Doanh nghiệp bán lẻ và bài toán bình ổn giá
![]() | Doanh nghiệp bán lẻ “mạnh tay” mở rộng quy mô |
![]() | Doanh nghiệp bán lẻ phục hồi nhanh |
![]() | Doanh nghiệp bán lẻ "vượt" đại dịch tốt hơn nhờ chuyển đổi số |
![]() |
Một trong những động lực của tăng trưởng kinh tế là kích cầu tiêu dùng nội địa. Ảnh: H.Dịu |
Doanh nghiệp phải gồng lỗ
Theo tiêu chí của chương trình bình ổn giá, giá bán sản phẩm trong chương trình thấp hơn giá thị trường sản phẩm cùng chủng loại, chất lượng ít nhất từ 5-10%. Bên cạnh đó, trường hợp giá nguyên vật liệu, chi phí đầu vào tăng từ 5% trở lên… doanh nghiệp được đăng ký thực hiện điều chỉnh giá bán bình ổn thị trường với Sở Tài chính.
Vì thế, mới đây, theo đề nghị của một số doanh nghiệp thực phẩm, Sở Tài chính TPHCM đã có văn bản điều chỉnh tăng giá các mặt hàng trứng gia cầm của doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn TPHCM năm 2022 và tết Quý Mão 2023. Theo đó, các loại trứng gia cầm được điều chỉnh tăng từ 5,71- 6,78% so với mức trước đây.
Tuy nhiên, “cơn bão” giá vẫn đang tác động mạnh đến thị trường và tâm lý người tiêu dùng. Theo Tổng cục Thống kê, giá lương thực, thực phẩm, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào là những nguyên nhân chủ yếu làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2022 tăng 0,38% so với tháng trước. Đáng chú ý, giá thực phẩm tháng 5/2022 tăng 0,22% so với tháng trước, nguyên nhân chủ yếu do giá thức ăn chăn nuôi, giá vận chuyển tăng.
Chính vì thế, dù được điều chỉnh giá bình ổn theo thỏa thuận, nhưng bài toán bình ổn giá vẫn rất “cam go” với nhiều doanh nghiệp ngành bán lẻ. Ông Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho biết, giá trứng bình ổn mà doanh nghiệp đăng ký chênh lệch khoảng 12-15% so với giá bán trên thị trường. Vị này cũng cho hay hiện 80-90% sản lượng trứng của doanh nghiệp được bán trong hệ thống siêu thị, cửa hàng bình ổn thị trường. Với sản lượng bán ra mỗi ngày tăng ít nhất 50% so với số lượng đăng ký trong chương trình, doanh nghiệp đang phải gồng lỗ vì giá đầu vào tăng khoảng 40% so với tháng 6/2021.
Đi tìm lời giải hợp lý
Nói về công tác bình ổn giá trên thị trường hiện nay, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op nhận định, những biến động trên thị trường quốc tế và trong nước khiến công tác bình ổn giá trở nên thách thức hơn, buộc doanh nghiệp phải thay đổi cách làm. Vì thế, bình ổn giá hiện nay không đơn thuần là kiểm soát về mặt giá cả mà cần có sự tập hợp nhiều ngành công nghiệp khác nhau, kể cả ngành dịch vụ, tiêu dùng, du lịch... Hiện phía Co.op Mart đã chuẩn bị lượng hàng tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 50-100% so với đầu năm 2022 để đảm bảo nguồn hàng ổn định, tránh biến động giá.
Do đó, các doanh nghiệp bán lẻ đang phải tìm đủ mọi cách để giữ giá ổn định, tránh biến động giá quá lớn. Đại diện Công ty TNHH Ba Huân cho hay, Công ty đã phải xây dựng các điểm trung chuyển hàng hóa, mở các cửa hàng gần hệ thống phân phối để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, tiết kiệm chi phí khi giá xăng dầu tăng. Tương tự, ông Khúc Tiến Hà, Giám đốc Vận hành VinMart miền Bắc cho hay, trong bối cảnh biến động giá cả hàng hóa do ảnh hưởng từ giá xăng dầu tăng cao, doanh nghiệp đã chủ động đàm phán cùng đối tác nhằm nỗ lực kìm giá, đặc biệt với nhóm hàng nhu yếu phẩm.
Mặt khác, dù còn nhiều khó khăn nhưng một số doanh nghiệp bán lẻ vẫn liên tục mở rộng để tăng lượng khách hàng, tăng lượng tiêu thụ, từ đó bù đắp cho việc bình ổn giá. Chẳng hạn, Aeon Việt Nam đã khai trương một số siêu thị bán lẻ mới dưới dạng trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị tinh gọn. Theo Công ty này lý giải, các siêu thị tinh gọn này có đặc trưng là nằm ở vị trí thuận tiện, đặt trong các trung tâm mua sắm hoặc khu dân cư nên đáp ứng nhu cầu “gần và tiện” của số đông cư dân thành thị. Trong khi đó, hệ thống phân phối BRGMart thuộc Tổng công ty Thương mại Hà Nội - CTCP (Hapro) đã phát triển theo mô hình chuỗi với gần 30 siêu thị BRGMart, 40 cửa hàng mini Haprofood&BRGMart tại vị trí giao thương thuận lợi, giúp cung ứng hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá uy tín.
Ngoài ra, một số doanh nghiệp cho biết sẽ chú trọng hơn vào việc đóng gói bao bì, sắp xếp lại sản phẩm sao cho phù hợp với hình thức bán trực tuyến. Bởi theo một khảo sát mới đây của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, phần đông người tiêu dùng đang thay đổi hành vi mua sắm do quan ngại về giá cả, trong đó họ sẽ chú trọng nhiều hơn đến mua sắm trực tuyến và giao hàng tại nhà. Do đó, các doanh nghiệp phải nắm bắt xu thế này để không chỉ bình ổn về giá cả mà còn hướng đến đúng nhu cầu của người tiêu dùng.
Theo các chuyên gia kinh tế, một trong những động lực của tăng trưởng kinh tế là kích cầu tiêu dùng nội địa. Người dân chi tiêu nhiều hơn thì doanh nghiệp mới bán được hàng, phục hồi nhanh chóng sản xuất. Tuy nhiên, với những biến động về giá cả như hiện nay thì các cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp cần có cách ứng xử phù hợp, vừa tránh cú sốc cho thị trường nhưng vẫn đảm bảo doanh nghiệp an tâm sản xuất, có động lực để phát triển.
Tin liên quan

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững
16:26 | 04/06/2025 Xu hướng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp
12:08 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia
14:06 | 01/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Dừng làm thủ tục hải quan nhiều doanh nghiệp nợ thuế

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

Hiện tượng hộ kinh doanh không nhận chuyển khoản là hành vi vi phạm pháp luật thuế

Lãnh đạo Hải quan khu vực III làm việc với Tổng Giám đốc hãng tàu MSC Việt Nam

Cục Thuế hỗ trợ, giải đáp vướng mắc của hộ kinh doanh khi sử dụng hóa đơn điện tử

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
