Dệt kim Đông Xuân: Bản lĩnh thương hiệu Việt
![]() |
Dệt kim Đông Xuân luôn chú trọng đầu tư hệ thống máy móc hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế
Nền tảng vững vàng
Là DN Nhà nước đầu tiên của ngành Dệt kim Việt Nam, Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân đi vào hoạt động sản xuất từ tháng 9-1959 chỉ với 4 phân xưởng, 380 lao động, chủ yếu sản xuất các mặt hàng phục vụ lực lượng vũ trang như: Áo lót đông xuân, áo chống rét cào bông đông xuân, dây đai quân dụng, dây đeo bi đông nước…
Qua một chặng đường dài phát triển, đến nay Công ty đã có 4 xí nghiệp sản xuất quy mô lớn (trong đó có 2 xí nghiệp may, 1 xí nghiệp dệt, 1 xí nghiệp xử lý hoàn tất vải), với nhiều thiết bị máy móc hiện đại như: Máy nhuộm cao áp (Đức), máy làm mềm, mở khổ, máy cán Compac (Italia), máy sấy vải (Thụy Sỹ) và một số máy móc từ Ấn Độ. Hệ thống máy móc với những tính năng ổn định hiện đại đã khắc phục được các lỗi phức tạp của ngành dệt kim, đưa sản lượng trung bình lên gần 1.000 tấn vải/năm. Không dừng lại ở đó, Công ty đã và đang bổ sung các thiết bị phụ trợ, tự động hóa cao cho công việc kiểm soát chất lượng trong toàn bộ quá trình sản xuất như hệ thống kiểm tra, đo lường, thí nghiệm sợi, vải, hệ thống thiết kế mẫu sản phẩm… Phó Tổng giám đốc Nguyễn Như Bảo tự hào rằng: “Đông Xuân là DN duy nhất có công nghệ xử lý vải dệt kim 100% cotton chất lượng cao cũng như đi đầu trong việc phát triển những sản phẩm từ các loại sợi tổng hợp biến tính”.
Bên cạnh đó, Công ty đã duy trì tốt hệ thống quản lý chất lượng theo phiên bản ISO 9001:2000, thường xuyên tổ chức đánh giá nội bộ để không ngừng hoàn thiện sản phẩm. Hệ thống cửa hàng và đại lý của Dệt kim Đông Xuân luôn được phát triển về số lượng và phạm vi phục vụ. Khách hàng có thể dễ dàng tìm mua sản phẩm mang thương hiệu Doximex tại rất nhiều đại lý và cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.
Là DN trực thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Dệt kim Đông Xuân luôn tự chủ, phát huy lợi thế sẵn có của DN (truyền thống sản xuất hơn 50 năm, đội ngũ cán bộ công nhân viên có trình độ, tay nghề ổn định) và coi đó là tài nguyên, là vũ khí để phát triển sản xuất trong mọi điều kiện của nền kinh tế thị trường. Nhờ có những chính sách và chiến lược đúng đắn mà sản xuất kinh doanh luôn mang lại hiệu quả cao, giúp Công ty luôn bảo toàn và phát triển được vốn, giá trị tài sản tăng nhanh. Đến nay trị giá tài sản của Dệt kim Đông Xuân đã lên tới 213.311 tỷ đồng, tổng vốn kinh doanh đạt 30.255 tỷ đồng. Tổng doanh thu từ năm 2011 đến cuối năm 2013 đạt trên 1.281 tỷ đồng.
| |
Hệ thống máy móc với những tính năng ổn định hiện đại đã khắc phục được các lỗi phức tạp của ngành dệt kim, |
Nâng tầm thương hiệu
Nếu trước đây khách hàng biết đến Đông Xuân chủ yếu qua sản phẩm quần áo lót dệt kim các loại màu trắng thì đến nay, sản phẩm của Đông Xuân với màu sắc đa dạng, kiểu dáng phong phú, chất lượng cao và ổn định đã đáp ứng nhu cầu sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày, trong hoạt động thể dục thể thao, du lịch, học đường, công sở… Với thế mạnh về sản phẩm 100% cotton mềm mại, siêu trắng, có độ đàn hồi tốt, thấm mồ hôi, khô nhanh, Công ty đã áp dụng công nghệ sản xuất mới từ khâu dệt đến khâu xử lý hoàn tất để tạo ra các loại vải từ sợi tổng hợp TC, CVC, PE…, các loại sợi tổng hợp biến tính có tính năng ưu việt hơn cả cải cotton, giữ ẩm cho da, sát khuẩn, giữ nhiệt (mát về mùa hè, ấm về mùa đông), chống tia tử ngoại và vải cotton/lycra đàn hồi đa chiều đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Như Bảo cho biết: “Mặc dù bị cạnh tranh quyết liệt bởi hàng Trung Quốc giá rẻ, nhưng với thế mạnh về chất lượng và việc quan tâm đến thiết kế phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, thương hiệu “Đông Xuân” vẫn vững vàng trên thị trường”.
Trong bối cảnh thị trường nhiều cạnh tranh nhưng Dệt kim Đông Xuân vẫn duy trì được thị trường truyền thống Nhật Bản - vốn được đánh giá khắt khe bậc nhất thế giới về chất lượng, giá cả cũng như tiến độ giao hàng. Ngoài ra, Công ty còn duy trì quan hệ đối tác với các thị trường Mỹ, EU, mở rộng thị trường mới Nam Á, Nam Phi, Hàn Quốc... Từ năm 2003, thương hiệu "Ðông Xuân" đã được đăng ký bảo hộ độc quyền ở Mỹ, và tiếp đó tại thị trường EU.
Trong bối cảnh các DN đang phải đối mặt với những khó khăn chung của bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới dẫn tới nhiều công ty lâm vào tình trạng phá sản, thu hẹp sản xuất hoặc sản xuất trong tình trạng cầm chừng, thua lỗ thì Dệt kim Đông Xuân vẫn luôn đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế, nâng kim ngạch XK của Công ty tăng đều liên tục. Trong 3 năm, từ 2011 đến cuối năm 2013, tổng kim ngạch XK của Dệt kim Đông Xuân đạt 49,7 triệu USD. Những nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm đã làm cho thương hiệu “Đông Xuân” với hình ảnh chim én sải cánh bay trên địa cầu đã trở thành thương hiệu vững chắc trong lòng người tiêu dùng, một biểu tượng của ngành dệt may Việt Nam và là niềm tự hào của dệt may Việt Nam trên trường quốc tế.
Công ty TNHH MTV dệt kim Đông Xuân đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì năm 2009; nhận được nhiều Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội, Bằng khen của Bộ Thương mại (cũ) cho đơn vị có thành tích XK cao trên địa bàn với tỷ lệ tăng trưởng và XK hàng hóa có chất lượng cao. DN tiêu biểu ngành Dệt may Việt Nam do Hiệp hội Dệt may Việt Nam tổ chức. Nhiều năm liền được những giải thưởng như: “Sao vàng đất Việt”, “Thương hiệu yêu thích”, liên tục là DN XNK tiêu biểu của Bộ Công Thương từ năm 2007 đến nay… |
Thùy Linh
Tin liên quan

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

Những hình ảnh cất giấu lô thuốc lá lậu với thủ đoạn mới tinh vi

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
