Doanh nghiệp bán lẻ và bài toán bình ổn giá
Doanh nghiệp bán lẻ “mạnh tay” mở rộng quy mô | |
Doanh nghiệp bán lẻ phục hồi nhanh | |
Doanh nghiệp bán lẻ "vượt" đại dịch tốt hơn nhờ chuyển đổi số |
Một trong những động lực của tăng trưởng kinh tế là kích cầu tiêu dùng nội địa. Ảnh: H.Dịu |
Doanh nghiệp phải gồng lỗ
Theo tiêu chí của chương trình bình ổn giá, giá bán sản phẩm trong chương trình thấp hơn giá thị trường sản phẩm cùng chủng loại, chất lượng ít nhất từ 5-10%. Bên cạnh đó, trường hợp giá nguyên vật liệu, chi phí đầu vào tăng từ 5% trở lên… doanh nghiệp được đăng ký thực hiện điều chỉnh giá bán bình ổn thị trường với Sở Tài chính.
Vì thế, mới đây, theo đề nghị của một số doanh nghiệp thực phẩm, Sở Tài chính TPHCM đã có văn bản điều chỉnh tăng giá các mặt hàng trứng gia cầm của doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn TPHCM năm 2022 và tết Quý Mão 2023. Theo đó, các loại trứng gia cầm được điều chỉnh tăng từ 5,71- 6,78% so với mức trước đây.
Tuy nhiên, “cơn bão” giá vẫn đang tác động mạnh đến thị trường và tâm lý người tiêu dùng. Theo Tổng cục Thống kê, giá lương thực, thực phẩm, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào là những nguyên nhân chủ yếu làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2022 tăng 0,38% so với tháng trước. Đáng chú ý, giá thực phẩm tháng 5/2022 tăng 0,22% so với tháng trước, nguyên nhân chủ yếu do giá thức ăn chăn nuôi, giá vận chuyển tăng.
Chính vì thế, dù được điều chỉnh giá bình ổn theo thỏa thuận, nhưng bài toán bình ổn giá vẫn rất “cam go” với nhiều doanh nghiệp ngành bán lẻ. Ông Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho biết, giá trứng bình ổn mà doanh nghiệp đăng ký chênh lệch khoảng 12-15% so với giá bán trên thị trường. Vị này cũng cho hay hiện 80-90% sản lượng trứng của doanh nghiệp được bán trong hệ thống siêu thị, cửa hàng bình ổn thị trường. Với sản lượng bán ra mỗi ngày tăng ít nhất 50% so với số lượng đăng ký trong chương trình, doanh nghiệp đang phải gồng lỗ vì giá đầu vào tăng khoảng 40% so với tháng 6/2021.
Đi tìm lời giải hợp lý
Nói về công tác bình ổn giá trên thị trường hiện nay, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op nhận định, những biến động trên thị trường quốc tế và trong nước khiến công tác bình ổn giá trở nên thách thức hơn, buộc doanh nghiệp phải thay đổi cách làm. Vì thế, bình ổn giá hiện nay không đơn thuần là kiểm soát về mặt giá cả mà cần có sự tập hợp nhiều ngành công nghiệp khác nhau, kể cả ngành dịch vụ, tiêu dùng, du lịch... Hiện phía Co.op Mart đã chuẩn bị lượng hàng tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 50-100% so với đầu năm 2022 để đảm bảo nguồn hàng ổn định, tránh biến động giá.
Do đó, các doanh nghiệp bán lẻ đang phải tìm đủ mọi cách để giữ giá ổn định, tránh biến động giá quá lớn. Đại diện Công ty TNHH Ba Huân cho hay, Công ty đã phải xây dựng các điểm trung chuyển hàng hóa, mở các cửa hàng gần hệ thống phân phối để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, tiết kiệm chi phí khi giá xăng dầu tăng. Tương tự, ông Khúc Tiến Hà, Giám đốc Vận hành VinMart miền Bắc cho hay, trong bối cảnh biến động giá cả hàng hóa do ảnh hưởng từ giá xăng dầu tăng cao, doanh nghiệp đã chủ động đàm phán cùng đối tác nhằm nỗ lực kìm giá, đặc biệt với nhóm hàng nhu yếu phẩm.
Mặt khác, dù còn nhiều khó khăn nhưng một số doanh nghiệp bán lẻ vẫn liên tục mở rộng để tăng lượng khách hàng, tăng lượng tiêu thụ, từ đó bù đắp cho việc bình ổn giá. Chẳng hạn, Aeon Việt Nam đã khai trương một số siêu thị bán lẻ mới dưới dạng trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị tinh gọn. Theo Công ty này lý giải, các siêu thị tinh gọn này có đặc trưng là nằm ở vị trí thuận tiện, đặt trong các trung tâm mua sắm hoặc khu dân cư nên đáp ứng nhu cầu “gần và tiện” của số đông cư dân thành thị. Trong khi đó, hệ thống phân phối BRGMart thuộc Tổng công ty Thương mại Hà Nội - CTCP (Hapro) đã phát triển theo mô hình chuỗi với gần 30 siêu thị BRGMart, 40 cửa hàng mini Haprofood&BRGMart tại vị trí giao thương thuận lợi, giúp cung ứng hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá uy tín.
Ngoài ra, một số doanh nghiệp cho biết sẽ chú trọng hơn vào việc đóng gói bao bì, sắp xếp lại sản phẩm sao cho phù hợp với hình thức bán trực tuyến. Bởi theo một khảo sát mới đây của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, phần đông người tiêu dùng đang thay đổi hành vi mua sắm do quan ngại về giá cả, trong đó họ sẽ chú trọng nhiều hơn đến mua sắm trực tuyến và giao hàng tại nhà. Do đó, các doanh nghiệp phải nắm bắt xu thế này để không chỉ bình ổn về giá cả mà còn hướng đến đúng nhu cầu của người tiêu dùng.
Theo các chuyên gia kinh tế, một trong những động lực của tăng trưởng kinh tế là kích cầu tiêu dùng nội địa. Người dân chi tiêu nhiều hơn thì doanh nghiệp mới bán được hàng, phục hồi nhanh chóng sản xuất. Tuy nhiên, với những biến động về giá cả như hiện nay thì các cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp cần có cách ứng xử phù hợp, vừa tránh cú sốc cho thị trường nhưng vẫn đảm bảo doanh nghiệp an tâm sản xuất, có động lực để phát triển.
Tin liên quan
Dự kiến sẽ có khoảng 152 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao hơn 4%
19:27 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan
17:06 | 23/04/2024 Kinh tế
Thêm ưu đãi về lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn
07:51 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất
11:39 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình thu cũ – đổi mới ô tô điện
11:39 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
IPPG và ACV giành được quyền đăng cai tổ chức diễn đàn quốc tế Trinity
10:47 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng tốc số hóa, ngân hàng hái quả ngọt
07:54 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU
16:43 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu
16:34 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
MSB: Tăng vốn điều lệ lên 26.000 tỷ đồng, lãi 1.500 tỷ đồng trong quý 1
15:28 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, Vinamilk đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất
09:36 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Động lực tăng trưởng từ chuỗi Tiêm Chủng Long Châu
10:14 | 22/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp thủy sản gặp vướng về kiểm tra chuyên ngành
18:37 | 21/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ
16:16 | 20/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chuyển đổi phát triển bền vững
10:06 | 20/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu
21:30 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất
VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình thu cũ – đổi mới ô tô điện
IPPG và ACV giành được quyền đăng cai tổ chức diễn đàn quốc tế Trinity
Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh giám sát hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu đường bộ
Xuất khẩu sang Singapore duy trì tăng trưởng
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics