Cổ đông lo rủi ro khi Techcombank tập trung vào khách hàng lớn và bất động sản
Năm 2020, Techcombank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế chỉ tăng 1% so với năm trước. Ảnh: H.Dịu |
Ngày 20/6, tại Hà Nội, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2020 của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã được tổ chức.
Kế hoạch lợi nhuận thận trọng
Tại ĐHĐCĐ năm nay, ban lãnh đạo Techcombank đã trình cổ đông kế hoạch kinh doanh khá thận trọng, mặc dù nhiều hạng mục tài chính vẫn tăng trưởng đều trong diễn biến của dịch Covid-19.
Cụ thể, năm 2020, ngân hàng đặt kế hoạch tổng tài sản đạt 431,48 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với cuối năm 2019. Trong đó, dư nợ tín dụng dự kiến đạt gần 291,6 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 13% hoặc cao hơn trong hạn mức Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép. Huy động vốn dự kiến đạt 268,82 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 13%.
Đặc biệt, Techcombank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2020 đạt 13.000 tỷ đồng, chỉ tăng 1% so với năm trước. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 3%.
Ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank cho biết, kế hoạch kinh doanh được đề ra tương đối thận trọng để bảo đảm thanh khoản, do phải đặt trong các kịch bản về tình hình dịch bệnh cũng như phải tính đến trường hợp một số khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và cơ cấu lại nợ. Vì thế, lãi dự thu có thể giảm dù nợ xấu có thể không tăng.
Hơn nữa, theo kế hoạch, năm 2020, Techcombank cũng sẽ đầu tư mạnh vào chuyển đổi, vào công nghệ, data… Ngân hàng dự kiến mở rộng cách tiếp cận theo mô hình sinh thái cho chuỗi giá trị hàng hóa tiêu dùng nhanh và giảm sự phụ thuộc chuỗi nhà ở (ReCoM).
Ngoài ra, ban lãnh đạo Techcombank cho biết, về cơ bản, các chỉ số tài chính vẫn giữ xu hướng của năm 2019. Nhờ vào việc tập trung vào chất lượng dịch vụ, nên giúp ngân hàng duy trì tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn trên tổng tiền gửi khách hàng (CASA) ở mức cao, tỷ lệ biên lãi thuần (NIM) duy trì trên 4%. Điều này giúp ngân hàng cung cấp sản phẩm với lãi suất cạnh tranh.
Cũng tại ĐHĐCĐ lần này, cổ đông đã thông qua phương án phát hành 4,76 triệu cổ phiếu ESOP cho người lao động với giá 10.000 đồng/cp. Thời gian dự kiến phát hành trong năm 2020, trong quý 3 hoặc quý 4. Cổ phần phát hành thêm không hạn chế chuyển nhượng. Với phương án này, vốn điều lệ của Techcombank dự kiến tăng từ 35.001 tỷ đồng lên 35.049 tỷ đồng.
Khách hàng không nhiều nhưng phải lớn
Tại ĐHĐCĐ năm nay, các cổ đông của Techcombank quan tâm nhiều đến chiến lược kinh doanh tập trung vào một số khách hàng lớn như Vingroup, Sun Group, Vietnam Airlines… cũng như rủi ro khi dư nợ ngân hàng phụ thuộc nhiều vào thị trường bất động sản.
Trả lời về vấn đề này, ông Hồ Hùng Anh cho hay, trong việc lựa chọn khách hàng, Techcombank rất thận trọng, đi theo định hướng “rủi ro thấp, lợi nhuận cao”, xác định rõ sẽ tập trung vào một số lĩnh vực và phân khúc khách hàng giúp ngân hàng tạo ra thị phần tốt nhất cũng như chịu ít rủi ro nhất.
Trong đó, bất động sản là lĩnh vực đã được ngân hàng xác định ưu tiên. Lĩnh vực này hiện vẫn có sự phát triển nên Techcombank vẫn lựa chọn và cũng đã xây dựng kịch bản phát triển và năng lực kiểm soát rủi ro, đảm bảo các tỷ lệ an toàn vốn, cũng như minh bạch cơ cấu vay nợ... Dư nợ lĩnh vực bất động sản của Techcombank tương đối lớn nhưng nếu so với các tổ chức khác thì không quá cao.
Hơn nữa, hiện nay khách hàng cá nhân có nhiều nhu cầu, trong đó nhu cầu đầu tư bất động sản là một trong những nhu cầu lớn nhất. Do đó, Chủ tịch HĐQT Techcombank cho rằng, việc phục vụ nhu cầu lớn nhất đó là bình thường.
Cũng theo ông Hồ Hùng Anh, Techcombank không chỉ tập trung vào mảng bất động sản mà còn có các phân khúc, lĩnh vực khác. Khi xảy ra dịch Covid-19, hàng không, dệt may, du lịch... là những ngành bị ảnh hưởng mạnh nhất và có tác động tới Techcombank nhưng những khách hàng ở các lĩnh vực này tại Techcombank không nhiều.
“Techcombank chỉ lựa chọn những khách hàng tốt, những khách hàng này ở thời điểm hiện tại cũng đang dần dần phục hồi, chỉ trừ Vietnam Airlines. Nhưng đây là doanh nghiệp có vốn nhà nước nên cũng đang có chính sách hỗ trợ. Chiến lược kinh doanh của Techcombank là tập trung vào khách hàng tốt, khoản vay có tài sản đảm bảo, ít tập trung vào những lĩnh vực kinh tế chưa kiểm soát được rủi ro, hạn chế cho vay tín chấp”, ông Hồ Hùng Anh nêu rõ.
Vì thế, lấy ví dụ trong mảng giải trí mà Techcombank đang triển khai, hiện 2 khách hàng lớn của ngân hàng là Sun Group và Vingroup chiếm 70% thị phần. Nên lãnh đạo Techcombank cho biết đây là nỗ lực rất lớn để có 2 khách hàng này, nên không muốn phát triển thêm chỉ để có thêm 5-10% thị phần.
Tin liên quan
Trao giải cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
16:38 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cảng Đồng Nai lãi đột biến nhờ sân bay Long Thành và nhiều dự án trọng điểm
15:23 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng OCB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2024 tăng 66%
16:01 | 15/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dệt may Việt Nam nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa
07:53 | 18/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank liên tiếp được vinh danh Hệ thống CNTT xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê 2024
16:05 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tỷ phú xứ rừng ngập mặn phấn khởi nhận thưởng lớn tại HDBank
15:56 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp “bắt tay” thúc đẩy phát triển mô hình kinh doanh xanh
10:37 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đón cơ hội vàng khi các đại gia bán lẻ tìm nguồn cung tại Việt Nam
09:56 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Liên kết doanh nghiệp với hợp tác xã để nâng chuỗi giá trị
09:55 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản
16:43 | 16/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp lương thực thực phẩm phải chấp nhận lợi nhuận thấp, thậm chí chỉ hòa vốn
14:11 | 16/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp cần lập kế hoạch quản lý rủi ro giá giao dịch liên kết
07:15 | 16/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhà đầu tư yên tâm “chắc thắng” tại Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị
10:33 | 15/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng biển gia tăng dịch vụ để thu hút hàng hóa
08:47 | 15/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo hoạt động khởi sắc
17:04 | 14/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024
17:03 | 14/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn
Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy
Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu
Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức quản lý hiện đại
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics