Doanh nghiệp du lịch lại “lay lắt” trong đợt dịch mới

08:58 | 17/05/2021

(HQ Online) - Với đà tăng trưởng tốt và ổn định từ cuối tháng 3 cho đến tháng 4, nhiều doanh nghiệp (DN) du lịch kỳ vọng một mùa hè khởi sắc, nhưng lại một lần nữa dịch Covid-19 bùng phát khiến DN hụt hẫng lỡ “mùa vàng”. Hàng loạt khách hủy tour, dời ngày, đặc biệt trong tháng 5 khiến DN tiếp tục gặp khó.

Doanh nghiệp du lịch đề xuất giải pháp tiếp cận nguồn vốn vay, chính sách hỗ trợ
Doanh nghiệp du lịch tìm hướng phục hồi bằng sản phẩm chất lượng cao
Doanh nghiệp du lịch chung sức vượt qua khủng hoảng
Doanh nghiệp du lịch lại “lay lắt” trong đợt dịch mới
Doanh nghiệp du lịch lo lỡ "mùa vàng" để phục hồi.

Lỡ “mùa vàng”

Theo thống kê của các công ty du lịch tại ở TPHCM, hiện có rất nhiều khách đặt tour dịp cuối tháng 5 và tháng 6, 7 đã hủy, hoãn hoặc dời sang thời điểm khác. Trong khi đây chính là những tháng cao điểm phục vụ các tour du lịch dịp hè.

Công ty Vietravel cho biết, sau Tết, tình hình khách mua tour có dấu hiệu khởi sắc, ngoài tour lễ, phần đông khách cũng đã mua tour hè khởi hành tháng 5, công ty đã kỳ vọng mùa hè sôi động. Nhưng vì ảnh hưởng bất ngờ của dịch, công ty phải tập trung vào loại hình gói dịch vụ (bao gồm xe/vé máy bay và khách sạn), dòng sản phẩm caravan (du lịch bằng xe riêng) và dòng sản phẩm luxury. Các điểm đến cũng tập trung vào các vùng an toàn, tránh qua các vùng có ca bệnh…

Ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty Kiwi Travel cho biết, dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, các tour du lịch vẫn diễn ra bình thường, ổn định, nhưng trong tháng 5 và tháng 6 sẽ rất khó khăn vì công ty có nhiều hợp đồng đã ký trước đó. Đầu tháng 6 này, công ty có 2 đoàn trên 200 khách tới 2 điểm đến này nên đang đàm phán hủy. Căng nhất là hàng không, khi DN đã đặt cọc hết vé máy bay cho những chuyến sắp tới, giờ phải thương lượng dời, hoàn lại. Theo tính toán sơ bộ, nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, đơn vị sẽ bị thiệt hại gần 1 tỷ đồng tiền hủy, hoãn, dời tour và tiền đầu tư vào làm các chương trình kích cầu du lịch hè.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing - TST tourist, cho biết, hiện công ty đã tiếp nhận huỷ tour cho một đoàn 25 khách đi Nghệ An trong tháng 5 này. Còn lại tất cả các đoàn khách đã có kế hoạch đăng ký tour trong tháng 5, 6 và 7 (trước thời điểm dịch diễn ra), đều thống nhất phương án dời thời gian khởi hành sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Bình tĩnh chờ cơ hội

Mặc dù tiếp tục gặp khó khăn, nhưng khác với những ‘làn sóng’ dịch Covid-19 trước đó, du khách đã bình tĩnh hơn và các DN cũng đã sẵn sàng các kịch bản ứng phó với nhiệm vụ kép là vừa duy trì, phát triển hoạt động kinh doanh, vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh.

Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel, công ty đã chủ động ngưng các tour đến miền Bắc và Đà Nẵng đến hết tháng 5/2021 hoặc cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist khẳng định, không diễn ra tình trạng khách hủy tour hàng loạt bởi công ty đã có phối hợp chặt chẽ với đối tác, khách hàng để triển khai đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Một số trường hợp đoàn khách quy mô lớn đã có điều chỉnh và bảo lưu dịch vụ theo thời điểm phù hợp với khách hàng. Trước tình hình chung, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist xác định đây là mùa thấp điểm trong kinh doanh và là ‘cơ hội’ để công ty tập trung vào công tác đào tạo, tái đào tạo nguồn nhân lực. Đồng thời cũng là thời điểm công ty rà soát lại toàn bộ quy trình tổ chức tour, chăm sóc khách hàng, xây dựng sản phẩm, trong đó có việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm nhất là tập trung nâng cấp hạ tầng cho lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết, mỗi đợt dịch du khách có tâm lý hoàn toàn khác nhau, vì vậy ngay từ khi đợt dịch lần 4 diễn ra Công ty TSTtourist đã chủ động liên hệ, lắng nghe và chia sẻ với du khách để cùng đưa ra những giải pháp tích cực, đảm bảo quyền lợi chung của đôi bên.

Ông Nguyễn Minh Mẫn dự đoán, sau khi dịch được kiểm soát, các đường tour Đông Bắc, Tây Bắc, Duyên hải Nam Trung bộ, Phú Quốc… sẽ được khách hàng quan tâm để tổ chức các chương trình Company trip, Incentive Trip cho các doanh nghiệp trong năm 2021 theo kế hoạch. Theo đó TSTtourist vẫn đang cùng khách hàng lên kế hoạch chuẩn bị phần nội dung chương trình như: hành trình di chuyển, hoạt động team building, Gala… Chờ khi tình hình dịch được kiểm soát và an toàn trở lại thì sẽ lên kế hoạch khởi hành.

Tuy chủ động ứng phó với dịch bệnh, nhưng trên thực tế, tới nay “sức khỏe” của DN du lịch cũng đã giảm sút nhiều. Theo khảo sát của Hội đồng tư vấn Du lịch (TAB) phối hợp Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) và Chương trình Du lịch bền vững Thụy Sĩ thực hiện, doanh thu toàn ngành sụt giảm nghiêm trọng, với 23 tỷ USD mất đi trong năm 2020. Trong đó, DN du lịch nhỏ, siêu nhỏ, lữ hành quốc tế chịu tác động nặng nhất. Khoảng 35% DN nhỏ và siêu nhỏ tạm đóng cửa. DN lữ hành quốc tế dừng hoạt động, hoặc chuyển hướng sang kinh doanh nội địa hoặc chuyển đổi ngành nghề. Theo đó, câu chuyện về hỗ trợ giảm bớt gánh nặng chi phí cho DN bằng cách giảm thuế, giảm thuế thu nhập, hỗ trợ bảo hiểm xã hội… một lần nữa lại được đặt ra.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

Thu Dịu