Doanh nghiệp dồn lực tìm kiếm đơn hàng cuối năm
![]() | Doanh nghiệp xuất khẩu phía Nam tìm hướng tự chủ nguyên liệu |
![]() | Nhiều doanh nghiệp dệt may thiếu đơn hàng khi lạm phát tại Mỹ, EU tăng cao |
![]() | Doanh nghiệp công nghiệp chờ thêm cơ hội trong nửa cuối năm |
![]() |
DN phải thay đổi để mở rộng cơ hội tìm kiếm đơn hàng, đối tác. Ảnh: ST |
“Ăn đong” đơn hàng
Mặc dù từ đầu năm 2022 đến nay, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn rất khả quan và vẫn đang xuất siêu 1,39 tỷ USD. Tuy nhiên, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 8, kim ngạch xuất khẩu đạt 15,13 tỷ USD, giảm khoảng 7% so với nửa cuối tháng 7/2022, dẫn đến nhập siêu 0,11 tỷ USD. Thực trạng này xuất phát từ việc các doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng thiếu đơn hàng, “ăn đong” đơn hàng để đảm bảo dây chuyền sản xuất có thể vận hành ổn định.
Một doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu giày dép cho biết, trước đây, doanh nghiệp có thể nhận đơn hàng trước từ 1-2 quý, đơn hàng càng dồn dập về cuối năm, nhưng năm nay, doanh nghiệp chỉ có đơn hàng trước 2-3 tháng. Thậm chí, vị này cho biết, có doanh nghiệp đã bị đối tác hủy đơn hàng vì nhu cầu tiêu thụ sụt giảm.
Theo ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam, thị trường châu Âu đang bị lạm phát cao, đời sống khó khăn, trong khi mặt hàng điều ở phân khúc cao nên lượng hàng xuất khẩu rất khó khăn. Khi thị trường giảm đã ảnh hưởng đến ngành điều, hiện một số nhà máy chế biến điều quy mô nhỏ và trung đã phải đóng cửa vì không có đầu ra. Thậm chí, vị này cho rằng, từ nay đến cuối năm sẽ còn nhiều vấn đề phát sinh hơn, nên ngành điều dự đoán kim ngạch xuất khẩu 3,2 tỷ USD như kế hoạch đăng ký từ đầu năm sẽ không đạt được.
Thay đổi để tìm kiếm cơ hội
Từ những khó khăn này, theo nhiều chuyên gia, các doanh nghiệp không thể “chùn bước”, mà phải có những kế hoạch để thay đổi cách thức tìm kiếm đối tác, tìm kiếm đơn hàng mới. Ngoài ra, để giảm tối đa tác động, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu mới, cắt giảm chi phí không cần thiết và tăng năng suất lao động…
Chẳng hạn, Công ty TNHH Hồng Đức (doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều tại Đắk Nông) đã thay đổi chiến lược, cùng với việc xuất khẩu hạt điều nhân trắng đi thị trường châu Âu, Mỹ thì doanh nghiệp đã thu gọn hoạt động sản xuất, tập trung nguồn lực cho sản phẩm điều rang muối để phục vụ thị trường Trung Quốc. Đại diện doanh nghiệp này cho biết, sản phẩm điều rang muối tuy có giá bán không cao, nhưng lại không tốn nhiều chi phí sản xuất nên phù hợp với “túi tiền” của thị trường nhập khẩu trong bối cảnh lạm phát cao hiện nay.
Cũng chịu tác động từ tình trạng suy giảm nhu cầu, để ứng phó, đại diện Công ty Cổ phần Sợi Thế kỷ cho biết Công ty sẽ tập trung vào các thị trường ngách với các sản phẩm giá trị gia tăng cao, tiếp tục tìm kiếm và mở rộng mạng lưới khách hàng, đẩy mạnh việc nhận đơn hàng... để duy trì biên lợi nhuận ổn định. Bên cạnh đó, báo cáo kinh doanh của Sợi Thế kỷ cũng cho thấy, Công ty đã và đang tập trung vào mặt hàng sợi tái chế và có kế hoạch dài hạn cho sản phẩm này bởi biên lợi nhuận cao. Lý giải cho chiến lược này, Công ty cho biết hiện nhiều doanh nghiệp sản xuất lớn trên thế giới đang có cam kết về tỷ trọng sử dụng sợi tái chế, nên phải phát triển để tận dụng thời cơ sau này.
Đặc biệt, với nhiều doanh nghiệp hiện nay, việc ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm khách hàng đang trở nên hết sức cần thiết. Đại diện Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ BigPhone cho hay, khi đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử quốc tế, doanh thu của doanh nghiệp đã tăng lên 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Vị này cho rằng, xuất khẩu qua thương mại điện tử đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ được tiếp cận thị trường rộng lớn, dễ dàng tìm kiếm thông tin khách hàng cũng như các yêu cầu của thị trường để tăng tốc xuất khẩu, mà không tốn kém chi phí và nhân lực như phương thức tìm kiếm khách hàng truyền thống.
Theo Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, hàng hóa của các doanh nghiệp đã có mặt ở các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới như Amazon. JD.com, Alibaba, Shopee Global… với các mặt hàng chủ yếu là nông sản thành phẩm, thủ công mỹ nghệ, nội thất, gia dụng… Nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận với các trang thương mại điện tử quốc tế không chỉ để đẩy mạnh xuất khẩu, mà các doanh nghiệp còn có cơ hội ký kết các hợp đồng lớn với các nhà phân phối lớn.
Cùng với những hành động trên, theo các chuyên gia và doanh nghiệp, việc tìm kiếm khách hàng, thị trường mới cần rất nhiều sự hỗ trợ từ các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu và sản phẩm cũng như cập nhật thông tin về thị trường thường xuyên cho doanh nghiệp. Nhưng quan trọng hơn cả, các doanh nghiệp cũng phải tự “nâng cấp”, để chất lượng sản phẩm đáp ứng được tiêu chuẩn của hầu hết thị trường quốc tế, giúp việc chuyển đổi thị trường xuất khẩu nhanh chóng và thuận lợi hơn.
Tin liên quan

Doanh nghiệp linh hoạt thích ứng với thuế đối ứng 20%
10:53 | 17/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân
15:58 | 16/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực
15:10 | 16/08/2025 Xu hướng

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bộ đội Biên phòng Quảng Trị “cất vó” 300 kg ma túy xuyên quốc gia

Cưỡng chế trích gần 24 tỷ đồng từ 3 tài khoản của một doanh nghiệp nợ thuế

Doanh nghiệp linh hoạt thích ứng với thuế đối ứng 20%

Hải quan Tà Lùng chủ trì bắt giữ đối tượng tàng trữ ma túy

Hải quan Khu công nghiệp Quảng Nam thí điểm phần mềm đăng ký kiểm hóa

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hải quan Khu công nghiệp Quảng Nam thí điểm phần mềm đăng ký kiểm hóa

Hải quan Tân Thanh chủ động tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho doanh nghiệp

Hải quan khu vực XII khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu

Phó Cục trưởng Trần Đức Hùng là người phát ngôn của Cục Hải quan

Cục Thuế ra mắt Cổng thông tin hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Doanh nghiệp linh hoạt thích ứng với thuế đối ứng 20%

Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân

Hà Nội: Số hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp tăng mạnh

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ

Vietjet tiên phong tiêu thụ sản phẩm SAF của Petrolimex, bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh của ngành hàng không Việt Nam

Thuế GTGT đối với dịch vụ cung cấp cho tổ chức trong khu phi thuế quan

Nộp bổ sung C/O trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan

Quảng Trị: đôn đốc nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế tài nguyên

Chính sách thuế liên quan đến giao dịch chuyển giao

Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong 7 tháng

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp

Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động
