Doanh nghiệp dược chạy đua đưa thuốc vào bệnh viện
![]() | Doanh nghiệp ngoại ồ ạt đầu tư vào ngành Dược |
![]() | Doanh nghiệp dược tìm cách “vượt dốc” |
![]() | Doanh nghiệp dược kỳ vọng bứt phá năm 2019 |
![]() | HDBank tài trợ trọn gói cho doanh nghiệp dược và vật tư y tế |
![]() |
Năm 2018 tỷ lệ giá trị sử dụng thuốc của các DN trong nước tại các bệnh viện ở mức hơn 63%. |
Nâng chất lượng, tăng quảng bá
Để đưa thuốc nội tới các cơ sở y tế, đồng thời tạo niềm tin với người dùng, các DN dược nội đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.
Ông Nguyễn Huy Văn, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Traphaco cho biết, để đưa được thuốc nội vào các bệnh viện, Traphaco đã tiến hành nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng thuốc. Traphaco đã tiên phong ứng dụng công nghệ mới để tăng năng lực cạnh tranh với việc xây dựng các nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP WHO về đông dược, có vùng trồng dược liệu đầu tiên đạt tiêu chuẩn GACP (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái).
Cũng theo ông Văn, để đưa được thuốc vào bệnh viện, tiêu chí giá thành rẻ, chất lượng cao luôn được các cơ sở tính đến. Do vậy, để có sức cạnh tranh với các loại thuốc ngoại, DN đang tìm nhiều biện pháp để giảm giá thành sản phẩm. Traphaco đã triển khai xây dựng mô hình phát triển dược liệu bền vững. Tổng ngân sách đầu tư cho dự án phát triển dược liệu sạch từ năm 2013 đến nay đạt hơn 30 tỷ đồng. “Cuối năm 2017, Traphaco cũng khánh thành nhà máy sản xuất tân dược thông minh 4.0 tại Hưng Yên, với hệ thống tự động hóa, tiết kiệm thời gian, giảm giá thành sản phẩm”, Phó Tổng giám đốc Traphaco cho biết thêm.
Ngoài ra, theo ông Nguyễn Huy Văn, để thuốc nội tiếp cận được với cơ sở y tế và người dùng, Traphaco tăng cường hoạt động truyền thông, quảng cáo, thông tin thuốc tới Bộ Y tế, các bệnh viện, người dùng thông qua các hội thảo, hội nghị, sự kiện. Hàng năm DN đã mời trên 4.000 nhà thuốc trên toàn quốc tới thăm quan trực tiếp nhà máy sản xuất. Ngoài ra, DN đã phối hợp với các cơ sở điều trị trên toàn quốc tiến hành thử nghiệm lâm sàng tại bệnh viện và tổ chức hội thảo giới thiệu kinh nghiệm điều trị thuốc cho các nhân viên y tế tại các bệnh viện. Tổng ngân sách cho các hoạt động truyền thông chiếm 7% doanh thu hàng năm của DN (khoảng 100 tỷ đồng).
Với Tổng công ty Dược Hậu Giang, ông Đoàn Đình Duy Khương, Tổng giám đốc cho rằng, nâng cao chất lượng thuốc là bước đi chiến lược đầu tiên của Dược Hậu Giang để chiếm lĩnh niềm tin người dùng và giúp DN tăng trưởng bền vững trong tương lai.
Dược Hậu Giang đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào R&D (nghiên cứu và phát triển), đặt mục tiêu nghiên cứu và phát triển thành công hàng loạt sản phẩm mới. DN ký kết hợp tác với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Công nghệ sinh học..., trong việc nghiên cứu và sản xuất sản phẩm được nghiên cứu lâm sàng, công thức độc quyền. Ngoài ra, năm 2016, DN bắt tay hợp tác chiến lược với đế chế dược phẩm Taisho (Nhật Bản) để nâng cấp toàn bộ dây chuyền sản xuất thuốc, nâng cao chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn. “Nhờ tiềm lực công nghệ sẵn có, chỉ mất chưa đầy 2 năm Taisho đã giúp dây chuyền thuốc bột sủi bọt của Dược Hậu Giang được công nhận PIC/s-GMP quốc tế, còn xưởng viên nén non-betalactam đạt chuẩn GMP Nhật Bản giúp các sản phẩm của Dược Hậu Giang sẵn sàng cạnh tranh với các sản phẩm ngoại trên sân nhà”, Tổng giám đốc Dược Hậu Giang nêu.
Bất cập về đấu thầu
Dù có dấu hiệu tăng trưởng tốt khi tỉ lệ sử dụng thuốc nội tại các cơ sở y tế tăng nhanh, tuy nhiên, theo Phó Tổng giám đốc Traphaco, hiện việc đưa thuốc nội vào bệnh viện vẫn còn nhiều khó khăn. Đầu tiên là do tâm lý sính thuốc ngoại vẫn ăn sâu trong suy nghĩ của nhân viên y tế và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, hiện các quy định của Luật Đấu thầu còn nặng về giá, chưa có phân loại đấu thầu xếp hạng cho những sản phẩm nổi trội trên thị trường về chất lượng. Vậy nên, nhiều sản phẩm thuốc nội không thể cạnh tranh được về giá khi đấu thầu vào bệnh viện.
Lý giải về điều này Phó tổng giám đốc Traphaco nói, chi phí đầu tư. Cho chất lượng thuốc ngày càng phải tăng bằng việc chuẩn hóa nguyên liệu đầu vào, DN cần có chứng nhận đạt GACP-Who do Bộ Y tế cấp; nghiên cứu khoa học đầy đủ và bài bản; hệ thống sản xuất công nghệ cao- đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng toàn diện, đồng bộ, từ đó dẫn đến giá thành cao. Do đó, những sản phẩm của DN Việt vẫn rất khó cạnh tranh về giá trong quá trình đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế. “Những sản phẩm thuốc của các DN lớn, có chất lượng rất khó khăn trong việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế với DN nhỏ không chú trọng tạo ra các sản phẩm vượt trội về chất lượng mà chỉ cạnh tranh về giá”, ông Văn nêu.
Đồng quan điểm, Tổng giám đốc Dược Hậu Giang phân tích, bất cập lớn nhất trong đấu thầu thuốc là phân nhóm kỹ thuật mà chưa thể hiện sự tương đồng giữa các loại thuốc. Do vậy, trong cùng một nhóm thuốc tham gia đấu thầu nhưng có độ chênh lệch với nhau về chất lượng, giá cả. Thuốc có giá nền thấp nhưng cơ hội trúng thầu cao; thuốc chất lượng vượt trội, giá tham gia thầu cao hơn thì bị loại khỏi cuộc chơi. Việc các công ty đạt thang điểm từ 70-100 điểm đều nằm trong diện được chấm thầu như nhau khiến các công ty dược có đầu tư công nghệ, kỹ thuật cao phải chịu thua thiệt khi giá thuốc đấu thầu cao hơn những công ty có kỹ thuật sản xuất đơn giản, dẫn đến việc các loại thuốc có chất lượng khó trúng thầu vào bệnh viện.
Cũng theo ông Khương, trở ngại lớn khác mà các DN ngành dược Việt Nam gặp phải là sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu chủ yếu nhập khẩu của nước ngoài. Nguồn nguyên liệu của thị trường dược Việt Nam hiện đang chủ yếu nhập từ Trung Quốc và Ấn Độ. Việc phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu khiến ngành dược dễ chịu ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài như biến động tỷ giá hay những cú sốc về nguồn hàng cung cấp; cộng thêm chi phí nhập khẩu khiến giá thành thuốc xuất khẩu của Việt Nam cao hơn khoảng 20- 25% so với Trung Quốc, Ấn Độ, kéo theo giá thành sản phẩm tăng.
Về phía cơ quan quản lý, ông Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế thừa nhận, các DN dược Việt Nam còn thiếu khả năng nghiên cứu do thiếu hụt nguồn lực tài chính và nhân lực chất lượng cao. Các DN dược trong nước hiện vẫn mới chỉ tập trung sản xuất các loại thuốc gốc (generic) có giá trị thấp, khả năng cạnh tranh kém dẫn đến tình trạng vừa cạnh tranh nội bộ ngành, vừa phải cạnh tranh với các thuốc generic nhập khẩu từ nhiều quốc gia trên thế giới. Chưa kể, nhiều DN đã sản xuất được các sản phẩm thuốc có tác dụng điều trị tốt, giá thành phù hợp với thu nhập của người dân nhưng lại yếu trong các khâu marketing và quảng cáo, gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm
Và để nâng cao tỉ lệ sử dụng thuốc nội, cạnh tranh với thuốc ngoại tại các cơ sở y tế, đứng từ góc độ DN trong ngành dược, hầu hết ý kiến được hỏi đều cho rằng, các quy trình đấu thầu, hệ thống hành lang pháp lý được hoàn thiện và minh bạch hóa là yêu cầu quan trọng giúp các DN dược trong nước lớn mạnh. Ngoài ra, việc tuyên truyền hiệu quả về vấn đề sử dụng thuốc, về hoạt động đầu tư và xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh cũng cần được ưu tiên.
Thống kê của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho thấy, năm 2018 tỷ lệ giá trị sử dụng thuốc của các DN trong nước tuyến huyện đã tăng lên 76,62%, tuyến tỉnh tăng lên 57,03%, nếu tính cả tuyến huyện và tuyến tỉnh thì tăng lên 63,53%. Hiện cả nước có 198 nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn GMP của Tổ chức Y tế thế giới, 11 nhà máy đã đầu tư và đạt tiêu chuẩn của các nước tiên tiến như tiêu chuẩn của châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, PIC/S. Thuốc sản xuất trong nước đáp ứng đầy đủ 27 nhóm tác dụng dược lý theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới. Có 652 thuốc trong nước đã được công bố chứng minh tương đương sinh học so với thuốc biệt dược gốc, thuốc phát minh. |
Tin liên quan

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí
21:12 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ
09:27 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp
16:12 | 02/07/2025 Diễn đàn

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ma túy do Hải quan bắt giữ tăng gần 95%

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

Hướng dẫn cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế qua eTax Mobile

Hải quan khu vực V công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

(INFOGRAPHICS) Địa bàn quản lý của 29 thuế cơ sở thuộc Thuế TP. Hồ Chí Minh

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?
