Công nghệ chế biến - bệ phóng cho xuất khẩu rau quả Việt Nam
Các chuyên gia nhận định, để chấm dứt sự bấp bênh này thì ngành rau quả cần đẩy mạnh đầu tư công nghệ cho các khâu chế biến để đảm bảo chất lượng và nâng cao giá trị.
Vẫn ì ạch xuất tươi
|
Ông Matthias Ehrtmann, Công ty Rieckermann: Việc đẩy mạnh đầu tư công nghệ cho các khâu chế biến sẽ giúp rau quả Việt Nam thâm nhập và mở rộng thị phần tại các thị trường khó tính, thay vì lệ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc như hiện nay. |
Tuy nhiên, theo phân tích của ông Nguyễn Hữu Đạt, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Trung Quốc vẫn là thị trường chính của rau quả Việt Nam với tỷ trọng lên tới 75,7%, kế đến là Nhật Bản (3,6%), Hàn Quốc (2,4%), các thị trường khác chiếm tỷ trọng chưa tới 2%. Điều này đặt ra những rủi ro rất lớn cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Thêm vào đó, theo các chuyên gia, 90% rau quả Việt Nam xuất khẩu dưới dạng trái cây tươi nên giá trị gia tăng thấp và bị tác động bởi các rào cản kỹ thuật như kiểm dịch thực vật, chất lượng, sản lượng trái cây phụ thuộc vào thời tiết, thời gian bảo quản ngắn do chưa có các công nghệ bảo quản tiên tiến và các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm…
Ông Sơn cũng cho hay, cả nước hiện mới chỉ có khoảng 145 cơ sở chế biến rau, quả quy mô công nghiệp, với tổng công suất thiết kế trên 800.000 tấn sản phẩm/năm, các cơ sở còn lại đều có quy mô nhỏ. Mặc dù vậy, các nhà máy chế biến này lại đều trong tình trạng thiếu nguyên liệu, chỉ đạt 50% công suất. Nguyên nhân là do đa phần các nhà máy đều chưa có vùng nguyên liệu, việc liên kết giữa sản xuất, bảo quản và chế biến còn nhiều hạn chế, khả năng đầu tư, đổi mới công nghệ chế biến còn chậm, sản phẩm chế biến chất lượng chưa cao, khó đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng, đặc biệt các thị trường khắt khe như Nhật Bản, EU, Mỹ...
Một trong những vấn đề tồn đọng lớn nhất hiện nay ảnh hưởng đến giá trị của trái cây Việt Nam là vấn đề bảo quản sau thu hoạch. Khâu này chủ yếu vẫn dùng biện pháp thủ công. Việc thu hoạch, vận chuyển, đóng gói bao bì, bảo quản không đúng cách dẫn đến tỷ lệ hư hỏng do dập nát, thối nhũn của trái cây rất cao (25% đến 30%). Sự kiểm soát nấm bệnh gây hại sau thu hoạch còn hạn chế và việc thu hoạch vận chuyển chưa cẩn thận dễ gây tổn thương, hư hỏng...
Chìa khóa đổi mới công nghệ
Từ thực tế như trên, ông Matthias Ehrtmann, Trưởng phòng thực phẩm phía Nam, Công ty Rieckermann cho rằng, việc đẩy mạnh đầu tư công nghệ cho các khâu chế biến sẽ giúp rau quả Việt Nam thâm nhập và mở rộng thị phần tại các thị trường khó tính, thay vì lệ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc như hiện nay. Các sản phẩm rau củ chế biến sâu như trái cây cô đặc, trái cây sấy, nước trái cây… cũng sẽ mang về cho Việt Nam giá trị gia tăng cao hơn.
Được biết, mục tiêu của ngành nông nghiệp là duy trì mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu rau quả ở mức bình quân trên 20%/năm, phấn đấu giá trị xuất khẩu năm 2020 đạt trên 4,5 tỷ USD, trong đó sản phẩm quả chiếm hơn 3,6 tỷ USD (trên 80%). Cùng với đó, ngành nông nghiệp cũng dự kiến đến năm 2030, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sẽ đạt trên 7 tỷ USD, trong đó giá trị xuất khẩu quả các loại trên 6 tỷ USD, giữ vững cán cân thương mại giữa xuất và nhập trên 1,5 tỷ USD.
Để đạt được mục tiêu trên, ông Sơn cho hay, ngành nông nghiệp sẽ tiến hành quy hoạch vùng sản xuất cây ăn quả hàng hóa tập trung, trên cơ sở lợi thế điều kiện tự nhiên, thị trường, gắn với quản lý và phát triển nguồn giống, quy hoạch ngành hàng. Cùng với đó, đẩy mạnh tổ chức sản xuất theo chuỗi, hình thành các liên kết vùng trong sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu trái cây; thực hiện sản xuất cây ăn quả rải vụ thu hoạch nhằm giảm thiểu tình trạng “được mùa rớt giá”, tạo lợi thế cạnh tranh.
Về phía các DN, ông Sơn cho rằng, cần tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và công nghệ để hiện đại hóa khâu thu hoạch, vận chuyển, bảo quản, chế biến sâu nhằm gia tăng giá trị sản xuất đồng thời tránh các hàng rào kỹ thuật đối với các sản phẩm tươi. Song song đó, Nhà nước cũng sẽ đẩy mạnh công tác xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, chứng nhận bảo hộ độc quyền thương hiệu hàng hóa tại Việt Nam cho các loại trái cây đặc sản.
Ông Đạt cũng cho rằng, DN cần chủ động hợp tác với người sản xuất (nông dân) để sản xuất cây ăn quả ở quy mô lớn hơn, hỗ trợ nông dân sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn như VietGAP, Global GAP, giúp chất lượng rau quả sản xuất ra được đồng nhất hơn, đạt các tiêu chuẩn chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, theo đúng yêu cầu của từng thị trường nhập khẩu. “Nếu làm tốt, sự hợp tác này sẽ giúp các DN loại bỏ rủi ro về vấn đề hàng rào kỹ thuật tại các nước nhập khẩu, tăng khả năng cạnh tranh, qua đó tăng thêm giá trị cho các hợp đồng xuất khẩu của DN.
Đặc biệt, các DN cần nỗ lực thâm nhập và duy trì xuất khẩu vào các thị trường khó tính. “Dù trị giá kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường khó tính trên chưa lớn, nhưng việc đặt chân được vào các quốc gia khó tính, có yêu cầu rất cao về chất lượng giúp tăng uy tín cho mặt hàng rau quả Việt Nam” – ông Đạt lưu ý các DN.
Theo các chuyên gia, với những tiềm năng và lợi thế sẵn có, nếu làm tốt những điều trên, trong tương lai không xa, rau quả chế biến sẽ là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của nông nghiệp Việt Nam.
Tin liên quan
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics