàn hiện là DN có lợi thế dẫn đầu trong ngành thủy sản với mô hình nuôi trồng bền vững và khép kín với 5 công ty con gồm sản xuất giống cá tra, thức ăn thủy sản, chiết xuất và sản xuất gelatin, collagen cùng một công ty liên kết trong lĩnh vực sản xuất phân bón. Trong đó, Vĩnh Hoàn gia nhập thị trường collagen và gelatin từ năm 2015, tổng công suất đạt 3.500 tấn/năm.
Năm 2024, Vĩnh Hoàn Collagen - công ty con của Vĩnh Hoàn đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu nhờ vào năng lực sản xuất gia tăng từ dây chuyền sản xuất gelatin mới. Ngoài ra, khối kinh doanh Vinh Wellness cũng định hướng đầu tư cho các sản phẩm collagen chuyên sâu và các sản phẩm ứng dụng collagen, đồng thời tăng cường hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng để phát triển sản phẩm và thị trường trong năm mới này.
Còn tại PAN Group, theo bà Trà My, nhờ có ESG, PAN đã xuất khẩu được hàng hóa vào các thị trường có yêu cầu cao về ESG như EU, Mỹ và Nhật. Các sản phẩm như tôm, gạo của PAN đều xuất khẩu với giá cao hơn các công ty cùng ngành. ESG còn giúp PAN tiếp cận với nguồn vốn xanh từ các tổ chức tài chính. Vừa qua, trong khuôn khổ COP28, Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và PAN đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai các giải pháp và dịch vụ tài chính ESG. Bà Trà My nhìn nhận, ESG không chỉ tác động đến kinh doanh mà còn giúp phát triển thương hiệu, gia tăng uy tín và giúp công ty quản lý rủi ro tốt nhất.
Tin liên quan

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6
14:05 | 08/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hải quan nỗ lực thực hiện 4 nghị quyết trụ cột
09:40 | 08/07/2025 Hải quan

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 6/2025

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Hải quan khu vực X quản lý địa bàn Thanh Hóa, Sơn La

Hải quan nỗ lực thực hiện 4 nghị quyết trụ cột

Hàng hóa xuất nhập khẩu chủ lực qua địa bàn do Hải quan khu vực XII quản lý

Địa chỉ, trụ sở và số điện thoại của Thuế Hà Nội và 25 Thuế cơ sở trực thuộc

Hải quan Việt Nam thảo luận định hướng phát triển Cơ chế một cửa ASEAN thế hệ mới

Chi cục Hải quan khu vực XIX có 4 Phó Chi cục trưởng

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Tân cảng Sài Gòn đạt giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh

Doanh nghiệp điện tử cần chủ động kịch bản ứng phó với các mức thuế quan từ Mỹ

Doanh nghiệp xây dựng gặp khó khi giá nguyên vật liệu tăng cao

Ông Nguyễn Thanh Sơn được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc điều hành Vietjet

Bất động sản khu Đông Hải Phòng: Trung tâm chuyển dịch dòng đầu tư

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

Chính sách thuế TNCN đối với chi phí cách ly phòng, chống dịch Covid-19

Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số xe

Công bố một số thủ tục hành chính liên quan đến thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh

Công bố thủ tục kiểm tra hoá đơn giá trị gia tăng kiêm tờ khai hoàn thuế và hàng hoá

Đề xuất gộp tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm trùng lặp thủ tục

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 6/2025

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Thép Việt vào Anh chịu hạn ngạch mới

Lạng Sơn: Phát triển kinh tế cửa khẩu- điểm sáng từ xuất nhập khẩu

Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc

Du lịch Việt Nam trước thời cơ vàng để cán mốc doanh thu "triệu tỷ đồng"

Vốn ngoại "chảy" mạnh vào thị trường bất động sản

Bột ngọt nhập khẩu: tiếp tục chịu thuế chống bán phá giá đến 2030

Áp lực lạm phát còn rất lớn

Điều hành thị trường tiền tệ chủ động, linh hoạt
