Đại biểu Quốc hội tiếp tục quan tâm dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể xin tiếp thu ý kiến của các đại biểu và dư luận xã hội, sắp tới sẽ phối hợp với các thành phố lớn tham mưu với Chính phủ để tránh tái diễn tình trạng đội vốn, chậm tiến độ các dự án đường sắt đô thị |
Theo đại biểu Nguyễn Phi Thường (Hà Nội), hiện nay, các tuyến đường sắt đô thị được xem là "cứu cánh", mang tính then chốt. Hệ thống đường sắt của 2 thành phố Hà Nội và TPHCM xác định có khoảng 8 tuyến.
Cụ thể, tại TPHCM, các tuyến có tổng chiều dài khoảng 220 km với tổng mức đầu tư 25 tỷ USD; Hà Nội có 318 km với tổng mức đầu tư là 30 tỷ USD.
"Phát triển đường sắt đô thị được xem là một xu thế tất yếu, bức bách, song việc triển khai có nhiều vấn đề. Mẫu số chung là vốn đầu tư lớn, chậm tiến độ, đội vốn, gây bức xúc trong nhân dân như dự án Cát Linh - Hà Đông, Bến Thành - Suối Tiên…", đại biểu Nguyễn Phi Thường nói.
Theo đại biểu Nguyễn Phi Thường, giao thông tại TPHCM và Hà Nội đều không được thiết kế theo định hướng đô thị giao thông công cộng mà phát triển chủ yếu theo quy luật kinh tế với mật độ đường rất thấp, thiếu không gian đi bộ, có nhiều khu vực phát triển tự phát.
"Cảnh quan nhà phố, kinh tế vỉa hè, văn hóa vỉa hè có thể coi là khá đặc trưng của đô thị Việt Nam. Xe máy vẫn duy trì vị trí độc tôn trong giao thông đô thị hứa hẹn sẽ là đối thủ cực mạnh với đường sắt đô thị", đại biểu Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh.
Trong khi đó, hiện nay, các dự án đường sắt đô thị như đường sắt Cát Linh - Hà Đông, chủ yếu hướng đến yếu tố tính khả thi tài chính, yếu tố kỹ thuật mà ít chú ý đến sự liên kết không gian đô thị.
|
Một số đại biểu Quốc hội phân tích thêm, về trường hợp đường sắt Cát Linh-Hà Đông, đây là dự án được người dân Hà Nội đặc biệt quan tâm, đã có nhiều lần chất vấn Quốc hội. Đề nghị Chính phủ, Quốc hội tháo gỡ, vận hành, không để tiếp tục sai hẹn, không để kéo quá dài.
Từ dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, các đại biểu Quốc hội đưa ra một số lưu ý như: cần đánh giá rút kinh nghiệm với dự án ODA với đường sắt đô thị, thận trọng với các điều kiện vay ODA, nhất là việc lựa chọn tổng thầu; tuyến đường sắt đô thị chỉ hiệu quả cao khi được đầu tư toàn tuyến chứ không phải đầu tư từng đoạn tuyến; cần chú ý đến yếu tố kết nối lưu thông…
Tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nêu rõ, TPHCM và Hà Nội đều làm chủ đầu tư các dự án lớn. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua vẫn còn bộc lộ nhiều vấn đề như chậm tiến độ, đội vốn. Chính phủ cũng đã chỉ đạo rất nhiều và các thành phố đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để xử lý.
"Qua các dự án hiện nay, chúng tôi đã rút ra nhiều kinh nghiệm hết sức sâu sắc liên quan tới vấn đề quy hoạch làm sao đáp ứng được yêu cầu phát triển. Đặc biệt, quá trình phát triển đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn đối tác, đấu thầu phải rút ra kinh nghiệm để lựa chọn công nghệ, nhà thầu và phải chỉ đạo quyết liệt đối với các dự án", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Vị “tư lệnh” ngành Giao thông vận tải khẳng định sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội và dư luận xã hội, sắp tới phối hợp với các thành phố lớn tham mưu với Chính phủ để tránh tái diễn những việc như hiện nay.
Báo cáo Thủ tướng về tiến độ hoàn thành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, từ nay đến giữa tháng 11/2020, có 8 đến 10 chuyên gia tư vấn của Pháp sẽ sang Việt Nam để đánh giá an toàn dự án; phấn đấu trong tháng 12/2020, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành nghiệm thu có điều kiện. |
Tin liên quan
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội chính thức vận hành thương mại từ ngày 8/8
15:07 | 07/08/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hậu kiểm tra 6 dự án cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo khẩn nhiều nội dung quan trọng
14:21 | 04/09/2023 Kinh tế
Nhu cầu đường sắt đô thị tăng mạnh ở Đông Nam Á
14:13 | 16/07/2023 Nhìn ra thế giới
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
19:23 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar
20:49 | 01/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng giảm, dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 31/10
15:27 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đề nghị thêm chính sách đặc thù cho Hải Phòng và Huế phát huy tiềm năng
13:47 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai tại Saudi Arabia
09:08 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư: Không lợi dụng phòng, chống tham nhũng để cản trở phát triển
20:17 | 30/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thúc đẩy đàm phán nhanh hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Saudi Arabia
20:10 | 30/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
"1 luật sửa 4 luật" về đầu tư để tăng phân cấp, gỡ khó cho kinh doanh
16:09 | 30/10/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK