Doanh nghiệp cảng biển: Trong sóng cả vẫn vững tay chèo
Giữ đà tăng trưởng
Theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2021, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt 172.447.000 tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng) tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, hàng hóa container thông qua cảng biển có mức tăng trưởng tương đối cao đạt 5.927.000 teu, tăng 17% so với năm 2020.
Dù trong quý 1/2021, Việt Nam vẫn phải đối mặt với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nhưng theo báo cáo tài chính quý 1/2021 của Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn, thì lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt hơn 40,9 tỷ đồng, tăng hơn 11,4 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 56,7 tỷ đồng. Nhờ đó lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp trong quý 1 đạt hơn 32,7 tỷ đồng, tăng trưởng 26,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tính đến cuối quý 1/2021, tổng tài sản của Cảng Quy Nhơn đạt 819,4 tỷ đồng với nợ phải trả là 133,8 tỷ đồng.
Theo ông Phan Tuấn Linh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn, quý 1/2021, lợi nhuận sau thuế Thu nhập doanh nghiệp của Công ty tăng 26,5% so với cùng kỳ năm 2020 là do sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Quy Nhơn trong quý 1/2021 đã tăng 10% so với cùng kỳ, doanh thu khai thác cảng cũng tăng 15% với cùng kỳ.
Cũng tiếp đà tăng trưởng, trong quý 1/2021 dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại và thời gian nghỉ tết Nguyên đán kéo dài nhưng Cảng Hải Phòng đã đưa ra nhiều biện pháp tổ chức điều hành sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn lao động và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Trong quý 1, doanh thu của Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng ước tính đạt 440,715 tỷ đồng vượt 3,18% kế hoạch và bằng 120,2% so với năm 2020. Ảnh: ST. |
Triển vọng tăng trưởng lớn
Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng, sản lượng hàng hóa thông qua toàn cảng trong tháng 3 và quý I năm 2021 có sự tăng trưởng khá. Theo đó, hàng ngoài container quý 1 đạt 1,573 triệu tấn, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2020. Đối với hàng container nội địa, trong tháng 3, sản lượng container tại Cảng Chùa Vẽ thực hiện 32.426 teu, đạt 115,8% kế hoạch và tăng 7,8% so với cùng kỳ. Quý 1/2021 thực hiện 84.483 teu, tăng 17,6% so với quý 1/2020.
Đối với hàng container xuất nhập khẩu, trong tháng 3/2021 lượng hàng trên mỗi chuyến tàu tại Cảng Tân Vũ có xu hướng tăng trưởng mạnh. Sản lượng tháng 3 thực hiện 94.439 teu, đạt 109,8% kế hoạch, tăng 11,6% so với cùng kỳ. Quý 1 thực hiện 262.279 teu, tăng 15,6% so với quý 1/2020.
Nhờ những kết quả khả quan trên, trong quý 1, tổng sản lượng hàng hóa toàn Công ty đạt 7,126 triệu tấn vượt 4% kế hoạch và bằng 114,1% so với cùng kỳ; dự kiến doanh thu đạt 440,715 tỷ đồng vượt 3,18% kế hoạch và bằng 120,2% so với năm 2020.
Theo đánh giá của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS), tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại Việt Nam trong năm 2021 dự báo đạt 771 triệu tấn với động lực đến từ nhu cầu hàng hóa khôi phục tại các thị trường tiêu thụ lớn khi các hoạt động kinh tế được phục hồi và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh được nới lỏng, cũng như động lực từ Hiệp định EVFTA và RCEP được phản ánh từ đầu năm.
Cụ thể, Hiệp định EVFTA mang đến động lực đặc biệt quan trọng cho hệ thống cảng phía Nam trong năm 2021 do các mặt hàng nông sản, thủy sản, sản phẩm gỗ,… (tập trung chủ yếu tại phía Nam) được hưởng lợi về thuế quan sớm nhất từ hiệp định. Xu hướng hạn chế nhập khẩu đường tiểu ngạch tại Trung Quốc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản, nguyên liệu trực tiếp từ các cảng phía Nam.
Cũng theo VCBS, các tập đoàn nhà nước quy mô lớn (Tân Cảng Sài Gòn và Vinalines) sở hữu lợi thế vượt trội nhờ nắm giữ phần lớn thị phần cảng biển, hạ tầng logistics trải dài với đầy đủ dịch vụ (vận tải, ICD, phục vụ hàng hóa, dịch vụ cảng và vận tải biển), nguồn lực về quỹ đất và lợi thế trong phát triển dự án. Trong nhóm doanh nghiệp tư nhân, Viconship (VSC) cũng đang gia tăng vị thế nhanh chóng trong việc vận hành chuỗi logistics đầy đủ nhờ sở hữu hạ tầng bãi container – vận tải – cảng biển có hiệu quả hoạt động cao; định hướng tập trung phát triển mảng hậu cần logistics và gia tăng hợp tác với những đối tác chiến lược như SAFI (đại lý vận tải), Sao Á (vận hành bãi depot) và GMD với hệ thống cảng biển, hạ tầng logistics trải dài và cung cấp danh mục dịch vụ đa dạng sẽ là triển vọng lớn trong năm 2021.
Tin liên quan
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Điều tiết hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vào thời gian cao điểm
09:49 | 31/10/2024 Hải quan
Xử lý thuế đối với hàng hóa bị thiệt hại do thiên tai
14:18 | 30/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kẻ đi chơi xa, người ở làm mát cơ thể sẵn sàng chạy việc cuối năm
08:09 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK