Doanh nghiệp dược chạy đua đưa thuốc vào bệnh viện
Doanh nghiệp ngoại ồ ạt đầu tư vào ngành Dược | |
Doanh nghiệp dược tìm cách “vượt dốc” | |
Doanh nghiệp dược kỳ vọng bứt phá năm 2019 | |
HDBank tài trợ trọn gói cho doanh nghiệp dược và vật tư y tế |
Năm 2018 tỷ lệ giá trị sử dụng thuốc của các DN trong nước tại các bệnh viện ở mức hơn 63%. |
Nâng chất lượng, tăng quảng bá
Để đưa thuốc nội tới các cơ sở y tế, đồng thời tạo niềm tin với người dùng, các DN dược nội đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.
Ông Nguyễn Huy Văn, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Traphaco cho biết, để đưa được thuốc nội vào các bệnh viện, Traphaco đã tiến hành nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng thuốc. Traphaco đã tiên phong ứng dụng công nghệ mới để tăng năng lực cạnh tranh với việc xây dựng các nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP WHO về đông dược, có vùng trồng dược liệu đầu tiên đạt tiêu chuẩn GACP (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái).
Cũng theo ông Văn, để đưa được thuốc vào bệnh viện, tiêu chí giá thành rẻ, chất lượng cao luôn được các cơ sở tính đến. Do vậy, để có sức cạnh tranh với các loại thuốc ngoại, DN đang tìm nhiều biện pháp để giảm giá thành sản phẩm. Traphaco đã triển khai xây dựng mô hình phát triển dược liệu bền vững. Tổng ngân sách đầu tư cho dự án phát triển dược liệu sạch từ năm 2013 đến nay đạt hơn 30 tỷ đồng. “Cuối năm 2017, Traphaco cũng khánh thành nhà máy sản xuất tân dược thông minh 4.0 tại Hưng Yên, với hệ thống tự động hóa, tiết kiệm thời gian, giảm giá thành sản phẩm”, Phó Tổng giám đốc Traphaco cho biết thêm.
Ngoài ra, theo ông Nguyễn Huy Văn, để thuốc nội tiếp cận được với cơ sở y tế và người dùng, Traphaco tăng cường hoạt động truyền thông, quảng cáo, thông tin thuốc tới Bộ Y tế, các bệnh viện, người dùng thông qua các hội thảo, hội nghị, sự kiện. Hàng năm DN đã mời trên 4.000 nhà thuốc trên toàn quốc tới thăm quan trực tiếp nhà máy sản xuất. Ngoài ra, DN đã phối hợp với các cơ sở điều trị trên toàn quốc tiến hành thử nghiệm lâm sàng tại bệnh viện và tổ chức hội thảo giới thiệu kinh nghiệm điều trị thuốc cho các nhân viên y tế tại các bệnh viện. Tổng ngân sách cho các hoạt động truyền thông chiếm 7% doanh thu hàng năm của DN (khoảng 100 tỷ đồng).
Với Tổng công ty Dược Hậu Giang, ông Đoàn Đình Duy Khương, Tổng giám đốc cho rằng, nâng cao chất lượng thuốc là bước đi chiến lược đầu tiên của Dược Hậu Giang để chiếm lĩnh niềm tin người dùng và giúp DN tăng trưởng bền vững trong tương lai.
Dược Hậu Giang đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào R&D (nghiên cứu và phát triển), đặt mục tiêu nghiên cứu và phát triển thành công hàng loạt sản phẩm mới. DN ký kết hợp tác với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Công nghệ sinh học..., trong việc nghiên cứu và sản xuất sản phẩm được nghiên cứu lâm sàng, công thức độc quyền. Ngoài ra, năm 2016, DN bắt tay hợp tác chiến lược với đế chế dược phẩm Taisho (Nhật Bản) để nâng cấp toàn bộ dây chuyền sản xuất thuốc, nâng cao chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn. “Nhờ tiềm lực công nghệ sẵn có, chỉ mất chưa đầy 2 năm Taisho đã giúp dây chuyền thuốc bột sủi bọt của Dược Hậu Giang được công nhận PIC/s-GMP quốc tế, còn xưởng viên nén non-betalactam đạt chuẩn GMP Nhật Bản giúp các sản phẩm của Dược Hậu Giang sẵn sàng cạnh tranh với các sản phẩm ngoại trên sân nhà”, Tổng giám đốc Dược Hậu Giang nêu.
Bất cập về đấu thầu
Dù có dấu hiệu tăng trưởng tốt khi tỉ lệ sử dụng thuốc nội tại các cơ sở y tế tăng nhanh, tuy nhiên, theo Phó Tổng giám đốc Traphaco, hiện việc đưa thuốc nội vào bệnh viện vẫn còn nhiều khó khăn. Đầu tiên là do tâm lý sính thuốc ngoại vẫn ăn sâu trong suy nghĩ của nhân viên y tế và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, hiện các quy định của Luật Đấu thầu còn nặng về giá, chưa có phân loại đấu thầu xếp hạng cho những sản phẩm nổi trội trên thị trường về chất lượng. Vậy nên, nhiều sản phẩm thuốc nội không thể cạnh tranh được về giá khi đấu thầu vào bệnh viện.
Lý giải về điều này Phó tổng giám đốc Traphaco nói, chi phí đầu tư. Cho chất lượng thuốc ngày càng phải tăng bằng việc chuẩn hóa nguyên liệu đầu vào, DN cần có chứng nhận đạt GACP-Who do Bộ Y tế cấp; nghiên cứu khoa học đầy đủ và bài bản; hệ thống sản xuất công nghệ cao- đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng toàn diện, đồng bộ, từ đó dẫn đến giá thành cao. Do đó, những sản phẩm của DN Việt vẫn rất khó cạnh tranh về giá trong quá trình đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế. “Những sản phẩm thuốc của các DN lớn, có chất lượng rất khó khăn trong việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế với DN nhỏ không chú trọng tạo ra các sản phẩm vượt trội về chất lượng mà chỉ cạnh tranh về giá”, ông Văn nêu.
Đồng quan điểm, Tổng giám đốc Dược Hậu Giang phân tích, bất cập lớn nhất trong đấu thầu thuốc là phân nhóm kỹ thuật mà chưa thể hiện sự tương đồng giữa các loại thuốc. Do vậy, trong cùng một nhóm thuốc tham gia đấu thầu nhưng có độ chênh lệch với nhau về chất lượng, giá cả. Thuốc có giá nền thấp nhưng cơ hội trúng thầu cao; thuốc chất lượng vượt trội, giá tham gia thầu cao hơn thì bị loại khỏi cuộc chơi. Việc các công ty đạt thang điểm từ 70-100 điểm đều nằm trong diện được chấm thầu như nhau khiến các công ty dược có đầu tư công nghệ, kỹ thuật cao phải chịu thua thiệt khi giá thuốc đấu thầu cao hơn những công ty có kỹ thuật sản xuất đơn giản, dẫn đến việc các loại thuốc có chất lượng khó trúng thầu vào bệnh viện.
Cũng theo ông Khương, trở ngại lớn khác mà các DN ngành dược Việt Nam gặp phải là sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu chủ yếu nhập khẩu của nước ngoài. Nguồn nguyên liệu của thị trường dược Việt Nam hiện đang chủ yếu nhập từ Trung Quốc và Ấn Độ. Việc phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu khiến ngành dược dễ chịu ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài như biến động tỷ giá hay những cú sốc về nguồn hàng cung cấp; cộng thêm chi phí nhập khẩu khiến giá thành thuốc xuất khẩu của Việt Nam cao hơn khoảng 20- 25% so với Trung Quốc, Ấn Độ, kéo theo giá thành sản phẩm tăng.
Về phía cơ quan quản lý, ông Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế thừa nhận, các DN dược Việt Nam còn thiếu khả năng nghiên cứu do thiếu hụt nguồn lực tài chính và nhân lực chất lượng cao. Các DN dược trong nước hiện vẫn mới chỉ tập trung sản xuất các loại thuốc gốc (generic) có giá trị thấp, khả năng cạnh tranh kém dẫn đến tình trạng vừa cạnh tranh nội bộ ngành, vừa phải cạnh tranh với các thuốc generic nhập khẩu từ nhiều quốc gia trên thế giới. Chưa kể, nhiều DN đã sản xuất được các sản phẩm thuốc có tác dụng điều trị tốt, giá thành phù hợp với thu nhập của người dân nhưng lại yếu trong các khâu marketing và quảng cáo, gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm
Và để nâng cao tỉ lệ sử dụng thuốc nội, cạnh tranh với thuốc ngoại tại các cơ sở y tế, đứng từ góc độ DN trong ngành dược, hầu hết ý kiến được hỏi đều cho rằng, các quy trình đấu thầu, hệ thống hành lang pháp lý được hoàn thiện và minh bạch hóa là yêu cầu quan trọng giúp các DN dược trong nước lớn mạnh. Ngoài ra, việc tuyên truyền hiệu quả về vấn đề sử dụng thuốc, về hoạt động đầu tư và xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh cũng cần được ưu tiên.
Thống kê của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho thấy, năm 2018 tỷ lệ giá trị sử dụng thuốc của các DN trong nước tuyến huyện đã tăng lên 76,62%, tuyến tỉnh tăng lên 57,03%, nếu tính cả tuyến huyện và tuyến tỉnh thì tăng lên 63,53%. Hiện cả nước có 198 nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn GMP của Tổ chức Y tế thế giới, 11 nhà máy đã đầu tư và đạt tiêu chuẩn của các nước tiên tiến như tiêu chuẩn của châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, PIC/S. Thuốc sản xuất trong nước đáp ứng đầy đủ 27 nhóm tác dụng dược lý theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới. Có 652 thuốc trong nước đã được công bố chứng minh tương đương sinh học so với thuốc biệt dược gốc, thuốc phát minh. |
Tin liên quan
Lo ngại rủi ro lừa đảo thương mại quốc tế trong bối cảnh phức tạp tại Trung Đông
18:51 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đón đầu kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán, SSI đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 19%
16:58 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Linh hoạt các giải pháp cung ứng vốn, lợi nhuận của OCB tăng 23% trong quý 1/2024
10:44 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
07:49 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải pháp xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ chuyển đổi số sản xuất
15:23 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HSBC: 60% doanh nghiệp tại Việt Nam dự định đầu tư vào công nghệ và số hóa
15:16 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hàng trăm doanh nghiệp quốc tế tìm nguồn cung tại Việt Nam
14:02 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất
11:39 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình thu cũ – đổi mới ô tô điện
11:39 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
IPPG và ACV giành được quyền đăng cai tổ chức diễn đàn quốc tế Trinity
10:47 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng tốc số hóa, ngân hàng hái quả ngọt
07:54 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thêm ưu đãi về lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn
07:51 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dự kiến sẽ có khoảng 152 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao hơn 4%
19:27 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lo ngại rủi ro lừa đảo thương mại quốc tế trong bối cảnh phức tạp tại Trung Đông
Ổn định tỷ giá, lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
Đón đầu kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán, SSI đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 19%
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đấu thầu để xử lý chênh lệch giá vàng
Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics