Chợ điện tử tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái?
Thương hiệu nổi tiếng có giá... "bèo"
Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về quản lý website thương mại điện tử ứng dụng trên thiết bị di động nhằm khắc phục những điểm hạn chế trong quản lý, đồng thời đưa hoạt động kinh doanh trực tuyến vào khuôn khổ. Bộ Công Thương sẽ cho công khai tên website thương mại điện tử, ứng dụng di động cũng như tên và thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website, ứng dụng có các hành vi vi phạm. |
Tại chợ điện tử lớn tại Việt Nam như Lazada và Shopee... tràn ngập các sản phẩm như vậy, từ hàng thời trang đến mỹ phẩm, đồ dùng gia đình. Ví dụ, trên Shopee, những đôi giầy được giới thiệu hàng Adidas bán với giá 200.000 đồng/đôi như: Giày nam Adidas neo porche 3 có giá 339.000 đồng. Tương tự, nước hoa có thương hiệu Chanel, Varsace… trên Lazada được bán với giá sốc như chai nước hoa nam Vasace 100 ml có giá 106.000 đồng, nước hoa nam cao cấp Docle Gabana The One EDT 100ml có giá 360.000 đồng…
Là tín đồ hàng hiệu, chị Nguyễn Thi Uyên (Đống Đa- Hà Nội) khá bất ngờ khi các loại túi xách mang thương hiệu Chanel được bán ở chợ điện tử Shopee lại có giá từ 200.000 đến hơn 1 triệu đồng/sản phẩm. Chị Uyên chia sẻ: “Đối với các loại túi hàng hiệu như Chanel "xịn" phải có giá từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng, làm sao lại có giá rẻ như trên chợ mạng. Đối với loại túi Chanel giá rẻ đang được bán ở Shopee có thể là hàng giả, hàng nhái thương hiệu này”.
Không chỉ có vậy, nhiều mặt hàng có thương hiệu cũng đang được bán ở các chợ thương mại điện tử với giá chỉ hơn 100.000 đồng/sản phẩm. Khi phóng viên gõ từ khóa “giày adidas” trên Lazada, bên cạnh những đôi giầy chính hiệu vẫn có cùng thương hiệu được bán với với giá từ 130.000 đồng đến hơn 300.000 đồng/đôi. Tương tự, khi gõ từ khóa “giày Adidas” trên Shopee.vn, trên màn hình máy tính lập tức hiện lên không ít sản phẩm được quảng cáo “chính hãng” nhưng có mức giá chỉ hơn 100.000 đồng.
Thực tế cho thấy, việc quá dễ dàng đăng ký trở thành chủ cửa hàng và đăng bán sản phẩm trên các trang thương mại điện tử đã trở thành “lỗ hổng” cho những “gian thương” trà trộn hàng giả hàng nhái, kém chất lượng lừa người tiêu dùng. Một doanh nghiệp kinh doanh đồ điện tử đang đăng ký bán hàng tại chợ điện tử Lazada chia sẻ: “Người bán chỉ cần tải phần mềm của các trang thương mại điện tử về máy tính sau đó thực hiện các thao tác đăng ký tài khoản bằng điện thoại, email theo mẫu có sẵn”.
Khi phóng viên hỏi doanh nghiệp này về việc đăng ký như vậy các trang thương mại điện tử sẽ kiểm soát hàng hóa được bán như thế nào thì nhận được trả lời: “Khi hàng của chúng tôi đăng tải lên các chợ điện tử không hề có sự kiểm soát nào từ phía đơn vị cung cấp dịch vụ. Nếu khách hàng mua phải hàng giả, hàng nhái ở các chợ điện tử thì khiếu nại lên đơn vị cung cấp dịch vụ, từ đó sẽ có biện pháp phạt doanh nghiệp tùy theo mức độ nặng nhẹ. Tuy nhiên, cũng rất ít khách hàng khiếu nại khi mua phải hàng giả, hàng nhái”.
Thực tế cho thấy, một số người tiêu dùng biết mặt hàng tìm mua trên chợ điện tử là hàng giả, hàng nhái nhưng vì giá rẻ nên cứ mua dùng, bên cạnh đó không ít người khi mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ở các chợ thương mại điện tử đều “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Vì thế, hàng giả, hàng nhái vẫn được bán công khai ở các chợ thương mại điện tử.
Tiêu diệt hàng thật
Theo quy định được Bộ Công Thương ban hành từ năm 2014, chủ sàn giao dịch thương mại điện tử hay website bán hàng phải có trách nhiệm ngăn chặn và loại bỏ những thông tin bán hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ... Thực tế, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hải quan, tại nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử hay website bán hàng vẫn công khai bán hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định, chợ thương mại điện tử đang phổ biến ở Việt Nam và nhiều người tiêu dùng cũng lựa chọn hình thức mua bán trên các trang mạng điện tử vì thuận tiện. Song nhiều trang thương mại điện tử lớn đã và đang thách thức thị trường bằng hình thức công khai bán hàng nhái trên các trang mạng của họ. Người tiêu dùng nhanh cũng đang “đồng lõa” với hành vi này bằng việc nhấp chuột và đặt mua các mặt hàng hiệu giá rẻ trên các trang thương mại điện tử. Thực tế, những trang đang công khai bán hàng giả lại nhận được lượt truy cập lớn nhất. Thương mại điện tử sẽ phát triển mạnh, người Việt đang hưởng lợi từ dịch vụ bán hàng giá rẻ, nhiều khuyến mãi, giao hàng miễn phí. Tuy nhiên, khi chúng ta dung túng cho nạn hàng giả, hàng nhái hoành hành trên các trang bán hàng online, đồng nghĩa với việc chúng ta đang “giết” hàng thật, trong đó có hàng Việt; hại các sàn bán hàng thật”, chuyên gia Ngô Trí Long nhận định.
Tin liên quan
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng
09:51 | 04/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hậu “ly hôn” nghìn tỷ
10:32 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vốn của “sếu đầu đàn”
07:29 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
19:23 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar
20:49 | 01/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK