Số doanh nghiệp xuất khẩu triệu USD qua thương mại điện tử tăng mạnh
Thương mại điện tử bền vững vẫn là bài toán khó Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023 Nhiều giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử |
![]() |
Đại diện Amazon Global Selling Việt Nam thông tin tại hội nghị. Ảnh: N.Linh |
Hàng nghìn doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến qua Amazon
Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, tại hội nghị “Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 - Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu” tổ chức ngày 22/5/2024, tại Hà Nội.
Theo đại diện Amazon Global Selling Việt Nam, chỉ số tăng trưởng mạnh mẽ thể hiện sự linh hoạt, tinh thần chủ động vươn ra toàn cầu và sẵn sàng đa dạng hóa danh mục sản phẩm nhằm đáp ứng thị hiếu tiêu dùng quốc tế của các doanh nghiệp địa phương.
Đáng chú ý, các doanh nghiệp Việt Nam luôn tạo kỳ tích xuất khẩu xuyên biên giới với số lượng doanh nghiệp đạt doanh số 1 triệu USD/năm trên Amazon đã tăng vọt gấp 10 lần chỉ sau 5 năm. Không chỉ xuất khẩu sản phẩm các nhà xuất khẩu Việt Nam còn đầu tư phát triển thương hiệu, giúp tăng trưởng dài hạn.
“Trong 5 năm, số lượng các đối tác bán hàng Việt Nam tham gia chương trình “Đăng ký Thương hiệu” của Amazon tăng cấp 35 lần”, ông Gijae Seong thông tin và cho biết thêm, dữ liệu trong 5 năm qua từ Amazon cho thấy danh mục sản phẩm có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất từ các đối tác bán hàng Việt Nam gồm: sức khỏe và chăm sóc cá nhân, nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp. Xu hướng này phản ánh nỗ lực đổi mới không ngừng của các doanh nghiệp, liên tục mở rộng, đa dạng hóa danh mục sản phẩm, đáp ứng thị hiếu ngày càng tăng của khách hàng.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát mạnh mẽ và trở thành cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam. Doanh số thương mại điện tử bán lẻ có mức tăng trưởng trung bình khoảng 20% trong 10 năm qua, đưa Việt Nam lọt top những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất khu vực và thế giới.
Thị trường thương mại điện tử toàn cầu được dự báo sẽ có những bước tăng trưởng mạnh mẽ với mức doanh thu dự kiến đạt 7,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, xuất khẩu trực tuyến đã mang đến cơ hội rộng mở trên toàn cầu cho các doanh nghiệp Việt Nam thuộc mọi quy mô. Để thúc đẩy thương mại điện tử trở thành một trụ cột tiên phong của nền kinh tế số vào năm 2025, Chính phủ đã thực hiện các chính sách chiến lược tích hợp các công nghệ tiên tiến của Cách mạng Công nghiệp 4.0. Điều này sẽ thúc đẩy hiệu quả các chu kỳ kinh doanh, hiện đại hóa hệ thống phân phối, tăng cường khả năng cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu.
Mặc dù có tốc độ phát triển nhanh với nhiều thuận lợi song phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới cũng đang gặp phải một số vướng mắc. Theo bà Huyền việc tiếp cận các nền tảng thương mại điện tử lớn, đặc biệt là với các doanh nghiệp ở phía Bắc, gặp nhiều khó khăn do thiếu nhân lực về phát triển thương mại điện tử, thiếu thông tin thị trường, kỹ năng xây dựng chiến lược kinh doanh, bảo vệ thương hiệu trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Tăng cường năng lực thương mại điện tử xuyên biên giới
Để giải quyết những khó khăn thách thức nêu trên, phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng xuất khẩu của hàng Việt, đưa thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành một trong những yếu tố giúp thúc đẩy xuất khẩu, tăng khả năng cạnh tranh quốc tế, cần sự phối hợp chung tay của cơ quan quản lý, các sàn thương mại điện tử lớn, các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử và chính sự nỗ lực, quyết tâm của các doanh nghiệp.
Về việc chuyển đổi sang kinh doanh thương mại điện tử trực tuyến của các doanh nghiệp trong ngành, ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, dệt may là ngành phát triển rất nhanh. Trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu dệt may đã tăng 7% so với 2023, đạt kim ngạch 12 tỷ USD. Dù vậy, các thương hiệu Việt vẫn còn ít tên tuổi xuất hiện trong bản đồ dệt may thế giới. Đây là điểm yếu của các doanh nghiệp.
Tại hội nghị, đại diện các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp và các chuyên gia cũng đã chia sẻ, thảo luận về xu thế thương mại điện tử trên thế giới đặc biệt là hoạt động xuất khẩu thông qua sàn thương mại điện tử Amazon. Tập trung phân tích các lợi thế, khó khăn, thách thức cụ thể đang gặp phải trong quá trình tham gia hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đồng thời, định hướng các ngành hàng có lợi thế xuất khẩu trực tuyến phù hợp với điều kiện kinh tế, địa lý và xã hội của các vùng kinh tế…
Tại hội nghị, Amazon Global Selling Việt Nam đã công bố giai đoạn 2 của chương trình “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”, hợp tác cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thông qua việc công bố sáng kiến “Liên kết ngành nghề - Tăng trưởng cùng thương mại điện tử xuyên biên giới”. Chương trình sẽ phối hợp với các hiệp hội, ngành hàng quan trọng để cùng nhau thúc đẩy, tăng cường năng lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho các ngành hàng đầu tàu cho xuất khẩu, bao gồm việc tăng cường nhận thức, cung cấp thêm các nguồn tài nguyên đào tạo và hỗ trợ doanh nghiệp thành viên của các hiệp hội ngành hàng này phát triển và thành công với thương mại điện tử toàn cầu.
Tin liên quan

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến
16:01 | 18/06/2025 Thương mại điện tử

Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ
16:01 | 18/06/2025 Xu hướng

Hướng dẫn đăng ký, kê khai và nộp thuế khi kinh doanh online
12:13 | 18/06/2025 Thuế

Trà Vinh: Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử
13:59 | 18/06/2025 Thương mại điện tử

Bộ Y tế cảnh báo quảng cáo sai lệch thực phẩm bảo vệ sức khỏe
08:00 | 18/06/2025 Tiêu dùng

Bắt Phó Chủ tịch thị trấn ở Hà Nội vì sản xuất hàng giả là cồn y tế
11:52 | 17/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng
11:50 | 17/06/2025 Tiêu dùng

“Bạn đồng hành” của Tiểu thương trong hành trình chinh phục thương mại điện tử
11:11 | 17/06/2025 Thương mại điện tử

Quản lý dòng tiền hiệu quả khi thanh toán không dùng tiền mặt
16:25 | 16/06/2025 Thương mại điện tử

77,5% người mua hàng online trả tiền mặt - Rào cản lớn của thương mại điện tử
13:37 | 16/06/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử phủ sóng chợ truyền thống Nam Bộ
10:31 | 16/06/2025 Thương mại điện tử

“Đòn bẩy số” thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại Bình Thuận
09:46 | 16/06/2025 Thương mại điện tử

Bắt giữ xe chở 20 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc
09:43 | 16/06/2025 Tiêu dùng

Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm
09:02 | 15/06/2025 Tiêu dùng

Doanh nghiệp được khuyến mại 100%
15:48 | 14/06/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử
12:45 | 14/06/2025 Thương mại điện tử
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Chuyển Công an điều tra 4 vụ kinh doanh hàng vi phạm

Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực II đề ra 11 mục tiêu phát triển trong nhiệm kỳ mới

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai
05:31 | 17/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực II đề ra 11 mục tiêu phát triển trong nhiệm kỳ mới

Ngành Hải quan đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính

Kê khai, nộp thuế thay cho nhà thầu đối với dịch vụ theo hợp đồng

Hướng dẫn đăng ký, kê khai và nộp thuế khi kinh doanh online

Hải quan khu vực VIII: Đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kiểm tra sau thông quan

Hải quan cửa khẩu quốc tế La Lay “sở hữu” nhiều sáng kiến giúp thúc đẩy tăng trưởng

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

Sản phẩm vay vốn tín chấp dựa trên dữ liệu của BIZ MBBank được đánh giá 5 sao

Petrovietnam lần đầu tiên lọt Bảng xếp hạng doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á

Hơn 12.000 người tham gia giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn

Thương hiệu yến Việt ghi dấu trên đất Hàn

HDBank thúc đẩy tài chính trọn đời bằng hệ sinh thái tài chính số toàn diện

Thuế giá trị gia tăng cát vệ sinh cho mèo

Kê khai, nộp thuế thay cho nhà thầu đối với dịch vụ theo hợp đồng

Những lưu ý mới về sử dụng tem điện tử rượu, thuốc lá

Trung tâm tài chính quốc tế tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam tăng trưởng hai con số

Tích hợp phần mềm bán hàng, lập và nộp tờ khai ngay trên phần mềm HĐĐT từ máy tính tiền

Xem xét miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không thuộc trách nhiệm cơ quan thuế

Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Cần có "tấm khiên" bảo vệ ngành đường Việt Nam

Trung Quốc không còn là “bệ đỡ” xuất khẩu rau quả Việt?

Hạt tiêu Việt đã thu về gần 700 triệu USD nhờ giá xuất khẩu tăng

Nguyên liệu, linh kiện, máy móc chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng nhập khẩu

Sau sáp nhập, địa phương này có quy mô xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước

Xác lập chiến lược đầu tư mới sau giai đoạn thị trường bất động sản điều chỉnh

Chung cư - loại hình bất động sản được quan tâm nhiều nhất tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh

Thị trường bất động sản phía Nam chuyển mình sau giai đoạn trầm lắng

Dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu có giá lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng mắc, tăng nguồn cung nhà ở
