Doanh nghiệp đầu tư toàn diện để đưa trái cây Việt vào các thị trường khó tính
Sản phẩm từ mãng cầu của Thuận Thiên Thành tại một hội chợ tại Đài Loan. |
Chinh phục những khách hàng khó tính
Giữa tháng 4 vừa qua, lô xoài đầu tiên của Việt Nam đã được Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Mỹ, mở ra thị trường rộng mở đầy tiềm năng cho trái xoài nói riêng cũng như trái cây của Việt Nam nói chung. Ngay sau lô xoài của Chánh Thu, Công ty Vina T&T cũng đưa xoài đi Mỹ. Từ đó đến nay, hầu như ngày nào cũng có xoài từ Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ.
Trong việc đưa thành công trái xoài sang Mỹ, sau 5 loại trái trước đó là vải, nhãn, chôm chôm, thanh long, vú sữa, bên cạnh vai trò mở cửa thị trường của cơ quan Nhà nước, không thể không nhắc tới những nỗ lực bền bỉ của các DN. Điển hình như Công ty Vina T&T, dù mới chỉ thành lập từ năm 2014, nhưng đến nay công ty đã có tới 7 công ty con tập trung vào lĩnh vực xuất khẩu trái cây. Cụ thể, công ty đã xây dựng được 3 nhà máy sơ chế tại Đồng Tháp, Bến Tre và Tiền Giang, cùng với diện tích vùng trồng rộng lớn, chiếm trên 50% diện tích cây ăn quả ở phía Nam. Tại các vùng trồng của Vina T&T đều có sự kiểm soát chặt chẽ về quy trình sản xuất, đảm bảo cho ra các sản phẩm trái cây đạt tiêu chuẩn an toàn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP. Chính nhờ vậy, công ty đã “mai mối” cho trái cây Việt vào nhiều thị trường khó tính. Trong đó, Mỹ là thị trường chủ lực. Hiện Vina T&T là DN dẫn đầu về xuất khẩu trái cây vào Mỹ, chiếm tới 50% số lượng trong khoảng 15 DN Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này.
Tương tự Vina T&T, Công ty Chánh Thu cũng đã có sự đầu tư bài bản về vùng nguyên liệu nhằm đáp ứng tiêu chuẩn của các thị trường khó tính. Hiện Chánh Thu đang quản lý tới 25 mã số vùng trồng trái cây với diện tích khoảng 400 ha. Công ty cũng đã đưa thành công nhiều loại trái cây như chôm chôm, nhãn, thanh long, xoài, sầu riêng, vú sữa… vào các thị trường khó tính như Mỹ, Trung Quốc, Dubai… Chính việc đầu tư bài bản cho vùng nguyên liệu để có được những sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao đã giúp Chánh Thu duy trì sự tăng trưởng cao ngay cả khi tình hình chung không mấy khả quan. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, mặc dù ngành trái cây Việt Nam lao đao khi thị trường Trung Quốc bất ngờ đưa ra những yêu cầu khắt khe về chất lượng, nhưng tình hình xuất khẩu của Chánh Thu vẫn không bị ảnh hưởng. Bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty Chánh Thu cho hay, kim ngạch xuất khẩu của Chánh Thu từ đầu năm đến nay vẫn tăng trưởng 30%. Nguyên nhân là do từ trước đó, vùng nguyên liệu của công ty đã đạt các tiêu chuẩn để xuất khẩu vào các thị trường khó tính, nên những yêu cầu khắt khe của Trung Quốc không gây ra trở ngại nào đối với Chánh Thu.
Xoài của Chánh Thu được bày bán tại Mỹ. |
Không chỉ xuất khẩu trái cây tươi, mới đây, Công ty Thuận Thiên Thành còn xuất khẩu thành công lô hàng 1 tấn mãng cầu xiêm sấy dẻo và trà trái cây mãng cầu xiêm vào thị trường Trung Quốc theo đường chính ngạch với giá trị lên tới 10.000 USD. Trước đó, sản phẩm của công ty cũng đã được đón nhận tại nhiều thị trường như Mỹ, Singapore, Brunei, Thái Lan, Đài Loan… Có được thành công này là nhờ công ty đã đầu tư nông trại rộng 100 ha cùng với việc liên kết bao tiêu cho vùng nguyên liệu 30 ha theo tiêu chuẩn sạch. Cùng với đó, Thuận Thiên Thành cũng đã xây dựng 1 nhà máy tại Đồng Tháp có công suất 3 tấn thành phẩm/ngày để chế biến sản phẩm. Trong quá trình chế biến, các sản phẩm của Thuận Thiên Thành hoàn toàn không sử dụng chất bảo quản hay các hoá chất, mà chỉ dùng chiết xuất của các loại trái cây để kéo dài thời gian bảo quản. Đây chính là thế mạnh giúp sản phẩm của Thuận Thiên Thành chinh phục được nhiều khách hàng khó tính.
Tiếp tục mở rộng đầu tư
Theo các DN xuất khẩu trái cây, dù có mức giá khá cao, song trái cây Việt vẫn được người tiêu dùng các nước đón nhận rất tích cực. Điển hình như trái xoài tại thị trường Mỹ có giá bán lên tới trên 10 USD/pound (tương đương trên 20 USD/kg, tức khoảng gần 500.000 đồng/kg). Bà Vy cho biết, với mức giá này, xoài Việt đang đắt gấp 5 lần so với trái xoài của nhiều nước khác đang bán tại Mỹ. Dù đắt đỏ như vậy, nhưng xoài Việt vẫn hút hàng mạnh tại Mỹ. Bằng chứng là hầu như ngày nào cũng có lô hàng xuất khẩu xoài từ Việt Nam vào Mỹ.
Trái cây được bảo quản trong kho lạnh của Công ty Vina T&T để chuẩn bị xuất khẩu. Ảnh: N.H. |
Thị trường Mỹ nói riêng cũng như nhiều thị trường khó tính khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… đều được các DN đánh giá là còn tiềm năng rất lớn. Do đó, các DN đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư để gia tăng xuất khẩu vào các thị trường này. Cụ thể, bên cạnh việc xúc tiến thương mại tại Dubai, Nhật Bản, Pháp, Đài Loan…, Công ty Thuận Thiên Thành đang tiến hành xây dựng thêm 1 nhà máy chế biến tại tỉnh Đồng Tháp với công suất gấp 10 lần nhà máy hiện tại và chi phí đầu tư lên tới 30 tỷ đồng. Ông Đặng Quý Ngọc, Giám đốc Công ty Thuận Thiên Thành cho hay, sau khi xuất khẩu lô hàng đầu tiên vào Trung Quốc, công ty đang chuẩn bị cho lô hàng tiếp theo vào thị trường này với số lượng gấp 3 lần lô hàng đầu tiên, tương đương 3 tấn sản phẩm, trị giá 30.000 USD.
Công ty Vina T&T cũng đang xây dựng một nhà máy chế biến dừa tươi xuất khẩu tại tỉnh Bến Tre với công suất lên tới 25 triệu trái/năm. Hiện đều đặn mỗi tuần Vina T&T xuất khẩu 100.000 trái dừa xiêm Bến Tre cho hệ thống bán lẻ H&T Seafood tại Mỹ. Theo ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Vina T&T, công nghệ bảo quản là một trong những chìa khoá quan trọng trong việc xuất khẩu trái cây tươi sang các thị trường xa như Mỹ. Cụ thể, sau khi qua xử lý, trái dừa tươi xuất khẩu của Vina T&T sẽ bảo quản được tới 80 ngày, trái nhãn bảo quản được 45 – 60 ngày, thanh long 30 ngày, xoài 30 ngày… Hiện Vina T&T cũng đã thực hiện truy xuất nguồn gốc với VNPT, có code kiểm tra sản phẩm, đáp ứng yêu cầu về vùng trồng, giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật của cục Bảo vệ thực vật và cục Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS)… Trong khi đó, Công ty Chánh Thu thì đang nâng cấp các nhà máy của mình lên tiêu chuẩn FSSC 22000, dù hiện tại các nhà máy này đều đã đạt các chứng nhận HACCP, ISO.
Tin liên quan
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái
15:57 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
12:03 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
11:12 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan đảm bảo an ninh, an toàn trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ
ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái
Giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 23/1/2025
Tạp chí Hải quan 35 năm chung sức, chung lòng với Tổng cục Hải quan
Tạp chí Hải quan 35 năm góp sức xây dựng hình ảnh Hải quan Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics