Doanh nghiệp chủ động thu hẹp “đất sống” của hàng giả, hàng nhái
![]() |
Công ty Cổ phần Y dược Khánh Thiện trưng bày sản phẩm nhái để người tiêu dùng biết cách phân biệt. Ảnh: H.Dịu. |
Hàng tốt, sáng tạo là... bị làm giả
Đại diện Công ty Cổ phần Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao chia sẻ, các sản phẩm phân bón của DN như supe lân Lâm Thao, lân nung chảy, NPK-S Lâm Thao… đều được sản xuất với chất lượng cao, được người tiêu dùng tín nhiệm lựa chọn, thậm chí, đã xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia… Vì thế, sản phẩm phân bón của DN thường xuyên là mục tiêu để các đối tượng làm giả, làm nhái, trà trộn với sản phẩm chính hãng để tiêu thụ, thu lời bất chính. Từ năm 2010 đến nay, Supe Lâm Thao đã phát hiện và phối hợp xử lý hàng trăm vụ làm nhái nhãn mác hoặc tái sử dụng các bao bì đã qua sử dụng của công ty để đánh lừa người tiêu dùng, trong đó, phổ biến nhất là sản phẩm NPK-S Lâm Thao 5.10.3-8, bởi đây là sản phẩm truyền thống lâu đời của DN.
Trước thực trạng này, Công ty Supe Lâm Thao và nhiều DN khác đã lên các phương án để chủ động phát hiện và ngăn chặn các vụ việc làm giả, làm nhái sản phẩm. Phân bổ thêm lực lượng điều tra, khảo sát thị trường, thậm chí là phải rà soát các trang thông tin mua bán thương mại điện tử, mạng xã hội… để kịp thời phát hiện các vụ việc vi phạm, từ đó báo cáo lên các cơ quan chức năng nhanh chóng có biện pháp xử lý.
Ông Phạm Ngọc Minh, đại diện Công ty Cổ phần Y dược Khánh Thiện chia sẻ, DN có nghiên cứu và sáng chế ra máy cứu ngải và viên thuốc ngải nhằm phục vụ cho các hoạt động điều trị theo phương pháp y học cổ truyền của dân tộc. Tuy nhiên, qua khảo sát thị trường, đặc biệt là trên mạng internet, DN đã phát hiện ra sản phẩm bị làm nhái với kiểu dáng tương tự, giá thành thấp hơn khoảng 1 triệu đồng/sản phẩm và dĩ nhiên sản phẩm giả này có chất lượng kém, không có giấy tờ đảm bảo, gây ảnh hưởng đến uy tín của DN. Vì thế, ông Minh cho biết, DN đã báo cáo lên các cơ quan chức năng, đưa ra những so sánh và dấu hiệu nhận biết hàng thật – hàng nhái tới người tiêu dùng.
![]() |
Hàng giả, hàng nhái (bên trái) luôn kém tinh xảo, thô sơ hơn hàng thật (bên phải) nên luôn có giá thành rẻ. Ảnh: H.Dịu. |
Tăng sức mạnh bảo vệ
Rõ ràng, DN không thể “mất bò mới lo làm chuồng” mà phải có sự chuẩn bị từ sớm để tự bảo vệ mình. Trong câu chuyện của Công ty Supe Lâm Thao, chính vì phát hiện nhiều trường hợp vi phạm và thực trạng này chưa được kiểm soát chặt chẽ nên DN phải áp dụng nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn nạn phân bón giả, bảo vệ thương hiệu.
Đại diện Công ty Cổ phần Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao cho biết, DN đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm phân bón mới với công thức sử dụng tối ưu, phù hợp cho từng chủng loại cây trồng trên từng loại đất, giúp khách hàng chỉ khi sử dụng đúng mới đạt được hiệu quả, chất lượng cao nhất, tiết kiệm chi phí. Bởi hiện nay, phân bón giả, nhái có “đất sống” còn do ý thức của các đại lý, cửa hàng vì lợi nhuận mà tiêu thụ, còn những người nông dân thì chưa phân biệt được hàng giả, hàng nhái và tâm lý ham rẻ nên đã mua sản phẩm giả, nhái. Bên cạnh đó, Supe Lâm Thao còn tiến hành bảo hộ nhãn hiệu, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, tham dự hoặc tự tổ chức các hội nghị, triển lãm để quảng bá sản phẩm, hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, hướng dẫn cách phân biệt mẫu mã, bao bì, tem, dấu, màu sắc… của các sản phẩm phân bón Lâm Thao so với phân bón giả, nhái, kém chất lượng…
Ngoài những biện pháp nêu trên, nhiều DN đã sử dụng các công nghệ mới như tem chống hàng giả hiện đại với mã QR, xác thực điện tử qua điện thoại thông minh, hoặc sử dụng các loại tem chống hàng giả của Bộ Công an, tem vỡ với chi phí tương đối hợp lý, chỉ khoảng 150 đồng/tem. Không những thế, nhiều DN còn triển khai các chương trình tích điểm bằng mã sản phẩm, ngoài việc tri ân khách hàng bằng những quà tặng, khuyến mãi khi đủ điểm, còn có thể thu thập thông tin về người tiêu dùng, hỗ trợ đắc lực cho công tác nghiên cứu thị trường…
Mặc dù các DN đã và đang tích cực tìm kiếm và thực hiện các giải pháp để bảo vệ mình trước hàng giả, hàng nhái, nhưng các DN đều mong muốn có sự chung tay với các cơ quan chức năng trong công tác này. Trong đó, không ít DN hy vọng sẽ có được những ưu đãi về thuế, đất đai để hạ giá thành sản xuất, khiến giá thành sản phẩm tăng lên thì càng khó cạnh tranh với hàng giả, hàng nhái giá rẻ kém chất lượng. Bà Nguyễn Minh Hằng, Trưởng phòng Kinh doanh Trung tâm Thương mại Tràng Tiền Plaza (Công ty Liên Thái Bình Dương) đề xuất, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp xử lý mạnh tay hơn, có chế tài đủ sức răn đe đối với các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái… để "đất sống" của hàng giả, hàng nhái ngày càng bị thu hẹp và hướng tới bị triệt tiêu.
Tin liên quan

Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ lưu ý nhiều thông tin quan trọng cho doanh nghiệp
11:17 | 07/08/2025 Hải quan

Doanh nghiệp chuyển phát nhanh đánh giá cao sự hỗ trợ của cơ quan Hải quan
20:29 | 06/08/2025 Hải quan

7 tháng: Thái Nguyên xử lý 99 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả
09:37 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Hưng Yên ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 1 tấn lợn nhiễm dịch tả châu Phi

Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Hải quan Tây Đô: Đồng bộ các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

Điều chỉnh giảm trừ gia cảnh: Ưu tiên phương án gắn với GDP và thu nhập

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

Hải quan Tây Đô: Đồng bộ các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

Điều chỉnh giảm trừ gia cảnh: Ưu tiên phương án gắn với GDP và thu nhập

Thuế tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao các chỉ số xếp hạng

Đà Nẵng tăng tốc quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

Ban hành văn bản hợp nhất các quy định về hóa đơn điện tử

Bài 2: Hướng đến giảm tỷ lệ kiểm tra trong thực hiện thủ tục hải quan

Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam có tân Chủ tịch

Lĩnh vực bất động sản xếp thứ 4 trong doanh nghiệp thành lập mới

VME & SIE 2025: Đòn bẩy nội địa hóa ngành công nghiệp hỗ trợ

Viettel và hành trình tái định vị Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới

Petrolimex bắt tay Visa phát hành Thẻ đồng thương hiệu, thúc đẩy thanh toán số

MB Life - Bước chuyển mình chiến lược trên hành trình 10 năm phát triển

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

(INFORGRAPHICS): Các bước nộp thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh

Ban hành văn bản hợp nhất các quy định về hóa đơn điện tử

Thủ tục, chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp ưu tiên

Cơ sở pháp lý mở rộng thu nộp thuế điện tử qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán

Lạng Sơn và Quảng Tây (Trung Quốc) trao đổi phương thức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu

Đề xuất nhóm nhiệm vụ để thích ứng hiệu quả với chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Xuất khẩu tháng 7 đạt kỷ lục hơn 42 tỷ USD

Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thương mại hài hòa với các nước

Hà Tĩnh: Hoạt động xuất khẩu kỳ vọng những bứt phá

Triển vọng tích cực cho thị trường condotel Đà Nẵng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu giám sát chặt giao dịch cổ phiếu tăng/giảm mạnh

Giá xăng RON95 vượt mốc 20.000 đồng/lít

Giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội dẫn đầu cả nước

Thị trường kho bãi Việt ghi nhận mức giá ổn định
