Facebook Twitter youtube Tiktok

Điểm mới trong quy chế bù trừ, thanh toán chứng khoán phái sinh

(HQ Online) - Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam vừa ban hành quy chế mới về bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam. Những thay đổi đáng chú ý tại quy chế này được kỳ vọng sẽ hạn chế được một số tồn tại phát sinh trên thị trường chứng khoán thời gian qua, góp phần hỗ trợ thị trường chứng khoán phái sinh nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung minh bạch, bền vững.
Thanh khoản chứng khoán phái sinh tăng 56,68% so với tháng trước
Giám sát chặt chẽ toàn bộ hoạt động của thị trường chứng khoán
Quy định mới về mức thu, nộp và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán
Quy chế bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam vừa chính thức có hiệu lực vào ngày 1/6/2022.
Quy chế bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam vừa chính thức có hiệu lực vào ngày 1/6/2022.

Quy chế bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) được ban hành kèm theo Quyết định số 61/QĐ-VSD ngày 16/5/2022 của Tổng giám đốc VSD. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 1/6/2022 và thay thế Quyết định số 96/QĐ-VSD ngày 23/3/2017 về việc ban hành Quy chế ký quỹ, bù trừ và thanh toán chứng khoán phái sinh, Quyết định 87/QĐ-VSD ngày 19/7/2018 về việc sửa đổi, bổ sung Quy chế ký quỹ, bù trừ và thanh toán chứng khoán phái sinh.

Quy chế này hướng dẫn các nội dung liên quan đến hoạt động bù trừ và thanh toán tại VSD đối với giao dịch hợp đồng tương lai (HĐTL) chỉ số chứng khoán và HĐTL trái phiếu Chính phủ (TPCP) niêm yết tại Sở GDCK Hà Nội. Quy chế bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh được ban hành để phù hợp với các quy định pháp lý mới của Luật Chứng khoán 2019, Nghị định 158/2020/NĐ-CP về chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh, Thông tư 58/2021/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Nghị định 158/2020/NĐ-CP cũng như thực tiễn hoạt động của thị trường.

Theo quy chế, giá thanh toán cuối ngày và giá thanh toán cuối cùng HĐTL được quy định như sau: giá thanh toán cuối ngày (DSP) và giá thanh toán cuối cùng (FSP) được VSD sử dụng để tính toán giá trị lãi lỗ vị thế hàng ngày và giá trị thanh toán khi thực hiện HĐTL chỉ số và HĐTL TPCP. DSP được VSD xác định dựa trên thông tin giá giao dịch HĐTL do Sở GDCK Hà Nội cung cấp. Trường hợp giá giao dịch không đáp ứng yêu cầu tính toán, VSD được quyền sử dụng giá lý thuyết để thay thế hoặc mức giá khác sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Cùng với đó, FSP được VSD xác định theo nguyên tắc sau: HĐTL chỉ số là giá trị trung bình số học giản đơn của chỉ số trong 30 phút cuối cùng của ngày giao dịch cuối cùng (bao gồm 15 phút khớp lệnh liên tục và 15 phút khớp lệnh định kỳ đóng cửa), sau khi loại trừ 3 giá trị chỉ số cao nhất và 3 giá trị chỉ số thấp nhất của phiên khớp lệnh liên tục. giá thanh toán cuối cùng được làm tròn và lấy đến hai chữ số thập phân. Còn đối với HĐTL TPCP là DSP của hợp đồng được xác định tại ngày giao dịch cuối cùng.

Như vậy, so với quy định trước đây, quy chế mới đã thay đổi phương pháp tính FSP của HĐTL chỉ số VN30 từ ''là giá trị đóng cửa của chỉ số cơ sở tại ngày giao dịch cuối cùng'' thành ''là giá trị trung bình số học giản đơn của chỉ số trong 30 phút cuối cùng của ngày giao dịch cuối cùng sau khi loại trừ 3 giá trị chỉ số cao nhất và 3 giá trị chỉ số thấp nhất của phiên khớp lệnh liên tục.

Một điểm mới nữa trong quy chế là sẽ loại trừ giá giao dịch thỏa thuận khi tính toán mức ký quỹ yêu cầu và tỷ lệ sử dụng tài sản ký quỹ trong phiên giao dịch cũng như khi tính giá thanh toán hàng ngày theo phương pháp bình quân gia quyền (trong trường hợp không có giá đóng cửa). Thay đổi này sẽ được áp dụng ngay khi quy chế có hiệu lực. VSD xác định tỷ lệ ký quỹ ban đầu cho HĐTL chỉ số và HĐTL TPCP dựa trên các yếu tố: biến động giá giao dịch của HĐTL hoặc chỉ số cơ sở (áp dụng đối với HĐTL chỉ số), hoặc giá trái phiếu Chính phủ/chỉ số trái phiếu chính phủ (áp dụng đối với HĐTL TPCP) trong kỳ quan sát tối thiểu là 90 ngày giao dịch được đánh giá theo phương pháp định lượng rủi ro VaR và dựa vào thời điểm đáo hạn của HĐTL. Định kỳ vào ngày 1, 10 và 20 hàng tháng, VSD xác định lại tỷ lệ ký quỹ ban đầu. Trường hợp các ngày nêu trên trùng với ngày nghỉ, ngày lễ thì thời gian xác định lại là ngày làm việc liền kề tiếp theo. Trường hợp cần thiết, VSD có quyền đánh giá lại tỷ lệ ký quỹ ban đầu căn cứ vào biến động thực tế của thị trường và có hiệu lực kể từ ngày làm việc liền kề sau ngày công bố.

Liên quan đến quy định mới về phương pháp tính FSP của HĐTL chỉ số VN30, được biết, trước đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chấp thuận đưa quy định mới này vào quy chế để hạn chế khả năng tác động giá từ TTCK phái sinh lên TTCK cơ sở.

Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam cho rằng, việc sửa đổi quy định này vào thời điểm này rất phù hợp, bởi đây là thời điểm thanh khoản chứng khoán phái sinh tăng cao nhưng thanh khoản trên TTCK cơ sở lại giảm, trong khi đó những biến động trên TTCK phái sinh lại ảnh hưởng lớn tới TTCK cơ sở. Về tính hiệu lực, ông Đỗ Bảo Ngọc cho biết, trước đây chúng ta lo ngại những giao dịch lớn xảy ra vào cuối phiên ATC ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của một ngày giao dịch, nhưng hiện nay, với cách tính mớ, trung bình 30 phút cuối phiên sẽ làm giảm tác động của các giao dịch lớn đó. Bên cạnh đó, chúng ta không giới hạn cách tính thời gian, nghĩa là tới đây vẫn có thể kéo dài hơn nữa thời gian tính giá bình quân phái sinh ngày đáo hạn lên 1 tiếng hoặc 2 tiếng trước khi kết thúc ngày giao dịch, hoặc tính cả phiên chiều, điều này sẽ tốt hơn.

Ngoài ra, ông Ngọc cũng kiến nghị thêm một số giải pháp như chọn bộ chỉ số rộng hơn như VN50 hoặc VN100, giới hạn thấp hơn nữa cho tỷ trọng tối đa ảnh hưởng của 1 cổ phiếu trong rổ chỉ số được chọn… những giải pháp này giúp hạn chế nhiều hơn các hành vi “thao túng” thị trường, hoặc hạn chế tác động của các lệnh lớn tới TTCK.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, việc điều chỉnh FSP của HĐTL chỉ số VN30 để tránh những tác động đến thị trường cơ sở là một trong những giải pháp giúp giải quyết được được tình trạng đầu cơ ngắn hạn trên thị trường như chúng ta đã thấy trong thời gian vừa qua. Việc áp dụng giá đóng cửa trung bình sẽ giải quyết được một phần hiện tượng bán khống, tránh áp lực giảm của thị trường và làm tăng tính minh bạch của thị trường.

Hoài Anh

Tin liên quan

ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?

ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?

(HQ Online) - Để đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào năm 2025, Chính phủ, Bộ Tài chính đã và đang triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn trọng yếu trên thị trường. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Nghiên cứu phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Tạp chí Hải quan làm rõ những cơ hội cũng như những giải pháp căn cơ giúp Việt Nam về đích nâng hạng thị trường đúng kế hoạch và quan trọng hơn nữa là giữ được vị trí sau khi nâng hạng cũng như thu hút và giữ chân dòng vốn ngoại.
Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính

Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính

(HQ Online) - Bên cạnh các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Philippines, hay châu Phi, gạo Việt Nam đã mở rộng sang các thị trường “khó tính” như châu Âu… nhờ khai thác tốt cơ hội từ các FTA thế hệ mới.
85 doanh nghiệp nhà nước đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu

85 doanh nghiệp nhà nước đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu

(HQ Online) - Theo Bộ Tài chính, tính đến tháng 4/2024, đã có 85 doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp theo Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

(HQ Online) - Trong năm 2023, tổng khối lượng mua lại trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) là 248,2 nghìn tỷ đồng. Từ đầu năm đến 22/3/2024, các doanh nghiệp (DN) tiếp tục mua lại trước hạn 17,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu. Nhiều DN đã chủ động mua lại trái phiếu trước hạn, góp phần giảm áp lực trái phiếu đến hạn trong thời gian tới.
Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), năm 2024, nhu cầu huy động vốn ngân sách nhà nước là 655 nghìn tỷ đồng, trong đó huy động qua kênh rái phiếu chính phủ là 400 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, khối lượng huy động TPDN phụ thuộc vào nhu cầu vốn trung và dài hạn của DN và nhu cầu đầu tư của thị trường.
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường

Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường

(HQ Online) - Ngày 22/4/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (WB) và Hiệp hội thị trường tài chính và chứng khoán châu Á (ASIFMA) về các nội dung trong dự thảo Thông tư quy định các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán.
Margin đạt đỉnh, công ty chứng khoán thu hàng trăm tỷ

Margin đạt đỉnh, công ty chứng khoán thu hàng trăm tỷ

(HQ Online) - Ghi nhận từ báo cáo tài chính quý 1/2024 của các công ty chứng khoán cho thấy mức tăng trưởng cao của hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ (margin) mang về khoản doanh thu ấn tượng cho doanh nghiệp so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024

Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024

(HQ Online) - Báo cáo tài chính của nhiều công ty chứng khoán ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong quý đầu tiên của năm 2024 khi lãi suất duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền chảy mạnh vào chứng khoán.
“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”

“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”

(HQ Online) - Ông Nguyễn Khắc Hải (ảnh), Giám đốc Khối Luật và Kiểm soát tuân thủ, Công ty Chứng khoán SSI (SSI) trao đổi với báo chí về giải pháp đẩy nhanh tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK)
Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm hàng chục tỷ USD

Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm hàng chục tỷ USD

(HQ Online) - Việc nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ là bước ngoặt quan trọng cho giai đoạn phát triển mới của thị trường chứng khoán Việt Nam, góp phần tăng quy mô, nâng cao hiệu quả huy động và sử dụng vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.
Tuân thủ nguyên tắc quản trị công ty, quản lý rủi ro hiệu quả

Tuân thủ nguyên tắc quản trị công ty, quản lý rủi ro hiệu quả

(HQ Online) - Khi các tổ chức niêm yết và các nhà đầu tư đều tuân thủ các nguyên tắc quản trị tốt và các biện pháp quản lý rủi ro hiệu quả sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán (TTCK).
Các khách hàng lớn đánh giá cao nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán của Việt Nam

Các khách hàng lớn đánh giá cao nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán của Việt Nam

(HQ Online) - Đây là thông tin đáng chú ý được đưa ra tại buổi làm việc và trao đổi thông tin của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) với đoàn công tác của FTSE Russell và Morgan Stanley về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra vào chiều 12/4.
Thị trường trái phiếu chính phủ sôi động trên cả sơ cấp và thứ cấp

Thị trường trái phiếu chính phủ sôi động trên cả sơ cấp và thứ cấp

(HQ Online) - Hoạt động đấu thầu trái phiếu Chính phủ (TPCP) tại Sở GDCK Hà Nội trong tháng 3/2024 tiếp tục diễn ra sôi động với tổng giá trị phát hành thành công đạt 32.550 tỷ đồng (tăng 15,55% so với tháng trước).
Thị trường chứng khoán vẫn theo xu hướng tăng

Thị trường chứng khoán vẫn theo xu hướng tăng

(HQ Online) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính về tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/2024/NQ-CP trong lĩnh vực tài chính - NSNN, liên quan công tác quản lý thị trường tài chính, Bộ Tài chính cho biết, trong tháng 3, diễn biến thị trường chứng khoán có các phiên tăng, giảm đan xen nhưng vẫn theo xu hướng tăng.
Thanh khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh tăng mạnh

Thanh khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh tăng mạnh

(HQ Online) - Sở GDCK Hà Nội (HNX) cho biết, tháng 3/2024, cùng với diễn biến giao dịch sôi động trên thị trường cơ sở, thanh khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh cũng tăng mạnh.
Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, Công ty Setfil bị xử phạt hơn 500 triệu đồng

Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, Công ty Setfil bị xử phạt hơn 500 triệu đồng

(HQ Online) - Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt Công ty cổ phần Thiết bị xử lý nước Setfil (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) do công ty này vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên

Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên

Hiện nay, Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỷ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả. Dù vậy, kim ngạch xuất khẩu của vùng Tây Nguyên còn rất khiêm tốn.
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

Tập đoàn NVIDIA (Mỹ) tìm hiểu, lựa chọn TPHCM là điểm đầu tư chiến lược tại khu vực châu Á xuất phát từ thực tế TPHCM đang có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ…
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động