Doanh nghiệp chủ động thu hẹp “đất sống” của hàng giả, hàng nhái
![]() |
Công ty Cổ phần Y dược Khánh Thiện trưng bày sản phẩm nhái để người tiêu dùng biết cách phân biệt. Ảnh: H.Dịu. |
Hàng tốt, sáng tạo là... bị làm giả
Đại diện Công ty Cổ phần Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao chia sẻ, các sản phẩm phân bón của DN như supe lân Lâm Thao, lân nung chảy, NPK-S Lâm Thao… đều được sản xuất với chất lượng cao, được người tiêu dùng tín nhiệm lựa chọn, thậm chí, đã xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia… Vì thế, sản phẩm phân bón của DN thường xuyên là mục tiêu để các đối tượng làm giả, làm nhái, trà trộn với sản phẩm chính hãng để tiêu thụ, thu lời bất chính. Từ năm 2010 đến nay, Supe Lâm Thao đã phát hiện và phối hợp xử lý hàng trăm vụ làm nhái nhãn mác hoặc tái sử dụng các bao bì đã qua sử dụng của công ty để đánh lừa người tiêu dùng, trong đó, phổ biến nhất là sản phẩm NPK-S Lâm Thao 5.10.3-8, bởi đây là sản phẩm truyền thống lâu đời của DN.
Trước thực trạng này, Công ty Supe Lâm Thao và nhiều DN khác đã lên các phương án để chủ động phát hiện và ngăn chặn các vụ việc làm giả, làm nhái sản phẩm. Phân bổ thêm lực lượng điều tra, khảo sát thị trường, thậm chí là phải rà soát các trang thông tin mua bán thương mại điện tử, mạng xã hội… để kịp thời phát hiện các vụ việc vi phạm, từ đó báo cáo lên các cơ quan chức năng nhanh chóng có biện pháp xử lý.
Ông Phạm Ngọc Minh, đại diện Công ty Cổ phần Y dược Khánh Thiện chia sẻ, DN có nghiên cứu và sáng chế ra máy cứu ngải và viên thuốc ngải nhằm phục vụ cho các hoạt động điều trị theo phương pháp y học cổ truyền của dân tộc. Tuy nhiên, qua khảo sát thị trường, đặc biệt là trên mạng internet, DN đã phát hiện ra sản phẩm bị làm nhái với kiểu dáng tương tự, giá thành thấp hơn khoảng 1 triệu đồng/sản phẩm và dĩ nhiên sản phẩm giả này có chất lượng kém, không có giấy tờ đảm bảo, gây ảnh hưởng đến uy tín của DN. Vì thế, ông Minh cho biết, DN đã báo cáo lên các cơ quan chức năng, đưa ra những so sánh và dấu hiệu nhận biết hàng thật – hàng nhái tới người tiêu dùng.
![]() |
Hàng giả, hàng nhái (bên trái) luôn kém tinh xảo, thô sơ hơn hàng thật (bên phải) nên luôn có giá thành rẻ. Ảnh: H.Dịu. |
Tăng sức mạnh bảo vệ
Rõ ràng, DN không thể “mất bò mới lo làm chuồng” mà phải có sự chuẩn bị từ sớm để tự bảo vệ mình. Trong câu chuyện của Công ty Supe Lâm Thao, chính vì phát hiện nhiều trường hợp vi phạm và thực trạng này chưa được kiểm soát chặt chẽ nên DN phải áp dụng nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn nạn phân bón giả, bảo vệ thương hiệu.
Đại diện Công ty Cổ phần Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao cho biết, DN đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm phân bón mới với công thức sử dụng tối ưu, phù hợp cho từng chủng loại cây trồng trên từng loại đất, giúp khách hàng chỉ khi sử dụng đúng mới đạt được hiệu quả, chất lượng cao nhất, tiết kiệm chi phí. Bởi hiện nay, phân bón giả, nhái có “đất sống” còn do ý thức của các đại lý, cửa hàng vì lợi nhuận mà tiêu thụ, còn những người nông dân thì chưa phân biệt được hàng giả, hàng nhái và tâm lý ham rẻ nên đã mua sản phẩm giả, nhái. Bên cạnh đó, Supe Lâm Thao còn tiến hành bảo hộ nhãn hiệu, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, tham dự hoặc tự tổ chức các hội nghị, triển lãm để quảng bá sản phẩm, hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, hướng dẫn cách phân biệt mẫu mã, bao bì, tem, dấu, màu sắc… của các sản phẩm phân bón Lâm Thao so với phân bón giả, nhái, kém chất lượng…
Ngoài những biện pháp nêu trên, nhiều DN đã sử dụng các công nghệ mới như tem chống hàng giả hiện đại với mã QR, xác thực điện tử qua điện thoại thông minh, hoặc sử dụng các loại tem chống hàng giả của Bộ Công an, tem vỡ với chi phí tương đối hợp lý, chỉ khoảng 150 đồng/tem. Không những thế, nhiều DN còn triển khai các chương trình tích điểm bằng mã sản phẩm, ngoài việc tri ân khách hàng bằng những quà tặng, khuyến mãi khi đủ điểm, còn có thể thu thập thông tin về người tiêu dùng, hỗ trợ đắc lực cho công tác nghiên cứu thị trường…
Mặc dù các DN đã và đang tích cực tìm kiếm và thực hiện các giải pháp để bảo vệ mình trước hàng giả, hàng nhái, nhưng các DN đều mong muốn có sự chung tay với các cơ quan chức năng trong công tác này. Trong đó, không ít DN hy vọng sẽ có được những ưu đãi về thuế, đất đai để hạ giá thành sản xuất, khiến giá thành sản phẩm tăng lên thì càng khó cạnh tranh với hàng giả, hàng nhái giá rẻ kém chất lượng. Bà Nguyễn Minh Hằng, Trưởng phòng Kinh doanh Trung tâm Thương mại Tràng Tiền Plaza (Công ty Liên Thái Bình Dương) đề xuất, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp xử lý mạnh tay hơn, có chế tài đủ sức răn đe đối với các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái… để "đất sống" của hàng giả, hàng nhái ngày càng bị thu hẹp và hướng tới bị triệt tiêu.
Tin liên quan

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển
08:50 | 12/07/2025 Hải quan

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc
11:05 | 11/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả
21:39 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại

“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh
