Doanh nghiệp chủ động thu hẹp “đất sống” của hàng giả, hàng nhái
![]() |
Công ty Cổ phần Y dược Khánh Thiện trưng bày sản phẩm nhái để người tiêu dùng biết cách phân biệt. Ảnh: H.Dịu. |
Hàng tốt, sáng tạo là... bị làm giả
Đại diện Công ty Cổ phần Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao chia sẻ, các sản phẩm phân bón của DN như supe lân Lâm Thao, lân nung chảy, NPK-S Lâm Thao… đều được sản xuất với chất lượng cao, được người tiêu dùng tín nhiệm lựa chọn, thậm chí, đã xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia… Vì thế, sản phẩm phân bón của DN thường xuyên là mục tiêu để các đối tượng làm giả, làm nhái, trà trộn với sản phẩm chính hãng để tiêu thụ, thu lời bất chính. Từ năm 2010 đến nay, Supe Lâm Thao đã phát hiện và phối hợp xử lý hàng trăm vụ làm nhái nhãn mác hoặc tái sử dụng các bao bì đã qua sử dụng của công ty để đánh lừa người tiêu dùng, trong đó, phổ biến nhất là sản phẩm NPK-S Lâm Thao 5.10.3-8, bởi đây là sản phẩm truyền thống lâu đời của DN.
Trước thực trạng này, Công ty Supe Lâm Thao và nhiều DN khác đã lên các phương án để chủ động phát hiện và ngăn chặn các vụ việc làm giả, làm nhái sản phẩm. Phân bổ thêm lực lượng điều tra, khảo sát thị trường, thậm chí là phải rà soát các trang thông tin mua bán thương mại điện tử, mạng xã hội… để kịp thời phát hiện các vụ việc vi phạm, từ đó báo cáo lên các cơ quan chức năng nhanh chóng có biện pháp xử lý.
Ông Phạm Ngọc Minh, đại diện Công ty Cổ phần Y dược Khánh Thiện chia sẻ, DN có nghiên cứu và sáng chế ra máy cứu ngải và viên thuốc ngải nhằm phục vụ cho các hoạt động điều trị theo phương pháp y học cổ truyền của dân tộc. Tuy nhiên, qua khảo sát thị trường, đặc biệt là trên mạng internet, DN đã phát hiện ra sản phẩm bị làm nhái với kiểu dáng tương tự, giá thành thấp hơn khoảng 1 triệu đồng/sản phẩm và dĩ nhiên sản phẩm giả này có chất lượng kém, không có giấy tờ đảm bảo, gây ảnh hưởng đến uy tín của DN. Vì thế, ông Minh cho biết, DN đã báo cáo lên các cơ quan chức năng, đưa ra những so sánh và dấu hiệu nhận biết hàng thật – hàng nhái tới người tiêu dùng.
![]() |
Hàng giả, hàng nhái (bên trái) luôn kém tinh xảo, thô sơ hơn hàng thật (bên phải) nên luôn có giá thành rẻ. Ảnh: H.Dịu. |
Tăng sức mạnh bảo vệ
Rõ ràng, DN không thể “mất bò mới lo làm chuồng” mà phải có sự chuẩn bị từ sớm để tự bảo vệ mình. Trong câu chuyện của Công ty Supe Lâm Thao, chính vì phát hiện nhiều trường hợp vi phạm và thực trạng này chưa được kiểm soát chặt chẽ nên DN phải áp dụng nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn nạn phân bón giả, bảo vệ thương hiệu.
Đại diện Công ty Cổ phần Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao cho biết, DN đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm phân bón mới với công thức sử dụng tối ưu, phù hợp cho từng chủng loại cây trồng trên từng loại đất, giúp khách hàng chỉ khi sử dụng đúng mới đạt được hiệu quả, chất lượng cao nhất, tiết kiệm chi phí. Bởi hiện nay, phân bón giả, nhái có “đất sống” còn do ý thức của các đại lý, cửa hàng vì lợi nhuận mà tiêu thụ, còn những người nông dân thì chưa phân biệt được hàng giả, hàng nhái và tâm lý ham rẻ nên đã mua sản phẩm giả, nhái. Bên cạnh đó, Supe Lâm Thao còn tiến hành bảo hộ nhãn hiệu, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, tham dự hoặc tự tổ chức các hội nghị, triển lãm để quảng bá sản phẩm, hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, hướng dẫn cách phân biệt mẫu mã, bao bì, tem, dấu, màu sắc… của các sản phẩm phân bón Lâm Thao so với phân bón giả, nhái, kém chất lượng…
Ngoài những biện pháp nêu trên, nhiều DN đã sử dụng các công nghệ mới như tem chống hàng giả hiện đại với mã QR, xác thực điện tử qua điện thoại thông minh, hoặc sử dụng các loại tem chống hàng giả của Bộ Công an, tem vỡ với chi phí tương đối hợp lý, chỉ khoảng 150 đồng/tem. Không những thế, nhiều DN còn triển khai các chương trình tích điểm bằng mã sản phẩm, ngoài việc tri ân khách hàng bằng những quà tặng, khuyến mãi khi đủ điểm, còn có thể thu thập thông tin về người tiêu dùng, hỗ trợ đắc lực cho công tác nghiên cứu thị trường…
Mặc dù các DN đã và đang tích cực tìm kiếm và thực hiện các giải pháp để bảo vệ mình trước hàng giả, hàng nhái, nhưng các DN đều mong muốn có sự chung tay với các cơ quan chức năng trong công tác này. Trong đó, không ít DN hy vọng sẽ có được những ưu đãi về thuế, đất đai để hạ giá thành sản xuất, khiến giá thành sản phẩm tăng lên thì càng khó cạnh tranh với hàng giả, hàng nhái giá rẻ kém chất lượng. Bà Nguyễn Minh Hằng, Trưởng phòng Kinh doanh Trung tâm Thương mại Tràng Tiền Plaza (Công ty Liên Thái Bình Dương) đề xuất, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp xử lý mạnh tay hơn, có chế tài đủ sức răn đe đối với các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái… để "đất sống" của hàng giả, hàng nhái ngày càng bị thu hẹp và hướng tới bị triệt tiêu.
Tin liên quan

Chiến lược ứng phó của doanh nghiệp Việt trước áp lực thuế quan
15:50 | 25/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bình Dương thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp thế hệ mới
17:32 | 25/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?
11:54 | 25/06/2025 Xu hướng

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan Khu vực II triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW: Đồng bộ về công nghệ - quy trình - con người

Sản phẩm miền Trung vươn xa cùng thương mại điện tử

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia

Thời hạn bảo lãnh thuế trong thời gian chờ giấy chứng nhận xuất xứ

Khởi tố đối tượng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

Hải quan Khu vực II triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW: Đồng bộ về công nghệ - quy trình - con người

Sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7: Những thay đổi quan trọng mà người nộp thuế cần lưu ý

Triển khai chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử từ 1/6/2025: Người lao động cần lưu ý gì?

Hải quan khu vực VI tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ nhất

Số hóa hướng đến minh bạch trong kiểm tra trị giá hải quan

Quốc hội chính thức thông qua Luật Hải quan sửa đổi

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia

Tọa đàm trực tuyến: “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”

Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam chọn bứt phá để vươn ra thế giới

Nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả vốn vay ưu đãi

Bất động sản Đông Nam Hải Phòng có diễn biến mới, thị trường sôi động

ACV và Sun Group bắt tay mở đường cho hệ sinh thái hàng không - du lịch

Thời hạn bảo lãnh thuế trong thời gian chờ giấy chứng nhận xuất xứ

Thuế GTGT đối với hàng nhập để xây dựng doanh nghiệp chế xuất

Triển khai chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử từ 1/6/2025: Người lao động cần lưu ý gì?

Trình tự, thủ tục, nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính trong ngành Hải quan

Hải quan khu vực V giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp chế xuất

Sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính trong ngành Hải quan

Bình Dương thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp thế hệ mới

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?

Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng

Đến giữa tháng 6, xuất nhập khẩu đạt hơn 390 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng vọt, nhưng vẫn lo ngại thuế đối ứng

Quy định mới về danh mục hàng hóa nhập khẩu với cư dân biên giới

9h sáng nay diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025
