Dệt kim Đông Xuân: Bản lĩnh thương hiệu Việt
![]() |
Dệt kim Đông Xuân luôn chú trọng đầu tư hệ thống máy móc hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế
Nền tảng vững vàng
Là DN Nhà nước đầu tiên của ngành Dệt kim Việt Nam, Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân đi vào hoạt động sản xuất từ tháng 9-1959 chỉ với 4 phân xưởng, 380 lao động, chủ yếu sản xuất các mặt hàng phục vụ lực lượng vũ trang như: Áo lót đông xuân, áo chống rét cào bông đông xuân, dây đai quân dụng, dây đeo bi đông nước…
Qua một chặng đường dài phát triển, đến nay Công ty đã có 4 xí nghiệp sản xuất quy mô lớn (trong đó có 2 xí nghiệp may, 1 xí nghiệp dệt, 1 xí nghiệp xử lý hoàn tất vải), với nhiều thiết bị máy móc hiện đại như: Máy nhuộm cao áp (Đức), máy làm mềm, mở khổ, máy cán Compac (Italia), máy sấy vải (Thụy Sỹ) và một số máy móc từ Ấn Độ. Hệ thống máy móc với những tính năng ổn định hiện đại đã khắc phục được các lỗi phức tạp của ngành dệt kim, đưa sản lượng trung bình lên gần 1.000 tấn vải/năm. Không dừng lại ở đó, Công ty đã và đang bổ sung các thiết bị phụ trợ, tự động hóa cao cho công việc kiểm soát chất lượng trong toàn bộ quá trình sản xuất như hệ thống kiểm tra, đo lường, thí nghiệm sợi, vải, hệ thống thiết kế mẫu sản phẩm… Phó Tổng giám đốc Nguyễn Như Bảo tự hào rằng: “Đông Xuân là DN duy nhất có công nghệ xử lý vải dệt kim 100% cotton chất lượng cao cũng như đi đầu trong việc phát triển những sản phẩm từ các loại sợi tổng hợp biến tính”.
Bên cạnh đó, Công ty đã duy trì tốt hệ thống quản lý chất lượng theo phiên bản ISO 9001:2000, thường xuyên tổ chức đánh giá nội bộ để không ngừng hoàn thiện sản phẩm. Hệ thống cửa hàng và đại lý của Dệt kim Đông Xuân luôn được phát triển về số lượng và phạm vi phục vụ. Khách hàng có thể dễ dàng tìm mua sản phẩm mang thương hiệu Doximex tại rất nhiều đại lý và cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.
Là DN trực thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Dệt kim Đông Xuân luôn tự chủ, phát huy lợi thế sẵn có của DN (truyền thống sản xuất hơn 50 năm, đội ngũ cán bộ công nhân viên có trình độ, tay nghề ổn định) và coi đó là tài nguyên, là vũ khí để phát triển sản xuất trong mọi điều kiện của nền kinh tế thị trường. Nhờ có những chính sách và chiến lược đúng đắn mà sản xuất kinh doanh luôn mang lại hiệu quả cao, giúp Công ty luôn bảo toàn và phát triển được vốn, giá trị tài sản tăng nhanh. Đến nay trị giá tài sản của Dệt kim Đông Xuân đã lên tới 213.311 tỷ đồng, tổng vốn kinh doanh đạt 30.255 tỷ đồng. Tổng doanh thu từ năm 2011 đến cuối năm 2013 đạt trên 1.281 tỷ đồng.
| |
Hệ thống máy móc với những tính năng ổn định hiện đại đã khắc phục được các lỗi phức tạp của ngành dệt kim, |
Nâng tầm thương hiệu
Nếu trước đây khách hàng biết đến Đông Xuân chủ yếu qua sản phẩm quần áo lót dệt kim các loại màu trắng thì đến nay, sản phẩm của Đông Xuân với màu sắc đa dạng, kiểu dáng phong phú, chất lượng cao và ổn định đã đáp ứng nhu cầu sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày, trong hoạt động thể dục thể thao, du lịch, học đường, công sở… Với thế mạnh về sản phẩm 100% cotton mềm mại, siêu trắng, có độ đàn hồi tốt, thấm mồ hôi, khô nhanh, Công ty đã áp dụng công nghệ sản xuất mới từ khâu dệt đến khâu xử lý hoàn tất để tạo ra các loại vải từ sợi tổng hợp TC, CVC, PE…, các loại sợi tổng hợp biến tính có tính năng ưu việt hơn cả cải cotton, giữ ẩm cho da, sát khuẩn, giữ nhiệt (mát về mùa hè, ấm về mùa đông), chống tia tử ngoại và vải cotton/lycra đàn hồi đa chiều đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Như Bảo cho biết: “Mặc dù bị cạnh tranh quyết liệt bởi hàng Trung Quốc giá rẻ, nhưng với thế mạnh về chất lượng và việc quan tâm đến thiết kế phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, thương hiệu “Đông Xuân” vẫn vững vàng trên thị trường”.
Trong bối cảnh thị trường nhiều cạnh tranh nhưng Dệt kim Đông Xuân vẫn duy trì được thị trường truyền thống Nhật Bản - vốn được đánh giá khắt khe bậc nhất thế giới về chất lượng, giá cả cũng như tiến độ giao hàng. Ngoài ra, Công ty còn duy trì quan hệ đối tác với các thị trường Mỹ, EU, mở rộng thị trường mới Nam Á, Nam Phi, Hàn Quốc... Từ năm 2003, thương hiệu "Ðông Xuân" đã được đăng ký bảo hộ độc quyền ở Mỹ, và tiếp đó tại thị trường EU.
Trong bối cảnh các DN đang phải đối mặt với những khó khăn chung của bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới dẫn tới nhiều công ty lâm vào tình trạng phá sản, thu hẹp sản xuất hoặc sản xuất trong tình trạng cầm chừng, thua lỗ thì Dệt kim Đông Xuân vẫn luôn đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế, nâng kim ngạch XK của Công ty tăng đều liên tục. Trong 3 năm, từ 2011 đến cuối năm 2013, tổng kim ngạch XK của Dệt kim Đông Xuân đạt 49,7 triệu USD. Những nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm đã làm cho thương hiệu “Đông Xuân” với hình ảnh chim én sải cánh bay trên địa cầu đã trở thành thương hiệu vững chắc trong lòng người tiêu dùng, một biểu tượng của ngành dệt may Việt Nam và là niềm tự hào của dệt may Việt Nam trên trường quốc tế.
Công ty TNHH MTV dệt kim Đông Xuân đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì năm 2009; nhận được nhiều Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội, Bằng khen của Bộ Thương mại (cũ) cho đơn vị có thành tích XK cao trên địa bàn với tỷ lệ tăng trưởng và XK hàng hóa có chất lượng cao. DN tiêu biểu ngành Dệt may Việt Nam do Hiệp hội Dệt may Việt Nam tổ chức. Nhiều năm liền được những giải thưởng như: “Sao vàng đất Việt”, “Thương hiệu yêu thích”, liên tục là DN XNK tiêu biểu của Bộ Công Thương từ năm 2007 đến nay… |
Thùy Linh
Tin liên quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Chi cục Hải quan khu vực XX

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

Top 5 địa phương tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2025 cao nhất sau sáp nhập

Giá Đô la Mỹ trong nước tiếp tục biến động ngược chiều với giá thế giới

VCCI đề xuất, nới quản lý tiền kiểm sàn thương mại điện tử nhỏ

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Chi cục Hải quan khu vực XX

Hải quan khu vực XX hướng dẫn doanh nghiệp quy định về ưu đãi đầu tư

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025

Giá vàng trong nước tháng 6/2025 hạ nhiệt, giảm 1,27% so với tháng 5/2025
Lý giải nguyên nhân giá vật liệu xây dựng 6 tháng đầu năm tăng kỷ lục

10/11 nhóm hàng đẩy CPI tháng 6 lên 0,48%

Bất động sản phía Nam đang “hút” dòng tiền đầu tư từ miền Bắc
