Doanh nghiệp dược tìm cách “vượt dốc”
Các DN dược trong nước đã sản xuất được hầu hết các dạng thuốc. Ảnh: Thanh Loan. |
Nhọc nhằn “giữ giá”
Trong bối cảnh tình hình kinh doanh khó khăn của các DN dược hiện nay, để tăng sản lượng song không được tăng giá, ảnh hưởng đến người tiêu dùng, buộc các DN phải “thắt lưng buộc bụng”. Theo bà Lê Thị Bình, Tổng giám đốc Công ty Cổ phẩn Dược phẩm Tâm Bình, hiện giá thành nhập khẩu nguyên liệu tăng, kéo theo chi phí sản xuất tăng song DN vẫn kiên trì mục tiêu hướng đến phục vụ phần đông người dân Việt, do vậy DN đang gặp rất nhiều khó khăn để cân bằng bài toán sản lượng và giá thành.
“Vậy nên để đảm bảo người tiêu dùng Việt vẫn được mua thuốc Việt với giá phù hợp, DN buộc phải cắt giảm tối đa chi phí nhân lực giản đơn, chi phí quảng cáo, chi phí trung gian bán hàng. Đồng thời ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trong sản xuất nhằm giữ vững được năng lực sản xuất và giá thành sản phẩm, không làm ảnh hưởng đến túi tiền của người tiêu dùng”, Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Tâm Bình chia sẻ.
Cũng theo bà Bình, dù cố gắng “giữ giá” song không vì thế mà chất lượng sản phẩm của DN bị ảnh hưởng, bởi Tâm Bình luôn tâm niệm chất lượng của sản phẩm là yếu tố sống còn để DN tồn tại và phát triển. “Để tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm tháng 6/2019 nhà máy sản xuất dược phẩm đạt chất lượng GMP của Công ty sẽ được đưa vào sử dụng. Đồng thời DN cũng cho ra thị trường thêm nhiều sản phẩm mới phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân”, Giám đốc Dược phẩm Tâm Bình thông tin.
Cũng gặp khó khăn tương tự và đang cố gắng để chèo lái DN phát triển, theo bà Lý Thị Kim Dung, Tổng giám đốc Tập đoàn Dược phẩm HT, DN đang phải đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt của các loại dược phẩm xách tay nhập ngoại không rõ nguồn gốc hay nguy hiểm hơn là hàng giả, hàng nhái trà trộn trên thị trường được bán với giá rẻ chỉ bằng 1/2 thậm chí 1/3 giá sản phẩm chính hãng mà DN đang kinh doanh. Do vậy, việc duy trì sản xuất kinh doanh của DN gặp nhiều khó khăn.
“Nếu DN giảm giá sản phẩm để cạnh tranh thì không thể duy trì hoạt động để tái đầu tư sản xuất song nếu duy trì giá bán hiện tại thì một bộ phận người tiêu dùng do chưa có nhiều kiến thức về sản phẩm chính hãng sẽ e ngại. “DN đang phải đối diện với bài toán rất hóc búa về giá thành, chưa tìm ra lời giải”, bà Dung nêu.
Định vị thương hiệu
Theo báo cáo của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, đến cuối năm 2018, cả nước có 137 nhà máy sản xuất tân dược, 67 nhà máy có sản xuất thuốc dược liệu, trong đó, có 39 nhà máy chỉ sản xuất thuốc từ dược liệu, 3 nhà máy sản xuất nguyên liệu thuốc (Bắc Ninh, Nanogen, Novaglory), 6 nhà máy sản xuất vắc xin, 9 nhà máy đạt EU-GMP hoặc tương đương.
Ông Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược cho biết, các DN dược trong nước đã sản xuất được hầu hết các dạng thuốc. “Nhiều nhà máy có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã chuyển giao công nghệ sản xuất các thuốc biệt dược gốc, thuốc có dạng bào chế hiện đại”, ông Cường nói.
Tuy nhiên, dưới góc nhìn khác, DN dược với tính chất là một ngành sản xuất chuyên sâu nên luôn phải đối mặt với bài toán cân đối giữa yếu tố chuyên môn và hiệu quả kinh doanh. Để làm tốt điều này, các DN cần nhiều nỗ lực hơn nữa trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh, tìm được nguồn nguyên liệu ổn định, giảm bớt tầng nấc trung gian để sản phẩm đến tay người tiêu dùng với giá thành tốt nhất.
Ông Hoàng Minh Châu, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nam Dược cho rằng, để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay, mục tiêu mà Nam Dược đặt ra là đi tắt, đón đầu xu thế của khoa học công nghệ nhằm sản xuất sản phẩm công nghệ cao.
Theo đó, Nam Dược đã chuẩn hóa các vị thuốc Nam từ khâu trồng trọt, thu hái theo tiêu chuẩn GACP-WHO (thực hành tốt trồng trọt và thu hái). Cùng với việc đầu tư bài bản, công ty tiếp tục phát triển chuỗi các vùng trồng dược liệu sạch để nâng tầm sứ mệnh thuốc Nam. Đồng thời, tiếp tục mở rộng thị trường đã đáp ứng nhanh hơn yêu cầu phân phối và phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng. “Mục tiêu của Nam Dược là sản xuất ra chuỗi dược liệu sạch, chuẩn hoá và sản phẩm chất lượng”, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nam Dược nói.
Về phía Tập đoàn Dược phẩm HT, theo bà Dung, mục tiêu theo đuổi của DN là tiếp tục cung cấp kiến thức để người tiêu dùng trong nước có thể nhận diện sản phẩm chính hãng, định vị sản phẩm của DN trên thị trường bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm và hướng đến mục tiêu xuất khẩu sản phẩm sang một số thị trường lân cận tiềm năng như Thái Lan, Lào để tăng doanh thu.
Bà Lê Thị Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Tâm Bình: Cần cải tiến chính sách phù hợp với yêu cầu thực tế, tránh gây khó cho DN Thông tư 42/2017/TT-BYT về Danh mục dược liệu độc làm thuốc do Bộ Y tế ban hành ngày 13/11/2017 có quy định dược liệu phải được chế biến theo đúng phương pháp chế biến do Bộ Y tế quy định trước khi dùng làm thuốc. Điều đó có nghĩa một số dược liệu chỉ được cấp phép làm thuốc, không được dùng để sản xuất các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe khác. Sau khi Bộ Y tế ban hành quy định này, nhiều DN dược phẩm gặp khó bởi có một số nguyên liệu dùng sản xuất dược phẩm rất tốt như Đương quy, Đỗ trọng nhưng đồng thời cũng có thể sản xuất thực phẩm chức năng, DN muốn đa dạng sản phẩm, có thể sử dụng các nguyên liệu này để sản xuất sản phẩm khác song khi đăng ký cơ quản lý nhà nước không cấp phép. Điều này thật bất hợp lý, khác gì quy định gạo chỉ được nấu cơm, không được phép nấu cháo. |
Tin liên quan
Hồi phục "sức khoẻ" doanh nghiệp nhà nước sau 6 năm về "siêu Ủy ban"
20:29 | 26/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Rà soát, xử lý doanh nghiệp ngừng hoạt động nhưng chưa đóng mã số thuế
19:52 | 10/12/2024 Thuế - Kho bạc
Thủ tướng Chính phủ: Tăng nguồn thu, cần "cởi trói" để mở rộng sản xuất kinh doanh
19:23 | 07/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics