Doanh nghiệp dược chạy đua đưa thuốc vào bệnh viện
Doanh nghiệp ngoại ồ ạt đầu tư vào ngành Dược | |
Doanh nghiệp dược tìm cách “vượt dốc” | |
Doanh nghiệp dược kỳ vọng bứt phá năm 2019 | |
HDBank tài trợ trọn gói cho doanh nghiệp dược và vật tư y tế |
Năm 2018 tỷ lệ giá trị sử dụng thuốc của các DN trong nước tại các bệnh viện ở mức hơn 63%. |
Nâng chất lượng, tăng quảng bá
Để đưa thuốc nội tới các cơ sở y tế, đồng thời tạo niềm tin với người dùng, các DN dược nội đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.
Ông Nguyễn Huy Văn, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Traphaco cho biết, để đưa được thuốc nội vào các bệnh viện, Traphaco đã tiến hành nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng thuốc. Traphaco đã tiên phong ứng dụng công nghệ mới để tăng năng lực cạnh tranh với việc xây dựng các nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP WHO về đông dược, có vùng trồng dược liệu đầu tiên đạt tiêu chuẩn GACP (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái).
Cũng theo ông Văn, để đưa được thuốc vào bệnh viện, tiêu chí giá thành rẻ, chất lượng cao luôn được các cơ sở tính đến. Do vậy, để có sức cạnh tranh với các loại thuốc ngoại, DN đang tìm nhiều biện pháp để giảm giá thành sản phẩm. Traphaco đã triển khai xây dựng mô hình phát triển dược liệu bền vững. Tổng ngân sách đầu tư cho dự án phát triển dược liệu sạch từ năm 2013 đến nay đạt hơn 30 tỷ đồng. “Cuối năm 2017, Traphaco cũng khánh thành nhà máy sản xuất tân dược thông minh 4.0 tại Hưng Yên, với hệ thống tự động hóa, tiết kiệm thời gian, giảm giá thành sản phẩm”, Phó Tổng giám đốc Traphaco cho biết thêm.
Ngoài ra, theo ông Nguyễn Huy Văn, để thuốc nội tiếp cận được với cơ sở y tế và người dùng, Traphaco tăng cường hoạt động truyền thông, quảng cáo, thông tin thuốc tới Bộ Y tế, các bệnh viện, người dùng thông qua các hội thảo, hội nghị, sự kiện. Hàng năm DN đã mời trên 4.000 nhà thuốc trên toàn quốc tới thăm quan trực tiếp nhà máy sản xuất. Ngoài ra, DN đã phối hợp với các cơ sở điều trị trên toàn quốc tiến hành thử nghiệm lâm sàng tại bệnh viện và tổ chức hội thảo giới thiệu kinh nghiệm điều trị thuốc cho các nhân viên y tế tại các bệnh viện. Tổng ngân sách cho các hoạt động truyền thông chiếm 7% doanh thu hàng năm của DN (khoảng 100 tỷ đồng).
Với Tổng công ty Dược Hậu Giang, ông Đoàn Đình Duy Khương, Tổng giám đốc cho rằng, nâng cao chất lượng thuốc là bước đi chiến lược đầu tiên của Dược Hậu Giang để chiếm lĩnh niềm tin người dùng và giúp DN tăng trưởng bền vững trong tương lai.
Dược Hậu Giang đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào R&D (nghiên cứu và phát triển), đặt mục tiêu nghiên cứu và phát triển thành công hàng loạt sản phẩm mới. DN ký kết hợp tác với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Công nghệ sinh học..., trong việc nghiên cứu và sản xuất sản phẩm được nghiên cứu lâm sàng, công thức độc quyền. Ngoài ra, năm 2016, DN bắt tay hợp tác chiến lược với đế chế dược phẩm Taisho (Nhật Bản) để nâng cấp toàn bộ dây chuyền sản xuất thuốc, nâng cao chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn. “Nhờ tiềm lực công nghệ sẵn có, chỉ mất chưa đầy 2 năm Taisho đã giúp dây chuyền thuốc bột sủi bọt của Dược Hậu Giang được công nhận PIC/s-GMP quốc tế, còn xưởng viên nén non-betalactam đạt chuẩn GMP Nhật Bản giúp các sản phẩm của Dược Hậu Giang sẵn sàng cạnh tranh với các sản phẩm ngoại trên sân nhà”, Tổng giám đốc Dược Hậu Giang nêu.
Bất cập về đấu thầu
Dù có dấu hiệu tăng trưởng tốt khi tỉ lệ sử dụng thuốc nội tại các cơ sở y tế tăng nhanh, tuy nhiên, theo Phó Tổng giám đốc Traphaco, hiện việc đưa thuốc nội vào bệnh viện vẫn còn nhiều khó khăn. Đầu tiên là do tâm lý sính thuốc ngoại vẫn ăn sâu trong suy nghĩ của nhân viên y tế và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, hiện các quy định của Luật Đấu thầu còn nặng về giá, chưa có phân loại đấu thầu xếp hạng cho những sản phẩm nổi trội trên thị trường về chất lượng. Vậy nên, nhiều sản phẩm thuốc nội không thể cạnh tranh được về giá khi đấu thầu vào bệnh viện.
Lý giải về điều này Phó tổng giám đốc Traphaco nói, chi phí đầu tư. Cho chất lượng thuốc ngày càng phải tăng bằng việc chuẩn hóa nguyên liệu đầu vào, DN cần có chứng nhận đạt GACP-Who do Bộ Y tế cấp; nghiên cứu khoa học đầy đủ và bài bản; hệ thống sản xuất công nghệ cao- đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng toàn diện, đồng bộ, từ đó dẫn đến giá thành cao. Do đó, những sản phẩm của DN Việt vẫn rất khó cạnh tranh về giá trong quá trình đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế. “Những sản phẩm thuốc của các DN lớn, có chất lượng rất khó khăn trong việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế với DN nhỏ không chú trọng tạo ra các sản phẩm vượt trội về chất lượng mà chỉ cạnh tranh về giá”, ông Văn nêu.
Đồng quan điểm, Tổng giám đốc Dược Hậu Giang phân tích, bất cập lớn nhất trong đấu thầu thuốc là phân nhóm kỹ thuật mà chưa thể hiện sự tương đồng giữa các loại thuốc. Do vậy, trong cùng một nhóm thuốc tham gia đấu thầu nhưng có độ chênh lệch với nhau về chất lượng, giá cả. Thuốc có giá nền thấp nhưng cơ hội trúng thầu cao; thuốc chất lượng vượt trội, giá tham gia thầu cao hơn thì bị loại khỏi cuộc chơi. Việc các công ty đạt thang điểm từ 70-100 điểm đều nằm trong diện được chấm thầu như nhau khiến các công ty dược có đầu tư công nghệ, kỹ thuật cao phải chịu thua thiệt khi giá thuốc đấu thầu cao hơn những công ty có kỹ thuật sản xuất đơn giản, dẫn đến việc các loại thuốc có chất lượng khó trúng thầu vào bệnh viện.
Cũng theo ông Khương, trở ngại lớn khác mà các DN ngành dược Việt Nam gặp phải là sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu chủ yếu nhập khẩu của nước ngoài. Nguồn nguyên liệu của thị trường dược Việt Nam hiện đang chủ yếu nhập từ Trung Quốc và Ấn Độ. Việc phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu khiến ngành dược dễ chịu ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài như biến động tỷ giá hay những cú sốc về nguồn hàng cung cấp; cộng thêm chi phí nhập khẩu khiến giá thành thuốc xuất khẩu của Việt Nam cao hơn khoảng 20- 25% so với Trung Quốc, Ấn Độ, kéo theo giá thành sản phẩm tăng.
Về phía cơ quan quản lý, ông Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế thừa nhận, các DN dược Việt Nam còn thiếu khả năng nghiên cứu do thiếu hụt nguồn lực tài chính và nhân lực chất lượng cao. Các DN dược trong nước hiện vẫn mới chỉ tập trung sản xuất các loại thuốc gốc (generic) có giá trị thấp, khả năng cạnh tranh kém dẫn đến tình trạng vừa cạnh tranh nội bộ ngành, vừa phải cạnh tranh với các thuốc generic nhập khẩu từ nhiều quốc gia trên thế giới. Chưa kể, nhiều DN đã sản xuất được các sản phẩm thuốc có tác dụng điều trị tốt, giá thành phù hợp với thu nhập của người dân nhưng lại yếu trong các khâu marketing và quảng cáo, gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm
Và để nâng cao tỉ lệ sử dụng thuốc nội, cạnh tranh với thuốc ngoại tại các cơ sở y tế, đứng từ góc độ DN trong ngành dược, hầu hết ý kiến được hỏi đều cho rằng, các quy trình đấu thầu, hệ thống hành lang pháp lý được hoàn thiện và minh bạch hóa là yêu cầu quan trọng giúp các DN dược trong nước lớn mạnh. Ngoài ra, việc tuyên truyền hiệu quả về vấn đề sử dụng thuốc, về hoạt động đầu tư và xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh cũng cần được ưu tiên.
Thống kê của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho thấy, năm 2018 tỷ lệ giá trị sử dụng thuốc của các DN trong nước tuyến huyện đã tăng lên 76,62%, tuyến tỉnh tăng lên 57,03%, nếu tính cả tuyến huyện và tuyến tỉnh thì tăng lên 63,53%. Hiện cả nước có 198 nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn GMP của Tổ chức Y tế thế giới, 11 nhà máy đã đầu tư và đạt tiêu chuẩn của các nước tiên tiến như tiêu chuẩn của châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, PIC/S. Thuốc sản xuất trong nước đáp ứng đầy đủ 27 nhóm tác dụng dược lý theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới. Có 652 thuốc trong nước đã được công bố chứng minh tương đương sinh học so với thuốc biệt dược gốc, thuốc phát minh. |
Tin liên quan
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
11:12 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp tín dụng đến 85% giá trị xe cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
16:11 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Nestlé Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược
15:11 | 14/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics