Doanh nghiệp du lịch “chuyển mình” với công nghiệp 4.0
Thúc đẩy phát triển du lịch thông minh
Trong những năm gần đây, ngành du lịch TPHCM đã có nhiều nỗ lực xây dựng thương hiệu nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước, đặc biệt lượng khách quốc tế đến thành phố chiếm khoảng 50% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, đóng góp 30% doanh thu du lịch cả nước và khoảng 10% GRDP của thành phố. Tuy nhiên, du lịch thành phố phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, vị thế vốn có, đòi hỏi cần có sản phẩm, cách làm mới mẻ, hấp dẫn hơn để thu hút và giữ chân du khách. Trong đó, việc phát triển các ý tưởng, chiến lược và tư duy mới phục vụ cho ngành du lịch trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 đang được ngành du lịch thành phố chú trọng đầu tư.
![]() |
Du khách nước ngoài tham quan mua sắm tại Bưu điện TPHCM Ảnh: T.D |
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, thành phố đang tích cực đầu tư bắt kịp với xu hướng du lịch mới – du lịch thông minh, hướng đến việc làm cho du khách hài lòng hơn và có nhiều trải nghiệm hơn ở TP.HCM. Bởi, du lịch thông minh không chỉ là nhu cầu mà còn là xu hướng tất yếu, ứng dụng công nghệ không chỉ phát triển kinh doanh dịch vụ mà còn để tận dụng sức mạnh truyền thông trên các nền tảng số.
Theo đó, Sở Du lịch TPHCM và Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) phối hợp đã đưa vào sử dụng phần mềm du lịch thông minh (smart tourism). Ứng dụng này tập trung phục vụ du khách, các doanh nghiệp được cung cấp tiện ích để quản lý thông tin địa điểm, tạo sự kiện mới, thông báo khuyến mãi và nhận sự phản hồi từ du khách, giúp các doanh nghiệp làm du lịch cải thiện chất lượng dịch vụ, xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Theo Sở Du lịch TPHCM, trong năm 2018, số lượng khách du lịch đến TPHCM ước đạt 36,5 triệu lượt người; trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 7,5 triệu lượt, tăng 17,38% so với năm 2017, đạt 100% kế hoạch năm. Khách du lịch nội địa ước đạt 29 triệu lượt, tăng 16,07% so với năm 2017 và đạt 100% kế hoạch năm. Doanh thu du lịch (lữ hành, khách sạn, nhà hàng) năm 2018 ước đạt 140 nghìn tỷ đồng, tăng 21,55% so với cùng kỳ, đạt 102% kế hoạch năm 2018. |
Ngoài ra, Sở Du lịch TPHCM còn phối hợp xây dựng Cổng thông tin du lịch tích hợp với chức năng Báo cáo trực tuyến, cập nhật các thông tin về các công ty lữ hành, các cơ sở lưu trú, khu điểm tham quan du lịch trên địa bàn Thành phố; các giải pháp công nghệ - dịch vụ viễn thông, hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) tập trung; thu thập, điều tra thông tin và dịch vụ viễn thông; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch điện tử (E-Marketing), các ứng dụng phần mềm du lịch, chỉ đường, quảng cáo thông minh phục vụ cho du khách và người dân khi đi du lịch trên địa bàn thành phố.
Chủ động nắm bắt cơ hội
Theo các chuyên gia, trên “con tàu 4.0” này, các DN du lịch tại TPHCM nói riêng và DN du lịch Việt Nam nói chung đã có những bước “chuyển mình” rõ rệt trong phương thức kinh doanh mới này.
Theo bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, trong tổng doanh thu 4.575 tỷ đồng của Saigontourist năm 2018, doanh số từ bán hàng trực tuyến chiếm đến 30%. Để đạt được kết quả việc kinh doanh trong thời đại công nghệ thì tất cả phải thay đổi. Tại công ty, 80% hoạt động tiếp thị đã chuyển qua tiếp thị số. Việc xác định khách hàng tiềm năng để tiếp thị cũng thay đổi. Hành vi mua sắm được công nghệ theo dõi, phân tích để đưa thông tin đến trúng đích thay vì cứ ước đoán như trước đây. Điều này giúp công ty biết cách phân bổ chi phí vào đâu, biết điểm dừng của chiến dịch tiếp thị.
Bên cạnh đó, theo bà Trà, hiện phương thức kinh doanh, bán hàng mới chưa hoàn toàn lấn lướt kiểu truyền thống. Tuy nhiên, cần phải chuẩn bị tiếp cận từ bây giờ thì mới có thể bắt kịp. Năm trước đó, khi nói đến kinh doanh trực tuyến, công ty xác định “không làm là chết” và dự báo đến một ngày nào đó kiểu bán truyền thống khó sống. Sẽ có một ngày không ai đến văn phòng mua tour nhưng ngày đó hiện vẫn ở tương lai. Vì thế, công việc hiện tại là tham gia sâu vào công nghệ nhưng vẫn chăm chút cho kiểu bán hàng truyền thống để cả hai mảng nương nhau phát triển.
Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng phòng Marketing, Công ty TNHH Du lịch Lửa Việt (Lửa Việt Tours) cho biết, kỷ nguyên công nghệ số đã đem đến nhiều cơ hội cho DN du lịch trong việc kết nối, tiếp cận, phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng, liên tục nhưng cũng là thách thức cho DN với sự cạnh tranh ngày càng lớn về chất lượng, dịch vụ. Theo đó, công ty đã chú trọng đầu tư vào mạng công nghệ thông tin, tạo nhiều tiện ích cho khách hàng trong quá trình tìm kiếm thông tin tour, thanh toán online… Tuy nhiên, bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, quảng bá online, Lửa Việt Tours còn chú trọng xây dựng chất lượng sản phẩm hướng đến mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng như: cung cấp dịch vụ xe đưa đón khách miễn phí tại nhà, hoàn tiền 100% khi bị từ chối visa. Kết quả, sự tăng trưởng số lượng thông tin đầu vào cũng như doanh thu của công ty tăng từ 20-30% mỗi năm.
Ngoài ra, theo đại diện một số DN, du lịch là một sản phẩm đặc biệt nên việc gia tăng hiệu quả bán hàng trực tuyến không chỉ khó ở chỗ cần đầu tư lớn cho công nghệ mà còn ở chỗ con người. Để có thể kinh doanh trong thời đại công nghệ 4.0 thì doanh nghiệp không chỉ cần phải thay đổi ở khâu làm sản phẩm, tiếp thị, bán hàng mà còn cả cách điều hành, quản lý và đội ngũ nhân viên cũng phải thay đổi cho phù hợp.
Tin liên quan

Viettel và hành trình tái định vị Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới
22:45 | 06/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Du lịch Hà Nội khởi sắc mạnh mẽ trong 7 tháng đầu năm 2025
09:22 | 05/08/2025 Nhịp sống thị trường

Bài 2: Cần chú trọng bài toán xuất xứ trong giao thương quốc tế và thúc đẩy cải cách
09:44 | 04/08/2025 Xu hướng

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ lưu ý nhiều thông tin quan trọng cho doanh nghiệp

Phát hiện hơn 4 tấn thịt và mỡ heo hôi thối, không rõ nguồn gốc tại Gia Lai

Thủ tục, chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp ưu tiên

Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ lưu ý nhiều thông tin quan trọng cho doanh nghiệp

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Thuế Thành phố Đà Nẵng 7 tháng thu ước đạt 26.700 tỷ đồng

Doanh nghiệp chuyển phát nhanh đánh giá cao sự hỗ trợ của cơ quan Hải quan

Hải quan khu vực XVIII: Đột phá trong chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan Khu công nghệ cao đối thoại với doanh nghiệp FDI

Lĩnh vực bất động sản xếp thứ 4 trong doanh nghiệp thành lập mới

VME & SIE 2025: Đòn bẩy nội địa hóa ngành công nghiệp hỗ trợ

Viettel và hành trình tái định vị Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới

Petrolimex bắt tay Visa phát hành Thẻ đồng thương hiệu, thúc đẩy thanh toán số

MB Life - Bước chuyển mình chiến lược trên hành trình 10 năm phát triển

20 doanh nghiệp bất động sản tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam

Thủ tục, chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp ưu tiên

Cơ sở pháp lý mở rộng thu nộp thuế điện tử qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán

Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Kể từ ngày 15/8, áp dụng quy trình kiểm tra hành lý người xuất nhập cảnh

Nghiên cứu kỹ và lấy ý kiến rộng rãi về dự án Luật Thuế TNCN thay thế

Thời điểm lập hóa đơn của doanh nghiệp chế xuất cho doanh nghiệp nội địa

Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thương mại hài hòa với các nước

Hà Tĩnh: Hoạt động xuất khẩu kỳ vọng những bứt phá

Sầu riêng Việt 'nâng tầm' chuẩn quốc tế

Bị áp thuế cao, doanh nghiệp cá ngừ lo mất thị phần tại Mỹ

Nghịch lý xuất, nhập khẩu gạo của doanh nghiệp Việt

Giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội dẫn đầu cả nước

Thị trường kho bãi Việt ghi nhận mức giá ổn định

Tháng 7: Ngành sản xuất Việt ghi nhận sự cải thiện mạnh mẽ

Thị trường M&A toàn cầu đạt 2.600 tỷ USD, cao nhất lịch sử

Xây dựng nhóm chính sách hỗ trợ về thuế để trở nâng tầm doanh nghiệp
