Chợ điện tử tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái?
Thương hiệu nổi tiếng có giá... "bèo"
Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về quản lý website thương mại điện tử ứng dụng trên thiết bị di động nhằm khắc phục những điểm hạn chế trong quản lý, đồng thời đưa hoạt động kinh doanh trực tuyến vào khuôn khổ. Bộ Công Thương sẽ cho công khai tên website thương mại điện tử, ứng dụng di động cũng như tên và thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website, ứng dụng có các hành vi vi phạm. |
Tại chợ điện tử lớn tại Việt Nam như Lazada và Shopee... tràn ngập các sản phẩm như vậy, từ hàng thời trang đến mỹ phẩm, đồ dùng gia đình. Ví dụ, trên Shopee, những đôi giầy được giới thiệu hàng Adidas bán với giá 200.000 đồng/đôi như: Giày nam Adidas neo porche 3 có giá 339.000 đồng. Tương tự, nước hoa có thương hiệu Chanel, Varsace… trên Lazada được bán với giá sốc như chai nước hoa nam Vasace 100 ml có giá 106.000 đồng, nước hoa nam cao cấp Docle Gabana The One EDT 100ml có giá 360.000 đồng…
Là tín đồ hàng hiệu, chị Nguyễn Thi Uyên (Đống Đa- Hà Nội) khá bất ngờ khi các loại túi xách mang thương hiệu Chanel được bán ở chợ điện tử Shopee lại có giá từ 200.000 đến hơn 1 triệu đồng/sản phẩm. Chị Uyên chia sẻ: “Đối với các loại túi hàng hiệu như Chanel "xịn" phải có giá từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng, làm sao lại có giá rẻ như trên chợ mạng. Đối với loại túi Chanel giá rẻ đang được bán ở Shopee có thể là hàng giả, hàng nhái thương hiệu này”.
Không chỉ có vậy, nhiều mặt hàng có thương hiệu cũng đang được bán ở các chợ thương mại điện tử với giá chỉ hơn 100.000 đồng/sản phẩm. Khi phóng viên gõ từ khóa “giày adidas” trên Lazada, bên cạnh những đôi giầy chính hiệu vẫn có cùng thương hiệu được bán với với giá từ 130.000 đồng đến hơn 300.000 đồng/đôi. Tương tự, khi gõ từ khóa “giày Adidas” trên Shopee.vn, trên màn hình máy tính lập tức hiện lên không ít sản phẩm được quảng cáo “chính hãng” nhưng có mức giá chỉ hơn 100.000 đồng.
Thực tế cho thấy, việc quá dễ dàng đăng ký trở thành chủ cửa hàng và đăng bán sản phẩm trên các trang thương mại điện tử đã trở thành “lỗ hổng” cho những “gian thương” trà trộn hàng giả hàng nhái, kém chất lượng lừa người tiêu dùng. Một doanh nghiệp kinh doanh đồ điện tử đang đăng ký bán hàng tại chợ điện tử Lazada chia sẻ: “Người bán chỉ cần tải phần mềm của các trang thương mại điện tử về máy tính sau đó thực hiện các thao tác đăng ký tài khoản bằng điện thoại, email theo mẫu có sẵn”.
Khi phóng viên hỏi doanh nghiệp này về việc đăng ký như vậy các trang thương mại điện tử sẽ kiểm soát hàng hóa được bán như thế nào thì nhận được trả lời: “Khi hàng của chúng tôi đăng tải lên các chợ điện tử không hề có sự kiểm soát nào từ phía đơn vị cung cấp dịch vụ. Nếu khách hàng mua phải hàng giả, hàng nhái ở các chợ điện tử thì khiếu nại lên đơn vị cung cấp dịch vụ, từ đó sẽ có biện pháp phạt doanh nghiệp tùy theo mức độ nặng nhẹ. Tuy nhiên, cũng rất ít khách hàng khiếu nại khi mua phải hàng giả, hàng nhái”.
Thực tế cho thấy, một số người tiêu dùng biết mặt hàng tìm mua trên chợ điện tử là hàng giả, hàng nhái nhưng vì giá rẻ nên cứ mua dùng, bên cạnh đó không ít người khi mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ở các chợ thương mại điện tử đều “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Vì thế, hàng giả, hàng nhái vẫn được bán công khai ở các chợ thương mại điện tử.
Tiêu diệt hàng thật
Theo quy định được Bộ Công Thương ban hành từ năm 2014, chủ sàn giao dịch thương mại điện tử hay website bán hàng phải có trách nhiệm ngăn chặn và loại bỏ những thông tin bán hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ... Thực tế, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hải quan, tại nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử hay website bán hàng vẫn công khai bán hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định, chợ thương mại điện tử đang phổ biến ở Việt Nam và nhiều người tiêu dùng cũng lựa chọn hình thức mua bán trên các trang mạng điện tử vì thuận tiện. Song nhiều trang thương mại điện tử lớn đã và đang thách thức thị trường bằng hình thức công khai bán hàng nhái trên các trang mạng của họ. Người tiêu dùng nhanh cũng đang “đồng lõa” với hành vi này bằng việc nhấp chuột và đặt mua các mặt hàng hiệu giá rẻ trên các trang thương mại điện tử. Thực tế, những trang đang công khai bán hàng giả lại nhận được lượt truy cập lớn nhất. Thương mại điện tử sẽ phát triển mạnh, người Việt đang hưởng lợi từ dịch vụ bán hàng giá rẻ, nhiều khuyến mãi, giao hàng miễn phí. Tuy nhiên, khi chúng ta dung túng cho nạn hàng giả, hàng nhái hoành hành trên các trang bán hàng online, đồng nghĩa với việc chúng ta đang “giết” hàng thật, trong đó có hàng Việt; hại các sàn bán hàng thật”, chuyên gia Ngô Trí Long nhận định.
Tin liên quan
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
15:46 | 23/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
Đột phá cho chuyển đổi số
06:51 | 22/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%
15:53 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo
10:41 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội
09:06 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động
07:45 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổ chức trưng bày các thành tựu xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân
16:31 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III ở mức hơn 21.000 đồng/lít
15:16 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Hợp tác kết nối thị trường
07:48 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Tạp chí Hải quan đứng đầu về mức độ chuyển đổi số trong khối tạp chí Trung ương và địa phương
08:49 | 17/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics