Diễn biến thị trường ô tô Việt tháng cuối năm

12:05 | 12/12/2018

(HQ Online)- Là tháng cuối năm, song doanh số toàn thị trường ô tô chỉ tăng có 6% so với tháng trước (thấp hơn nhiều mức 14,3% của tháng 10), thị trường ô tô tháng 11 có những thay đổi vị trí dẫn đầu cũng như lượng xe tiêu thụ của từng hãng.

dien bien thi truong o to viet thang cuoi nam

Xe nhập khẩu đã về nhiều song chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường

Số liệu cập nhật nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 11/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 30.540 xe, tăng 6% so với tháng 10/2018, tăng 23% so với tháng 11/2017.

Cụ thể trong số 30.540 xe có 21.718 xe du lịch ( tăng 2% so với tháng trước); 8.386 xe thương mại (giảm 18%) và 436 xe chuyên dụng (giảm 15%). Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 19.028 xe, (tăng 8%) và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.512 xe (tăng 2%).

dien bien thi truong o to viet thang cuoi nam

Như vậy tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 11/2018 đạt 253.957 xe tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 24%; xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 47%.

Tính riêng theo nguồn gốc thì doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 193.688 xe (so với cùng kỳ năm trước đạt 174.913 xe, tăng 11%) xe nhập khẩu đạt 60.269 xe (69.955 chiếc, giảm 14% so với cùng kì năm ngoái.

dien bien thi truong o to viet thang cuoi nam
Thị trường ô tô cuối năm sẽ tiếp tục sôi động

Phân tích kỹ hơn về phân khúc sẽ thấy một số sự thay đổi đáng lưu ý.  Ở phân khúc bán tải, sau một thời gian dài vướng các thủ tục nhập khẩu, bỏ trống thị trường, tháng 10 “vua bán tải” của Ford chiếc Ranger đã được NK vào Việt Nam, và ngay lập tức mẫu xe này đã nhanh chóng vươn lên ngôi đầu

Với 1.750 xe bán ra trong tháng 11 vừa qua, Ford Ranger đã khẳng định vị thế của mình tại Việt Nam, vượt xa đối thủ ngay phía sau tới gần 900 xe. Đứng thứ 2 phân khúc này cũng là mẫu xe NK từ Thái Lan Toyota Hilux, nhưng chỉ với 220, thua xa Ranger.

Dự đoán vị trí số 1 của Ford Ranger có lẽ sẽ còn kéo dài lâu nữa, khi mà đối thủ trực tiếp và nhiều khả năng cạnh tranh nhất là Chevrolet Colorado tới đây không biết số phận sẽ ra sao khi toàn bộ hoạt động của GM Việt Nam đã chuyển sang Vinfast

Ở phân khúc crossover cỡ B, phân khúc hết sức sôi động với nhiều đối thủ ngang sức ngang tài cũng đã có sự thay đổi, mẫu xe đứng đầu phân khúc tháng 10 là Honda HR-V đã bị hai đối thủ Ford EcoSport, Hyundai Kona vượt qua khi doanh số tháng 11 chỉ đạt 247 xe (giảm mạnh tới 67% so với tháng trước là 740 xe)

Trái với kết quả đáng buồn của HR-V, ra mắt thị trường sau, nhưng Hyundai Kona (Hàn Quốc) đã có khởi đầu khả quan, doanh số tăng trưởng liên tiếp, thậm chí tháng 11 bán nhiều gấp đôi Ford EcoSport, vươn lên đứng đầu phân khúc.

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 11 năm nay cũng chứng kiến sự thay đổi khá mạnh. 9 trong số 10 mẫu xe đều có doanh số tăng so với tháng trước với Ford Ranger tăng cao nhất (51,8%), chỉ riêng mẫu Hyundai Grand i10 vẫn trên đà giảm (tháng 11 giảm 9,5%).

Mẫu xe phân khúc A của Toyota - Wigo - sau một tháng "gây sốt" đã giảm mạnh doanh số trong tháng này chỉ còn 857 chiếc và không còn năm trong top 10 cùng một mẫu xe khác cũng của Toyota - MPV Innova.

Trong khi đó, hai mẫu crossover "hút khách" - Honda CR-V và Mazda CX-5 - đã quay trở lại danh sách bán chạy của tháng 11. Điều này giúp Mazda, Honda, Toyota và Hyundai cùng có 2 mẫu xe có mặt trong top 10, KIA và Ford mỗi hãng có 1 mẫu xuất hiện.

dien bien thi truong o to viet thang cuoi nam

Với kết quả hơn 30 nghìn xe của tháng 11 này, tính chung 11 tháng đầu năm toàn thị trường đạt gần 254 nghìn xe, như vậy hy vọng vượt 300.000 xe được dự đoán thị trường ô tô Việt Nam năm 2018 sẽ không dễ dàng đạt được. Dù tháng 12 là tháng cao điểm mua xe song nguồn xe nhập khẩu, tuy có tăng nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường. Chưa kể hiện có khá nhiều đại lý đang tìm cách tạo khan hiếm giả,  "ép" khách hàng phải mua thêm phụ kiện, hoặc tăng thêm tiền mua xe nếu không muốn chờ. Thực tế này đang gây sự phản ứng từ phía khách hàng.

Nguyễn Hà