Dairy Queen đánh vào thói quen tò mò của người Việt
![]() |
Ông John Gainor phục vụ kem cho khách hàng tại cửa hàng ở TP.HCM.
Vừa qua, ông John Gainor đã đến cửa hàng thứ 2 của DQ (346 Hai Bài Trưng, Tân Định, Q.1) có buổi phục vụ kem úp ngược cho khách hàng. Tại đây, phóng viên Báo Hải Quan đã có cuộc trao đổi về chiến lược kinh doanh của DQ tại Việt Nam.
Thưa ông, thị trường Việt Nam đang thu hút rất nhiều thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng. DQ có kế hoạch gì để cạnh tranh với các thương hiệu đó và mục tiêu trước mắt của DQ ở Việt Nam là gì?
Kế hoạch của DQ khi đến Việt Nam là phát triển 60 cửa hàng trong 5 năm tới. Thị trường nào cũng có sự cạnh tranh nhất định, nhất là ở thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam. Những đối thủ đã đến trước đã có vị trí rất tốt tại Việt Nam nhưng DQ cũng đã chuẩn bị sẵn sàng tham gia cùng với họ. DQ mang đến sản phẩm kem có thể úp ngược và tin tưởng sẽ nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam. DQ chọn thị trường TP.HCM để phát triển thương hiệu kem úp ngược này.
Tại sao lại là TP.HCM thưa ông?
TP.HCM có dân số lớn nhất Việt Nam, đồng thời là một thành phố trẻ trung năng động, bởi vậy mà đây sẽ là thị trường đầy tiềm năng. Hơn thế nữa, khảo sát trong 5 năm qua của DQ nhận thấy rằng sự gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu đồng nghĩa với khả năng chi trả của người dân TP.HCM cũng lớn hơn những địa phương khác ở Việt Nam.
Sau thời gian theo dõi tình hình của 2 cửa hàng tại TP.HCM, ông có thể cho đánh giá hiệu quả kinh doanh trong thời gian ngắn vừa qua?
Cách đây 5 năm chúng tôi đã đến Việt Nam để tìm hiểu kỹ càng về thị trường này và đúng như kỳ vọng, chỉ trong thời gian ngắn DQ đã thu được thành công ngoài mong đợi. Thực tế cũng đã cho thấy giới học sinh, sinh viên TP.HCM ngày càng bị cuốn hút bởi các sản phẩm kem của DQ. Trong đó, sản phẩm kem úp ngược vị trà tranh là một trong những lựa chọn hàng đầu của khách hàng khi đến với DQ.
Ông có nghĩ rằng người Việt Nam đến các cửa hàng thức ăn nhanh chỉ vì tò mò?
Tò mò đúng là thói quen của người Việt Nam. DQ đánh vào tâm lý này để thu hút khách hàng nhưng đồng thời sẽ giữ chân khách hàng bởi chính chất lượng phục vụ chứ không chỉ là làm thỏa mãn thị hiếu mới lạ. Nhiều thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng thành công ở Việt Nam cũng bởi chính họ làm thỏa mãn sự tò mò của người dân Việt Nam. Chúng ta có thể chứng kiến cảnh người dân TP.HCM xếp hàng dài để mua được cà phê Starbuck, hay bánh burger và gà rán của McDonald’s. Đánh giá một cách khách quan thì đó là một lợi thế nhưng cũng là một thách thức cho các công ty kinh doanh thức ăn nhanh khi xâm nhập thị trường này. Tất cả phải thật mới lạ, chuyên nghiệp và cả phù hợp nữa. Bởi thu hút khách hàng không phải là cần thiết nhưng khiến khách hàng quay lại mới là điều quan trọng nhất. Và chỉ có chất lượng sản phẩm mới làm được điều này.
Ông có thể đưa ra 3 yếu tố cần chú ý đến khi xâm nhập thị trường thức ăn nhanh Việt Nam là gì?
Đầu tiên là am hiểu thị trường nội địa. Các thị trường đang phát triển như Việt Nam đang rất hấp dẫn. Tuy nhiên, nó cũng chứa rất nhiều thách thức. Cần phải hiểu rõ tiềm năng phát triển, thành phần dân số, mức sống...mới có thể thành công được.
Yếu tố thứ 2 là thích nghi. Mỗi quốc gia có một đời sống văn hóa hoạt riêng, nhà bán lẻ nước ngoài muốn thu hút được người tiêu dùng thì không còn cách nào khác ngoài việc thích nghi với điều này. Đặc biệt trong lĩnh vực ẩm thực, cần có sự thích ứng với thói quen ăn uống, khẩu vị ưa thích của người địa phương để có những thay đổi sao cho thích hợp. Giá cả cũng là một vấn đề quan trọng, không thể áp mức giá ở thị trường Mỹ cho các nước đang phát triển ở khu vực Đông Nam Á. Hiện nay hầu hết các thương hiệu thức ăn nhanh ở Việt Nam đều có giá thấp hơn các nước phát triển, và xấp xỉ các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia...
Ở DQ, giá của một phần kem úp ngược nhỏ hiện nay chỉ từ 39.000 đồng, kem cây của DQ cũng chỉ có giá 9.000 đồng.
Yếu tố cuối cùng đó là đối tác. Phải có một đối tác nhượng quyền uy tín và một đội ngũ nhân viên từ cấp quản lý đến cấp cửa hàng có năng lực.
DQ đến Việt Nam cùng thời điểm với ông lớn McDonald’s, ông có lo sợ thương hiệu nổi tiếng này sẽ giành hết sự chú ý của khách hàng?
Uy tín của McDonald’s là thứ không thể phủ nhận được. Tuy nhiên, DQ phục vụ khách hàng sản phẩm là kem và các loại bánh kem chứ không phải là burger hay gà rán. Bởi vậy mà không thể đưa ra sự so sánh giữa 2 thương hiệu. Và thực tế thì kem úp ngược blizza đang tạo nên một trào lưu trong giới trẻ Sài Gòn. Đó là dấu hiệu khả quan của DQ trong bối cảnh rất nhiều hãng kem nổi tiếng đã có mặt tại Việt Nam.
Về nguyên liệu, ông cho biết hiện tại DQ vẫn phải nhập từ nước ngoài. Nhưng trong thời gian tới, DQ sẽ nghiên cứu để tìm nhà cung cấp nội địa để tiết kiệm chi phí và đóng góp cho sự phát triển chung của Việt Nam.
Xin cảm ơn ông!
Hương Thi (Thực hiện)
Tin liên quan

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lễ trao giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX sẽ diễn ra chiều ngày 21/7

Bắt đối tượng vận chuyển trái phép 6kg bạc không khai báo hải quan

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thu ngân sách tăng 16,7%

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

Lễ trao giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX sẽ diễn ra chiều ngày 21/7

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thu ngân sách tăng 16,7%

Sắp xếp bộ máy cơ quan thuế theo chính quyền 2 cấp: đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

Cục Thuế phản hồi về việc người dân, doanh nghiệp gặp khó khi thực hiện thuế điện tử

(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Tiến Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IX

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất

Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao

Hướng dẫn thực hiện mức thuế suất theo Nghị định 199/2025/NĐ-CP

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Phân loại mặt hàng kính nổi không màu

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ
