Doanh nghiệp dược tìm cách “vượt dốc”
Các DN dược trong nước đã sản xuất được hầu hết các dạng thuốc. Ảnh: Thanh Loan. |
Nhọc nhằn “giữ giá”
Trong bối cảnh tình hình kinh doanh khó khăn của các DN dược hiện nay, để tăng sản lượng song không được tăng giá, ảnh hưởng đến người tiêu dùng, buộc các DN phải “thắt lưng buộc bụng”. Theo bà Lê Thị Bình, Tổng giám đốc Công ty Cổ phẩn Dược phẩm Tâm Bình, hiện giá thành nhập khẩu nguyên liệu tăng, kéo theo chi phí sản xuất tăng song DN vẫn kiên trì mục tiêu hướng đến phục vụ phần đông người dân Việt, do vậy DN đang gặp rất nhiều khó khăn để cân bằng bài toán sản lượng và giá thành.
“Vậy nên để đảm bảo người tiêu dùng Việt vẫn được mua thuốc Việt với giá phù hợp, DN buộc phải cắt giảm tối đa chi phí nhân lực giản đơn, chi phí quảng cáo, chi phí trung gian bán hàng. Đồng thời ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trong sản xuất nhằm giữ vững được năng lực sản xuất và giá thành sản phẩm, không làm ảnh hưởng đến túi tiền của người tiêu dùng”, Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Tâm Bình chia sẻ.
Cũng theo bà Bình, dù cố gắng “giữ giá” song không vì thế mà chất lượng sản phẩm của DN bị ảnh hưởng, bởi Tâm Bình luôn tâm niệm chất lượng của sản phẩm là yếu tố sống còn để DN tồn tại và phát triển. “Để tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm tháng 6/2019 nhà máy sản xuất dược phẩm đạt chất lượng GMP của Công ty sẽ được đưa vào sử dụng. Đồng thời DN cũng cho ra thị trường thêm nhiều sản phẩm mới phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân”, Giám đốc Dược phẩm Tâm Bình thông tin.
Cũng gặp khó khăn tương tự và đang cố gắng để chèo lái DN phát triển, theo bà Lý Thị Kim Dung, Tổng giám đốc Tập đoàn Dược phẩm HT, DN đang phải đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt của các loại dược phẩm xách tay nhập ngoại không rõ nguồn gốc hay nguy hiểm hơn là hàng giả, hàng nhái trà trộn trên thị trường được bán với giá rẻ chỉ bằng 1/2 thậm chí 1/3 giá sản phẩm chính hãng mà DN đang kinh doanh. Do vậy, việc duy trì sản xuất kinh doanh của DN gặp nhiều khó khăn.
“Nếu DN giảm giá sản phẩm để cạnh tranh thì không thể duy trì hoạt động để tái đầu tư sản xuất song nếu duy trì giá bán hiện tại thì một bộ phận người tiêu dùng do chưa có nhiều kiến thức về sản phẩm chính hãng sẽ e ngại. “DN đang phải đối diện với bài toán rất hóc búa về giá thành, chưa tìm ra lời giải”, bà Dung nêu.
Định vị thương hiệu
Theo báo cáo của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, đến cuối năm 2018, cả nước có 137 nhà máy sản xuất tân dược, 67 nhà máy có sản xuất thuốc dược liệu, trong đó, có 39 nhà máy chỉ sản xuất thuốc từ dược liệu, 3 nhà máy sản xuất nguyên liệu thuốc (Bắc Ninh, Nanogen, Novaglory), 6 nhà máy sản xuất vắc xin, 9 nhà máy đạt EU-GMP hoặc tương đương.
Ông Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược cho biết, các DN dược trong nước đã sản xuất được hầu hết các dạng thuốc. “Nhiều nhà máy có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã chuyển giao công nghệ sản xuất các thuốc biệt dược gốc, thuốc có dạng bào chế hiện đại”, ông Cường nói.
Tuy nhiên, dưới góc nhìn khác, DN dược với tính chất là một ngành sản xuất chuyên sâu nên luôn phải đối mặt với bài toán cân đối giữa yếu tố chuyên môn và hiệu quả kinh doanh. Để làm tốt điều này, các DN cần nhiều nỗ lực hơn nữa trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh, tìm được nguồn nguyên liệu ổn định, giảm bớt tầng nấc trung gian để sản phẩm đến tay người tiêu dùng với giá thành tốt nhất.
Ông Hoàng Minh Châu, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nam Dược cho rằng, để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay, mục tiêu mà Nam Dược đặt ra là đi tắt, đón đầu xu thế của khoa học công nghệ nhằm sản xuất sản phẩm công nghệ cao.
Theo đó, Nam Dược đã chuẩn hóa các vị thuốc Nam từ khâu trồng trọt, thu hái theo tiêu chuẩn GACP-WHO (thực hành tốt trồng trọt và thu hái). Cùng với việc đầu tư bài bản, công ty tiếp tục phát triển chuỗi các vùng trồng dược liệu sạch để nâng tầm sứ mệnh thuốc Nam. Đồng thời, tiếp tục mở rộng thị trường đã đáp ứng nhanh hơn yêu cầu phân phối và phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng. “Mục tiêu của Nam Dược là sản xuất ra chuỗi dược liệu sạch, chuẩn hoá và sản phẩm chất lượng”, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nam Dược nói.
Về phía Tập đoàn Dược phẩm HT, theo bà Dung, mục tiêu theo đuổi của DN là tiếp tục cung cấp kiến thức để người tiêu dùng trong nước có thể nhận diện sản phẩm chính hãng, định vị sản phẩm của DN trên thị trường bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm và hướng đến mục tiêu xuất khẩu sản phẩm sang một số thị trường lân cận tiềm năng như Thái Lan, Lào để tăng doanh thu.
Bà Lê Thị Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Tâm Bình: Cần cải tiến chính sách phù hợp với yêu cầu thực tế, tránh gây khó cho DN Thông tư 42/2017/TT-BYT về Danh mục dược liệu độc làm thuốc do Bộ Y tế ban hành ngày 13/11/2017 có quy định dược liệu phải được chế biến theo đúng phương pháp chế biến do Bộ Y tế quy định trước khi dùng làm thuốc. Điều đó có nghĩa một số dược liệu chỉ được cấp phép làm thuốc, không được dùng để sản xuất các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe khác. Sau khi Bộ Y tế ban hành quy định này, nhiều DN dược phẩm gặp khó bởi có một số nguyên liệu dùng sản xuất dược phẩm rất tốt như Đương quy, Đỗ trọng nhưng đồng thời cũng có thể sản xuất thực phẩm chức năng, DN muốn đa dạng sản phẩm, có thể sử dụng các nguyên liệu này để sản xuất sản phẩm khác song khi đăng ký cơ quản lý nhà nước không cấp phép. Điều này thật bất hợp lý, khác gì quy định gạo chỉ được nấu cơm, không được phép nấu cháo. |
Tin liên quan
Quảng Ninh: Phát hiện hàng chục cơ sở kinh doanh vàng vi phạm
13:34 | 10/04/2024 An ninh XNK
13 công ty buôn bán xe mô tô, xe máy bị phạt 350 triệu đồng do vi phạm nhãn mác
16:14 | 09/04/2024 An ninh XNK
Quản lý kinh doanh xăng dầu chuyển hướng đi mới
07:54 | 16/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chuyển đổi phát triển bền vững
10:06 | 20/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu
21:30 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới
16:50 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng
16:40 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Mảng xuất khẩu của “ông lớn” ngành sữa khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
14:24 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024
14:12 | 19/04/2024 Chứng khoán
Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng
09:42 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Generali Việt Nam tiên phong ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường
08:08 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dệt may Việt Nam nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa
07:53 | 18/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank liên tiếp được vinh danh Hệ thống CNTT xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê 2024
16:05 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tỷ phú xứ rừng ngập mặn phấn khởi nhận thưởng lớn tại HDBank
15:56 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Đồng Nai lãi đột biến nhờ sân bay Long Thành và nhiều dự án trọng điểm
15:23 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp “bắt tay” thúc đẩy phát triển mô hình kinh doanh xanh
10:37 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ô tô nhập khẩu qua cảng TP Hồ Chí Minh khởi sắc
Đưa đồ gỗ, mỹ nghệ Việt Nam vào sân chơi thiết kế và thương hiệu toàn cầu
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chuyển đổi phát triển bền vững
Đẩy nhanh quy trình cấp “hộ chiếu” cho sầu riêng xuất khẩu
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics