Facebook Twitter youtube Tiktok

Dầu tổng hợp toàn phần – có đáng tiền đầu tư?

(HQ Online)- Trái với dầu gốc khoáng có nguồn gốc từ lòng đất qua tinh chế, dầu tổng hợp toàn phần được "chế tạo" từ phòng thí nghiệm.

dau tong hop toan phan co dang tien dau tu

Với mức giá cao hơn đáng kể, liệu việc rút ví chi cho dầu tổng hợp có xứng đáng hay không?

Đối với nhiều người sử dụng xe, trước mỗi lần thay dầu, có lẽ một trong những câu hỏi thường xuyên được đặt ra nhất chính là bí ẩn đằng sau các loại dầu được dán mác “tổng hợp” và những khác biệt mà các loại dầu này mang lại so với những dòng truyền thống – vốn đã rất thông dụng nhiều năm qua. Liệu những lợi thế của dầu tổng hợp có đáng với số tiền mà chúng ta phải bỏ ra thêm (khá nhiều) cho chúng hay không?

Những khác biệt của dầu tổng hợp với dầu gốc khoáng

Dầu tổng hợp thực tế không phải món gì quá mới mẻ với thế giới xe. Ngay từ năm 1920, những sản phẩm đầu tiên thuộc nhóm này đã bắt đầu có mặt trên thị trường. Tới thế chiến thứ II, việc quân đồng minh chặn đứng các nguồn dầu của Đức quốc xã đã khiến công nghệ dầu tổng hợp của quốc gia này tiến vào giao đoạn phát triển vượt bậc. Tới những năm 1950 và 1960, sự phát triển nhanh chóng của máy bay đã càng đặt ra nhu cầu lớn về những loại dầu có đặc tính vượt trội - thứ mà dầu gốc khoáng không thể có được. Tới 1970, khi cuộc khủng hoảng năng lượng xảy ra, Mobil1 đã tranh thủ thời cơ giới thiệu các sản phẩm dầu tổng hợp với hứa hẹn giúp xe hơi tiết kiệm năng lượng ra thị trường. Ngày nay, cùng với những dòng xe có hiệu năng vào hàng "khủng" hoặc các loại động cơ nhỏ với mục tiêu tối ưu hiệu suất vận hành (hoặc thậm chí là bổ sung tăng áp), nhu cầu về các loại hoá chất bôi trơn với hiệu quả vượt trội và những thuộc tính nhất định phải có càng trở nên cấp thiết hơn. Điều này khiến cho các công nghệ về dầu tổng hợp cũng ngày càng phát triển với tốc độ nhanh chóng.

Để hiểu được những ích lợi của dầu tổng hợp, chúng ta trước hết hãy cùng xem xét những khác biệt của nó so với dầu khoáng – vốn khai thác từ các nguồn hoá thạch. Loại dầu này được lấy lên từ lòng đất và được tinh lọc qua nhiều bước để loại bỏ các tạp chất. Sau đó, nó được trộn lẫn với nhiều hoá chất khác (phụ gia) trước khi có mặt trên các quầy bán lẻ dành cho người dùng. Tuy nhiên, một thực tế được các chuyên gia công nhận là không thể có cách tuyệt đối nào có thể loại bỏ hết các chất không tan như paraffin, sáp, silicon, đất… những tạp chất có nguồn gốc từ tự nhiên. Ở một số điều kiện nhất định, những tạp chất này sẽ tạo thành cặn đóng trong động cơ.

dau tong hop toan phan co dang tien dau tu

Trái với dầu gốc khoáng có nguồn gốc từ lòng đất qua tinh chế, dầu tổng hợp toàn phần được "chế tạo" từ phòng thí nghiệm.

Ngược lại, dầu tổng hợp hoàn toàn được “sản xuất” ra từ bàn tay con người và thường có nguồn gốc từ khí ga tự nhiên và cồn. Nói cách khác, chúng “sạch sẽ” ngay từ đầu và không hề chứa các tạp chất ngoài mong đợi của nhà sản xuất. Bên cạnh đó, do được tạo ra từ phòng thí nghiệm, các nhà sản xuất có thể "cân, đo, đong, đếm" để tạo ra loại dầu với phục vụ các nhu cầu nhất định (dầu máy, dầu hộp số, dầu trợ lực...) với độ chính xác và hiệu quả cao nhất. Sự đồng nhất về phân tử sẽ làm giảm đáng kể ma sát khi chúng va chạm với nhau và hạn chế nhiệt sinh ra. Chúng cũng ổn định về trạng thái hơn nhiều so với dầu gốc khoáng ở nhiều nhiệt độ khác nhau. Nói cách khác, dầu tổng hợp không bị loãng ra quá mức khi bị nóng hoặc đông đặc lại khi nhiệt độ xuống thấp. Theo giáo sư George Zhang – giám đốc phòng nghiên cứu và phát triển của Valvoline (Lexington, Kentucky) cho biết: “Các loại dầu tốt hơn, ví dụ như dầu tổng hợp, thường có chỉ số nhớt cao hơn. Ngoài ra, sự thay đổi độ nhớt theo nhiệt độ sẽ được hạn chế đáng kể - một đặc tính đáng giá cho việc sử dụng trong động cơ”. Việc duy trì được độ nhớt và hạn chế bay hơi phân tử sẽ tránh tình trạng va chạm trực tiếp kim loại khi động cơ vận hành - giảm thiểu hao mòn. Ngoài ra, việc được bôi trơn tốt cũng giúp động cơ khởi động dễ dàng hơn, hạn chế tối đa hiện tượng hao mòn chi tiết máy (vốn thường bị nặng nhất trong giai đoạn đề nổ) và giảm tải cho ắc quy. Cuối cùng, dầu có chất lượng tốt cũng sẽ cho phép các nhà sản xuất giảm thể tích của chúng trong động cơ - động thái cho phép giảm trọng lượng xe, tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh dầu tổng hợp toàn phần mà chúng ta thường thấy (Fully Synthetic), một số nhà sản xuất cũng cung cấp dầu bán tổng hợp (Semi-Synthetic hay Synthetic Blend). Với công thức gồm không quá 30% dầu tổng hợp toàn phần và mức giá rẻ hơn, loại dầu này dĩ nhiên không có khả năng bảo vệ động cơ tốt như dầu tổng hợp toàn phần nhưng lại rất phù hợp về tỉ lệ giá/hiệu quả đem lại cho nhiều người dùng. Nói cách khác, nó đem lại một số đặc tính của dầu tổng hợp toàn phần trong khi giúp người dùng "né" được mức giá cao. Nhìn chung, xét trong thị trường dầu hiện tại, câu chuyện “tiền nào của nấy” vẫn luôn luôn đúng.

Những ích lợi của dầu tổng hợp

Một trong những ích lợi lớn nhất của dầu tổng hợp đến từ sự ổn định của các phân tử. Do là hỗn hợp của nhiều tạp chất, dầu gốc khoáng thường cấu thành từ các phân tử có chiều dài khác biệt bao gồm các chuỗi hydrocarbon nhỏ, vừa và dài – khác với dầu tổng hợp chỉ có các phân tử với kích thước vừa. Như thế, các phân tử hydrocarbon ngắn với trọng lượng nhẹ thường cháy khi bị nóng khiến dầu trở nên đặc lại sau một thời gian nằm trong động cơ (có thể dẫn tới tắc ống dẫn dầu hoặc giảm lượng dầu "bay hơi" - điều rất quan trọng với các động cơ có hệ thống tăng áp). Với dầu tổng hợp, bên cạnh việc chịu nhiệt độ tốt hơn so với dầu gốc khoáng truyền thống, chúng cũng tải nhiệt đi tốt hơn và ít bị bay hơi – giúp động cơ vận hành mát mẻ và bền bỉ hơn.

dau tong hop toan phan co dang tien dau tu

Dù có giá đắt hơn, dầu tổng hợp lại có chu kì sử dụng dài hơn từ 3-4 lần so với dầu gốc khoáng - chưa kể tới những ích lợi khác trong suốt thời gian đó.

Thực tế, cũng chính vì việc ít bị biến chất do ôxy hoá và xuống cấp, dầu tổng hợp có thể được sử dụng dài hơi hơn nhiều so với dầu gốc khoáng – vốn xuống cấp khá nhanh. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng có thể thay thế chúng sau mỗi 16.000 - 25.000 km – tức là gấp từ 3 đến 4 lần chu kì của dầu gốc khoáng truyền thống. Đây là một lợi điểm rất lớn khi bạn tính đến tính tiện dụng và vai trò của yếu tố này trong các chuyến hành trình dài cũng như sự an toàn đối với môi trường tự nhiên. Ở khía cạnh này, mức giá cao hơn so với dầu gốc khoáng sẽ là hoàn toàn hợp lý – nếu không muốn nói là vẫn rẻ. Đáng chú ý, một số công ty dầu ngày nay thậm chí có thể quảng cáo chu kì thay sản phẩm của họ lên tới 40.000km nhưng theo các chuyên gia về dầu, đây là mức không nên tuân theo.

Tiết kiệm nhiên liệu với dầu tổng hợp?

Một trong những lý do thường xuyên được các “fan” của dầu tổng hợp tung hô chính là khả năng giúp tiết kiệm nhiên liệu. Trên thực tế, điều này cũng được nhiều chuyên gia về dầu công nhận nhưng mức chênh lệch là không đáng kể - thường chỉ từ 2-3% và đôi khi là cả do những yếu tố khác chứ không hẳn là từ nguồn gốc của dầu.

dau tong hop toan phan co dang tien dau tu

Bên cạnh chu kì thay dài, dầu tổng hợp cũng đem lại nhiều lợi ích thấy rõ khác!

Theo Pete Misangyi – giám đốc bộ phận xăng dầu và chất bôi trơn của Ford, các chuyên gia của hãng gần đây đã quyết định chuyển qua sử dụng mặc định dầu 5W-20 với trọng lượng nhẹ hơn để giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Dầu nhẹ sẽ cho phép việc bơm chúng đi dễ dàng hơn – đồng nghĩa với việc tiết kiệm năng lượng vận hành máy bơm. Thậm chí, Ford cũng sử dụng bơm dầu biến thiên cho phép lưu chuyển ít dầu hơn khi động cơ vận hành ở công suất thấp. Cùng với một số cải tiến khác, hãng xe Mỹ giờ đây đã khuyến cáo người dùng thay dầu ở ngưỡng lên tới 16.000 km nhằm giảm chi phí bảo dưỡng và tiết kiệm thời gian hơn.

Giải mã những bí ẩn về dầu máy

Dĩ nhiên, dầu tổng hợp luôn có mức giá cao hơn đáng kể (đối với loại toàn phần). Tuy nhiên, khi chu kì thay thế tăng lên, động cơ được bảo vệ tốt hơn và những cải thiện về nhiên liệu tiêu thụ sẽ khiến mức chi phí bỏ thêm trở nên “đáng tiền”. Trước nhiều ý kiến trái chiều về những tác động tiêu cực của dầu tổng hợp, phần lớn các chuyên gia đều không đồng ý với những nhận định như một chiếc xe sử dụng dầu gốc khoáng quá lâu hay xe cũ, xe với số km đã đi lớn… đều không nên chuyển qua dầu gốc khoáng. Như thế, tất cả các loại xe hơi ngày nay đều có thể hưởng lợi ích từ dầu tổng hợp - bất kể là loại xe cũ, mới, xe phổ thông hay xe hiệu năng cao, đắt tiền.

dau tong hop toan phan co dang tien dau tu

Những trục trặc với dầu tổng hợp chỉ là dĩ vãng của 20-30 năm trước.

Theo giáo sư Zhang, từ nhiều thập kỉ trước, các nhà sản xuất thực tế khi sáng chế các công thức cho sản phẩm của mình đã không chú ý tới các loại gioăng bên trong hệ thống máy của xe – điều khiến cho chúng bị khô cứng hoặc nứt nẻ khi người dùng chuyển qua sử dụng dầu tổng hợp. Đây cũng là nguyên nhân khiến một số lời đồn đại về tác hại của dầu tổng hợp đối với gioăng được đưa ra. Tuy nhiên, ông cũng cho biết đó là vấn đề của 20-30 năm trước và giờ đây không còn là chuyện đáng ngại. Đây là điều cũng được Misangyi đồng thuận. Nói cách khác, với những loại dầu tổng hợp hiện đại, người dùng sẽ không gặp bất cứ rắc rối nào – kể cả trên các dòng xe cũ. Thậm chí, bạn cũng có thể đổi qua lại giữa hai loại dầu này theo ý muốn bởi chúng hoàn toàn tương thích với nhau - mà không cần súc rửa hay làm bất cứ thao tác vệ sinh nào khác.

Những khác biệt trong chính các loại dầu tổng hợp

Như đã đề cập ở phần trên, thực tế các loại dầu tổng hợp không phải đều được sản xuất giống nhau. Thực tế, trong khi nhiều loại đúng là được tổng hợp từ phòng thí nghiệm, nhiều loại khác lại… xuất xứ từ dầu thô nhưng vẫn được dán mác “tổng hợp” – bất chấp việc sinh ra từ gốc hoá thạch như dầu khoáng thông thường. Vậy làm thế nào để bạn nhận biết chúng.

dau tong hop toan phan co dang tien dau tu

Dầu tổng hợp vẫn có thể bắt nguồn từ gốc khoáng - nhưng những khác biệt trong tinh chế lại đóng vai trò quyết định.

Nếu quan sát kĩ , bạn sẽ thấy dầu động cơ nói chung được chia làm 5 nhóm khác nhau. Trong đó, các loại tổng hợp thông dụng thường thuộc nhóm III hoặc IV. Giữa hai nhóm này, nhóm III là loại dầu gốc khoáng nhưng được tinh lọc rất nhiều lần trong khi nhóm IV là dầu có nguồn gốc tổng hợp – như khí ga tự nhiên (hoặc thường được biết đến là từ nguồn PAO: Polyalphaolefin). Tuy nhiên, đứng ở góc độ hiệu quả sử dụng, dầu nhóm III và nhóm IV gần như tương đồng, theo các chuyên gia, ngay cả khi sử dụng các công cụ phân tích khoa học, sự khác biệt giữa hai loại dầu này là “rất khó nhận biết” nên nhìn chung người dùng không cần lo lắng về việc sử dụng ... nhầm.

Một số hiểu lầm về dầu động cơ

Cũng liên quan tới dầu xe, có khá nhiều những lời đồn đại gây nhiều hiểu lầm cho người sử dụng. Điển hình có thể kể tới trước tiên như việc nhiều người dùng cho rằng họ cần phải thay dầu trên xe mới thường xuyên hơn để thải sạch các bụi kim loại sinh ra trong quá trình chạy rốt đa. Theo Misangyi, điều này không cần thiết bởi lẽ trong 30 năm qua, vật liệu động cơ đã trở nên cứng cáp hơn gấp 5 lần đồng thời những kĩ thuật cơ khí chính xác và chất lượng dầu được cải thiện không ngừng khiến cho điều này không còn đúng. Tương tự như vậy, một số người cho rằng nhà sản xuất ban đầu thường sử dụng một loại dầu đặc biệt để hỗ trợ quá trình chạy rốt đa – vốn nên thay ra sớm – cũng là điều không chính xác. Hay như những lời khuyên về việc tránh sử dụng dầu tổng hợp khi xe còn mới để động cơ có thể rốt đa "chuẩn" cũng là điều không cần thiết.

dau tong hop toan phan co dang tien dau tu

Dầu xe vẫn là thứ gây nhiều hiểu lầm cho người dùng trong nhiều năm qua.

Đáng chú ý hơn cả trong số các vấn đề gây nhiều tranh cãi chính là phụ gia. Thực tế, không một hãng dầu nào khuyến cáo người dùng nên sử dụng phụ gia vào lúc này. Theo giáo sư Zhang, với số lượng phụ gia mà chính các hãng dầu đã sử dụng, người dùng sẽ không có thêm bất cứ lợi điểm nào mà các hãng sản xuất phụ gia bên ngoài quảng cáo. Thậm chí, để chiếc xe vận hành bền bỉ về lâu dài, người dùng nên tránh xa các loại hoá chất này dùng khoản tiền dư ra cho các loại dầu chất lượng hơn đồng thời thay thế theo chu kì đúng với chỉ định của nhà sản xuất.

dau tong hop toan phan co dang tien dau tu

Thay vì chi tiền cho phụ gia, việc đầu tư vào dầu chủng loại tốt sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn.

Cũng theo một số chuyên gia khác, dù dầu gốc khoáng có nhiều điểm yếu khi so với dầu tổng hợp, chất lượng của một sản phẩm dầu cuối cùng không chỉ do gốc dầu quyết định. Một số loại dầu tổng hợp rẻ tiền thường sử dụng các loại phụ gia (ví dụ như chất thay đổi thuộc tính ma sát, chống ôxy hoá, chất tẩy, chất chống đông...) kém chất lượng khiến cho chúng bị phân rã rất nhanh trong quá trình động cơ vận hành. Nói cách khác, một loại dầu gốc khoáng với công thức chuẩn mực và chất lượng tốt vẫn đáng dùng hơn là dầu tổng hợp rẻ tiền với công thức không ra gì. Và như thế, hãy đừng cố gắng tìm các loại dầu tổng hợp với giá rẻ tới mức "đáng ngờ".

Tựu chung lại, thực tế sẽ rất khó để bạn có thể tìm ra một loại dầu thực sự “tồi” vào thời điểm hiện tại (không tính tới các loại giả mạo). Bởi lẽ ngay cả những loại dầu khoáng rẻ nhất hiện nay cũng tốt hơn rất nhiều những gì người dùng có được vài thập kỉ trước. Như thế, việc sử dụng dầu gốc khoáng với chất lượng tốt trong các dòng xe phổ thông là điều hoàn toàn ổn thoả - miễn là với chu kì thay thế đúng theo chỉ định (vốn cũng ngày càng dài hơn ngưỡng 3.000-4.000 km trong tư duy truyền thống). Tuy nhiên, với xe hiệu năng cao, dầu tổng hợp (toàn phần) là điều gần như bắt buộc. Cho dù thế nào, “làm theo chỉ dẫn nhà sản xuất” vẫn là tiêu chí tối thượng mà bất cứ ai cũng nên tuân thủ.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Tin liên quan

Haval Việt Nam ưu đãi lớn cho Haval H6 Hybrid

Haval Việt Nam ưu đãi lớn cho Haval H6 Hybrid

(HQ Online) - Từ 22/5/2024, các khách hàng tại Việt Nam khi mua xe Haval H6 Hybrid sẽ được hưởng các ưu đãi đến từ chương trình "Chào hè 2024" mà Haval Việt Nam đang thực hiện.
(Infographics) Kết quả nổi bật nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm

(Infographics) Kết quả nổi bật nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm

(HQ Online) - Hết tháng 4 cả nước nhập khẩu 43.805 ô tô nguyên chiếc các loại giảm 19,4%, tổng kim ngạch đạt 929,4 triệu USD, giảm 23,5% về kim ngạch so với cùng kỳ 2023.
Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Hàng loạt nhà sản xuất ôtô nước ngoài đang đẩy mạnh hợp tác với các công ty công nghệ Trung Quốc để phát triển các giải pháp lái xe thông minh nhằm phát triển EV cao cấp tại thị trường này.
20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ

20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ

Với giá bán ưu đãi từ 235 triệu đồng áp dụng cho giai đoạn cọc sớm từ 13-15/5, khách hàng chỉ cần trả góp hơn 2 triệu/tháng là có thể sở hữu mẫu mini car đô thị đang “dậy sóng” trên thị trường. VinFast VF 3 càng hút khách hơn khi hãng dự kiến sẽ bàn giao 20.000 xe ngay trong năm 2024.
Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

(HQ Online) - Tháng 5/2024, Ford Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua các dòng xe Everest, Ranger, Raptor, Territory, Transit với các gói quà tặng như: gói Bảo hành mở rộng, gói Bảo dưỡng định kỳ trọn hay gói hỗ trợ lãi suất 0% lên đến 12 tháng.
Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

(HQ Online) - Từ 06h00 ngày 13/5/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá 235 triệu đồng (thuê pin) và 315 triệu đồng (bao gồm pin). Trong đó, 6.868 khách hàng đặt cọc trong 66 giờ đầucó cơ hội nhận phiên bản giới hạn Creators’ Edition với những chi tiết thiết kế đặc biệt. Xe dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng từ tháng 8/2024.
Audi Q8 SUV mới được "chốt" giá từ 4,1 tỷ đồng

Audi Q8 SUV mới được "chốt" giá từ 4,1 tỷ đồng

(HQ Online) - Audi Việt Nam đã chính thức công bố giá bán Audi Q8 SUV mới với mức giá từ 4,1 tỷ đồng, và lô xe nhập khẩu đầu tiên sẽ có mặt tại các đại lý từ tháng 7/2024.
Chi gần 1 tỷ đô nhập khẩu ô tô trong 4 tháng

Chi gần 1 tỷ đô nhập khẩu ô tô trong 4 tháng

(HQ Online) - Hết tháng 4, cả nước chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại, tuy nhiên kết quả này vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ 2023.
Thương hiệu xe Trung Quốc GAC chính thức có mặt tại Việt Nam qua Tân Chông

Thương hiệu xe Trung Quốc GAC chính thức có mặt tại Việt Nam qua Tân Chông

(HQ Online) - Các dòng xe máy xăng và phụ tùng của thương hiệu GAC (Trung Quốc) sẽ được TC Service Việt Nam (Công ty con của Tập đoàn Tân Chông) chính thức nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam từ năm 2024.
Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến

(HQ Online) - Trong khi 2 thị trường dẫn đầu bị giảm về lượng, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc lại tăng đột biến.
Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng nhiều ưu đãi cho hàng loạt sản phẩm

Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng nhiều ưu đãi cho hàng loạt sản phẩm

(HQ Online) - Trong tháng 5 và 6, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) áp dụng nhiều ưu đãi cho các khách hàng Việt Nam. Đơn cử như khi mua Mercedes-Benz GLC X254 hoặc Mercedes-AMG C 43 4MATIC khách hàng được nâng thời hạn bảo hành lên 5 năm.
Toyota Corolla Cross 2024 có cả phiên bản Hybrid

Toyota Corolla Cross 2024 có cả phiên bản Hybrid

(HQ Online) - Với thiết kế ngoại thất mới đầy ấn tượng, trang bị hiện đại cùng những tính năng an toàn và tiện nghi Corolla Cross phiên bản nâng cấp 2024 chính thức có mặt tại các đại lý của Toyota Việt Nam từ ngày 6/5/2024. Nhập khẩu từ Thái Lan, Toyota Corolla Cross 2024 có 2 phiên bản xăng (V) và Hybrid (HEV) với mức giá từ 820 triệu đồng.
Hyundai Thành Công khai màn chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2024

Hyundai Thành Công khai màn chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2024

(HQ Online) - Ngày 5/5/2024, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) đã khai màn chuỗi sự kiện chăm sóc khách hàng đặc biệt Hyundai Care Day 2024 tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Những tháng đầu năm 2024, tỷ giá trong nước có biến động mạnh đã tác động đến kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp vay nợ bằng ngoại tệ hay nhập khẩu lớn.
Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc

Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc

Hàn Quốc tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM

Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM

OneFin cùng với Mastercard chính thức công bố sự kiện ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại Việt Nam.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép

Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép

Lực lượng Hải quan - Cảnh sát biển vừa phát hiện và bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm

Cục Quản lý thị trường TPHCM đã phát hiện, kiểm tra đối với 35 cơ sở kinh doanh vàng trên ...
Quyền thi vào lớp 10

Quyền thi vào lớp 10

Việc đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập là quyền của học sinh, không ai có quyền tước ...
Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội  yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân

Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân

Trong thời gian qua xuất hiện nhiều đối tượng mạo danh là cán bộ BHXH Việt Nam gọi điện, nhắn ...
Ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII

Ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII

Sáng 16/5, tại Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Trung ương cho ý ...
Kỳ điều hành ngày 16/5, giá xăng tiếp tục giảm

Kỳ điều hành ngày 16/5, giá xăng tiếp tục giảm

Tại kỳ điều hành ngày 16/5, giá các loại xăng tiếp tục giảm lần lượt là 409 đồng/lít và 508 ...
Được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Việc triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm xã hội bằng căn cước công dân đã giúp người bệnh và ...
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời ...
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc ...
Cần phát triển phần mềm riêng về Chương trình doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan

Cần phát triển phần mềm riêng về Chương trình doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan

Với trên 50.000 doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu qua các cảng TPHCM, Cục Hải quan TPHCM đã ...
Hải quan Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp về chính sách hàng gia công, sản xuất xuất khẩu

Hải quan Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp về chính sách hàng gia công, sản xuất xuất khẩu

Theo Cục Hải quan Hà Nội, hàng năm đơn vị làm thủ tục thường xuyên cho hơn 20.000 doanh nghiệp, ...
Hải quan Quảng Trị: Nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa

Hải quan Quảng Trị: Nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa

Tích cực triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, ...
Hải quan Hải Phòng ký kết hơn 25.000 bản thỏa thuận với doanh nghiệp

Hải quan Hải Phòng ký kết hơn 25.000 bản thỏa thuận với doanh nghiệp

Toàn Cục Hải quan Hải Phòng đã ký kết được hơn 25.000 bản thỏa thuận và ký kết Bản Quy ...
Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép

Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép

Lực lượng Hải quan - Cảnh sát biển vừa phát hiện và bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu ...
Tạm giữ 3 xe ô tô tải chở nhiều hàng hóa nghi nhập lậu

Tạm giữ 3 xe ô tô tải chở nhiều hàng hóa nghi nhập lậu

Lực lượng kiểm tra liên ngành của tỉnh An Giang đã phát hiện và tạm giữ 3 xe ô tô ...
Hải quan Cao Bằng phối hợp bắt vụ vận chuyển 2 bánh heroin

Hải quan Cao Bằng phối hợp bắt vụ vận chuyển 2 bánh heroin

Đội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Cao Bằng) vừa phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma ...
Quảng Ninh: Tội phạm ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp

Quảng Ninh: Tội phạm ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp

6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã Quảng Ninh đã phát hiện, xử lý 242 vụ/602 đối tượng phạm ...
Hải quan – Biên phòng Cầu Treo bắt giữ 4 kg vàng vận chuyển trái phép qua cửa khẩu

Hải quan – Biên phòng Cầu Treo bắt giữ 4 kg vàng vận chuyển trái phép qua cửa khẩu

Lực lượng Hải quan – Biên phòng vừa phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng có hành vi vận ...
Ngăn chặn tội phạm “đội lốt” doanh nghiệp

Ngăn chặn tội phạm “đội lốt” doanh nghiệp

Để thực hiện việc chuyển tiền trái phép ra nước ngoài, xuất khống hóa đơn, nhập khẩu hàng hóa trốn ...
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Những tháng đầu năm 2024, tỷ giá trong nước có biến động mạnh đã tác động đến kết quả kinh ...
Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM

Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM

OneFin cùng với Mastercard chính thức công bố sự kiện ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe ...
Các Hãng hàng không đang đối diện với nhiều thách thức

Các Hãng hàng không đang đối diện với nhiều thách thức

Thời gian qua, giá vé máy bay tuy có điều chỉnh tăng nhưng điều này không giúp các Hãng hàng ...
Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Sáng ngày 15/5/2024, sự kiện chuyên đề Triển vọng Thị trường xuất nhập khẩu do VietinBank tổ chức đã diễn ...
Doanh nghiệp “đau đầu” vì hàng xuất khẩu bị tuồn ra thị trường

Doanh nghiệp “đau đầu” vì hàng xuất khẩu bị tuồn ra thị trường

Tình trạng một số doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn TPHCM bị mất hàng hóa xuất khẩu, bị làm ...
Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập

Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập

Tặng 35% tiền gói cước, khuyến mại 35% giá trị thẻ nạp, tặng 35.000 điểm Viettel++ cùng hàng ngàn món ...
Đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ đến hết năm 2024

Đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ đến hết năm 2024

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất gia hạn thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông ...
Thuốc màu chế phẩm từ Dioxyt Titan có thuộc đối tượng giảm thuế GTGT?

Thuốc màu chế phẩm từ Dioxyt Titan có thuộc đối tượng giảm thuế GTGT?

Đó là thắc mắc của Công ty CP thương mại và hóa chất HD liên quan đến chính sách giảm ...
Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Hiện có những mặt hàng chứa tiền chất có đang bất cập về quản lý, không rõ ràng thuộc trách ...
Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Qua 5 năm triển khai thực hiện, quy định tại Nghị định số 46/2018/NĐ-CP và công tác quản lý, sử ...
Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản trả lời và hướng dẫn vướng mắc liên quan đến chính sách ...
Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%

Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%

Sản phẩm hóa dược, dược liệu là nguyên liệu sản xuất thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh được quy định ...
Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Theo báo cáo mới của LHQ, kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng 2,7% trong năm 2024 ...
Triển vọng ổn định tài chính của Eurozone đã cải thiện nhưng vẫn mong manh

Triển vọng ổn định tài chính của Eurozone đã cải thiện nhưng vẫn mong manh

Trong báo cáo Đánh giá ổn định tài chính 6 tháng một lần, ECB cho rằng các điều kiện kinh ...
Cầu nối vững chắc góp phần ổn định trật tự thế giới

Cầu nối vững chắc góp phần ổn định trật tự thế giới

Ngày 16/5, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ...
WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO

WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO

Hội nghị Doanh nghiệp ưu tiên đặc biệt (AEO) toàn cầu lần thứ 6 của Tổ chức Hải quan thế ...
Iran kết nối hệ thống hải quan quốc gia với Hệ thống eTIR quốc tế

Iran kết nối hệ thống hải quan quốc gia với Hệ thống eTIR quốc tế

(HQ Online) - Iran đã trở thành quốc gia thứ 6 tham gia Công ước TIR (Công ước về vận ...
Cuba sẵn sàng đối thoại bình đẳng với Mỹ

Cuba sẵn sàng đối thoại bình đẳng với Mỹ

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Cane chỉ rõ việc dỡ bỏ các biện pháp bao vây cấm vận đơn giản là ...
Phiên bản di động