Doanh nghiệp dầu khí đã thực sự quan tâm đến hoạt động cổ đông?
DN cần đánh giá ghiêm túc hoạt động quan hệ với nhà đầu tư để thành công hơn trong thu hút vốn đầu tư, phát triển DN. Ảnh: ST. |
Doanh nghiệp bắt đầu chú trọng IR
Tại tọa đàm Hoạt động quan hệ cổ đông DN ngành dầu khí vừa được Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức, ông Đinh Văn Sơn, Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cho biết, từ năm 2012, theo đề án Tái cơ cấu DNNN, PVN đã xây dựng kế hoạch Tái cấu trúc tập trung vào 5 lĩnh vực chính là: Thăm dò khai thác Dầu khí; Lọc - Hóa dầu; Công nghiệp khí; Công nghiệp điện và Dịch vụ Dầu khí chất lượng cao, trong đó, công tác cổ phần hóa, thoái vốn đã đạt được kết quả rất tích cực. Theo ông Sơn, để quá trình tái cấu trúc, thoái vốn diễn ra thành công, nhất là nâng cao, cải thiện vị thế, hình ảnh của PVN và các DN dầu khí thì hoạt động IR phải được quan tâm đúng mức, đồng thời thường xuyên cải thiện và bổ sung các hoạt động truyền thông, quan hệ công chúng (PR), tạo kênh kết nối 2 chiều hiệu quả từ các bộ ngành, cơ quan quản lý đến Tập đoàn, các thành viên và các cổ đông, đặc biệt là các cổ đông chiến lược nước ngoài. Và trên thực tế, nhiều DN ngành dầu khí đã quan tâm thực hiện công tác IR có hiệu quả.
“Có những DN khá chú trọng vào các hoạt động quan hệ nhà đầu tư, tổ chức các sự kiện kết nối nâng cao vị thế DN cũng như giải đáp kịp thời các câu hỏi thắc mắc từ phía các nhà đầu tư như Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí Phú Mỹ (PVFCCo), Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí Cà Mau (PVCFC), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil), Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower)”, ông Sơn nói. Trong đó điển hình là PVPower đã tổ chức các hoạt động truyền thông, sự kiện quan hệ nhà đầu tư như: Các hoạt động gặp gỡ các chuyên gia phân tích tài chính; các chương trình đi thăm nhà máy điện khí... đã trở thành một trong những hoạt động hiệu quả, hữu ích không chỉ phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin từ phía các nhà đầu tư cá nhân, tổ chức, kết nối với các quỹ đầu tư nước ngoài (Nhật, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu) mà còn hỗ trợ việc công bố thông tin cho giới phân tích và các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Các sự kiện điển hình trên được các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức đánh giá rất cao.
Chia sẻ thêm về hoạt động IR tại DN mình, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power - mã POW) cho biết, đến nay tất cả những gì PV Power làm là thực hiện đúng công tác IR do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước quy định và sự minh bạch được đảm bảo xuyên suốt. “Về công tác IR mà PV Power thực hiện, có thể nói tất cả những gì chúng tôi làm đều dựa trên sự minh bạch với nhà đầu tư, cổ đông và các thành viên thị trường”, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích nói.
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, sự minh bạch đó thể hiện ở việc công ty thường cung cấp thông tin cho các công ty chứng khoán, các nhà phân tích, môi giới nhằm giúp giới tài chính, phân tích có cái nhìn sâu hơn và hiểu sâu hơn về những gì nhà quản lý đang làm, đồng thời có sự góp ý với công tác quản trị. Thậm chí, bà Ngọc Bích còn cho biết, các ý kiến từ giới phân tích còn cho thấy đó là những ý kiến rất tốt và họ có cái nhìn sâu hơn những gì nhà quản lý làm. Bên cạnh đó, với các cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên, POW luôn đánh giá đây là cuộc gặp gỡ thể hiện quan hệ giữa POW với cổ đông, do đó phần hỏi đáp uôn được DN khẳng định là nội dung trọng tâm và dành thời lượng lớn để trả lời thắc mắc cho cổ đông.
Coi trọng IR, thành công sẽ cao hơn
Theo đại diện PVN, để làm tốt công tác IR thì các hoạt động cập nhật website, công bố và minh bạch thông tin, công bố các báo cáo (bao gồm cả tiếng Anh), tổ chức hoạt động họp mặt các chuyên gia phân tích tài chính, thăm DN, thăm căn cứ kho cảng, nhà máy…, tổ chức các buổi hội thảo với với nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư tổ chức trong nước và quốc tế cần được lên kế hoạch, tổ chức và triển khai thường xuyên…
Mặc dù ghi nhận sự tích cực của nhiều DN dầu khí trong công tác IR, ông Đinh Văn Sơn cũng thừa nhận, hoạt động IR của các DN dầu khí hiện nay nhìn chung chưa được thực hiện một cách chuyên nghiệp, cách thức triển khai hoạt động chưa đồng đều, nhất quán. “Đây cũng là nỗi trăn trở của lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên”, ông Sơn nói. Cho rằng hoạt động IR bao gồm và gắn liền với các hoạt động PR, truyền thông hoặc thậm chí marketing hình ảnh DN – các DN cần đầu tư, bổ sung, chấn chỉnh hoạt động theo chuẩn quốc tế – định hướng theo mô hình vận hành chuyên nghiệp nhất là đối với các DN niêm yết.
Dưới góc độ nhà đầu tư, đánh giá về công tác IR của DN Việt Nam nói chung, ông Phạm Nguyễn Vinh, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital nhận định, nhiều DN gặp khó khăn trong việc tổ chức công tác IR. Theo đó, phần lớn IR được tổ chức chưa chuyên nghiệp, hầu hết hoạt động IR là bị động, chủ yếu là công bố thông tin theo luật định; hoạt động IR chỉ diễn ra tại đại hội cổ đông, còn thiếu vắng các hoạt động với nhà đầu tư giữa 2 kỳ đại hội. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo của các DN quá bận rộn và không thể dành nhiều thời gian cho IR, trên trang web có mục IR, nhưng vẫn chưa được cập nhật thường xuyên. Ngoài ra, DN gặp khó khăn khi tiếp nhà đầu tư nước ngoài do thiếu người vừa hiểu DN vừa có khả giao tiếp bằng ngoại ngữ, văn hóa đối thoại và cách hành xử công bằng trong việc cung cấp thông tin tới cổ đông, nhà đầu tư cũng chưa được coi trọng. Theo ông Phạm Nguyễn Vinh, cam kết phát triển IR sẽ giúp DN xây dựng lòng tin, giúp thu hút các nhà đầu tư, các nguồn vốn tốt và dài hạn; cải thiện và tăng tính thanh khoản; phản ánh đúng, xác định đúng giá trị thực của công ty, ngăn ngừa rủi ro và kiểm soát tốt khủng hoảng.
Theo đại diện PVN, các DN lớn trên thế giới trong nhiều lĩnh vực khác nhau đều quan tâm và triển khai các hoạt động IR rất thành công. Nhiều DN niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động này. “Do vậy, các DN dầu khí cũng không phải là ngoại lệ khi cần nhìn nhận, đánh giá lại nghiêm túc hoạt động quan hệ với nhà đầu tư để qua đó quảng bá hình ảnh, cung cấp đầy đủ thông tin và lắng nghe ý kiến từ các nhà đầu tư quan tâm thì chắc chắn thành công sẽ cao hơn mang lại hiệu quả thiết thực cho tất cả các bên”, ông Đinh Văn Sơn nhấn mạnh.
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Nhóm hàng nhập khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
10:14 | 24/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cửa khẩu thông minh: Nền tảng kết nối thương mại hiện đại
09:10 | 24/12/2024 Kinh tế
Cửa khẩu thông minh - “chìa khóa” để Lạng Sơn cất cánh
08:50 | 24/12/2024 Kinh tế
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
19:57 | 23/12/2024 Kinh tế
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
19:19 | 23/12/2024 Kinh tế
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
15:45 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
08:38 | 23/12/2024 Kinh tế
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tuân thủ quy định của từng thị trường để xuất khẩu rau quả thuận lợi
Hiện đại hóa hải quan: Từ VNACCS đến Hải quan số. Bài 3: Chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực Hải quan
Nhóm hàng nhập khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
Cạnh tranh khốc liệt, thêm một hãng xe điện Trung Quốc phải tái cơ cấu
Nền kinh tế Hàn Quốc đứng trước nhiều thách thức trong năm 2025
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics